Giả lập game cũ trên PS5 thật ra khó tới mức nào?
P.W
10 thángBình luận: 104
Giả lập game cũ trên PS5 thật ra khó tới mức nào?
Chơi game PS4 được trên máy PS5 là tin tức không còn mới, chính kiến trúc sư trưởng phát triển PS5 của Sony, Mark Cerny cũng đã xác nhận khả năng rất hay và hút khách này. Nhưng vẫn có nhiều anh em mong muốn máy PS5 sẽ chơi được cả game của PS1, 2 và 3 nữa. Theo thiển kiến của mình thì, điều này gần như bất khả thi, trừ phi Sony chịu bỏ thời gian và công sức để viết lại một phần mềm cho phép giả lập những game cũ để phần cứng máy console mới chạy được những dòng code mà hàng chục năm trước các kỹ sư viết ra để game của họ chạy được trên PlayStation, PS2 hoặc tham vọng hơn là giả lập được cả CPU Cell của PS3 nữa.

Tinhte_Game1.jpg

Cần phải nhắc lại, theo lời của Mark Cerny, ngay khi PS5 được bán ra thị trường, mua về nhà, “top 100 game được chơi nhiều nhất trên PS4 sẽ chơi được ngay trên PS5”. Sau đó Sony cũng cập nhật và giải thích thêm “tuyệt đại đa số game trong hơn 4.000 tác phẩm ra mắt trên PS4 sẽ tương thích với máy PS5.” Dĩ nhiên đây là tin mừng, vậy còn những hệ máy khác thì sao?

Để tiện cho anh em hiểu, giả lập game cũ có hai kiểu. Một là giả lập phần mềm. Một ứng dụng sẽ được viết ra để mô phỏng lại cách phần cứng một cỗ máy chơi game thuở xưa. Không phải cỗ máy nào cũng chạy code như CPU x86 bên trong PC của anh em, đó là lý do thời trước giả lập PS2 rất giật, mãi đến gần đây mới ổn định như khi anh em chơi game trên PCSX2. Ngay cả RPCS3 giả lập game PS3 cũng chưa thể tối ưu, dù sức mạnh phần cứng của PC xét về con số teraflop hiện giờ đã vượt xa thời PlayStation 3.

TInhte_Game2.jpg


Kiến trúc CPU cho máy console khác biệt, khiến phần mềm các lập trình viên viết ra phải “giả lập” được tất cả những gì phần cứng gốc làm: Xử lý đồ họa, âm thanh, xuất hình ảnh… thông qua phần mềm. Đó là lý do rất nhiều phần mềm giả lập trước đây đều khai thác tối đa sức mạnh của CPU thay vì chia workload sang cho GPU, phải đến giờ mới có tính năng chạy code giả lập phần cứng để khai thác sức mạnh GPU, ví dụ như PPSSPP, Cemu hay RPCS3. Ở một vài trường hợp, nhờ desktop khỏe, chơi game cũ thậm chí còn lên được độ phân giải 4K. Nhưng suy cho cùng, khi phần cứng được thiết kế tỉ mỉ chỉ phục vụ cho chơi game, binary instruction trên CPU của console chạy rất khác với CPU desktop. Sai lệch về tính toán khiến việc viết phần mềm để giả lập một máy console trên PC không dễ chút nào. Còn với những cỗ máy đã rất cũ, phần cứng quá yếu so với hiện giờ, thì sức mạnh của linh kiện hiện đại sẽ bù đắp trong quá trình giả lập code chạy game, như NES hay Nintendo 64.

Đó cũng chính là giải pháp của Xbox với tính năng tương thích ngược. Họ dùng phần mềm giả lập. Nhưng cũng chính vì lý do đó mà mỗi lần, Xbox One Backward Compatible chỉ nhỏ giọt được vài game sau khi các kỹ sư của Microsoft đã hoàn thành việc tối ưu những game trên Xbox và Xbox 360 để chơi được mượt mà trên Xbox One. Tương tự như thế với những game NES và SNES trên chợ game của Nintendo Switch, tất cả cũng là giả lập phần mềm hết.


