Cuối cùng thì cuộc phiêu lưu mới của samurai Jin Sakai ở đảo Tsushima lại được tiếp tục, với phiên bản Ghost of Tsushima: Director's Cut. Lần này, anh em sẽ chu du tới hòn đảo Iki, nơi Jin sẽ phải đối mặt với một hiểm họa mới của quân Nguyên Mông, nhưng cùng lúc lại phải đối mặt với chính quá khứ của bản thân, của gia đình trên hòn đảo này. Nhưng quan trọng hơn cả, bên cạnh cốt truyện mới, phiên bản Ghost of Tsushima trên PS5 được ứng dụng những tính năng mới để game ấn tượng nhất có thể: Âm thanh 3D qua tai nghe, hỗ trợ haptic feedback và adaptive trigger lúc chơi, và quan trọng nhất là tốc độ khung hình 4K 60FPS.
Trong bài viết này, mình sẽ nói nhiều tới những điểm sáng của phiên bản mới, thay vì đào sâu vào cốt truyện của mục chơi mới. Cơ bản lý do là vì, những nâng cấp lớn trong cách kết nối thế giới ảo và đôi tay, đôi tai của anh em đáng giá đến mức, một khi đã sở hữu PS5, thì Ghost of Tsushima: Director's Cut sẽ là một trong những trò chơi không thể thiếu trong thư viện PSN.
Và như một lẽ dĩ nhiên, chơi game ngắm cảnh chụp ảnh vẫn rất sướng tay.
Đầu tiên phải đề cập đến cái khía cạnh khiến không ít anh em phương Tây tranh cãi đã, đó là hướng nâng cấp phiên bản từ Ghost of Tsushima cũ lên bản Director's Cut:
Trong bài viết này, mình sẽ nói nhiều tới những điểm sáng của phiên bản mới, thay vì đào sâu vào cốt truyện của mục chơi mới. Cơ bản lý do là vì, những nâng cấp lớn trong cách kết nối thế giới ảo và đôi tay, đôi tai của anh em đáng giá đến mức, một khi đã sở hữu PS5, thì Ghost of Tsushima: Director's Cut sẽ là một trong những trò chơi không thể thiếu trong thư viện PSN.
Và như một lẽ dĩ nhiên, chơi game ngắm cảnh chụp ảnh vẫn rất sướng tay.

Đầu tiên phải đề cập đến cái khía cạnh khiến không ít anh em phương Tây tranh cãi đã, đó là hướng nâng cấp phiên bản từ Ghost of Tsushima cũ lên bản Director's Cut:
- Trên PS4, anh em sẽ phải mua bản Director's Cut với mục chơi mới, giá 19.99 USD.
- Muốn nâng cấp bản Director's Cut từ PS4 lên PS5 mất thêm 9.99 USD nữa.
- Nói ngắn gọn, muốn lên từ bản PS4 lên Director's Cut PS5, anh em sẽ mất cỡ 30 USD.
Nhiều người lên án Sony, cho rằng họ tham lam khi bắt người chơi nâng cấp theo kiểu “hai lần” như thế này, trong khi game chỉ nâng cấp “nhẹ”, chạy ở tốc độ khung hình 60 FPS, thêm một mục DLC chơi đơn mới và vài chi tiết xoay quanh chiếc tay cầm DualSense. Thực tế thì việc Sucker Punch ngay thời điểm PS5 ra mắt vào tháng 11 năm ngoái đã tung ra bản cập nhật 60 FPS cho Ghost of Tsushima chỉ khiến cái nhìn của cộng đồng fan trở nên tệ hơn, khi anh em cho rằng chẳng cần bỏ 30 USD, vẫn có thể chơi trò này mượt mà trên PS5.

