Với lối thiết kế trên máy bay có loại ghế 2 tầng, các hành khách sẽ có nhiều không gian để duỗi chân hơn, nhưng lại phải đối mặt với không ít sự bất tiện mới trên các chuyến bay hạng phổ thông.
Lối thiết kế chỗ ngồi 2 tầng cho máy bay, phương án này mới nghe qua thì có vẻ khá thú vị, nhưng lại mang đến không ít sự bất tiện trong thực tế cho các hành khách. Thật khó để mà tin rằng, vẫn còn có cách để biến khoang phổ thông trở thành chật chội hơn hiện nay.
Đây vốn là dự án ở trường đại học của Alejandra Núñez Vicente và đã lọt vào danh sách đề cử của Giải thưởng Cabin Pha lê (Crystal Cabin Award) 2021, một giải thưởng danh giá trong lĩnh vực hàng không. Ý tưởng của cô Vicente được đánh giá cao nhờ khả năng giải quyết các vấn đề có liên quan đến không gian để chân mà vẫn bảo đảm được số lượng hành khách lớn trên một chuyến bay thương mại.
Cách bố trí ghế ngồi thành 2 tầng xen kẽ được cho là giải pháp mở rộng không gian trên các chuyến bay hạng phổ thông (Economy class)
Cách sắp xếp ghế của Vicente khá đơn giản: Các hàng ba ghế được xếp chồng lên nhau theo kiểu xen kẽ, cho phép hành khách ở hàng dưới có nhiều chỗ để duỗi chân ra hơn. Trong khi đó, hành khách ở hàng ghế ở trên cũng có thể thoải mái ngả ghế về phía sau xa hơn mức cho phép trong không gian cabin thông thường. Khoang hành lý trên cao cũng được loại bỏ, và hành khách có thể cất đồ đạc của mình vào khoảng trống giữa 2 hàng ghế trên - dưới.
Chia sẻ với CNN, Vicente cho biết: "Mục đích của tôi ở đây là thay đổi ghế hạng phổ thông để mang đến sự trải nghiệm tốt hơn cho mọi người, hoặc là cho tất cả những ai không có khả năng chi trả cho những hạng ghế đắt tiền hơn".
Lối thiết kế chỗ ngồi 2 tầng cho máy bay, phương án này mới nghe qua thì có vẻ khá thú vị, nhưng lại mang đến không ít sự bất tiện trong thực tế cho các hành khách. Thật khó để mà tin rằng, vẫn còn có cách để biến khoang phổ thông trở thành chật chội hơn hiện nay.
Đây vốn là dự án ở trường đại học của Alejandra Núñez Vicente và đã lọt vào danh sách đề cử của Giải thưởng Cabin Pha lê (Crystal Cabin Award) 2021, một giải thưởng danh giá trong lĩnh vực hàng không. Ý tưởng của cô Vicente được đánh giá cao nhờ khả năng giải quyết các vấn đề có liên quan đến không gian để chân mà vẫn bảo đảm được số lượng hành khách lớn trên một chuyến bay thương mại.
Cách bố trí ghế ngồi thành 2 tầng xen kẽ được cho là giải pháp mở rộng không gian trên các chuyến bay hạng phổ thông (Economy class)
Cách sắp xếp ghế của Vicente khá đơn giản: Các hàng ba ghế được xếp chồng lên nhau theo kiểu xen kẽ, cho phép hành khách ở hàng dưới có nhiều chỗ để duỗi chân ra hơn. Trong khi đó, hành khách ở hàng ghế ở trên cũng có thể thoải mái ngả ghế về phía sau xa hơn mức cho phép trong không gian cabin thông thường. Khoang hành lý trên cao cũng được loại bỏ, và hành khách có thể cất đồ đạc của mình vào khoảng trống giữa 2 hàng ghế trên - dưới.
Chia sẻ với CNN, Vicente cho biết: "Mục đích của tôi ở đây là thay đổi ghế hạng phổ thông để mang đến sự trải nghiệm tốt hơn cho mọi người, hoặc là cho tất cả những ai không có khả năng chi trả cho những hạng ghế đắt tiền hơn".
Khách hàng ở hàng ghế dưới có thể thoải mái duỗi chân, trong khi khách ngồi hàng ghế trên có thể ngả lưng được thoải mái hơn.
