Ford Focus - Sứ mệnh đã hoàn thành?

nhatlinhvu
25/3/2023 14:15Phản hồi: 5
Ford Focus - Sứ mệnh đã hoàn thành?
Đa phần chúng ta đều quen thuộc hoặc đã từng nghe tới Focus - cái tên xuất hiện đã hơn 20 năm trên thị trường toàn cầu. Bản thân mình cũng đang sử dụng và rất tâm đắc nên viết bài này muốn chia sẻ kiến thức giúp anh em hiểu rõ hơn về mẫu xe này. Bài khá dài nhưng cũng chứa nhiều thông tin thú vị có thể anh em đã biết 😎

Lịch sử sản xuất:

  • Ford Focus Mk1 (1998): Khi Ford quyết định khai tử mẫu xe gia đình cỡ nhỏ Escort (vòng đời 1968-2000), họ cần tạo ra một mẫu xe kế nhiệm có tính đột phá, đó là khi Focus được tung ra thị trường lần đầu vào năm 1998 và mang trong mình một sứ mệnh cao cả. Ở thời điểm này, Focus là mẫu xe mang thiết kế “New Edge” mới mẻ, được Ford hào phóng trang bị hệ thống treo sau đa liên kết và có nội thất với độ hoàn thiện, độ thoải mái đi đầu phân khúc - “class leading interior space”. Hệ treo sau đa liên kết khi đó không có ở các mẫu xe cùng phân khúc (đều được trang bị hệ treo sau dạng thanh dầm xoắn bán độc lập), chỉ xuất hiện hiếm hoi trên hai mẫu xe là Focus và Civic. Không có nhiều sự nổi bật ở động cơ Zetec-SE, nhưng Ford cho biết hệ khung gầm của Focus có độ cứng vững lớn hơn 15% so với các đối thủ (VW Golf, Toyota Corolla, Opel Astra,…), điều này khiến Focus mang lại khả năng kiểm soát thân xe tốt, di chuyển sắc xảo cùng khả năng dập tắt dao động vượt trội. Cá nhân mình thấy vui vì Ford đã quyết đoán và dám đầu tư mạnh tay vào những sản phẩm trọng yếu như Mondeo hay Focus, để tạo nên những chiếc xe tiên phong thị trường về thiết kế, điều khiển (handling), vận hành và cảm giác thoải mái cho người lái, hay nói cách khác là tạo ra chiếc xe tốt nhất về mọi mặt. Focus trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu ngay sau khi được giới thiệu tại Mỹ, đạt giải “Car of the Year” tại châu Âu năm 1999 và tại Bắc Mỹ năm 2000.

11709374213_56281fd4b6_b.jpg

  • Ford RS/ ST170/ SVT (2002): Sau khi Peugeout 306 “về vườn”, ngôi vương hot hatch thuộc về Honda Civic Type R. Các nhà sản xuất xe hơi châu Âu đương nhiên không hài lòng vì hot hatches là thế mạnh của họ 😁 Lúc này, Focus một lần nữa được giao trọng trách cao cả là đánh bại Type R - đây cũng là khi Ford nghĩ tới việc phát triển biến thể hiệu năng cao của Focus. Từ đây ra đời mẫu xe Focus ST170 (thị trường châu Âu) và Focus SVT (thị trường Mỹ). Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm kỹ lưỡng, Focus ST170 và SVT cho ra khả năng điều khiển và ổn định vượt trội, mang lại cảm giác kết nối tuyệt vời giữa người lái với xe (điều mà Type R và Clio RS không có được), xứng đáng cho vị trí kế nhiệm ngôi vương của Peugeout 306. Tuy nhiên, điều đáng buồn là sức mạnh từ khối động cơ chưa có nhiều khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn, kèm theo trọng lượng lớn hơn đối thủ đã khiến Focus “hụt hơi” trong các bài drag test với Type R 😢 Ở thời điểm này, Civic Type R vẫn là chiếc xe chiến thắng chung cuộc.

17980171.jpg

Song song với dự án SVT và ST170, Ford cũng phát triển mẫu xe hiệu suất cao Focus RS với động cơ 2.0 L tăng áp, sản sinh 215 mã lực và sức kéo đạt 310 Nm cùng hộp số sàn 5 cấp. Với nhiều thay đổi ở động cơ cũng như trang bị, mức giá bị đẩy cao hơn đáng kể của Focus RS đã nâng hạng cho chiếc xe và giờ đối thủ của RS là những cái tên sừng sỏ từ Nhật Bản, với hệ dẫn động 4 bánh có thể kể đến như Subaru WRX hay Mitsubishi Evo VII. Bằng việc nâng cấp hàng loạt các chi tiết để tối ưu sức mạnh, trọng lượng cũng như khả năng điều khiển, Focus RS tỏ ra mạnh mẽ và dành chiến thắng thuyết phục trước WRX trong bài test 0-100 dặm/h, thậm chí thắng đậm ở bài test tăng tốc từ dải vận tốc trung bình.


