Mình vừa có một chuyến đi dài khoảng 1000km bằng xe motor dòng adventure của Moto Guzzi. Chiếc xe thú vị đó mình sẽ chia sẻ trong một bài viết khác, còn chủ đề này là để mình nói về những giá trị thực sự mà dòng xe adventure đem lại cho mình trong suốt chặng đường dài. Nó không chỉ là sự an toàn của công nghệ đem lại, mà còn là sự êm ái, chắc chắn và mạnh mẽ trên nhiều con đường.
Người ta phân ra nhiều loại xe motor cho các mục đích sử dụng khác nhau, ví dụ sportbike là xe thể thao lấy tốc độ lên hàng đầu, xe địa hình chuyên đi offroad, xe adventure dành cho những hành trình dài kết hợp đi địa hình. Chuyến đi Hà Giang vừa rồi mình may mắn được trải nghiệm đủ cả, đường nhựa có, đường đất, bùn lầy có, mưa có và sương mù cũng có luôn.
Chúng ta thấy những chiếc adventure đều là những xe máy to hoặc rất to, nặng hoặc rất nặng, thế nhưng khi đi tour thì đó lại là ưu điểm. Và dĩ nhiên những chiếc xe to nặng đó phải có dung tích động cơ lớn, khoảng 800-1000cc, hoặc hơn. Như chiếc V85 TT mình trải nghiệm, xe có dung tích xi lanh 853cc và trọng lượng khô 208kg. Trên hành trình của mình, sự đầm chắc đó thể hiện rõ khi đi tốc độ cao và khi lướt qua những chiếc xe đi ngược chiều. Có đoạn mình đi qua một xe container ngược chiều, cũng đi khá nhanh thì nó chẳng rung lắc hay khiến mình mất lái, chiếc xe vẫn di chuyển một cách nhẹ nhàng và an toàn.
Người ta phân ra nhiều loại xe motor cho các mục đích sử dụng khác nhau, ví dụ sportbike là xe thể thao lấy tốc độ lên hàng đầu, xe địa hình chuyên đi offroad, xe adventure dành cho những hành trình dài kết hợp đi địa hình. Chuyến đi Hà Giang vừa rồi mình may mắn được trải nghiệm đủ cả, đường nhựa có, đường đất, bùn lầy có, mưa có và sương mù cũng có luôn.
Hiệu năng
Chúng ta thấy những chiếc adventure đều là những xe máy to hoặc rất to, nặng hoặc rất nặng, thế nhưng khi đi tour thì đó lại là ưu điểm. Và dĩ nhiên những chiếc xe to nặng đó phải có dung tích động cơ lớn, khoảng 800-1000cc, hoặc hơn. Như chiếc V85 TT mình trải nghiệm, xe có dung tích xi lanh 853cc và trọng lượng khô 208kg. Trên hành trình của mình, sự đầm chắc đó thể hiện rõ khi đi tốc độ cao và khi lướt qua những chiếc xe đi ngược chiều. Có đoạn mình đi qua một xe container ngược chiều, cũng đi khá nhanh thì nó chẳng rung lắc hay khiến mình mất lái, chiếc xe vẫn di chuyển một cách nhẹ nhàng và an toàn.

Quảng cáo
Hay khi vào cua cũng vậy, xe adventure thường có giảm xóc hành trình dài, chưa kể đi đường địa hình mà những lúc mình vào khúc cua tay áo và phanh lại thì chiếc xe chỉ nhún xuống để mình vào cua một cách nhẹ nhàng. Thường thì xe adventure có bánh trước lớn hơn bánh sau để đảm bảo xe có thể đi qua những địa hình ghồ ghề, bùn đất và tăng tốc ở những đoạn đường nhựa. Cái mình muốn nói tới ở đây là sự tự tin. Cái xe nó giúp mình tự tin khi vượt xe khác, khi đi nhanh hay khi đi đường ướt, trơn.
Tiện nghi
Những xe adventure dành cho hành trình dài nên các tiện nghi của xe cũng khá đầy đủ. Một bình xăng lớn, yên xe ngồi thoải mái, có thùng đựng đồ, sưởi tay lái… Tư thế ngồi của xe adventure là ngồi thẳng chứ không ngả về trước nhiều như xe thể thao, cả người ngồi sau cũng vậy. Mình đi liền vài tiếng thì cũng không bị mỏi nhiều, cái vấn đề đầu tiên xuất hiện lại là chân do giữ nguyên một tư thế quá lâu.

Hôm rồi mình cũng được trải nghiệm Cruise Control (kiểm soát hành trình) trên xe máy, trước giờ chỉ dùng trên xe hơi. Cruise Control dành cho những đoạn đường thẳng, cao tốc và ít chướng ngại vật. Nó giúp mình rất nhiều bởi trong hành trình dài thì tay phải của mình sẽ dễ bị mỏi do vặn ga liên tục, nên khi tới những đoạn đường vắng thì mình thường bật Cruise Control lên cho xe tự chạy, để rảnh tay phải nghỉ ngơi.
An toàn

ABS, chế độ lái chắc chắn là trang bị cần phải có, ngoài ra tùy hãng xe còn có thêm các công nghệ khác. Moto Guzzi V85 TT có ABS cho cả hai bánh với bánh trước trang bị hai phanh Brembo hiệu suất cao, đem lại khả năng ghìm xe ấn tượng. Chưa cần tới cung đường dài mà hôm lấy xe đi trong nội thành Hà Nội thì ABS đã cứu mình và một cậu bé sang đường bất cẩn. Còn khi đi tour Hà Giang, nhiều lần mình bóp mạnh phanh trước mà vẫn đảm bảo không bị ngã vì phanh trước đem lại khả năng giảm tốc độ tốt hơn phanh sau.
Các chế độ lái cho những điều kiện đường xá khác nhau là cần thiết. Các chế độ cơ bản như đi thể thao, đi đường ướt mưa hay đi địa hình… Nó giúp chiếc xe phản ứng tốt hơn với điều kiện mặt đường, ví dụ nếu chọn chế độ địa hình thì ABS bánh sau sẽ tắt đi để người lái chủ động hơn.
Quảng cáo
