Giá vé Concorde đắt đỏ là thế, nhưng người đàn ông này đã bay 718 lần và được ghi vào sách Guinness

bk9sw
6/12/2021 10:56Phản hồi: 82
Giá vé Concorde đắt đỏ là thế, nhưng người đàn ông này đã bay 718 lần và được ghi vào sách Guinness
Được đi trên Concorde vẫn là giấc mơ của rất nhiều người bởi không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh tế để chi trả cho tiền vé lên đến nhiều ngàn đô vào thời điểm đó. Dù vậy, vẫn có một người khách đã bay đến 718 lần trên Concorde và lập kỷ lục Guinness về hành khách bay trên Concorde nhiều nhất.

Ông là Fred Finn - một nhà quản lý li-xăng (license) quốc tế. Khi còn làm công việc này, ông sống tại Surrey, VQ Anh. Công việc của ông đòi hỏi thường xuyên có mặt tại Mỹ để chuyển giao công nghệ cho các quốc gia đang phát triển trên khắp thế giới, điều này phát sinh nhu cầu đi lại lớn đối với Finn giữa London và New York cũng như đến nhiều quốc gia khác.

Khi được hỏi phương tiện đi lại ưa thích nhất là gì thì Finn trả lời rằng "không đâu khác là Concorde, tôi đã bay 718 lần trước khi chúng được cho nghỉ vào năm 2003". Ông đã có mặt trên chuyến bay đầu tiên lẫn cuối cùng của Concorde giữa Anh và Mỹ và điều thú vị là lần nào ông cũng chỉ ngồi 1 ghế là ghế 9A. Khi được hỏi về điều này, Finn trả lời rằng 9A là ghế nơi thức ăn và đồ uống trên Concorde được phục vụ đầu tiên.

011 Fred Finn.jpg
Theo Heritage Concorde, giá vé khứ hồi của Concorde cho đường bay giữa Anh và Mỹ (London - New York) thường khoảng 5000 bảng Anh (153 triệu đồng). Giả dụ rằng đây là giá vé vào thời điểm năm 2003 thì trị giá ngày nay sẽ tương đương 8300 bảng Anh (253 triệu đồng). Với mức giá rất đắt như vậy nhưng Finn cho biết vào giai đoạn đỉnh điểm thì có tuần ông bay ít nhất 2 chuyến khứ hồi trên Concorde giữa New York và London và có ngày ông bay đi bay về giữa London và New York đến 3 lần vì công ty cần ký hợp đồng ngay trong ngày. Đây cũng là trải nghiệm đáng nhớ nhất của Fred Finn bởi bây giờ, chúng ta không thể làm điều này được nữa, ít nhất là hiện tại.

Trong suốt hành trình của ông với Concorde, ông đã gặp được nhiều người nổi tiếng trên máy bay như Mikhail Gorbachev, huyền thoại Paul McCartney của nhóm nhạc Beatles, ca sĩ Dolly Parton và từng ăn tối tại New York với Johnny Cash.

Không chỉ là người bay trên Concorde nhiều nhất thế giới, Finn còn là người đi lại nhiều nhất thế giới với tổng quãng đường lên đến 15 triệu dặm (hơn 24 triệu km). Ông đã bay vượt Đại Tây Dương hơn 2000 lần, đến thăm 150 quốc gia và đến châu Phi 600 lần. Nơi yêu thích của ông là Kenya và ông ghét nhất Nigeria bởi nơi đây theo ông nói là "không luật pháp".

011 Concorde G-BOAF.jpg
Chiếc Concorde yêu thích của Finn mang số đuôi G-BOAF - đây là chiếc Concorde cuối cùng được sản xuất. Ngày nay G-BOAF được trưng bày tại bảo tàng hàng không không gian Bristol ở sân bay Filton sau khi tự hào thực hiện thành công 18257 giờ bay trong suốt thời gian hoạt động.