Nếu anh em thấy khoản tiền nâng cấp này cao, thì hoàn toàn có thể đợi đến lúc mùa giảm giá game mỗi năm diễn ra vài lần trên PlayStation Store. Chứ mình vẫn khẳng định, bản Director's Cut ngon hơn bản Ghost of Tsushima PS4, kèm thêm patch 60 FPS để chạy tương thích ngược trên PS5 ở mọi khía cạnh. Đầu tiên là những nâng cấp xoay quanh nghe nhìn và cảm nhận của người chơi với game.
Đồ họa và điều khiển
Khác biệt lớn nhất của Ghost of Tsushima: Director's Cut trên PS5 so với bản PS4 kèm bản patch 60 FPS, đó là bản mới giờ chạy 60 FPS ở độ phân giải 4K, áp dụng checkerboard rendering để đảm bảo độ phân giải xuất ra màn hình TV hoặc monitor của anh em. Con số này trên máy PS4 Pro là 1800p. Ngay cả Ghost of Tsushima tương thích ngược lên PS5 cũng không có thay đổi trong độ phân giải hình ảnh. Đó là khác biệt cơ bản và lớn nhất giữa hai bản game.
Hệ quả là, khi anh em vào mục setting, game dù vẫn còn hai chế độ tùy chọn “Framerate” và “Resolution”, nhưng giờ chúng trở nên thừa thãi một cách tuyệt đối, khi chế độ nào game cũng chạy ở tốc độ 60 FPS hết, không có lúc nào sụt khung hình cả. Thừa thãi là vì, ở chế độ ưu tiên Framerate, Ghost of Tsushima sẽ được render ở độ phân giải 1080p 60FPS, còn ở chế độ Resolution thì là 4K 60FPS. Khác biệt về mặt chi tiết đồ họa khi chơi game này trên màn hình 4K là rất rõ ràng.

Một vấn đề cần đề cập, đó là bản game PS5 hoàn toàn không đẩy cao chi tiết đồ họa hoặc chi tiết ở khoảng cách xa trong bản đồ thế giới mở trùng điệp. So sánh với PS4 Pro, Ghost of Tsushima: Director's Cut vẫn giữ nguyên độ chi tiết trong từng vật thể trong môi trường và cả bộ giáp của Jin. Bù lại, với sức mạnh của GPU trong PS5, tính năng khử răng cưa đi kèm với game vận hành ổn hơn nhiều, cho phép anh em chụp những khung hình screenshot đẹp như mơ, ví dụ như thế này. Ngay cả trong chế độ chụp hình, dù có chèn rất nhiều hiệu ứng khác nhau, nhưng game vẫn chạy đều 60 FPS không mất 1 frame.
Quảng cáo





Tương tự với tốc độ khung hình, những đoạn phim cắt cảnh của game giờ cũng chạy ở tốc độ 60 FPS, vi được render real time thay vì là những đoạn phim được render sẵn, xuất ra format video chất lượng cao và lưu vào file dữ liệu game như bản PS4. Những đoạn phim này PS4 không thể render real time mà vẫn đảm bảo 30 FPS được, nên Sucker Punch phải làm như vậy khi game ra mắt lần đầu vào tháng 7 năm ngoái.
Tổng hợp lại phần “nhìn”, hòn đảo Tsushima hay hòn đảo Iki thời kỳ người Nhật chống quân Nguyên Mông vẫn hoang sơ và đẹp đến nao lòng. Chỉ bằng một thủ thuật tối ưu độ phân giải hình ảnh mà game xuất lên màn hình TV, cộng thêm những hiệu ứng ánh sáng được cải thiện về mặt chất lượng, bản Director's Cut trông hấp dẫn hơn nhiều.

Quảng cáo
Nhưng thứ đáng giá hơn để bỏ 30 USD cho Director's Cut chính là cách Sucker Punch tối ưu chiếc tay cầm DualSense. Đầu tiên, ngắn gọn hơn, là adaptive trigger với những vật phẩm như bom, cung tên và ống thổi phi tiêu, tay cầm tạo ra áp lực chống lại lực ấn của anh em rất chân thực.

