Giá xe điện sẽ tương đương với xe xăng trong tương lai nhờ chi phí chế tạo pin ngày càng rẻ
MinhTriND
một nămBình luận: 67
Giá xe điện sẽ tương đương với xe xăng trong tương lai nhờ chi phí chế tạo pin ngày càng rẻ
  • Theo một báo cáo của BloombergNEF, chi phí trung bình cho mỗi KWh dung lượng pin dự kiến sẽ đạt 101 USD vào năm 2023.
  • Việc này sẽ giúp cho giá thành của xe điện về mức tương đương với xe dùng động cơ đốt trong hiện tại và gia tăng khả năng tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.
  • Bloomberg dự đoán đến năm 2030, giá cho mỗi kWh pin là 58 USD và pin thể rắn có thể là tác nhân giúp cho giá pin ngày càng giảm.
Mặc dù được hưởng một vài lợi ích về thuế phí, chi phí bảo trì rẻ hơn trong một số trường hợp, tuy nhiên nhìn chung, giá xe điện vẫn còn cao so với số tiền mà người ta có thể trả để sở hữu một chiếc ô tô truyền thống. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ được giải quyết trong tương lại gần. Một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu năng lượng BloombergNEF (New Energy Finance), chi phí trung bình cho mỗi kWh dung lượng pin dự kiến sẽ đạt 101 USD vào năm 2023. Nếu các khoản thuế hiện hành vẫn sẽ được áp dụng vào thời điểm đó, chi phí để người dân mua được xe điện sẽ rẻ hơn hiện tại rất nhiều.

pin-xe-dien-tinhte.jpg


Hiện tại, chi phí pin dành cho xe buýt điện ở Trung Quốc thấp hơn 100 USD/kWh. Trung bình trên toàn cầu vào năm 2020, chi phí pin đối với tất cả các chủng loại xe điện (bao gồm xe cá nhân, xe buýt, các giải pháp pin tại chỗ và xe điện thương mại), chi phí pin đạt mức 137 USD/kWh. Con số này đã giảm 89% so với năm 2010, khi giá cho mỗi kWh lúc đó lên tới 1.100 USD. Theo BloombergNEF, doanh số tăng kéo theo sản lượng đầu ra tăng, chi phí sản xuất giảm, giá thành vật liệu để làm catốt giảm và thiết kế bao bì mới rẻ hơn chính là một trong những yếu tố chính góp phần giảm giá pin.

Bloomberg dự đoán đến năm 2030, giá cho mỗi kWh pin là 58 USD và pin thể rắn có thể là tác nhân giúp cho giá pin ngày càng giảm. Theo phân tích, chi phí sản xuất các loại pin này chỉ bằng 40% so với pin lithium-ion hiện tại.

