GenShock - công nghệ giảm xóc chủ động tái tạo năng lượng đầu tiên trên thế giới

bk9sw
3/9/2013 16:30Phản hồi: 56
GenShock - công nghệ giảm xóc chủ động tái tạo năng lượng đầu tiên trên thế giới
Giảm_xóc_tái_tạo_năng_lượng.jpg

Trên những chiếc xe chạy điện hay hybrid hiện nay, hệ thống phanh tái sinh năng lượng đã được sử dụng phổ biến giúp sạc lại pin, tăng hiệu năng động cơ, giảm thiểu tiêu hao năng lượng và mở rộng phạm vi hoạt động. Thế nhưng, năng lượng không chỉ phục hồi từ hoạt động phanh hãm, công ty công nghệ xanh xe hơi Levant Power Corp. cùng nhà sản xuất phụ tùng xe hơi ZF Friedrichshafen AG mới đây đã chính thức công bố hợp tác phát triển hệ thống giảm xóc chủ động đầu tiên với khả năng tái tạo năng lượng có tên GenShock.

Theo tiết lộ của ZF và Levant Power, các thanh giảm chấn chủ động sẽ khai thác một công nghệ van mới để điều hướng dòng chảy của dầu trong bộ giảm xóc. Toàn bộ công nghệ được chứa đựng bên trong một thiết bị gắn ngoài mỗi bộ giảm xóc. Thiết bị bao gồm một bộ điều khiển, mô-tơ điện, máy bơm điện thủy lực và các van kiểm soát dòng chảy của dầu để điều chỉnh hệ số giảm xóc.

Khi phương tiện di chuyển trên địa hình gồ ghề hoặc rung lắc khi vào cua, trong quá trình tăng tốc hoặc thắng, chuyển động đung đưa của piston trong thanh giảm chấn sẽ đẩy dầu qua máy bơm điện thủy lực làm quay mô-tơ và chuyển đổi động năng thành điện năng, nạp lại cho nguồn cấp. Mặt đường càng xấu thì chuyển động giằng xóc càng nhiều, qua đó tạo ra điện nhiều hơn.

Thông cáo báo chí của ZF và Levant Power:

*GenShock là hệ thống chủ động hoàn toàn dành cho phương tiện vận chuyển hành khách, kết hợp giữa các đặc tính động lực, an toàn và thoải với mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu.
*Thiết kế đơn giản và thông minh tạo ra nền tảng cho hoạt động sản xuất hàng loạt giá thành phải chăng.

Các nhà sản xuất xe hơi từ lâu đã tìm kiếm một hệ thống treo có thể đáp ứng khả năng kiểm soát cho những chiếc xe thể thao đồng thời duy trì sự thoải mái của những chiếc sedan hạng sang. Khó khăn đặt ra là làm sao cân bằng giữa yếu tố thoải mái và kiểm soát; sự thoải mái đòi hỏi một hệ thống giảm xóc mềm để hấp thụ các chấn động, trong khi đó khả năng kiểm soát đòi hỏi độ cứng. Những nổ lực trước đây nhằm đạt được một hệ thống treo chủ động băng rộng đều thất bại do chi phí cao, phức tạp và tiêu thụ năng lượng. ZF và Levant Power giờ đây đang phát triển công nghệ GenShock để hợp nhất những lợi ích của hệ thống treo chủ động với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, thiết kế tối giản và chi phí chấp nhận được.

Hợp đồng vừa được ký kết giữa ZF Friedrichshafen AG và Levant Power Corp. - một công ty có trụ sở chính tại Woburn, Massachusetts, Hoa Kỳ sẽ mở đường cho công nghệ giảm xóc mang tính cách mạng: "Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ cùng Levant Power. Mục tiêu ở đây là phát triển hệ thống treo tái sinh năng lượng chủ động hoàn toàn đầu tiên trên thế giới, khiến công nghệ sẵn sàng để sản xuất đại trà và giới thiệu sản phẩm vào thị trường. Do đó, chúng tôi đang thúc đẩy những cải tiến hiện quả nhằm đáp ứng các yêu cầu toàn cầu," Rolf Heinz Ruger, người chịu trách nhiệm quản lý đơn vị kinh doanh công nghệ giảm xóc của chi nhánh Car Chassis Technology của ZF cho biết. "Lái và kiểm soát là những yếu tố cốt lõi của trải nghiệm lái xe. Với công nghệ GenShock, ZF và Levant sẽ tái phát minh trải nghiệm này," Shakeel Avadhany, nhà sáng lập kiêm CEO của Levant Power nói.