Chí ít thì cách này cho phép anh em chơi lại game cũ mà không vi phạm bản quyền, thay vì tự tải phần mềm giả lập rồi tự download bản ROM vi phạm bản quyền trên mạng internet. Bản thân giả lập game không có gì trái pháp luật cả, từng có vụ kiện Sony thua hai nhà phát triển giả lập PS1 là Bleem! và VGS rồi, khi quan tòa ra phán quyết rằng một khi người tiêu dùng đã mua đĩa PS1, họ được quyền làm mọi thứ trong phạm vi quy định người dùng đã thống nhất với Sony, thậm chí dùng đĩa game PS1 để chơi bằng những cỗ máy khác như PC thông qua giả lập. Nhưng như đã đề cập, việc tải ROM được chia sẻ miễn phí trên mạng internet thay vì tự dump file ISO từ đĩa game mà anh em có để chạy giả lập thì là hành vi vi phạm bản quyền.

Cách thứ 2 để chơi một game cũ trên nền tảng máy mới là hỗ trợ phần cứng. Cách này đắt đỏ và phức tạp hơn với nhà sản xuất máy console, nhưng chắc chắn 100% sẽ chơi được vì máy mới vẫn có phần cứng của máy cũ, chẳng cần phần mềm để “giả lập” làm gì cho mất công. Đó là trường hợp của PS3 đời đầu hoặc vài chiếc máy console của Nintendo như Wii. Những chiếc máy PlayStation 3 Fat thậm chí được Sony chơi đẹp đến mức trang bị cả SoC với CPU Emotion Engine và GPU GraphicsSynthesize của PS2 trên cùng bo mạch chủ, ngay cạnh CPU Cell Broadband Engine. Nhét đĩa PS2 vào là chạy được luôn, mượt mà lắm. Nhưng bù lại, một chiếc PS3 Fat có giá sản xuất lên đến gần 700 USD, và Sony phải chịu lỗ khi bán máy với giá 499 USD khi nó ra mắt vào năm 2007. Sau này những thế hệ PS3 Slim và Super Slim đều bị cắt giảm tính năng này để cạnh tranh được với Xbox 360 về chi phí sản xuất, một điều khá đáng tiếc.

Tinhte_Game3.jpg

Tương tự như thế với Wii của Nintendo. Phần cứng máy Wii cho phép chạy game GameCube ngay lập tức chỉ cần đĩa game cũ, cũng không cần phần mềm giả lập như với trường hợp của Switch với những game NES và SNES.

Quay trở lại với PS5. Để chơi được game PS1 và 2, sức mạnh phần cứng của SoC Ryzen và GPU Navi thừa đủ khả năng giả lập phần mềm để chơi những game cũ mà hay. Nhưng vấn đề với PS3 nảy sinh khi Cell Broadband Engine là một con chip xử lý được thiết kế rất phức tạp, phức tạp đến mức chỉ có game độc quyền của Sony mới khai thác được hết khả năng của con chip, còn những game đa nền phát hành trên cả Xbox 360 và PC thì thường sẽ có hiệu năng thấp hơn trên PS3, đơn giản vì các nhà làm game không muốn bỏ quá nhiều thời gian tối ưu cho PS3. Để chơi được game PS3 trên PS5, Sony sẽ mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, thậm chí tiến hành reverse engineering để chạy game hiệu quả nhất. Sony có muốn làm thế hay không, chỉ họ mới biết, vì có thể chi phí sẽ rất cao và Sony có thể nghĩ rằng điều này không đáng một chút nào. Chơi game cũ trên máy mới, không chỉ khó về mặt kỹ thuật, mà còn khó cả về mặt tài chính.


Chơi game PS3 giả lập mà phải i9-9900K mới mượt!

Rất có thể, Sony sẽ chơi tất tay để viết một bản phần mềm giả lập được cả PS1, 2 và 3, trong khi game PS4 thì phần cứng PS5 đã hỗ trợ sẵn việc chạy code rồi. Đó vẫn là mảng thị trường mà Sony bỏ ngỏ, khiến Microsoft đạt được thành công với Xbox với việc ra mắt lại những game cũ mà hay trên Xbox và Xbox 360 trên Xbox One.
PS3 cấu trúc quá khác biệt nên khó mà PS5 có thể hỗ trợ game PS3 được
Làm vừa tốn công tốn tiền. Thay vì vậy để nhà phát hành làm bản remake như FF7 bán có tiền, đồ hoạ hợp thời đại...tha hồ mà hốt bạc.

