Ngay bây giờ nếu truy cập vào trang Steam của tựa game platform kinh dị Little Nightmares ở địa chỉ: https://store.steampowered.com/app/424840/Little_Nightmares/, anh em sẽ có thể nhận miễn phí trò chơi rất hay, với cốt truyện tương đối ám ảnh xoay quanh cô bé Six và chuyến hành trình thoát khỏi con tàu The Maw, cùng mẩu tin nhắn nho nhỏ rằng, game sẽ chỉ miễn phí từ nay đến 12h trưa ngày 31/05 mà thôi.
Bạn có thể xem thêm: Among Us đang tặng miễn phí trên Epic Games Store
Bản chất cốt truyện game rất đen tối, chẳng kém cạnh là bao so với hình ảnh trong Little Nightmares. Mỗi màn chơi, Six sẽ phải trốn thoát khỏi những “con trùm” khổng lồ ngự trị ở từng góc của con tàu The Maw, trong khi tay không tấc sắt và phải dựa hoàn toàn vào khả năng ẩn nấp và di chuyển để trốn chạy, kết hợp với khả năng giải đáp những câu đố mỗi màn chơi đưa ra. Nếu đã từng chơi game này rồi, anh em sẽ thấy “cơn đói” của cô bé Six khá kỳ quái, và không phải tự nhiên cơn đói ấy trở nên bạo lực và hung tàn đến như vậy.
Suy cho cùng, dựa vào cốt truyện của cả hai phần Little Nightmares mà mình từng có cơ hội chơi thử, toàn bộ câu chuyện mà những nhà làm game Thụy Điển tại Tarsier Studios thêu dệt nên chính là một phép ẩn dụ đầy đen tối của bạo lực, của ngược đãi, của những điều không ít cô bé cậu bé mồ côi, hay thậm chí là có cha có mẹ, phải gánh chịu khi người lớn nghĩ rằng điều họ đang làm với những đứa trẻ là đúng đắn. Có lần trên báo có một tấm bích họa mô tả cái vòng tuần hoàn không hồi kết của bạo lực gia đình và ngược đãi trẻ em, để rồi chính những đứa trẻ lớn lên cũng không thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn ấy. Little Nightmares cũng y hệt như tấm bích họa ấy, chỉ khác là cách đặt và dẫn dắt vấn đề của người Thụy Điển thông minh hơn rất nhiều.
Như một phép ẩn dụ khổng lồ, con tàu The Maw có thể được ví như một trại trẻ mồ côi khổng lồ. Những “nhân viên” của trại trẻ là những thực thể quái dị khổng lồ đứa trẻ nào cũng sợ hãi. Những “thực khách” là hình ảnh biểu trưng hoàn hảo góc nhìn của những bậc phụ huynh bảo vệ con quá mức, hệ quả của chính những sang chấn tâm lý mà họ phải trải qua khi còn thơ ấu. Những chú lùn Nomes thì giống những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn, vô cùng ngây thơ và chỉ biết đến thế giới quan thông qua việc quan sát và làm theo người lớn, dù đó là những anh chị lớn hơn trong cùng trại trẻ hay những người làm việc ở đây. Nhưng rồi chúng thỉnh thoảng bị các anh chị lớn gạt sang một bên vì chính chúng cũng đang phải gánh chịu những tổn thương về mặt tâm lý và thể xác riêng, còn đâu thời gian chăm chút cho các em bé nữa?
Và ở trung tâm của toàn bộ trò chơi chính là Six, với quá trình biến đổi về mặt tâm lý, từ một cô bé ngây thơ trong sáng trở thành một cá nhân sẵn sàng làm mọi thứ cô bé đã từng phải gánh chịu, miễn là cô đạt được mục đích của mình, như cái kết đầy ám ảnh nhưng đôi lúc cũng có thể được cho là đầy thỏa mãn về mặt bạo lực của phần game này.
Khoáng đạt, tự do, đầy ẩn ý, Tarsier Studios đụng chạm đến một trong những chủ đề khó nhằn và nhạy cảm nhất của thế giới giải trí theo cách khó có thể tinh tế hơn. Tất cả những gì mô tả trên đây đều dành hết cho người chơi tự khám phá và nhận biết, thay vì khắc họa những trận đòn, những cử chỉ đầy bạo lực của các bậc phụ huynh, của người lớn đối với trẻ em. Nếu như có game phô bày một chủ đề nóng một cách trần trụi, thậm chí đến mức gây tranh cãi về mặt phong cách tự sự (The Last of Us Part II), thì Little Nightmares là một thông điệp tưởng chừng chỉ thoáng qua, nhưng lại vô cùng ám ảnh một khi người chơi nhận ra điều gì hãng game muốn gửi gắm.
