Ford và đại học Purdue tạo ra cáp sạc xe điện cường độ cao, sạc 5 phút đầy pin
P.W
một nămBình luận: 47
Ford và đại học Purdue tạo ra cáp sạc xe điện cường độ cao, sạc 5 phút đầy pin
Một trong những thử thách lớn nhất để thuyết phục mọi người chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện là thời gian sạc pin, bên cạnh độ phủ của chuỗi trạm sạc và giá thành xe. Không như xe xăng, đổ một loáng là đầy bình, xe điện hiện giờ tốn khá nhiều thời gian ở các trạm sạc. Đó là thử thách mà Ford và các chuyên gia đại học Purdue đang tìm cách giải quyết. Giải pháp của họ là tạo ra cổng sạc với khả năng cấp cường độ dòng điện đủ lớn để sạc đầy pin xe chỉ trong vòng 5 phút đồng hồ.

Lẽ dĩ nhiên, như mọi thiết bị khác, sạc công suất lớn quá, nhanh quá luôn tạo ra nhiệt năng, thứ có thể gây nguy hiểm cho hệ thống pin. Đó là thứ con người phải tìm cách vượt qua để sạc xe điện nhanh như đổ xăng ô tô hiện giờ. Để làm được điều đó, hiệu điện thế chạy qua cáp sạc phải rất lớn. Con số này càng cao thì nhiệt năng tạo ra cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Cáp sạc phải có giải pháp làm mát để vận hành hoàn hảo như mong đợi.



Những hệ thống sạc xe điện cao cấp hiện giờ đã ứng dụng giải pháp làm mát bằng chất lỏng để hạ nhiệt cho dây sạc trong quá trình nạp năng lượng cho pin xe. Nhưng theo các chuyên gia đại học Purdue, giải pháp này chỉ giải quyết được một phần nhiệt năng tạo ra khi cường độ dòng điện lớn chạy qua dây dẫn. Họ đưa ra giải pháp mới, vẫn dùng chất lỏng nhưng có thể thay đổi nhiệt theo từng pha.

[​IMG]

Đây là thành quả nghiên cứu của giáo sư ngành kỹ thuật Issam Mudawar cùng các học trò. Đối với giáo sư Mudawar, đây là kết quả 37 năm làm việc và nghiên cứu giải pháp làm mát bằng chất lỏng hóa hơi. Giải pháp này gần giống như những vapor chamber làm mát trong những chiếc smartphone, chỉ có điều hiệu quả hơn rất nhiều. Chất làm mát ở cả dạng lỏng lẫn dạng hơi đều có thể hấp thụ và tản nhiệt, nhờ đó cáp sạc chỉ cần dùng dây có tiết diện nhỏ hơn, nhưng có thể dẫn dòng điện với cường độ tối đa 2.400 Ampere, cao hơn rất nhiều so với giải pháp của Tesla hiện nay ở ngưỡng 520 Ampere, vốn được coi là một trong những giải pháp sạc xe nhanh tốt nhất đã được thương mại hóa. Phòng thí nghiệm của giáo sư Mudawar đã chứng minh được cáp sạc xe hơi 2.400 Ampere với giải pháp làm mát bằng chất lỏng hóa hơi có thể vận hành ở ngưỡng an toàn, nhưng chưa thử nghiệm thực tế trên xe điện.

Họ cho biết, để sạc đầy pin xe điện trong vòng 5 phút, cần dòng với cường độ 1.400 Ampere. Con số 2.400 Ampere kể trên vượt xa kỳ vọng của các nhà nghiên cứu. Nhưng đó mới chỉ là một nửa của giải pháp. Tiếp theo con người sẽ phải tạo ra được loại pin đủ sức mạnh để chịu được dòng điện như vậy chạy qua trong quá trình sạc, cũng như sức mạnh của nguồn điện cấp vào hệ thống trạm sạc nữa. Dự kiến trong vòng 2 năm tới, giáo sư Mudawar cùng các học trò sẽ hợp tác với các nhà sản xuất xe điện và các nhà sản xuất linh kiện trong ngành để thử nghiệm thực tế.

Theo Gizmodo
47 bình luận
Để làm được điều đó, hiệu điện thế chạy qua cáp sạc phải rất lớn.

