Tỷ phú Li Shufu, chủ tịch hãng xe Geely của Trung Quốc đã bỏ ra khoảng 9 tỷ USD để sở hữu 9,69% cổ phần của tập đoàn Daimler AG, là công ty mẹ của hãng xe Mercedes-Benz và Smart. Điều này giúp Geely vượt qua Quỹ đầu tư Quốc Gia Kuwait Investment Authority để trở thành nhà đầu tư cá nhân có cổ phần lớn nhất của tập đoàn xe Đức.
Trước đây Quỹ đầu tư Kuwait Investment Authority từng là cổ đông lớn nhất của Daimler AG khi chiến 6,8% cổ phần tại đây. Hiện tại, 70,7% cổ phần của Daimler thuộc về các nhà đầu tư là tổ chức, quỹ đầu tư, 19,4% thuộc sở hữu của những nhà đầu tư cá nhân. Việc Geely muốn mua cổ phần và trở thành cổ đông lớn của công ty mẹ Mercedes đã có tin đồn từ đầu năm nay.
Động thái này sẽ giúp Daimler và Geely trở thành liên minh chiến lược đối trọng với Apple, Google và Amazon trong lĩnh vực công nghệ xe tự hành. Nguồn tin của Reuteurs cũng cho biết Daimler tham vọng đưa những chiếc xe tự hành lăn bánh trên đường sớm hơn so với dự án Waymo của Google, và họ tin Geely là đối tác mạnh cho mục tiêu đó.
Ngược lại, Geely cũng hứng thú với công nghệ pin dành cho xe điện của Daimler và hãng xe Trung Quốc cụng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Vũ Hán nhằm đáp ứng yêu cầu giảm lượng khí thải của Trung Quốc trong tương lai. Geely hiện nay cũng sở hữu thương hiệu xe điện và xe lai Lynk & Co. đang gây tiếng vang trong thời gian gần đây.
Geely cũng từng gây tiếng vang khi mua lại hãng xe Thụy Điển Volvo với giá 1,5 tỷ USD từ tay nhà sản xuất Ford năm 2010, và mua lại công ty taxi London của Anh năm 2012. Geely cũng mua lại cổ phần của hãng xe hơi Lotus, và gần một nửa công ty mẹ của Proton là DRB-Hicom trong năm 2017. Không những vậy, nhà sản xuất ôtô Trung Quốc vừa mua lại hãng xe bay Terrafugia của Mỹ với tham vọng giới thiệu trên thị trường sản phẩm đầu tiên ngay trong năm 2019. Bên cạnh đó, Daimler cũng đang liên doanh với các công ty sản xuất xe hàng đầu của Trung Quốc như BAIC Motor Corp và BYD.
Trước đây Quỹ đầu tư Kuwait Investment Authority từng là cổ đông lớn nhất của Daimler AG khi chiến 6,8% cổ phần tại đây. Hiện tại, 70,7% cổ phần của Daimler thuộc về các nhà đầu tư là tổ chức, quỹ đầu tư, 19,4% thuộc sở hữu của những nhà đầu tư cá nhân. Việc Geely muốn mua cổ phần và trở thành cổ đông lớn của công ty mẹ Mercedes đã có tin đồn từ đầu năm nay.
Động thái này sẽ giúp Daimler và Geely trở thành liên minh chiến lược đối trọng với Apple, Google và Amazon trong lĩnh vực công nghệ xe tự hành. Nguồn tin của Reuteurs cũng cho biết Daimler tham vọng đưa những chiếc xe tự hành lăn bánh trên đường sớm hơn so với dự án Waymo của Google, và họ tin Geely là đối tác mạnh cho mục tiêu đó.
Ngược lại, Geely cũng hứng thú với công nghệ pin dành cho xe điện của Daimler và hãng xe Trung Quốc cụng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Vũ Hán nhằm đáp ứng yêu cầu giảm lượng khí thải của Trung Quốc trong tương lai. Geely hiện nay cũng sở hữu thương hiệu xe điện và xe lai Lynk & Co. đang gây tiếng vang trong thời gian gần đây.
Geely cũng từng gây tiếng vang khi mua lại hãng xe Thụy Điển Volvo với giá 1,5 tỷ USD từ tay nhà sản xuất Ford năm 2010, và mua lại công ty taxi London của Anh năm 2012. Geely cũng mua lại cổ phần của hãng xe hơi Lotus, và gần một nửa công ty mẹ của Proton là DRB-Hicom trong năm 2017. Không những vậy, nhà sản xuất ôtô Trung Quốc vừa mua lại hãng xe bay Terrafugia của Mỹ với tham vọng giới thiệu trên thị trường sản phẩm đầu tiên ngay trong năm 2019. Bên cạnh đó, Daimler cũng đang liên doanh với các công ty sản xuất xe hàng đầu của Trung Quốc như BAIC Motor Corp và BYD.