Bạn có thể xem thêm: Among Us đang tặng miễn phí trên Epic Games Store
Bản chất cốt truyện game rất đen tối, chẳng kém cạnh là bao so với hình ảnh trong Little Nightmares. Mỗi màn chơi, Six sẽ phải trốn thoát khỏi những “con trùm” khổng lồ ngự trị ở từng góc của con tàu The Maw, trong khi tay không tấc sắt và phải dựa hoàn toàn vào khả năng ẩn nấp và di chuyển để trốn chạy, kết hợp với khả năng giải đáp những câu đố mỗi màn chơi đưa ra. Nếu đã từng chơi game này rồi, anh em sẽ thấy “cơn đói” của cô bé Six khá kỳ quái, và không phải tự nhiên cơn đói ấy trở nên bạo lực và hung tàn đến như vậy.
Suy cho cùng, dựa vào cốt truyện của cả hai phần Little Nightmares mà mình từng có cơ hội chơi thử, toàn bộ câu chuyện mà những nhà làm game Thụy Điển tại Tarsier Studios thêu dệt nên chính là một phép ẩn dụ đầy đen tối của bạo lực, của ngược đãi, của những điều không ít cô bé cậu bé mồ côi, hay thậm chí là có cha có mẹ, phải gánh chịu khi người lớn nghĩ rằng điều họ đang làm với những đứa trẻ là đúng đắn. Có lần trên báo có một tấm bích họa mô tả cái vòng tuần hoàn không hồi kết của bạo lực gia đình và ngược đãi trẻ em, để rồi chính những đứa trẻ lớn lên cũng không thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn ấy. Little Nightmares cũng y hệt như tấm bích họa ấy, chỉ khác là cách đặt và dẫn dắt vấn đề của người Thụy Điển thông minh hơn rất nhiều.
Như một phép ẩn dụ khổng lồ, con tàu The Maw có thể được ví như một trại trẻ mồ côi khổng lồ. Những “nhân viên” của trại trẻ là những thực thể quái dị khổng lồ đứa trẻ nào cũng sợ hãi. Những “thực khách” là hình ảnh biểu trưng hoàn hảo góc nhìn của những bậc phụ huynh bảo vệ con quá mức, hệ quả của chính những sang chấn tâm lý mà họ phải trải qua khi còn thơ ấu. Những chú lùn Nomes thì giống những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn, vô cùng ngây thơ và chỉ biết đến thế giới quan thông qua việc quan sát và làm theo người lớn, dù đó là những anh chị lớn hơn trong cùng trại trẻ hay những người làm việc ở đây. Nhưng rồi chúng thỉnh thoảng bị các anh chị lớn gạt sang một bên vì chính chúng cũng đang phải gánh chịu những tổn thương về mặt tâm lý và thể xác riêng, còn đâu thời gian chăm chút cho các em bé nữa?
Và ở trung tâm của toàn bộ trò chơi chính là Six, với quá trình biến đổi về mặt tâm lý, từ một cô bé ngây thơ trong sáng trở thành một cá nhân sẵn sàng làm mọi thứ cô bé đã từng phải gánh chịu, miễn là cô đạt được mục đích của mình, như cái kết đầy ám ảnh nhưng đôi lúc cũng có thể được cho là đầy thỏa mãn về mặt bạo lực của phần game này.
Khoáng đạt, tự do, đầy ẩn ý, Tarsier Studios đụng chạm đến một trong những chủ đề khó nhằn và nhạy cảm nhất của thế giới giải trí theo cách khó có thể tinh tế hơn. Tất cả những gì mô tả trên đây đều dành hết cho người chơi tự khám phá và nhận biết, thay vì khắc họa những trận đòn, những cử chỉ đầy bạo lực của các bậc phụ huynh, của người lớn đối với trẻ em. Nếu như có game phô bày một chủ đề nóng một cách trần trụi, thậm chí đến mức gây tranh cãi về mặt phong cách tự sự (The Last of Us Part II), thì Little Nightmares là một thông điệp tưởng chừng chỉ thoáng qua, nhưng lại vô cùng ám ảnh một khi người chơi nhận ra điều gì hãng game muốn gửi gắm.