Dẫu vậy, ý tưởng của Vicente lại vấp phải khá nhiều sự phản đối, có phần mỉa mai từ phía cộng đồng mạng, những người đã tận mắt chiêm ngưỡng cách sắp xếp loại ghế 2 tầng này. Trên Reddit, bên cạnh những lời chế nhạo, không ít người còn bày tỏ sự lo ngại rằng các hãng hàng không sẽ tận dụng phương án đó để "nhồi nhét" càng nhiều hành khách lên một chuyến bay càng tốt, và qua đó giúp làm gia tăng lợi nhuận cho họ.
Một Redditor thẳng thắn chia sẻ: "Muốn đưa nhiều người hơn vào một chiếc máy bay, sao không trộn họ thành một loại bùn mịn trước khi cất cánh đi cho xong?" Trong khi đó, một người khác cho rằng thiết kế này sẽ khiến cho "khách hàng bị đối xử không khác gì một đàn gia súc".
Ngoài ra vẫn còn rất nhiều lời phàn nàn khác, bao gồm cả những sự lo ngại về tiêu chuẩn an toàn của loại thiết kế như vậy. Chỗ ngồi được sắp xếp thành 2 hàng có thể khiến cho những người mắc chứng sợ không gian kín cảm thấy hoảng loạn hơn. Đó là còn chưa kể hành khách ngồi hàng dưới có thể phải hứng chịu những "trận xì hơi" từ trên đầu bất cứ lúc nào.
"Đang thoải mái duỗi chân mà máy bay gặp trục trặc kỹ thuật là có thể gãy cả hai đầu gối như chơi", một người dùng cho biết. Và ngay lập tức, đã có người khác ủng hộ ý kiến này: "Hồi trước, máy bay mà gặp nạn là khách hàng chỉ 'tạch' thôi. Còn với thiết kế kiểu này thì họ sẽ bị nghiền nát thây luôn".
"Tôi sẽ trải qua cả chuyến bay với nỗi ám ảnh vô hình là bị một hàng ghế ở trên đầu đè bẹp bất cứ lúc nào", một Redditor khác kết luận.
Cách sắp xếp ghế 2 tầng thế này đúng là có tác dụng trong việc mở rộng không gian, nhưng lại có thể mang đến không ít sự phiền toái trong trải nghiệm của hành khách.
Dù được đón nhận không quá tích cực nhưng Vicente vẫn tỏ ra lạc quan rằng ý tưởng của mình sẽ được chuyển thể thành thứ gì đó có ý nghĩa và hiệu quả hơn. Vicente cho biết: "Một trong những lời bình luận mà tôi nhận được nhiều nhất là: 'Nếu không có vấn đề thì muốn thay đổi để làm gì?' Vì vậy, nếu hành khách vẫn cảm thấy ổn khi bay trên ghế hạng phổ thông tồi tệ nhất, tại sao chúng ta lại phải cho họ một lựa chọn tốt hơn? Điều quan trọng nhất vẫn là tiền! Đó mới là mục tiêu cuối cùng của bất cứ hãng hàng không nào, chứ không phải để làm cho chuyến bay của bạn trở nên tốt hơn".
Quảng cáo
Tuy nhiên, đã có ít nhất 1 hành khách đã được thử nghiệm và đánh giá khá tích cực về kiểu xếp ghế mới này. Francesca Street, biên tập viên của CNN cho biết: "Đúng là có một chút bấp bênh, nhưng một khi ngồi xuống, tôi cảm thấy rất rộng rãi, thoải mái, và có rất nhiều chỗ để duỗi chân nữa". Dẫu vậy, Street lại nhận định hàng ghế bên dưới khá là ngột ngạt, và có lẽ sẽ chỉ phù hợp với những ai dự định ngủ suốt trong chuyến bay của họ.
Liệu đây có phải là giải pháp cho những khoang phổ thông chật hẹp như hiện nay?
Vicente cho rằng thiết kế của mình có thể áp dụng cho các chuyến bay thương mại. Một số báo cáo chỉ ra rằng các giới đầu tư và hãng hàng không đã liên hệ với cô để hiện thực hóa ý tưởng này.
Như đã đề cập ở trên, ý tưởng này có khá nhiều điểm gây tranh cãi, bao gồm cả những nghi ngại về độ an toàn, tính chất ngột ngạt của ghế hàng dưới, và tất nhiên là vấn đề "xì hơi" ở hàng ghế trên nữa.
Vậy chúng ta có nên thực sự đánh liều với ý tưởng mới này hay không? Hay vẫn cứ yên tâm chịu đựng thiết kế chỗ ngồi chật hẹp trên các khoang phổ thông như hiện nay?
Theo Mashable