Dòng điện chạy qua cáp sạc. Người ta không nói hiệu điện thế chạy qua. Họ hay nói hiệu điện thế ở 2 đầu. Tinh tế.
@quangcaoquy01 Mình rất cần cái sạc này để sạc cho đt 😁
@quangcaoquy01 Chuẩn, dòng điện chạy qua đó rất lớn chứ ko phải hiệu điện thế chạy qua!
@quangcaoquy01 hiệu điện thế chắc tầm 1000v nhưng nó k quan trọng chủ yếu là dòng điện chạy qua dây dẫn thôi
@quangcaoquy01 Chuẩn
@quangcaoquy01 Bác k nhầm đấy chứ?
A cao thì giảm đc hiệu điện thế (volt).
W=V.A nói đơn giản thì vd cái sạc 18W của đt thì nó có dòng 9Vx2A đó bác.
Cách tiếp cần phương án sạc của mỗi hãng thì tùy theo tăng cường độ (Ampe) hay tăng điện thế (Volt)
Vậy A cao thì V giảm và đây là cái nta cần vs thiết bị điện tiếp xúc trực tiếp vs con người, tại sao nó khó mà nta làm là vì tránh phóng điện hay rủi ro nên nó an toàn.
Chứ bác thấy dây điện cao thế (volt lên hàng kilovolts) nó đâu có tỏa nhiệt cao.
Điện đâu mà có thể đưa vào nhanh vậy trời
@cuhiep Em đoán là nó dùng tụ điện để tích điện, kiểu như đền flash máy ảnh đó, bắn xong xìu chờ sạc lại 😁
@cuhiep Công nhận, xả dòng kinh khủng thật, nhưng khả năng nta chế tạo đc kích thôi. Nói chung để đồng bộ đc hệ thống thì quá trời công sức
@cuhiep chắc mấy trạm sạc chơi thẳng điện 500KV cho khoẻ
Trong điều kiện thí nghiệm và thương mại hoá lại là câu chuyện khác
Làm gì có hiệu điện thế nào chạy qua cáp điện…?
@trivietvalues Chắc bác trêu, k có điện thế thì gọi gì là dòng điện?
K có điện thế (hiệu điện thế - volt) thì k còn là dòng điện nhé bác.
Định luật dòng điện "là nơi điện thế cao chạy sang điện thế thấp, trường hợp như bác nói k có điện thế thì hoặc k tồn tại dòng điện hoặc đoản mạnh 😀
@ThanhDo Az Giá trị Điện thế chỗ này trừ đi giá trị ĐT chỗ khác gọi là hiệu điện thế, hiệu điện thế thì không chạy, dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt e, hạt e thì chạy từ cực âm sang cực dương, còn chiều dòng điện quy định ngược lại và để chạy được thì mạch phải kín (có nguồn-tải). Nên chỉ dòng điện chạy qua dây dẫn chứ không có hiệu điện thế chạy qua. Để tăng khả năng truyền tải công suất, người ta tăng điện áp lên (e chạy nhanh hơn) điều này phải tăng khả năng cách điện, hoặc người ta giữ điện áp và tăng dòng (tăng tiết diện, thay vật liệu dẫn điện tốt hơn..) dòng cao phát nhiệt lớn nên người ta phải làm mát.
@bangtoto Bác nói chuẩn, điện thế thì k chạy mà cái chạy là electron mà trong quy ước điện gọi là cường độ Ampe mới chạy, nhưng hiệu điện thế thì có tồn tại.
Ở đây vì có ae k hiểu nên nói A cao thế thì Volt cũng rất cao là sai. Vì theo công thức tính công suất là W thì V nhân A ra W. Bác trên cmt cũng đúng mà em hiểu sai ý là V tồn tại trên dây dẫn mà theo mấy bác trên "đẩy V lên cao" thì em hiểu V cao rất nguy hiểm nên nta cố hạ V xuống nên thành ra có sự k khớp ý nhau ở đây
Đìu . Tưởng thế nào . Mới chế đc sợi dây dẫn max 2k4 A . Còn cái trạm sạc làm sao để nó ra đc 2k4 A nữa . Rồi đến cục pin nào chịu nổi >1k A nữa ? . Nói chung là vẫn còn lùng bùng lắm .