Còn trong khi đó, haptic feedback thật sự quá tuyệt. Chiếc tay cầm rung lên theo hướng ngọn gió đang chỉ đường cho anh em, hay những cú rung thoáng qua, rất nhẹ và tinh tế kèm theo mỗi tiếng vó ngựa, thậm chí còn thay đổi cả cường độ phụ thuộc vào bề mặt mà vó ngựa đang di chuyển. Tất cả những cảm giác ấy là thứ mà bản game trên PS4 hay cả bản PS5 tương thích ngược đều không thể tái hiện được. Kết hợp haptic feedback với âm thanh vòm 3D giả lập khi anh em chơi Ghost of Tsushima cùng tai nghe, trải nghiệm rất khác, rất next-gen.
Ấy là chưa kể, với SSD tốc độ cao của PS5, cả tốc độ tải màn chơi lẫn di chuyển nhanh đều được cải thiện đến chóng mặt. Nếu anh em đã từng chơi Spider-Man: Miles Morales trên PS5, màn chơi tải trong chớp mắt, chưa đầy 1 giây, tương tự như vậy là tốc độ fast travel giữa các khu vực cũng rất nhanh, thì đó chính là những dòng ngắn gọn tổng hòa trải nghiệm với Ghost of Tsushima: Director's Cut trên PS5.
Iki Island có gì mới mẻ?
Choáng váng nhất trên Iki Island, đó là sự hiện diện của các shaman với những bài ca trên chất giọng cổ họng (kỹ thuật Khöömei lừng danh với rockband nổi tiếng The Hu là một ví dụ điển hình) để “buff” tinh thần cho những đối thủ mà Jin phải xử lý trên hòn đảo nhỏ này. Miễn là shaman còn hiện diện, thì địch sẽ đánh điên hơn nhiều, khó hơn nhiều, bắt anh em phải tính toán được chiến lược để làm thế nào tiêu diệt một tốp lính Mông Cổ hiệu quả và nhanh nhất. Ấy là chưa kể, giờ một tên lính thậm chí còn có khả năng thay đổi vũ khí. Nếu đã từng chơi Ghost of Tsushima, anh em hẳn cũng biết Jin có 4 thế tấn để chống lại 4 dạng đối thủ chính, và với khả năng thay đổi vũ khí, anh em cũng phải nhanh tay nhanh mắt chọn đúng thế tấn để tiêu diệt địch càng nhanh càng tốt.

Xét về mặt nội dung, Iki Island không tạo ra quá nhiều khác biệt trong lối chơi có phần lặp đi lặp lại trong từng nhiệm vụ trên thế giới ảo. Dù vậy, thi thoảng vẫn có vài khác biệt, ví dụ như những thử thách bắn cung mới, hay những lãnh địa riêng của những loài như mèo, khỉ hay hươu, với những bài sáo để kết thân với những loài động vật, để mở khóa những lá bùa đầy sức mạnh giúp ích cho Jin trên bước đường kết hợp với đám “giặc cỏ” trên hòn đảo Iki đánh đuổi quân Mông Cổ, đứng đầu là The Eagle, một nữ tướng với món vũ khí bí mật vô cùng nguy hiểm.

Cũng trong mục chơi này, Jin sẽ phải đối mặt với cơn ác mộng đến từ quá khứ, với người cha, với những câu chuyện xảy ra trên đảo Iki mà chính anh cũng muốn quên đi.

Nhưng về cơ bản, kết cấu của Iki Island không khác biệt nhiều so với hòn đảo Tsushima. Vẫn còn đó là những điểm ngồi an yên sáng tác thơ Haiku, những suối nước nóng tắm là tăng máu, hay những địa điểm chém tre tăng sức mạnh bản thân… Sự sáng tạo không phải là điểm mạnh của mục chơi mới, nhưng bù lại cốt truyện, những phần thưởng của nhiệm vụ phụ, và vẻ đẹp thiên nhiên của đảo Iki đã quá đủ để giữ chân anh em khám phá bí ẩn của phần chơi này. Thậm chí nếu chán, anh em còn có thể chơi lại những màn chiếm thành rải rác khắp bản đồ của cả Tsushima lẫn Iki, tạo ra những thử thách mới.

Và, đến ngày 03/09 tới, Ghost of Tsushima sẽ cập nhật mục chơi Legends: Rivals, mục PvP cho anh em chia thành hai đội chiến đấu với nhau, thay vì chỉ đi đánh nhau với nhân vật AI do máy điều khiển. Có lẽ, đó chính là một trong những lý do khiến nhiều người lên án Sony, khi Sucker Punch tung ra không ít cập nhật miễn phí nhưng chất lừ, từ chế độ online Legends nhuốm đậm màu sắc liêu trai, ma mị, cho đến bản patch 60 FPS cách đây vài tháng.
Nhưng nếu đang sở hữu PS5, hoặc có kế hoạch mua máy PS5 trong thời gian tới, thì mình khẳng định, cái giá 30 USD cho việc nâng cấp Ghost of Tsushima lên bản Director's Cut là vô cùng đáng giá, vì nó đem lại không ít nội dung, hình ảnh và trải nghiệm xứng tầm với khả năng của những công nghệ và sức mạnh cỗ máy console mới nhất của Sony.