Công nghệ van mới:

Đây là một yếu tố chức năng rất sáng tạo, tích hợp bên trong giảm chấn ZF và tạo nên nền tảng cho công nghệ tái phát sinh năng lượng. Thiết bị có thiết kế nhỏ gọn, bao gồm bộ điều khiển, mô-tơ điện và máy bơm điện thủy lực. Máy bơm được điều khiển bằng mô-tơ điện giúp điều tiết dầu trong giảm xóc. "Nhằm đáp ứng các yếu tố động lực, thoải mái và an toàn, hoạt động điều tiết dầu rất cần thiết để chủ động phân phối lực lên khung gầm," Ruger giải thích. Vì lý do này, đặc tính giảm xóc không chỉ thích ứng tối ưu cho từng tình huống lái xe một cách tự động mà chuyển động lắc lư của thân xe khi phanh đột ngột và chuyển động lăn khi vào cua gấp sẽ được loại trừ. Hơn nữa, công nghệ có thể hoạt động chủ động trên từng bánh xe.

Phục hồi điện năng cho nguồn cấp:

Trong điều kiện cho phép, giá trị sáng tạo của hệ thống tự động sử dụng chuyển động đu đưa của piston trong giảm xóc để phục hồi năng lượng. Sau đó, hệ thống sẽ điều dẫn dòng chảy của dầu trong giảm xóc qua máy bơm làm quay mô-tơ. Như một máy phát, máy bơm điện thủy lực chuyển đổi động năng thành điện năng và nạp cho nguồn cấp, nhờ đó giảm bớt mức khí thải CO2 trong quá trình vận hành xe. Công nghệ cực kỳ hiệu quả khi phương tiện di chuyển trên những con đường xấu, ngoại ô.

Trong dự án này, ZF sẽ khai thác kinh nghiệm lâu năm về các hệ thống giảm xóc tương thích. Công nghệ kiểm soát giảm xóc liên tục (CDC) của ZF đã và đang được nhiều nhà sản xuất xe hơi lựa chọn kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1994. ZF vẫn tiếp tục phát triển CDC chuẩn bị cho thế hệ thứ 4. Số lượng sản phẩm tiếp tục tăng khi vào năm 2011, ZF đã đạt kỷ lục 22 triệu bộ giảm xóc được chuyển đến các khách hàng như Alpina, Audo, Bentley, BMW, Ferrari, Maserati, Opel, Rolls-Royce, Mercedes-Benz, Porsche và Volkswagen. ZF dự đoán sản lượng hàng năm của CDC sẽ đạt 3 triệu chiếc dành cho xe chở khách riêng trong năm 2016. Bên cạnh đó, ZF cũng phát triển các hệ thống treo cho xe khách, xe tải, máy nông nghiệp và xe máy.
Theo: Engadget

Quảng cáo

56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Anhbien
TÍCH CỰC
11 năm
Nhưg mà khả nghi về tuổi thọ của motơ
Knightmare
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Anhbien Tây nó làm chứ không phải Việt Nam hay Tàu nó làm đâu mà nghi.

