Ford EcoSport 2018 chọn động cơ Dragon 1.5 hay tăng áp Ecoboost 1.0: chênh lệch 5 mã lực và 41 triệu

Tuannph
15/3/2018 8:2Phản hồi: 120
Ford EcoSport 2018 chọn động cơ Dragon 1.5 hay tăng áp Ecoboost 1.0: chênh lệch 5 mã lực và 41 triệu
Vừa qua, sau khi Ford Việt Nam công bố giá bán và chi tiết thông số - trang bị của EcoSport 2018 thì có một câu hỏi dấy lên: “Giữa hai phiên bản cao cấp nhất nên chọn bên nào?”. Bởi lẽ Ecosport 1.5L AT Titanium và Ecosport 1.0L AT Titanium chênh lệch nhau 41 triệu (648 và 689 triệu), còn lại khác biệt đáng kể nhất nằm ở 2 động cơ mới: động cơ hút khí tự nhiên 1.5L Dragonđộng cơ tăng áp 1.0L Ecoboost.

Sau đây mình xin phân tích những điểm khác biệt chính của 2 loại động cơ này để giúp anh em có thể cân nhắc tốt hơn khi chọn mua mẫu CUV của Ford. Liệu động cơ tăng áp có thật sự tốt hơn và đáng tiền bỏ ra thêm so với động cơ hút khí tự nhiên? Trước hết, anh em có thể xem qua bảng so sánh chi tiết về thông số động cơ, hộp số của 2 phiên bản Titanium của EcoSport như sau:

1.5_Dragon_1.0_EcoBoost_Ford_EcoSport_Xe_Tinhte.png

Như trong tiêu đề mình đã đề cập, công suất và mô-men xoắn của 2 động cơ thật sự chênh lệch nhau không nhiều. Có thể nói, nếu chủ yếu sử dụng xe đi lại ở đô thị thì anh em sẽ khó nhận ra khác biệt đáng kể giữa chúng, về độ mạnh hay khả năng tăng tốc trên các đoạn đường ngắn. Nếu muốn thấy rõ sự hơn thua cần thử với vận tốc từ khoảng 80 km/h trở lên ở cao tốc hay xa lộ.

Đó là chưa kể đến hiện tượng phản hồi trễ (turbo lag) đặc trưng ở động cơ tăng áp, khi đạp ga thì sự đáp ứng sẽ chậm hơn so với động cơ hút khí tự nhiên ở những dải tua thấp. Chỉ đến khi tuabin được khí thải quay đủ nhanh và nạp đủ nhiều không khí vào buồng đốt thì khi đó động cơ tăng áp mới thực sự thể hiện sức mạnh nhỉn hơn động cơ hút khí tự nhiên, thường là ở dải tua máy trung vào cao.

Tiếp đến về tiêu hao nhiên liệu thì sẽ có 2 trường hợp:
  • Khi di chuyển ở vận tốc trung bình thấp thì động cơ EcoBoost 1.0L tiết kiệm hơn. Đơn giản là vì bộ tăng áp cũng chưa tác động nhiều đến quá trình hoạt động của động cơ, lượng không khí và nhiên liệu nạp vào xylanh là “tự nhiên”, và vì có dung tích nhỏ hơn động cơ 1.5L nên nó tiết kiệm hơn.
  • Khi ở tốc độ cao thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tương đương nhau hoặc động cơ tăng áp của Ford sẽ hao xăng hơn. Bởi lẽ khi đạt đến chế độ sinh công cao và tăng áp can thiệp nhiều, không khí đưa vào buồng đốt nhiều hơn, ECU sẽ điều chỉnh lượng xăng phun vào nhiều hơn để có thể đạt được sức mạnh tương đương như động cơ hút khí tự nhiên.
Có thể nói động tăng áp cũng chỉ đảm bảo hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất mà nhà sản xuất công bố khi anh em điều khiển xe ở một vận tốc và dải vòng tua tối ưu nhất định. Anh em có thể tham khảo hơn về vấn đề này ở bài Những sự thật chưa biết về động cơ tăng áp do mod @turquoise viết.

Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-001.jpg
Động cơ EcoBoost 1.0L ở Ford EcoSport 2018

Do có cấu tạo phức tạp hơn, yêu cầu về vật liệu cao hơn để hoạt động ổn định với cường độ lớn nên động cơ tăng áp sẽ có giá thành đắt hơn động cơ hút khí tự nhiên. Đồng thời khi có hư hỏng, việc sửa chữa cũng sẽ tốn thời gian và tốn kém hơn. Ngoài ra theo lý thuyết trước đây thì động cơ tăng áp có độ bền không bằng các động cơ thông thường, nhưng với trình độ chế tạo của ngành công nghiệp ô tô hiện nay thì điều này anh em có thể an tâm, chỉ cần bảo dưỡng đầy đủ thì mọi chuyện sẽ ổn.