Trích lời của Finn trong một cuộc phỏng vấn với LongeBuddy: "Concorde rất khác biệt so với máy bay thường bởi bạn sẽ bay nhanh hơn cả tốc độ của một viên đạn súng trường, 23 dặm/phút (37 km/phút) và bạn sẽ bay ở độ cao đến 60 ngàn ft (18288 m), không có thứ gì bay nhanh và cao như vậy (máy bay thương mại). Quá trình cất cánh cũng nhanh hơn so với các máy bay phản lực cận âm với vận tốc cất cánh khoảng 250 dặm/giờ (402 km/giờ). Khi bay từ New York, chúng tôi bay xuống cuối Long Island gần đến Boston và lúc này chiếc Concorde bắt đầu chuyển sang bay ở siêu thanh. Nó tăng tốc độ đến Mach 1.71 (2094 km/giờ) và thường giữ ở vận tốc này. Một khi Concorde bay nhanh hơn âm thanh, nó tạo ra tiếng ồn lớn gọi là sonic boom.

011 Concorde on board.jpg
Concorde có thể bay ở vận tốc 1350 dặm/giờ (2172 km/giờ) và trên máy bay, các tiếp viên phục vụ rượu champagne loại Dom Perignon cho 100 người với bữa ăn trưa hoặc ăn tối. Thời gian trung bình để vượt Đại Tây Dương trên Concorde thường là 3,5 giờ. Để so sánh, chuyến bay vượt Đại Tây Dương đầu tiên của tôi mất 18 giờ và phải dừng 4 lần tại London; Prestwick, Scotland; Keflavik, Iceland và Bangor, bang Maine, Hoa Kỳ trước khi hạ cánh ở Idlewild, giờ là phi trường Kennedy (JFK). Trên Concorde, chúng tôi từng chỉ mất 2 giờ 59 phút để bay từ London đến New York còn thông thường sẽ mất khoảng 6 tiếng (London > New York) và 8 tiếng (New York > London) và còn tùy vào phòng phản lực trên cao nữa.

Concorde là chiếc máy bay duy nhất trên thế giới khiến bạn có thể rời London vào một đêm đông lạnh giá, trời tối đen nhưng khi bay về phía tây, bạn sẽ thấy ánh sáng trở lại. Concorde bay nhanh hơn cả tốc độ tự quay của Trái Đất (1670 km/h) thế nên khi bay về phía tây, bạn sẽ thấy mặt trời (London sớm hơn New York 5 tiếng). Và khi bạn hạ cánh tại New York thì trời vẫn còn sáng, cùng một ngày. Concorde là chiếc máy bay duy nhất làm được điều này, tuyệt quá phải không. Họ thường bán cho tôi số ghế thường đi là 9A và đôi khi, họ mời tôi vào ngồi với phi công. Tôi đeo tai nghe vào và bật lên, thế là tôi có thể nói với máy bay khác đang bay theo hướng ngược lại.

011 SR71 Blackbird.jpg
Có một lần, chúng tôi bắt gặp một chiếc máy bay khác bay gần, nó là SR-71 Blackbird. Đây là chiếc máy bay nhanh nhất thế giới khi có thể bay ở Mach 3 và chúng tôi không thể tin được ở độ cao lớn đến vậy vẫn có một chiếc máy bay khác bay cùng. Chúng tôi nhìn thấy phi công trên chiếc Blackbird, họ đều đeo mặt nạ oxy cùng trang thiết bị nặng nề. Trong khi đó trên Concorde, chúng tôi đang bay với 100 người, ai nấy đều vui vẻ thưởng thức champagne. Không máy bay nào có thể làm được điều này và đây là trải nghiệm độc nhất của Concorde. Bạn cũng có cơ hội được gặp những con người mà bạn có thể khó hoặc không bao giờ gặp được."

Quảng cáo



011 Fred Finn Richard Branson.jpg
Thật vậy, nhờ Concorde mà Fred Finn đã gặp được rất nhiều người nổi tiếng, đặc biệt là Richard Branson - người sáng lập Virgin Atlantic Airways và cũng là tỷ phú đầu tiên bay vào không gian trên con tàu VSS Unity.

