GE Aviation phát triển động cơ phản lực thế hệ mới ADVENT
bk9sw
9 nămBình luận: 67
GE-ADVENT-resized.jpg

GE Aviation - phân nhánh chuyên sản xuất và cung cấp động cơ máy bay của tập đoàn General Electric, đang phát triển một thế hệ động cơ phản lực mới kết hợp giữa các ưu điểm của động cơ phản lực một luồng khí (turbojet) và động cơ phản lực 2 luồng khí (turbofan), qua đó mang lại tốc độ siêu âm và hiệu quả nhiên liệu cao chỉ trong một thiết kế duy nhất.

Các động cơ mới hiện đang được phát triển theo dự án USAF ADVENT với mục tiêu tiết kiệm ít nhất 25% nhiên liệu và tăng năng lực hành trình.
[prebreak][/prebreak]
turbojet.jpg
Động cơ Turbojet: toàn bộ dòng khí được nạp vào buồng đốt.

Như đã biết, có 2 loại động cơ phản lực chính dùng trong hàng không: động cơ turbojet - có thành phần cơ bản gồm máy nén, buồng đốt, tua-bin và vòi phun. Động cơ hoạt động theo nguyên lý khí được lấy từ miệng hút động cơ qua máy nén ly tâm để nén áp suất lên từ 3 đến 12 lần. Sau đó khí nén và nhiên liệu trộn lẫn được đốt trong buồng đốt lên mức nhiệt độ 1100 - 1300 độ F (593 - 704 độ C). Hỗn hợp khí nóng tiếp tục được đưa đến tua-bin để tạo phản lực đẩy và một phần động năng được dùng cho máy nén. Do gần như toàn bộ không khí đầu vào đi thẳng vào máy nén nên turbojet còn được gọi là động cơ phản lực một luồng khí. Các động cơ turbojet được tối ưu nhằm mang lại hiệu năng cao và thường được dùng cho chiến đấu cơ. Động cơ cho phép máy bay đạt tốc độ trên Mach 2 (2450,088 km/h), riêng chiếc máy bay trinh sát chiến lược SR-71 "BlackBird" của Lockheed có thể đạt ngưỡng Mach 3 (3675,132 km/h). Tuy nhiên, đánh đổi cho hiệu năng cao là mức tiêu thụ nhiên liệu "khủng hoảng" của động cơ turbojet.

turbofan-lowbypass.jpg
Động cơ Turbofan: dòng khí (mũi tên đen) được chia thành 2 luồng, 1 đi vào buồng đốt, 1 đi ra ngoài buồng đốt.

Quảng cáo


Loại động cơ còn lại turbofan - có thành phần tương tự turbojet nhưng sử dụng thêm các cánh quạt lớn đặt trước máy nén. Khác với turbojet, đối với động cơ turbofan, không khí khi đi qua quạt sẽ được tách thành 2 dòng (bypass), một dòng đi thẳng vào máy nén và buồng đốt tạo lực đẩy phản lực, dòng khí còn lại sau khi được nén áp suất thấp qua các tầng quạt cấu tạo từ phần kéo dài của các lá quay máy nén sẽ được thổi vòng qua buồng đốt, qua đó tạo lực đẩy bổ sung. Vì vậy, động cơ turbofan được gọi là động cơ phản lực 2 luồng khí (hoặc 2 viền khí). Các động cơ turbofan được xem là những cỗ máy nâng siêu trọng trong hàng không dân dụng. Động cơ này được tối ưu cho lực đẩy dưới âm tốc và hiệu quả nhiên liệu. Dĩ nhiên là hiệu năng của động cơ không thể giúp máy bay đạt tốc độ âm thanh.

Dựa trên những ưu điểm của 2 loại động cơ trên, GE Aviation đã phát triển động cơ ADVENT (viết tắt của ADaptive VErsitile ENgine Technology), trong đó, dòng phụt áp suất cao của động cơ turbojet và dòng tách (bypass) áp suất thấp của động cơ turbofan được hòa vào nhau bằng một đường thoát thứ 3 nằm bên ngoài và có thể đóng mở thích ứng với điều kiện bay. Khi cất cánh, cửa thoát sẽ đóng để giảm hệ số tách dòng (bypass ratio). Hệ số tách dòng là tỷ lệ thể tích của khối khí thổi bên ngoài buồng đốt (dòng tách) và khối khí đi thẳng vào động cơ. Đối với động cơ turbojet, do không có dòng khí phân tách, toàn bộ khí đi thẳng vào buồn đốt nên hệ số tách dòng (kí hiệu: m) = 0. Trong khi với loại động cơ turbofan high-bypass thì hệ số càng lớn thì hiệu suất càng tốt và vận tốc càng thấp. Do đó, chúng ta có thể hiểu việc đóng đường thoát thứ 3 khi cất cánh sẽ ưu tiên toàn bộ dòng khí nén áp suất cao vào buồng đốt để tăng lực đẩy. Ngược lại, khi bay tuần tra hay bay chậm, đường thoát sẽ mở để tăng hệ số tách dòng, qua đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Đường thoát bổ sung này sẽ chạy dọc từ đầu đến đuôi của khối động cơ. Hoạt động đóng mở sẽ được thực hiện theo một vòng biến thiên giúp biển đổi từ một động cơ máy bay chiến đấu sang dạng động cơ máy bay vận tải và ngược lại. Nếu đường thoát mở, hệ số tách dòng sẽ tăng, giảm lượng nhiên liệu đốt cháy và tăng cự ly hoạt động ở vận tốc dưới âm thanh đến 40% đồng thời tăng thời gian hoạt động đến 60%. Nếu đường thoát đóng, dòng khí sẽ được dồn vào cửa nạp trung tâm và máy nén áp suất cao, mang lại lực đẩy lớn hơn và tăng cường tốc độ, qua đó tạo ra hiệu năng hoạt động đẳng cấp siêu âm.