Nước đi như vậy không hề khôn ngoan chả ai điên đầu tư kiểu đó. Cho phép tương thích game ps4 đã là quá lắm rồi.
@leopark121 Đọc code không phải do mình viết thì lại chẳng ngu cả người =]
@gunnyonline Mỗi project ở các studio tầm thế giới chắc có note rõ ràng thôi. SC đi copy trên mạng ngta cũng cho phần readme tại mình k thèm đọc tới. Dù gì cũng có sẵn vài thứ đỡ suy nghĩ cũng tốt.
cuong3006
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@leopark121 game remake ko phải port ngôn ngữ đâu bạn. Chỉ lấy cốt truyện, nhân vật rồi làm lại trên nền tảng mới (có thêm thắt). Nhưng đúng là có thể dùng lại những thuật toán trên những tựa game đã hoặc đang phát triển.

Còn lời lỗ thế nào, có làm giả lập hay ko thì ở Sony có chuyên gia phân tích. End user như chúng ta ngồi chờ thôi (trừ khi có khoảng 5-10 triệu end users sẵn sàng chi tiền để làm, tương tự Shenmue...)
Ka52
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@leopark121 ko phải game nào cũng đc remake như FF7, tại sao ko remake FF8 trước mà lại là FF7. Remake chỉ đc cái cốt truyện và nội dung. Toàn bộ game phải render lại, code lại hoàn toàn mới trên 1 hệ thống mới. Xem như làm hết 80% game mới.
Tức là ở vai NSX, remake game phải bán có lời mới làm, đâm ra mỗi NSX chỉ đc vài game doanh thu cao mà mới chi tiền cho studio remake.
Còn ở vai gamer. Thì mỗi người mỗi gu. Như tui thích FF9, ko thích FF7 thì ko chơi FF7 remake. Nên ai cũng mong mỏi Sony viết phần mềm giả lập. Quan trọng là Sony đc gì khi viết phần mềm đó. Viết xong rồi phải hỗ trợ kỹ thuật, update trong cả vòng đời PS5. Doanh thu các game cũ bán đc khi gamer mua để chạy trên PS5 Sony có đc chia ko. Rồi doanh số PS5 có tăng lên khi người ta mua về chỉ để chơi game cũ?
1 bên tiền 1 bên tình thôi bạn à.
giả lập trên PC vẫn ngon mà
chẮc không có vụ đó đâu
game PS1, PS2 cũ thì chỉ hay trong trí nhớ thôi, giờ chơi lại thấy xấu quả chả chơi nổi 😃
@Nam Air Không anh, remastered phức tạp hơn upscale nhiều. Có lúc asset đồ họa đủ nét để giữ lại upscale, nhưng có vài trường hợp phải vẽ lại texture hoặc mô hình để không bị khập khiễng lúc chơi game, thế giới thì đẹp mà nhân vật thì xấu.
@P.W thôi a cứ giữ nguyên kỹ niệm đẹp trong chym thôi, không chơi game cũ đâu...
@Nam Air "Mình nhớ hồi xưa nó đẹp lắm mà?" chứ gì???
@P.W A xin không bình luận nhé kkk
Mục đích chính của NSX vẫn là doanh thu và kiếm tiền, nếu như game PS1,PS2 chơi lại trên PS5 mang lại nguồn lợi doanh thu có thể đánh đổi thì mình nghĩ ko cách này thì cách kia, Sony vẫn có thể làm được. nhưng tình hình hoài niệm nhớ thương, chơi lại được bao nhiêu người, có đáng để đầu tư hay không thì lại là một bài toán kinh doanh khác.
thấy ps5 giá tới 16tr, chắc ps4 là máy game cuối cùng mình mua rồi, quá tuổi đam mê rồi
@leopark121 vô haloshop xem, mình đâu có tự đưa ra giá, còn sau này nó giảm bao nhiều thì mình ko biết
@Nguyễn Thắng 89 Haloshop nó bán mắc hơn hàng kẹp nách. Lựa shop kẹp nách có uy tín mua cũng k sao. Như mua iphone ở tgdd vậy
@leopark121 Thì vẫn có, mình cân tiền mà lựa chỗ mà mua thôi, nói chung giá đó nếu mở quán cho thuê thì đc chứ cá nhân mua chơi thì chưa nên
@Nguyễn Thắng 89 Bác lấy giá đó làm giá phổ thông lại sai quá sai. Đó là giá bán pre-order nên nó hét giá 20tr cũng được. Giá đó cho ai muốn sở hữu ngay khi ra mắt. Nó hệt như iphone mới ra ai hôt ngay lên 40-60tr. Chứ Halo nó bán giữ giá vậy thì chắc ngáo nặng 🤣🤣🤣
bhuubao
TÍCH CỰC
10 tháng
Điều này chứng tỏ là không phải cứ game mới và hiện đại là hay.
Qtrong nhất vẫn là cốt truyện và gameplay, chứ không phải đồ hoạ.
@P.W Cũng giống như mình chơi Zelda, cốt chuyện chán phèo nhưng vẫn cuốn 😁. Đồ họa nói chung cũng phải tạm tạm, chứ xấu quá thì thực sự cũng không có hứng nổi :D
@P.W Nói chung 2 cái cũng quan trọng một chín một mười mà 😆). Chứ xấu quá thì đầu óc cũng khó tập trung vào cốt truyện, mà đẹp quá thì cũng vậy, bỏ qua được story =)))).