Nguồn: www.caranddriver.com
cover.jpg
67 bình luận
Giảm giá chế tạo nhưng cần cân nhắc thêm chi phí về hệ thống xử lý rác thải từ pin của các xe điện này vì ảnh hưởng môi trường rất lớn.
@shakira123 Điều đáng lo ngại nhất mà mình có thể dùng mắt để thấy được đó là những tập đoàn dầu khí đa quốc gia vẫn ngày đêm tìm đủ mọi cách để cản trở việc điện hóa năng lượng cho trái đất này . Những tập đoàn Oto thì luôn tìm mọi cách để thoái thác nghĩa vụ và tương lai . Người ta có thể dùng nguồn lực khoa học của thế giới để tìm ra một loại vác xin tron một năm điều mà chỉ có thể làm được trong nhiều thập kỉ lúc bình thường thậm chí họ còn không có sự mặn mà hợp tác , vậy việc hạn chế đến môi trường liệu có phải là cái vấn đề gì quá khó khăng để vượt qua hay không ?
Vấn đề lớn nhất khi chúng ta muốn tiến đến nền công nghệ động lực điện hóa nằm ở chỗ tài nguyên thì ngày càng ít đi trong khi nhu cầu thì ngày một tăng cao và ô nhiễm thì lại là vấn đề không thể chấp nhận thêm được nữa . Tự nghĩ rằng bản thân sẽ an toàn trong một cái hang chuẩn bị sụp đổ thì việc đúng đắng nhất vẫn là tìm cách để tiến lênh bước ra thế giới bênh ngoài !
L.Vũ
ĐẠI BÀNG
một năm
@jackychanqn Nguyên liệu hóa thạch không phải vình cửu 😆 liệu xăng dầu còn lại đủ dùng trong bao nhiêu năm nữa :v
@gatheringviolet Kaka lại anh hàng xóm thân thiện à
@libieu Đúng rồi bác, miếng thịt béo lại nằm trong đĩa của họ, ai lại muốn nó bị thiu thối.
Họ đưa ra đủ thứ để chê mặt xấu của điện, nhưng nhìn vào cái giá xăng, thuế môi trường vs xăng dầu để thấy nó tác hại ra sao. Chưa kể những rủi ro, độc hại trực quan mà mình thấy.
Nhiều người k hiểu sâu cứ thấy nguồn uy tín chính thống nào đưa tin thì tin ngay, ai biết chính thống lại là ae hoặc có khi chung mâm luôn với bên xăng dầu 😄
Vậy là khỏi cần miễn thuế xe điện như ở mấy nước Bắc Âu nhờ
@P.W Bắc Âu nào miễn thuế vậy? Hiện Phần Lan chỉ có chương trình "purchase subsidy" 2018-2021, được giảm max 2000 eur, vá giá xe Tesla tầm từ 40k eur trở lên (model 3) 😆
Thế méo vào em vẫn thích mấy động cơ V8 V12 hơn. Điện thì thích Hybrid thui á. Full điện lúc ga xe nó không kêu gì nghe buồn vl
@toiyeulexus Luc đó cho mod âm thanh động cơ. Thích kiểu nào để kiểu đó 😁
@toiyeulexus Nhiều khi đang chạy xe máy, sau lưng xe điện chạy lên tay phải hết hồn. Kakak
@toiyeulexus Công nhận nghe mấy con V8 gầm gừ nó phê.
Cứ cái nào tốt cho môi trường là oki
hieneken
ĐẠI BÀNG
một năm
@Kiên.cp Vậy điện ở đâu ra để mà sạc vậy bạn?Đừng nói là từ điện mặt trời hết nghe
@hieneken Điện hạt nhân ý bạn. Lò phản ứng thế hệ mới có thể biến chất thải phóng xạ (phóng xạ nghèo) thành điện. Với lượng chất thải phóng xạ được tích trữ hiện tại đủ cho nước Mỹ sử dụng đến mấy chục năm. Bạn xem documentary tên là Inside Bill's Brain: Decoding Bill Gates để tìm hiểu thêm nha.
@hieneken =)) Voãi ông này, cứ hỏi dớ dẩn. Điện có nhiều nguồn. Trong đó có điện mặt trời, điện nước, điện gió, điện hạt nhân, nhiệt điện than, điện khí... Con người ngày càng tiến tới xu hướng dùng các loại năng lượng tái tạo, giảm dần điện than, điện khí. Ngoài ra hiện nay có cả một chương trình với kì vọng vĩ đại là điện từ năng lượng nhiệt hạch. Nói chung nguồn từ điện có nhiều và định hướng của nó là ngày một sạch nên xe chạy điện cũng sẽ tương tự vậy.
Còn xe nhiên liệu hóa thạch thì... nó mãi chạy từ nhiên liệu hóa thạch và ô nhiễm chứ sao mà dần tiến hóa theo nguồn năng lượng điện như xe điện được
Pin thể rắn là sao nhỉ?
@Tài Bắp Là ko phải thể lỏng hay khí
@Tài Bắp Nó có pin dạng như ắc quy (dùng acid dạng lỏng), li-po như pin đt ấy, nó dẻo uốn cuộn lại kiểu hay dùng cho đt vs các thiết bị điện tử cần hình dáng pin linh hoạt (Airpods, Smartwatch...).
Còn thể rắn thì như tính chất vật lý là bác hiểu
Em k rõ pin lithium, li-ion nó dạng này🔋thì hình như cũng gọi là thể rắn á.
Ngoài ra còn có tụ, siêu tụ nữa (trên bút s-pen trên Galaxy note ngày nay đang dùng)
@ThanhDo Az Hi thank bạn nhé
@ThanhDo Az e thắc mắc chỗ mod ghi pin thể rắn và pin lithi, pin thể rắn là loại li po hay viết tắt của lithium - polyester thì vẫn là 1 thì phải, thành phần chính vẫn là lithium thay vì đặt trong dung môi lỏng như trước thì nó thành dạng bột nén ép trên 1 lớp băng nhựa để cách điện.
@boyngo1988 Theo em khái niệm rắn hay dẻo này nay nó tương đối, vd thủy tinh ấy bác, đạt độ mỏng nó lại uốn dẻo đc. Còn kia nó cán siêu mỏng lên nhựa dẻo rồi cuộn lại rất mỏng nên có gọi thế nào cũng đúng ấy mà.
Nhưng qua cách quan niệm sx đc linh hoạt họ sẽ gọi là pin khô là k còn tranh cãi á
Mấy nước nghèo đang phát triển tham tiền sẽ thành bãi rác tái chế pin và xe của mấy nước phát triển với cái tên mỹ miều là hàng bãi. Không có nước nào mà nhiều thằng dốt và ngu như VN hết chuyện đi nhập rác thải công nghiệp từ mấy nước phát triển như Nhật về thậm chí còn vui vì được xài cây quạt, nồi cơm điện, máy lạnh, máy móc mà ở Nhật người ta quăng vô bãi rác.

