Việc một công ty làm ảnh hưởng đến tổng sản phẩm quốc nội GDP của một cường quốc kinh tế lớn như Mỹ là rất khó, nhưng nếu nó là một tập đoàn lớn như Boeing thì hoàn toàn có thể hiểu được. Lãnh đạo Michael Feroli của ngân hàng đầu tư nổi tiếng J.P. Morgan cho biết nếu Boeing 737 Max bị tạm ngừng sản xuất, GDP của Mỹ có thể giảm tới 0.6% trong quý này, hoặc 0.15% nếu tính cả năm. Nghe 0.6 thì không nhiều, nhưng ngay cả việc chính phủ Mỹ ngừng hoạt động 35 ngày hồi tháng 1 vừa rồi cũng chỉ làm GDP quý 1 giảm 0.4% mà thôi.
Trong năm nay, tổng giá trị các lô hàng Boeing 737 là khoảng 35 tỉ đô la Mỹ, trong đó có tới 90% là 737 Max, dòng máy bay đang bị cấm cất cánh. Trên thực tế thì 737 Max đang là một trong những dòng máy bay bán chạy nhất thế giới. Hiện tại Boeing vẫn tiếp tục sản xuất loại máy bay này nhưng không thể giao tới tay khách hàng cho đến khi chính quyền Mỹ kết thúc việc điều tra của họ.
Từ khi xảy ra vụ tai nạn thứ 2, cổ phiếu của Boeing đã giảm 13%. Nếu họ bị ngưng sản xuất 737 Max để chờ mẫu mới hoặc cải thiện, sửa lỗi thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến công ty này cũng như những chuỗi cung ứng của họ, đồng thời ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của các hãng hàng không.
Trong năm nay, tổng giá trị các lô hàng Boeing 737 là khoảng 35 tỉ đô la Mỹ, trong đó có tới 90% là 737 Max, dòng máy bay đang bị cấm cất cánh. Trên thực tế thì 737 Max đang là một trong những dòng máy bay bán chạy nhất thế giới. Hiện tại Boeing vẫn tiếp tục sản xuất loại máy bay này nhưng không thể giao tới tay khách hàng cho đến khi chính quyền Mỹ kết thúc việc điều tra của họ.
Từ khi xảy ra vụ tai nạn thứ 2, cổ phiếu của Boeing đã giảm 13%. Nếu họ bị ngưng sản xuất 737 Max để chờ mẫu mới hoặc cải thiện, sửa lỗi thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến công ty này cũng như những chuỗi cung ứng của họ, đồng thời ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của các hãng hàng không.
Nguồn: BI