Fred Finn kể rằng một tối nọ khi ông vừa đến New York bằng Concorde và đáp trực thăng đến Newark thì có một người tìm tới và đưa ra lời đề nghị rằng Richard Branson muốn ăn trưa với Finn. Vấn đề là Richard Branson hẹn gặp Finn tại London, và thế là người nọ đã chuẩn bị sẵn vé Concorde để Finn bay về lại London ngay dù ông chỉ mới rời London được 4 tiếng.


011 Virgin Atlantic Upper Class.jpg
Finn đã gặp Richard tại London trên một ngôi nhà nổi trên sông và nói chuyện với nhau suốt 3 tiếng về việc Richard muốn làm gì đó với hãng hàng không của mình và đề nghị Finn gợi ý. Finn đã đưa ra nhiều ý tưởng cho Richard bao gồm đưa rước khách bằng limousine và hạng vé Upper Class. Vào thời điểm đó thì Virgin Atlantic đang cắt bớt hạng ghế First Class và Upper Class được thay thế với nhiều dịch vụ cao cấp hơn như đưa đón từng hành khách bằng xe sang, có chuyên viên mát xa trên máy bay, có thêm quầy bar và hành khách thì vui vẻ hơn khi bay.

Theo: Heritage Concorde; Lounge Buddy
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hình như nhanh hơn gấp đôi máy bay thương mại bình thường.
Paulng86
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Chichbong0302 vẫn thấy tốc độ 800-900km/h trên bảng thông số thường ngày! chắc bạn này bay Cần gio - Cần Thơ
@Paulng86 Hà nội Nhà trang.
@Chichbong0302 Chắc là máy bay nhỏ tâm thấp, tốc độ thấp. Máy bay to, bay cao hơn, đều tầm 900-1200 km/h.
quana75
TÍCH CỰC
2 năm
@SoGetSu Tốc độ hiển thị cho hàng khách xem là tốc độ so với mặt đất (ground speed). Còn khi nói về tốc độ hoạt động của máy bay thì thường là tốc độ so với dòng khí bên ngoài (calibrated airspeed).
Thế nên trong trường hợp máy bay cùng hướng gió, hành khách có thể thấy trên màn hình giải trí, tốc độ hiển thị tới hơn 1000km/h.
tính ra lịch sử cũng dc xem nó trên tivi vài lần, chứ chưa dc đi thì nó đã k bay nữa
@naturelovely9 Máy bay dân sự nhưng bay với tốc độ gần như máy bay chiến đấu. Chiếc máy bay bị dìm hàng nhất lịch sử khi bị chèn ép rất nhiều dẫn đến cái kết buồn là phải khai tử 😌
baduy90
TÍCH CỰC
2 năm
Bay nhanh quá cũng nguy hiểm.
t_snow
CAO CẤP
2 năm
Quy ra 181 tỷ VNĐ tiền vé máy bay, quá khủng
718 lần đi Concorde, nghe là biết lúc trẻ đẹp trai cực rồi 😃
@c0mmand0 Công ty trả tiền mà, gặp thằng nào chịu chơi nó được đi lại nhiều quán ba nhà hàng rồi mấy em út nữa chắc ko còn xu nào dính túi quá ........Mà đi lại nhiều vậy chắc chức cũng to lương cũng sẽ cao thôi.
phuan
TÍCH CỰC
2 năm
Tấm hình có chiếc xe hơi thiết kế với đường cong nhìn đẹp quá. Không biết xe gì?
@phuan Chiếc McLaren F1 ra mắt năm 1992 và chỉ có 100 chiếc được bán ra
@phuan huyền thoại của giới công nghiệp oto mà bác k biết cũng kỳ. chả nhẽ bác chưa bao giờ chơi NFS 2 @@
@nịnastorm Bán dc hay dc bán ra
@nịnastorm thấy quả chiếu hậu khác trong ảnh bác hè, hay là được thiết kế riêng😆
bài viết thật thú vị
supermee
TÍCH CỰC
2 năm
Mình thì chỉ được nghe ngta nói thôi
License…bây h mới biết đọc là “li-xăng” thay vì “lai-sần” 😩
@KeniVinh Chắc tiếng Pháp đọc là li xăng ..