Nhưng mà Days Gone thì mình thấy story cũng ok chớ.
@lxhxxnxxx anh thành viên băng đảng chopper mặt kịch vl =))
princez
TÍCH CỰC
10 tháng
@bhuubao Thật chứ mình chơi game chưa bao giờ quan tâm đến cốt truyện. Những game nào dài dòng lan man là khỏi quan tâm đến luôn chứ đừng nói đến chuyện tải về chơi. Game mình thích nhất là Counter Strike và Battlefield, chả hiểu cốt chuyện nó là cái gì ở đây nữa, chỉ cần vào là chơi, chơi chỉ cần vài phút là xong. Mấy cái lan man như Final Fantasy hay mấy game nhập vai khác thề là nhìn mấy bạn trẻ chơi 5p là mình lăn được ra ngủ luôn rồi.
Thôi không cần đâu , cố quá thành quá cố đấy . Ông nào sắm máy PS5 thì cũng chơi ngược tới game PS4 là cùng chứ ai rảnh mà quay về tận game PS3 chơi .
vtbhappy
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@maulanh322 Đồng quan điểm với bác. Em mua ps5 cũng chỉ chơi tới ps4 là quá dư rồi
@maulanh322 Nói chứ nhiều khi bạn thích game trên console đời mới rồi lại có nhu cầu cầy lại cả franchise ấy mà. (mình nói mình đấy 😂). Có thì vẫn thích thôi.
Sony nói chỉ hỗ trợ backward compatible game PS4 trên PS5 thôi mà ông mod tự bịa ra hỗ trợ tất cả các đời 😂

Rồi lấy những phần mềm giả lập không chính thống ra để so sánh với giải pháp chính chủ là biết mức độ hiểu biết rồi 😁

Vấn đề là Sony chẳng ngu dại gì đi giả lập lại PS1, PS2, PS3 trên PS5 kể cả có làm được cái "phần mềm giải lập" như ông mod nói.

Thứ nhất các thế hệ PS đó đã ra mắt quá lâu rồi, có bao nhiêu người còn giữ lại đĩa game để chơi, số người đó có đủ nhiều để Sony phải đầu tư thời gian và kinh phí để phát triển phần cứng/ phần mềm tương thích ngược ???
Và những những tựa game hay đa số đều được Remastered trên hệ máy mới, còn bao nhiêu người muốn chơi trên một nền đồ họa cũ kĩ. Con game The Last of Us best đồ họa của PS3 còn không ăn ai thì huống gì những tựa game khác ???