@minhthuvc Mỗi bên nghiên cứu 1 phần, rồi ghép lại với nhau thành 1 giải pháp hoàn chỉnh. Vẫn cần 1 thời gian nữa nhưng có thể khẳng định thời gian để trở nên phổ biến của xe điện sẽ nhanh hơn xe xăng nhiều.
sao ko mang em Mustang ra quảng cáo? 😁
Chỉ có cacbon Graphire điện dẫn gấp 300 lần đồng mới giúp được thôi. Chứ dây đồng có bằng bắp chân cũng ko thay đổi được nhiều.
chậm mà chắc, nhanh nhưng ẩu, quy luật xưa nay là thế. chưa đọc bài viết nhưng dám phán
Syter
TÍCH CỰC
một năm
@Thái Tâm Nghiên Nếu còn tuân theo quy luật chắc giờ loài người vẫn đi bộ, săn bắt hái lượm quá
Sau khi Apple Car ra mắt thì nó sẽ được tái định nghĩa với cái tên ProCharge
Bradlim
ĐẠI BÀNG
một năm
Mình thấy công nghệ pin xe điện là thứ nhiêu khê mà loài người phải mất nhiều thời gian nhất để giải quyết . Với sự ra đời của xe điện từ rất sớm đáng lẽ hiện nay nó phải phổ biến khắp thế giới rồi, oái ăm thay nhiều thứ vẫn ở giai đoạn nghiêng cứu bước đầu
Mình có ý tưởng là sao ta không nén ánh sáng lại rồi lưu trữ năng lượng của nó. Rồi dùng nó để chạy động cơ. Nếu cường độ không đủ thì có thể dùng để sạc lại từ từ pin khi xe chạy hoặc nghỉ cũng được. Lúc đó thay vì nạp điện ta chỉ cần nạp ánh sáng vào xe. Rất nhanh.
@tin_truc22 làm sao để nén dk ánh sáng lại hả bạn, nếu nén dk chắc chi phí và công nghệ làm máy nén đắt hơn cả chi phí nghiên cứu pin hoặc nguồn năng lượng khác
gần 5 lần sạc tesla, kinh thật
"Để làm được điều đó, hiệu điện thế chạy qua cáp sạc phải rất lớn. Con số này càng cao thì nhiệt năng tạo ra cũng tăng theo tỷ lệ thuận."
sai hoàn toàn hiệu điện thế lớn thì nhiệt giảm.
ở đây là dòng điện ( cường độ dòng điện) chứ ko phải hiệu điện thế.
1A là giụt chết người rồi, 1.4k A chế súng đc lun, có chập mạch chắc xe nổ như bom nhỉ 😁
@c0mmand0 ui ma tỉ lệ thuận thì biết ai là kb Hero rồi
@bangtoto Tới nước này vẫn còn nhây, chắc học lý kém lắm hay sao nè.
b biết Định luật Ohm ko: Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây và tỉ lệ nghịch với điện trở của dây: U=I/R
@nguyen tuan luc có phải dòng 1A trên cục sạc truyền sang người thì người sẽ nhận 1A đâu. Công suất cục sạc là 5W, cơ thể người mấy ngàn ôm, chia ra thì dòng còn bé tí, sao giật được. Để người giật được thì thiết bị phát công suất phải lớn thì dòng mới ra cao được nhé.
@c0mmand0 bó tay
lover19
ĐẠI BÀNG
một năm
Bài này sai cơ bản rồi, thay chữ hiệu điẹn thế bằng cường độ dòng điện. Công thức co bản w=RxIxI. Không có hiệu điện thế gì ở đây cả.
ghê thật sự, nếu làm được điều đó thì xe bán chắc chạy lắm cho mà xem
TiaMa
ĐẠI BÀNG
một năm
tưởng khỉ gì đến lúc xe điện chạy trên đường = 30% xe xăng thì ngta tính ra lượng hao hụt vào những dây dẫn gấp đôi giá xăng đổ vô thế là lại quay mặt bỏ chạy
Số A to đến độ mà mình tưởng đọc nhầm 😄
Số này pin chịu đc dòng vào thì dòng xả cũng ở mức kinh khủng lắm. Động cơ đủ tốt dí ga cái chắc bay khỏi trái đất k cần tên lửa nhỉ 🤣








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019