Thiết kế động cơ ADVENT của GE Aviation dựa trên các công nghệ sản xuất mới như công nghệ in 3D cho các bộ phận làm mát phức tạp và chế tạo các bộ phận siêu cứng nhưng nhẹ bằng gốm composite. Những công nghệ này cho phép tạo ra những chiếc động cơ phản lực với khả năng hoạt động hiệu quả ở các mốc nhiệt độ trên độ nóng chảy của thép.

Ngoài ra, các kỹ sư của GE Aviation cũng thiết kế động cơ để có thể vận hành dễ dàng. Abe Levatter - quản lý dự án tại GE Aviation cho biết: "Chúng tôi muốn một chiếc động cơ tự động và giúp phi công tập trung vào nhiệm vụ. Khi người phi công thông báo 'Tôi đã ra khỏi vòng nguy hiểm, tôi muốn bay về', thì động cơ sẽ tự động điều chỉnh. Chúng tôi đặt mục tiêu này lên trên hết để động cơ được tối ưu hóa cho mọi mục đích sử dụng của phi công."

GE hiện tại đang thử nghiệm các bộ phận cốt lõi của động cơ và đã lên kế hoạch cho bài thử toàn diện vào giữa năm nay. Dưới đây là video mô phỏng hoạt động của ADVENT.


