Số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho thấy trong năm 2016, Samsung Electronics đã chi 31,67 tỷ đô la để mua chip bán dẫn, trở thành công ty mua nhiều chip nhất thế giới hiện nay với 9,3% tổng thị trường bán chip. Apple tuột xuống vị trí số 2 với 8,8%, tương ứng với số tiền mua chip bỏ ra là 29,99 tỷ đô la. Ngoài Samsung và Apple thì trong danh sách top 10 khách hàng mua bán dẫn nhiều nhất còn có các hãng Dell đứng thứ 3, thứ 4 là Lenovo, Huawei, HP, Sony, LG,...
Yamajicho biết thêm rằng: “Dù vậy, các nhà cung cấp chip bán dẫn không thể tiếp tục dựa vào những khách hàng lớn bởi thị phần đang ngày càng biến động nhanh chóng. Thí dụ như BBL Electronics đang tăng trưởng rất nhanh trong năm 2016 và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường bán dẫn. Tuy nhiên sự tăng trưởng nhanh chóng này cũng phản ánh sự bất ổn định đối với thị trường Trung Quốc.” Từ đó, ông cho rằng các hãng bán dẫn cần phải đa dạng hóa khách hàng thông qua việc đa dạng hóa thị trường trong tương lai.
Masatsume Yamaji, nhà phân tích tại Gartner nhận định: “Trong khi cả Samsung lẫn Apple đều tiếp tục phát huy sức ảnh hưởng đáng kể của họ đối với các xu hướng công nghệ lẫn giá cả trong ngành công nghiệp bán dẫn đang ngày càng mở rộng, nhưng tác động của họ đã giảm đi do sự giảm kỳ vọng tăng trưởng ở tương lai. Mặc dù sức ảnh hưởng của 2 hãng này đang yếu đi nhưng tổng thể nhu cầu của thị trường tính trên top 10 hãng vẫn vượt tốc độ tăng trưởng trung bình của cả thị trường bán dẫn trong năm 2016.”Yamajicho biết thêm rằng: “Dù vậy, các nhà cung cấp chip bán dẫn không thể tiếp tục dựa vào những khách hàng lớn bởi thị phần đang ngày càng biến động nhanh chóng. Thí dụ như BBL Electronics đang tăng trưởng rất nhanh trong năm 2016 và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường bán dẫn. Tuy nhiên sự tăng trưởng nhanh chóng này cũng phản ánh sự bất ổn định đối với thị trường Trung Quốc.” Từ đó, ông cho rằng các hãng bán dẫn cần phải đa dạng hóa khách hàng thông qua việc đa dạng hóa thị trường trong tương lai.
Tham khảo Gartner