Sent from my LG-E975 using Tinhte.vn
kataro92
ĐẠI BÀNG
11 năm
quả này áp dụng đi đường VN mình chắc xe không cần nạp điện nữa đâu nhỉ 😆
Gì chứ tái tạo năng lượng là khoái à!
Công nghệ này mà được phổ biến ở VN thì đảm bảo xe điện không bao giờ cần sạc xe máy chạy khỏi lo sạc bình
Cửa hàng kinh doanh acquy không thích điều này !!!
@lennethvalkyrie ngược đời rồi. nó còn thích mạnh là đằng khác
@lennethvalkyrie Vẫn dùng acquy bác ơi. Chỉ có dg VN ổ voi nhiều nên sạc nhanh hơn thoi 😁
hieubf
TÍCH CỰC
11 năm
@lennethvalkyrie xăng dầu mới ko thích thôi, ăc quy thích lắm à, càng dùng nhiều càng phải nhanh thay bình điện mới.
giangkm
ĐẠI BÀNG
11 năm
@lennethvalkyrie Sạc hoài, sạc đứt quãng liên tục nhanh thay bình mới đấy.
seiko12
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cái này trông đẹp nhỷ 😁
h lỡ xe hết bình cái chỉ cần dựng chống đứng nhúng cật lực là đề 1 cái lên liền
rivertm
ĐẠI BÀNG
11 năm
Rồi tới đây đi đường sẽ thêm những mố giảm sóc. Đi xe ô tô sẽ còn khủng khiếp hơn đi ngựa
@rivertm Bác chạy xe bao giờ chưa, khi bác vào cua hay thắng thì giảm sốc đều hoạt động cả......
rivertm
ĐẠI BÀNG
11 năm
@shady2501 Mình chỉ nói 1 nửa vế, nửa còn lại muốn để các bác tự trải nghiệm thôi. Bác cứ ngẫm lại hệ thống giảm sốc "cố ý" của các bác cầu đường và giảm sốc "vô ý" (từ ổ kiến đến ổ voi, lún đường) của Việt Nam mà xem. Còn lại thì em để các bác tưởng tượng tiếp về việc ngồi trên xe nó bồng bềnh thế nào.
ngon, tiết kiệm năng lượng
nhohanoi
TÍCH CỰC
11 năm
mai mốt có phát minh trên ghế xe ngồi "đánh dắm" cũng sinh ra điện.😁
lhlan
TÍCH CỰC
11 năm
@nhohanoi Xe chạy bằng cơm

Sent from my PadFone 2 using Tinhte.vn
Quá hay. Các bác miền núi hoặc nơi đường xấu sẽ thích điều này 😁
Đầu tiên thì chưa chắc
linh2911
ĐẠI BÀNG
11 năm
Tương lai chắc chắn sẽ có phương tiện dùng động cơ tái tạo năng lượng hoàn toàn. Lúc đó không phải nghĩ về việc nạp điện hay đổ xăng nữa...
alex2006
ĐẠI BÀNG
11 năm
@linh2911 pác này quá đỉnh một ý tưởng vượt xa tất cả các cuốn sách vật lý.
học hết lớp 8 đã hiểu là ko bao giờ có
linh2911
ĐẠI BÀNG
11 năm
@alex2006 đọc lại "Định luật bảo toàn năng lượng". bác mới học hết lớp 8 thôi à sao tầm nhìn ngắn thế. Đây là đang nc về tương lai.
vstock
ĐẠI BÀNG
11 năm
@linh2911
có tương lai giời thì cũng không thể lấy lại được tất cả năng lượng đã sinh ra, lấy lại được phần nào là tốt phần đó thôi
alex2006
ĐẠI BÀNG
11 năm
@linh2911 bạn giỏi chắc tốt nghiệp đại học nước ngoài.
Đi đường VN tha hồ mà tái tạo :p
Đây là lý do thu phí bảo trì đường bộ nhưng đường hỏng không thấy sửa ở nước ta. Các bác Bộ GTVT đúng là có tầm nhìn xa trông rộng. Các bác ấy rất thích điều này!
cái này mà chạy ở đường Việt Nam thì tha hồ mà năng lượng 🆒
tieutu911
TÍCH CỰC
11 năm
Thấy công nghệ này thiết thực hơn là công nghệ phanh
ở Việt Nam tha hồ mà đầy năng lượng nhé .....lúc đó mọi người khi ra đuờng sẽ không ai phải ca thán mỗi khi nhìn thấy mấy anh : đào và đắp nữa...!!





>> Có khi nào trên dòng đời tấp nập , ta vô tình vấp phải cục...iPhone 5 <<

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019