Theo: Gizmag
66 bình luận
nhìn cái mô hình giống cấu tạo của sextoy nhỉ.
@loilamcuachua sextoy mà kiểu này chắc xoáy nát như thịt vụm băm nhuyễn...ghê quá !!
@loilamcuachua chắc thằng này chuyên dùng sextoy thông đít 😆
@loilamcuachua trí tưởng tượng phong phú thế.
@freelay bác củng dùng ah ?sao biết ?
bauman
ĐẠI BÀNG
9 năm
@loilamcuachua Khả năng liên tưởng của bác quá tuyệt vời, =)) chắc bác chịu khó cày JAV lắm =))
bernerasu
TÍCH CỰC
9 năm
hay nhỉ, tiêc cho việt nam mình quá, bị tung của bòn rút hoài, k phát triển được cái gì mới hết, ngay cả cây kim còn k làm được, buồn thay
@bernerasu về việc động cơ, ta có nhà máy sản xuất động cơ diezel rồi, thép thì ta cũng có nhà máy sản xuất thép khổ lớn,còn về vũ khí thì phải mua của nước ngoài ngay ca singapore những nước phát triển còn dùng vũ khí nước ngoài chứ đừng nói vn,nhiên liệu ,vỏ tên lửa ta cũng chế tạo đươc
thì tương lai có thể snr xuát đươc tên lửa là chuyện bình thường, ta phải hợp tác với nước ngoài chứ ko thẻ nói chế tạo là chế tạo được
@bernerasu Như dượng Tony nói thì đây là max level của đổ tội, ngu và lười thì nói m* đi. Có thằng nước lớn nào giỏi mà k làm giàu trên máu các nước nhỏ khác k??? Đc cái TQ có thêm ưu điểm là đểu. Các ông đc cái đổ tội là nhanh, nhái còn đ** nhái đc như Tàu, bày đặt đổ vs chê bai.
bernerasu
TÍCH CỰC
5 năm
@AdmiralLTH Căng thẳng thế chú em
bernerasu
TÍCH CỰC
5 năm
@AdmiralLTH Chú em học chuyên ngành khảo cổ à??? 2013 dượng Tony chưa xuất hiện nhé. Bài này đến nay đã hơn 3 năm rồi đấy. Haizzzz
tiết kiệm nhiên liệu và tối ưu hoạt động là động lực thúc đẩy các nghiên cứu cải tiến kỹ thuật!
nhìn động cơ này lại nhớ ngày xưa đọc doremon có phần cọ hai hòn đá vào nhau là bay lên được! ôi tuổi thơ tuyệt vời!
thế mà bây giờ vẫn chưa biết cảm giác đi máy bay là như thế nào!
2ndFACE
CAO CẤP
9 năm
@hanhngao46 Bay à, rung ầm ầm, lưng dán chặt vào ghế, ù tai, nhẹ bỗng, nảy ầm ầm như xebus và đường ổ gà, ngược lại khi bác hạ cánh
Vãi bác comment đầu.
sẽ có những chiếc máy bay siêu thanh
Gnoc
Trứng
9 năm
@J_Android Máy bay siêu thanh có từ thập niên 60 rồi mà bạn.
@Gnoc giờ chỉ có những chiếc máy bay vượt ngưỡng mach 6 mach 7 thương mại nữa thôi
shakalaka
ĐẠI BÀNG
9 năm
@J_Android có rồi mào_O
Gnoc
Trứng
9 năm
@louisryk Mach 6-7 chỉ có ở vũ khí siêu thanh mà các quốc gia đang thử nghiệm. Máy bay thương mại siêu thanh thì trước giờ chỉ có Concorde và TU-144 nhưng đã ngưng sử dụng từ lâu do không đảm bảo an toàn cũng như tiêu thụ quá lớn nhiên liệu.
chờ vận tốc ánh sáng
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
9 năm
cái đầu chỉ đến thế mà thôi, mở mồm là sex toy
like mạnh cho cmt của bác
Nhỏ gọn mót gắn vào giáp như trong phim Ironman 😁:D
Vò phun nằm cuối cửa xả, vậy phun cái gì nhỉ? 😁
@buidoimiennui để cháy tạo khí phụt như tên lửa, giống như kết hợp cả tuabin và kiểu động cơ tên lửa vậy, đoán thế :D
bauman
ĐẠI BÀNG
9 năm
@buidoimiennui Phun khí trong buồng đốt ra chứ cái gì được nữa, Động cơ phản lực là vậy đó bạn
@bauman Khí trong buồn đốt được xả thẳng ra CỬA XẢ nhé, không có chuyện xả ra vòi phun đâu 😁
@buidoimiennui để phản lực đi chứ còn làm gì?
mandiesel
ĐẠI BÀNG
9 năm
@buidoimiennui thì phun và điều tiết luồng khí phản lực sinh ra từ động cơ chứ gì
zinzin1805
TÍCH CỰC
9 năm
cao siêu quá nên nhìn cũng chẳng thể tưởng tượng nỗi luôn... hichic
nguyenmanhnl
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nguyên lý thì dễ hiểu, nhưng xem cái video xem, một đống dây dợ😕
Tất nhiên là tương lai VN mình có thể làm được nếu nhà nước hoặc tổ chức nào đó chịu đầu tư cho các nhà khoa học nghiên cứu:rolleyes:
bauman
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nguyenmanhnl sao không kêu họ chuyển giao công nghệ cho luôn đi bác! =))
ngoclam198
ĐẠI BÀNG
9 năm
học mãi mà cũng mới hiểu sơ cua về cái vụ này
đau đầu
oldboy8x
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ngoclam198 Định luật 3 Newton thôi mà bạn. Ở đây nó có cái máy nén khí, khí lùa vào và bị nén lên đến cực đại khả năng thì tiếp tục được chuyển qua giai đoạn nung nóng trong buồng đốt nhiên liệu. Nhiệt độ cao trong buồng đốt (khoảng 200-400 độ C) làm giãn nở khối khí nén lên đến tỷ lệ áp suất 23:1, một phần động năng của khối khí nóng và áp suất cực cao sẽ làm quay turbin(để vận hành máy nén) trước khi đi vào cửa xả rồi phụt ra bên ngoài tạo lực đẩy. Nguyên lý thì ai cũng biết nhưng cái khó ở đây là công nghệ chế tạo động cơ. Như bạn nào đó nói Việt nam ta đến cây kim còn chẳng mần được thì nói chi đến động cơ phản lực. Nhưng tôi biết được rằng ở các hãng công nghệ cao như Boeing, NASA, Google, Microsoft,...không thiếu sự có mặt của người Việt Nam.
@oldboy8x Chuẩn quá bác ah. Nói chung nguyên lý hoạt động sẽ theo trình tự là :
Cửa hút gió, Máy nén, Buồng đốt, Turbin, Ống thoát khí, Lực đẩy thực, và cuối cùng là Tỷ lệ lực đẩy trên năng lượng. 😃
Việt Nam mình đi mua cho nhanh. Nghiên cứu làm gì.... Tiền không có nhiều nhưng tài nguyên thì khối hiiiii
@minhthe2303 chẳng có nhẽ vì cái suy nghĩ này mà.......
Siêu oto nào chẳng có ở Việt Nam mình
Đang cần một cái lắp vào xe...
haizz. chờ đợi việt nam ơi 😔
cần mua gấp cái động cơ phản lực này để gắn vào chiếc xe nhà anh em tinh tế có ai bán pmm tui nha😁
tôi rất tự hào là là người V
từ bàn tay trắng đã làm nên cảnh nận nờ
không biết có phân phối chính hãng ở VN ko , định xúc 1 cái gắn vào sau con phượng hoàng😔


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019