Tiếng anh thì đúng chuẩn Lai sần rồi
Chaebol
TÍCH CỰC
2 năm
@huyboy20003 mình thấy đã là từ vay mượn thì thích đọc như nào thì đọc, đừng cầu kì, đừng trẻ con bắt lỗi~
@Dao Thi Thuc Trinh Đọc cmt của mấy bạn mới thấy nhiều điều thú vị quá, những thứ mình k hề biết luôn. Như từ : license, là đi vay mượn thì đọc là li-xăng chẳng hạn 😂.
chiếc máy bay từng là đam mê của mình. đọc cái tên nghe cũng đã thích rồi, công-cóc
@lequockhanh1987 Công cốc 😆
@vicktorbui =)))
@lequockhanh1987 Em thì đọc là Con Coọc 😃
Biểu tượng của ngành hàng không thế giới, như nhắc tới người ngoài hành tinh người ta sẽ nghĩ ngay tới ronaldo, còn nhắc tới máy bay siêu thanh người ta nghĩ ngay tới concorde vậy
Dữ thiệt, ng thường không biết cả đời bay tới 100 chuyến chưa, mà chỉ riêng bay bằng Concorde ổng đã bay hết 718 chuyến rồi. Ông này đi bằng máy bay chắc cũng hơn 1000 chuyến rồi quá.
quang577
TÍCH CỰC
2 năm
@Trương Việt Khôi Trong bài có đoạn ổng là người di chuyển nhiều nhất thế giới đó
Qui ra tiền vé thì bộn à
Kinh vãi
Khi bạn có tiền, thì mọi thứ đều có thể
li-xăng ????
Nghề thôi mà. Bác này bay có công ty sở hữu các bản quyền và thương quyền chi trả thì cứ bay thôi 😆
@vicktorbui Thường phí này bên mua chịu đời nào bên bán nó chịu
@baby_ghost127 Tuỳ thuộc ai cần ai hơn. Nếu hoa hồng đủ cao thì bên bán vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra để đi gặp. Ngoài ra còn phụ thuộc ai là người đưa ra đề xuất gặp nữa.
@Wolfrain Uh, mình chỉ nói đa số thôi.
@baby_ghost127 Ra vậy, mình ít làm bên mấy mảng ký hợp đồng lớn kiểu này nên ko rõ đấy bác.
@vicktorbui CTy mình từ kiểm toán, bào trỉ bảo dưỡng máy móc, phần mềm,... phải chi trả hết. Chưa thấy lần nào dc miễn khoản đó.
Cty phần mềm quản lý cũ cũng tương tự, gặp ai kiết lắm thì mới cty trả thôi k là khách hàng chịu hết. Chắc mình làm vẫn ít cty quá hehe
Mình mới bay hơn gần 2 triệu miles, mới bằng 1/7-1/8 của ông này, mà đã thuộc dạng 10 hoa chân rồi.
Năm kỷ lục của mình là 2017, với 118 chuyến bay với tổng quãng đường khoảng 10 vòng quanh thế giới.
@dac Bạn làm gì, hãy review về công việc và 118 chuyến bay đó đi, sẽ thành 1 bài viết vô cùng thú vị đấy
@firework1805 chắc tiếp viên hoặc phi công này kia kkk
canhchimtudo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@NamAnn bạn ta là phi công hoặc tiếp viên hàng không.
@canhchimtudo Phi công thì lại ít quá
hjhehe
TÍCH CỰC
2 năm
ông ấy đã có một công việc thực sự rất tuyệt vời
Yêu quá
wuhuubac
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tính giá thời điểm đó là 153 củ nhân 718 lần thì cũng mua được khoảng 30 triệu coin DBZ ấy nhỉ 😁 bá đạo thật đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019