2b1b010c9ec743991ad6.jpg 70d512de8d15504b0904.jpg

  • Ford Focus Mk2 (2004): Thế hệ thứ hai của Focus được giới thiệu tại Paris Motor Show năm 2004 ở dạng hatchback 3 & 5 cửa, còn dạng sedan 4 cửa được giới thiệu trước đó tại Beijing Motor Show. Vẫn giữ nguyên hệ thống treo sau trứ danh “Control Blade Suspension” (tinh chỉnh so với hệ treo đa liên kết thông thường) từ thế hệ đầu, Ford nói sẽ gia tăng 10% độ cứng thân vỏ cho con cưng của họ. Ở bản nâng cấp này, Focus to lớn và nặng hơn đáng kể, không gian nội thất cũng được gia tăng. Tuy vậy, các nhà phê bình cho rằng Focus Mk2 thiếu đi độ chính xác vốn có của phiên bản tiền nhiệm.
ford-focus-01.jpg
Đây cũng là phiên bản mang tên Focus Classic xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2005 nếu mình không nhầm 😁 Sau đó là bản face-lift (Mk2.5) như hình dưới - cho tới bây giờ mình vẫn hay bắt gặp trên đường và nhận được phản hồi tích cực từ những người đang sở hữu. Tương đồng nhẹ với Honda CRV, phần “lưng gù” của Focus là chi tiết gây tranh cãi, ai ghét rất ghét còn ai thích sẽ rất thích.
thanhnhan_auto_ford_focus_classic_2012_3_0_8939.jpg
2005 cũng là năm Ford nâng cấp vòng đời cho phiên bản hiệu suất cao của Focus, họ cho ra mắt Focus ST trang bị động cơ 5 xi lanh dung tích 2.5L có tăng áp phát triển từ nguyên mẫu của Volvo. Chiếc ST có khả năng tăng tốc ấn tượng từ 0 đến 100 km/h trong 6.4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 245 km/h.
1024px-Ford_Focus_ST_front_20081130.jpg
Năm 2009 đánh dấu sự ra đời của Focus RS phiên bản mới với động cơ được tinh chỉnh từ máy 2.5L của Focus ST.
gLbvczrsHoxKw144frE4rUsARo76Ike8DBMkVDGp.jpg
Chắc hẳn không ít chúng ta sẽ tò mò về ký hiệu “RS” và “ST” vì chúng xuất hiện ở nhiều thế hệ Focus. Theo mình được biết, RS là viết tắt của Rallye Sport và ST là Sports Technologies. Đều là các biến thể hiệu năng cao, nhưng RS tập trung vào sức mạnh và khả năng vận hành, là chiếc xe thuần “performance” và cũng là biểu tượng sức mạnh của hãng; trong khi ST là mẫu xe cũng thiên về tính thể thao, trang bị nhiều công nghệ nhưng được tinh chỉnh để phù hợp hơn với việc sử dụng hàng ngày.

  • Ford Focus Mk3 (2010): Ra mắt đồng thời ở châu Âu và Bắc Mỹ vào đầu năm 2010, Focus không còn sự khác nhau giữa phiên bản của 2 thị trường kể trên. Focus thế hệ thứ 3 xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2012 với tên gọi All New Focus (ANF). Ford mang lên ANF động cơ Duratec 2.0L mới cùng hộp số ly hợp kép Powershift. ANF thể hiện thiết kế thể thao lôi cuốn cùng động cơ mạnh mẽ vượt trội, hộp số ly hợp kép Powershift cho tốc độ chuyển số tức thì nhưng cũng chính cái tên này đã mang lại cho Focus không ít tai tiếng. Nhiều khách hàng than phiền về tình trạng quá nhiệt hộp số cũng như trượt ly hợp, xe không thể vận hành mượt mà. Đây thật sự là lỗi nghiêm trọng và Ford Việt Nam đã phải chấp nhận xử lý miễn phí cũng như tăng thời gian bảo hành cho riêng phần hộp số.
2014_Ford_Focus_(LW_II)_Sport_hatchback_(2018-10-30)_01.jpg zetec_rear_and_spoiler_mcg_lee_1.jpg
  • Ford Focus Mk3.5 (2014): Giới thiệu ở Geneva Motor Show vào năm 2014 và xuất hiện ở thị trường Việt Nam năm 2016, phiên bản face-lift của Focus mang nhiều thay đổi đáng kể về động cơ, hộp số và nội ngoại thất. Ford mang lên Focus khối động cơ Ecoboost trứ danh, dung tích 1.5L tăng áp, sản sinh sức mạnh 180 hp cùng 240 Nm mô men xoắn, đi kèm hộp số Selectshift 6 cấp cho khả năng vận hành thể thao hàng đầu phân khúc. Đi cùng đó là hàng loạt trang bị hỗ trợ người lái như đèn tự động, gạt mưa tự động, phanh tự động, đỗ xe tự động, ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, v.v. Focus tiếp tục tạo tiếng vang với những phẩm chất vốn có, cũng như dần lấy lại niềm tin của người tiêu dùng sau những lùm xùm của thế hệ trước đó.
cc560379cab12df92450c8d4ccea8f62.jpg Cũng vào thời điểm này, Ford ra mắt phiên bản nâng cấp cho Focus RS và ST sử dụng động cơ tăng áp 2.3L và 2.0L tương ứng, đặc biệt biến thể RS lần đầu tiên được trang bị hệ dẫn động 4 bánh.
buyers_guide_-_ford_focus_st_2014_-_front_quarter_0.jpg
images.jpg