Bên cạnh các điểm vừa kể trên thì các trang thiết bị ở 2 phiên bản EcoSport 2018 cao cấp nhất giống nhau đến 96%. Bản Titanium 1.0L EcoBoost chỉ nhỉnh hơn với cụm đèn trước dạng Projector có tính năng tự động bật/tắt, thêm cảm biến gạt mưa và bật tắt động cơ tự động. Còn dưới đây là bảng so sánh danh sách tiện nghi, an toàn để anh em tiện theo dõi:

1.5_Dragon_1.0_EcoBoost_Ford_EcoSport_1_Xe_tinhte.png

Ý kiến của anh em về hai phiên bản này của EcoSport ra sao? Đặt trường hợp là mình đi mua xe, nhiều khả năng sẽ chọn bản 1.5L Titanium AT thôi, nhu cầu chủ yếu đi lại trong thành phố và lâu lâu mới phải đi xa. Còn với 41 triệu tiết kiệm được có thể dùng để độ một bộ đèn nào đó đẹp và tốt hơn, còn bật/tắt động cơ, đèn hay gạt mưa tự động với mình không quá quan trọng.

Ảnh Ford EcoSport 1.0L Titanium AT:


Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-036.jpg Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-031.jpg Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-010.jpg Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-033.jpg Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-012.jpg Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-032.jpg Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-004.jpg Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-044.jpg Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-038.jpg Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-039.jpg Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-042.jpg Ford_EcoSport_Xe_Tinhte-002.jpg