Thứ hai Sony đang tập trung phát triển dịch vụ PS Now, trên đó có đủ game PS2, PS3, PS4. Những series độc quyền như God of War đều đầy đủ. Ngu gì cho tương thích ngược để tự bắn vào chân à 😁
Mình có thắc mà là: các nhà sản xuất console đã biết trước được là sẽ ra phiên bản kế tiếp của hệ máy. Tại sao không cài cắm một cái gì đó hoặc sử dụng chung nền tảng để các phiên bản về sau vẫn chạy được game của phiên bản trước? Hay do họ cũng không chắc là "liệu có đời máy sau không" (doanh số quá thấp)? Hay do họ cũng không biết được về cấu trúc của thế hệ CPU/GPU tiếp theo sẽ sử dụng?
VO7T
TÍCH CỰC
10 tháng
@linhcreat0r quan trọng là ở thời điểm phát triển hệ máy, NSX tính toán lựa chọn phần cứng nát bét hết cả ngàn cuốn sổ rồi mới chốt. Và có nhiều khả năng kiến trúc phần cứng được chọn đó nó sẽ rất khác sau vài năm nữa và cũng rất khác với kiến trúc của nhiều năm trước đó nên bắt buộc phải tính thêm phương án khác để chơi đc game củ.
Stampz
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@linhcreat0r Lí do thì nhiều bác ạ.
Về mặt kinh tế thì bác cài cắm hay thêm vào bất cứ thứ gì đều sẽ làm đội giá thành sản phẩm.
Dùng chung nền tảng với các sản phẩm cũ cũng không hề kinh tế. Đôi lúc support những nền tảng cũ lại còn tốn kém hơn so với việc thiết kế ra một nền tảng mới, đặc biệt là với những sản phẩm có vòng đời dài như máy console.
Và cũng như lời bác nói, họ không thể định hình trước được thế hệ máy tiếp theo sẽ như thế nào, thậm chí là "có hệ máy tiếp theo" hay không.
Còn có cả những vấn đề kỹ thuật nữa. Cái này bác chịu khó tìm trên mạng là ra.
@linhcreat0r Tính sao được bác, PS4 từ 2013 đến giờ 7 năm mới ra PS5, trong khi đấy 3 năm thôi AMD cho Intel hít đất cực mạnh rồi. Với lại một số game thời gian dev game base đến tận 5 năm, bác cứ tính cho đời sau đời sau nữa thì khó lòng mà phát hành đúng hạn để thu hồi vốn.
hoangukzx
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Xin bổ sung bài của ad: Việc backward compatible bằng phần mềm không quá khó và tốn kém về mặt kỹ thuật, đặc biệt với các platform holder như MS, Sony, họ hiểu rõ hơn ai hết những console của mình hoạt động thế nào. Thậm chí như Xbox họ còn enhance thêm cho games (như red dead 1 trên One X là 4K)
Tuy nhiên việc giả lập như vậy vướng phải rào cản lớn hơn cả là vấn đề pháp lý. Đối với xbox one giả lập các game của 360 và og, mặc dù là "giả lập", nhưng về cơ bản là tất cả game này đều được chỉnh lại (dù rất ít) và repackage thành 1 game xbox one (đó là lí do tại sao bác nhét đĩa 360 vào nhưng vẫn phải tải 1 bản trên store về nữa). Việc này để đảm bảo game chơi ổn định, vd như việc có cấu hình cao hơn tăng fps sẽ ảnh hưởng rất nhiều . Do đó để được chơi 360 trên One bằng cách này sẽ cần license của publisher (do trước đây license của họ là cho 360), hệ lụy kéo theo là rất nhiều các license khác trong games cũng phải được đồng ý (license cho assets, etc), chưa kể là nhiều publisher đã phá sản, không còn license với franchise (game Deadpool chẳng hạn, hoặc Too Human không còn được phát hành nữa etc.)
Như deep dive, có vẻ Sony sẽ không chịu bỏ chi phí để làm những việc đi xin license cho games PS1->3 vì với họ có vẻ không đáng, và họ cũng đang dùng giải pháp PSNow rồi.
thấy như bên xbox series x hay hơn, có thêm tính năng smart delivery mua game 1 lần bất kể trên xbox one hay series x đều chơi dc trên cả 2 thế hệ, ko cần phải mua lại phiên bản tối ưu hơn, cứ down về máy nào là hệ thống tự nhận chọn phiên bản tối ưu cho máy đó down về
hoangukzx
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@confidential17 thật ra mình rất thích tính năng này như hiện giờ thấy khá confusing. ví dụ như Cyberpunk 2077, được confirm là có Smart Delivery và cả một phiên bản next gen. Vậy mình đã mua CP2077 cho One, khi series X ra mắt, với Smart Delivery mình assume là nhận được 1 bản One backward compatible + enhance 1 tí cho Series X. Vậy sau này bản CP2077 dành riêng cho next gen thì mình có nhận được replace/update không hay phải mua 😁 :D
@hoangukzx hy vọng là có 😆 mình đang để dành tiền mua cp2077 đây mà nghe bạn nói xong cũng confuse quá 😃)
hoangukzx
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@confidential17 nếu ham chơi thì PC steam là rẻ nhất bác ạ, mà đảm bảo trải nghiệm best. Còn đợi dc thì có khi đợi Game Pass, quan hệ Mic với CDPR khá tốt nên khả năng cũng lên Game Pass trong vòng 1 năm ji đó
Muốn chơi cũng khó 😂
Carl
TÍCH CỰC
10 tháng
Cũng không có gì khó nghĩ cả. Giờ Sony bán 2 bản PS5, một bản chỉ hỗ trợ chơi lại game trên PS4, bán rẻ hơn, một bản có lắp thêm chip Cell hỗ trợ chơi lại game trên nguyên cây phả hệ Playstation, bán giá cao hơn chút. Lưu ý là bản PS5 cơ bản sẽ không hỗ trợ game trên PS1 và PS2 dù có thể dùng phần mềm giả lập. Mục đích là để tạo ra sự khác biệt rõ ràng giữa 2 bản.