Quảng cáo



  • Ford Focus Mk4 (2018): Tháng 4 năm 2018, Ford giới thiệu phiên bản thứ tư của Focus với thiết kế thể thao hơn và phần nội thất được cho là đơn giản hơn, đi cùng nhiều công nghệ tiên tiến khác.
ALP_7458_xwdktn.jpg
Không lâu sau đó, Ford thông báo sẽ khai tử toàn bộ các mẫu xe cỡ nhỏ (trừ Mustang) ở thị trường Bắc Mỹ để tập trung sản xuất xe tải và xe SUV. Focus chỉ được bán ra dưới phiên bản sedan ở các thị trường Estonia, Latvia, Lithuania, Serbia, Montenegro, Bắc Macedonia, Albania, Bulgaria, Romania, Moldova, Turkey, Cyprus cũng như ở nhiều thị trường các nước châu Á, châu Phi khác. Ford không còn sản xuất Focus ở Nga, Belarus và Kazakhstan sau khi thực hiện tái cơ cấu chi nhánh châu Âu. Tới tháng 4 năm 2020, Ford xác nhận họ không còn kế hoạch nào cho Focus RS thế hệ thứ tư vì yêu cầu khí thải khắt khe từ châu Âu cũng như chi phí phát triển, sản xuất tốn kém. Năm 2022, Ford thông báo sẽ khai tử mẫu xe Focus vào năm 2025, để dành nguồn lực cho các mẫu xe gầm cao và xe điện trong tương lai.

Kết

Một kết thúc khá tiếc nuối cho fan của dòng xe Focus. Nhưng cũng dễ hiểu vì khi một sản phẩm đã hoàn thành tốt sứ mệnh khiến nó được sinh ra, cũng là lúc nó có thể nghỉ ngơi và nhường chỗ cho những dự án khác. Đến huyền thoại Camry mới đây còn bị khai tử ở quê hương Nhật Bổn vì doanh số thấp cơ mà. 😁


Vào năm 2021, sau khi tìm hiểu và chuẩn bị đủ tài chính, mình đã nhanh chóng tìm mua một chiếc Focus qua sử dụng, vì sợ sau này không còn xe để mua nữa. Anh em thấy sao về một mẫu xe như vậy? Với mình nó đặc biệt thú vị vì có tính đa quốc gia: German designed, British built and American tuned.

Còn nhiều thứ để chia sẻ trong quá trình sử dụng xe nhưng mình xin dừng tại đây để bài viết không lan man. Cảm ơn anh em đã dành thời gian đọc.

Bài viết có tham khảo và tổng hợp thông tin từ các nguồn

Quảng cáo


Wikipedia.org & Autozine.org
5 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình nghĩ phải cầm lái Focus rồi mới cảm nhận được hết bài viết này. Cám ơn bác vì một bài viết cảm xúc và chất lượng!
@Khoi M. Hoang Thanks kiu bác. Bác đã cầm cương em nó chưa 😝
@nhatlinhvu bác đang lái bản số sàn 4mt-awd đời nào vậy bác nhỉ😔hic
@toilachi9 Số sàn lại awd, nghe thèm phết bác nhỉ ^^ tiếc là ở VN số sàn thường là phiên bản thấp nhất
Thích ngay dáng xe từ cái nhìn đầu tiên.
Hi vọng tương lai được sở hữu 1 em S.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019