Quảng cáo

120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

handoi912
ĐẠI BÀNG
6 năm
có ai méo có tiền nhưng thích xem tin tức về ô tô, mô tô rồi ước mơ như tui hok? 😁
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
6 năm
@handoi912 Mà nhiều lúc nghĩ nó trong tầm tay mớii hay,nghĩ luôn sau này mua con gì,tiền thì đéo có.
jlovec
TÍCH CỰC
6 năm
@handoi912 ko mơ về nó , ko nghĩ về nó thì sẽ ko bao giờ có nó 😆
hãy cứ mơ
handoi912
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Vipkaka$ chuẩn cmnr =))
hoa_dinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@handoi912 `cũng đang không có tiền nhưng hay hóng giống thớt
Spirit7587
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết hay, chi tiết, hình ảnh đẹp quá ạ 😃
@Spirit7587 Cám ơn bạn 😁
ongok
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình chọn 1.0 eco
ongok
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kkzbanana 1 ngày mình đi làm cả đi cả về là 30km. K kể đi loanh quanh nữa. Trung bình 50km 1 ngày. 1 tháng đi xa 1 2 lần. Mua eco 1.0 hợp lý chưa b?
@phamhuan2512 Turbo phải đến đúng vòng tua máy nó mới "kick" bác ạ. Chạy tp toàn là đi chậm và đi những khoản ngắn dùng động cơ turbo không có hiệu quả. Bác muốn tiết kiệm tối đa 1 là mua hybrid, 2 là chơi xe điện 100%.
@ongok Đây là ý kiến cá nhân của em nhá. Em vẫn thích động cơ không turbo hơn bác ạ. Để đưa ra quyết định chính xác thì bác nên đi lái thử trước khi mua xe.
@kkzbanana Thì cái hơn của turbo là nếu bác chạy trong thành phố thì nó tiêu hao kiểu martiz. Còn nếu cần ra đường cao tốc nó lại vẫn mạnh mẽ kiểu máy dung tích cao..
isa
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giờ này người ta chọn tăng áp chứ mua hút khí tự nhiên làm gì nữa nhỉ?
BQDuong
CAO CẤP
6 năm
@isa Tăng áp 1.0 chạy cũng có hơn 1.5 hút khí tự nhiên đâu bạn. Chênh 41 chai đủ tiền xăng chạy vài năm đó. Tăng áp ở động cơ cỡ trung và lớn thì mới ngon. Vừa đỡ hao xăng. Lại dc giảm nhiều thuế
o2neorobin
TÍCH CỰC
6 năm
điều quan tâm nhất bây giờ là: cái động cơ tăng áp và không tăng áp nó nặng bao nhiêu KG, tổng trọng lượng của mỗi xe là bao nhiêu thì không thấy bài viết nói. xe càng nhẹ thì càng đỡ tiền xăng
@o2neorobin Ford không có công bố thông số trọng lượng của xe cũng như nên phần này mình không so sánh được. Nghe đồn là bởi Ford làm xe có trọng lượng nặng hơn mấy xe cùng phân khúc, giấu để đỡ bị chê :p :p
Spirit7587
ĐẠI BÀNG
6 năm
@o2neorobin đồng ý quan điểm với anh, tuy nhiên nếu xe chỉ có vỏ, khung, máy thì rất nhẹ, có thể sẽ tiết kiệm nhưng cũng rất thiếu tính an toàn 😃.
vinamin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@o2neorobin Dĩ nhiên con tăng áp nó nặng hơn rồi, vì nó mắc tiền hơn mà....
@vinamin Động cơ tăng áp thưởng nhỏ & nhẹ hơn động cơ thường do dung tích xi lanh nhỏ
Thông tin bổ ích. Thx mod, muak.
170Nm tại 1400rpm. Đáng giá ở đây. Còn 120 hay 130 mã ko quan trọng
@loccaloccoc chuẩn momen xoắn lớn cho lực kéo mạnh hơn,tăng tốc nhanh hơn, vậy mà không ai để ý.
cdang
TÍCH CỰC
6 năm
@zozolozozove Momen xoắn ở đây chưa hẳn là lớn mà quan trọng là đạt tối đa ngay từ vòng tua rất thấp 1400 trải dài đến 4500, thay vì phải đến 4500 ở động cơ hút khí tự nhiên.
@cdang đúng rồi bạn.
với cái giá 689tr thì mua Trax 1.4 tăng áp.
@sskkb Con này bán ế + vướng 116 nên tương lai GM sẽ không nhập về nữa
~650 củ chưa đk thì đừng mua con eco phò này. Xấu ko thể tả.
@navy.seal có nhiều người có tiền đi xe này lắm, nói đi xe này nhìn vô thấy bình thường, còn đi xe đắt hay bị để ý, chiếc này nếu dc chọn sẽ bỏ phiếu cho nó chiếc xe xấu nhất từng thấy
vinhokss
TÍCH CỰC
6 năm
Đời này gương vẫn gập cơm hả ae?
@vinhokss Đúng rồi đó bạn 😁
@vinhokss Không đọc hả moá.
@vinhokss bỏ tiền ra mod điện đc mà
Nếu như mình mua xe thì không bao giờ mình vô số chấm, 1.5 hay 1.0 mà mình sẽ nhìn vô công suất nó sinh ra là bao nhiêu,. trong bài này thì 2 động cơ có công suất không chênh nhau là bao nhiều mà tiển bỏ ra hơn 40tr. Như vậy mình tính ra không đáng lắm. để 40tr đó rửa xe rồi độ vài thử hay ho vào xe nữa thì hay hơn
Spirit7587
ĐẠI BÀNG
6 năm
@big-chickens cùng chung quan điểm với mình và Bác mod viết bài 😃
w810i
CAO CẤP
6 năm
@big-chickens Đó là vì bạn chưa mua xe, chứ khi vác tiền đi mua, dung tích ngoài việc nó ngốn xăng bao nhiêu, thì còn tăng/giảm vài chục đến trăm củ tiền thuế cho mỗi lít nữa.
huboss
ĐẠI BÀNG
6 năm
Eco nhưng tránh xa cái hộp số Power Shit ... mà chiếc nầy đi tốc độ cao hơi bồng bền nhe
sunnydtld
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình nghĩ chênh lệch giữa 2 phiên bản động cơ là 41tr thì ko chính xác. Vì nếu mua bản Turbo thì có thêm Gạc Mưa tự động, đèn tự động, Auto/start stop, đèn thì Projetor Halogen. Mấy cái này nếu tự làm thì cũng mất 1 khoản kha khá.
Gnoc 9
TÍCH CỰC
6 năm
Hơn thua có 41tr thôi mà. Đã mua xe 600tr mà lại phải tính cái à 😆
DieuTuAn
TÍCH CỰC
6 năm
@robot9xvt Chưa bỏ tiền mua oto bao h thì đừng chém chuyện giá cả bạn ơi. 41 triệu ko là tiền à, cave làm chăm chỉ cũng phải 1 tháng mới kiếm đc đấy. Tôi mua 2 chiếc Ranger rồi sale chào giá chênh vài triệu còn cân nhắc nữa là 4 chục
Gnoc 9
TÍCH CỰC
6 năm
@DieuTuAn sale chào giá chênh nhau vài triệu là cùng 1 loại nhưng chênh giữa các cửa hàng khác nhau, cái này thì ai chả cân nhắc. Còn đây trong bài đang nhắc tới là 2 phiên bản khác nhau, động cơ, option khác nhau, liên quan gì???
Mua 2 cái Ranger bằng tiền tự thân kiếm được hay hốc ở đâu ra mà oai o_O
cdang
TÍCH CỰC
6 năm
Quan trọng nhất là đời 2018 ko còn dùng cái hộp số thổ tả Powershit ly hợp kép côn khô như đời trước nữa....
Nếu cùng tầm tiền và cùng HP động cơ tăng áp chỉ hơn hút khí tự nhiên ở chỗ tiết kiệm nhiên liệu(1.0 với 1.5 thì rất ít) và thân thiện với môi trường
Nếu giống hệt nhau thì sẽ ưu tiên Hút khí tự nhiên
Chênh 50Tr thế này thì tính kinh tế nên mua tự nhiên, còn dư dả thì tăng áp
solar.dx
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vietnew2128 Thế này thì đúng là động cơ hút khí tự nhiên cho lành,
1.5L ổn hơn
Cứ "thuận tự nhiên".

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019