Chi phí sản xuất chip Cell giờ không còn đắt đỏ nữa, cùng lắm đội giá thành lên 50 đô, không thành vấn đề đối với người hay hoài niệm. Mà dẫu chi phí có cao hơn 50 đô (rất ít khả năng, vì khi mới ra mắt chi phí cho chip Cell cũng chỉ dưới 90 đô), thì dòng doanh thu từ những game cũ xì mốc meo cũng đủ giúp Sony cân bằng lợi nhuận. Đó là chưa kể tính năng tương thích ngược toàn diện như vậy sẽ giúp PS5 khoả lấp được sự thua sút về sức mạnh khi so sánh với Xbox đời mới.
@Carl Không có chuyện đó đâu bác ơi, bình thường PS bán ra luôn chịu lỗi để bù bằng dịch vụ rồi. Nếu bác cho ra thêm 1 bản đặc biệt vừa tốn công tích hợp phần cứng vừa tốn công phát triển phần mềm.
@gunnyonline Đấy là thời PS3, còn PS4 là máy bán ra thị trường có lãi rồi. Thời PS3 fat 20GB máy lắp ráp xong chi phí đã 649 đồng, nhưng vẫn phải bán 499 đồng để bù lỗ.
princez
TÍCH CỰC
10 tháng
Chả phải là quá khó khăn hay khác biệt gì cả, chỉ là do những hãng sản xuất những bộ console này không thích người dùng chơi game cũ nữa để còn bán game mới thôi. Cứ xem những game trên windows, dù là sản xuất năm 90-2000-2010... thì vẫn chơi được native trên máy hết. Thế nó cũng phải giả lập chắc??? Chỉ cần Sony - Microsoft - Nintendo sử dụng chung một hệ điều hành cho dòng máy của họ, thì họ sẽ chạy được tất cả các game ngay (nhưng tất nhiên họ đ' thích thế) 😆
@princez PC vốn là một platform mở hơn rất nhiều mà bạn. Vì nó vốn phục vụ nhiều hơn mục đích gaming nữa. Cũng chính vì thế mà nó dễ hack hơn mà không có cách nào khắc phục được đó (theo mình biết).
Console thì đóng hơn mình nghĩ cũng một phần vì cái lí do hack hiếc đó.
princez
TÍCH CỰC
10 tháng
@lxhxxnxxx hình như bạn hơi nhầm khái niệm, bạn có thể hack PC có thể hiểu là bạn đang nói đến việc hack HĐH (cụ thể ở đây là Windows) chứ bạn không bao giờ hack được cái phần cứng PC. Tất nhiên Win thì nó đa năng hơn các OS chạy trên console nên cũng có nhiều cách để hack hơn. Cái os trên console nó chỉ phục vụ việc khởi động game nên có thể có nhiều thành phần, module, driver, service ... bị loại bỏ để dành hiệu năng hoàn toàn cho việc chơi game, nhưng không có nghĩa là nó khác biệt so với hệ điều hành của PC, mà nó chỉ là một hệ điều hành PC bị giản lược, thế thôi. Thế nên mình mới bảo là "nếu các hãng sử dụng chung một OS cho các hệ console tiếp theo thì nó sẽ tương thích ngược". iOS chính là hệ điều hành Macintosh bản PC được giản lược để cài cho điện thoại, có vấn đề gì đâu. Nó vẫn cực kỳ khó hack nhưng vẫn tương thích ngược được các app, chả có vấn đề gì nếu Sony có thể làm điều tương tự. Chỉ là họ không muốn làm thôi.
@princez Tất nhiên mình cũng hiểu hack là phần mềm rồi, ý mình nói là OS càng mở thì càng tiện cho việc hack hơn.
Với iOS đâu có tương thích ngược các app Macintosh đâu bạn.
OS trên console và PC có chung nhân không mình chưa tìm hiểu kĩ. Nhưng mà riêng phần giản lược để đảm bảo hiệu năng thì đã là 'khác biệt' rồi, có thể còn là 'khác biệt' rất lớn nữa.

Mình cũng không có ý kiến gì về việc lí do chính là 'họ không muốn làm' cả, nó còn là lí do rất rõ ràng luôn. Chỉ muốn nói thêm về lí do tại sao thôi, thêm chi phí thực hiện, và chắc sẽ còn thêm cả chi phí cho việc bảo vệ (chống hack) để đảm bảo doanh thu nữa, mất quá nhiều mà 😆).
princez
TÍCH CỰC
10 tháng
@lxhxxnxxx Tương thích ngược thì phải so sánh với các phiên bản tương đồng chứ bạn 😃 vì khi đã giản lược thì kể cả các trình cài đặt installer hay trình khởi chạy executable cũng phải giản lược để phù hợp với cấu trúc mới nên không tương thích với phiên bản đầy đủ là đương nhiên, nhưng nếu so sánh với các phiên bản đã giản lược rồi (các phiên bản ios từ trước đến nay) thì các app tương thích lẫn nhau là điều dễ dàng thực hiện.

OS trên Playstation đương nhiên là không cùng nhân với Windows rồi vì nó do Sony phát triển mà. Nhưng Xbox thì chung nhân với Windows đấy. Playstation trước đây cho phép cài linux lên chạy như máy tính (sau đó đã xóa bỏ tính năng này) cho thấy cấu trúc của cả 2 hệ máy này hoàn toàn giống PC, chỉ khác biệt về HĐH thôi.
jedi9
TÍCH CỰC
10 tháng
Bleem!! và Connectix tuy thắng kiện Sony nhưng lại bị phá sản hoặc phải bán mình vì án phí quá lớn nên các trình giả lập sau này đều miễn phí hết để tránh kiện tụng tối đa =))
princez
TÍCH CỰC
10 tháng
@jedi9 thường là khi bên kiện (nguyên đơn) đi kiện mà thua, thì người bị kiện (bị đơn) không bị mất án phí mà do nguyên đơn phải trả hoàn toàn. Có lẽ nó chết không phải là án phí mà là phí thuê luật sư. Nhưng mà phí thuê luật sư mà có thể làm một hãng phá sản thì cũng đến sợ với cái ngành luật ở đó 😆
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store






  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019