Cái nồi cơm điện Tiger Mace in Japan có giá khoảng chừng $130 chứ nhiêu, nhà tui có 2 cái trong đó 1 cái xài 9 năm rồi chưa hư. Dân Vn nhiều người mua cái iPhone mấy chục triệu thì được mà có cái nồi cơm điện cũng xài hàng rác thải của Nhật
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Mấy món đồ đó hàng mới có bao nhiêu đâu cần gì xài hàng rác thải của Nhật. Nhiều người mua iPhone, xe SH mấy chục triệu thì được mà lại xài ba cái hàng bãi
@harry.pham16 Thôi đi bố. Tự ti dân tộc à? Do cái miệng lưỡi của các con buôn hót ngọt quá nên người ta mới dùng, chỗ nào chẳng thế. Trước kia nghèo, không có tiền mua hàng xịn mới thì lại chẳng đi dùng hàng bãi Nhật phát triển. Giờ phát triển hơn thì chợ hàng bãi có nhiều được như trước kia không? Mấy ai dùng, trừ những người còn chút tư tưởng cũ do ảnh hưởng từ quá khứ? Nhập về cũng dần khó hơn do chính sách cấm đồ cũ trong nước.
Các DN trong nước cũng đang nỗ lực phát triển và chế tạo để đáp ứng nhu cầu trong nước rồi. Chục năm nữa không khéo một lô nước khác cũng đi nhập hàng bãi của VN về dùng chứ đùa.
@BruceWayne Trên mạng bán đồ hàng bãi đầy, còn nhiều hơn xưa.
TiaMe
TÍCH CỰC
một năm
@harry.pham16 cả cái VN này dốt hết mỗi bạn khôn
Mong xe điện sớm phổ cập để xe động cơ đốt trong mất thị phần và rớt giá, mong lúc đó đa số người dân nước mình sẽ có được con xe che mưa che nắng
@nh0ktam01 Gớm thuế nó lại đánh cao ngang xe xăng thì cũng vậy. Giờ mà bỏ mấy thứ thuế tào lao thì dân VN sẽ mua nhiều thôi.
cdang
TÍCH CỰC
một năm
@nh0ktam01 Xe ở VN đắt là do thuế thôi, chứ ko phải xe điện hay xe xăng.
@nh0ktam01 Có cái cục.
@cdang Đúng rồi bác, thuế là cái khiến giá cao k phải xăng, dầu hay pin.
Mà xe pin có cũng từ từ xếp hàng đấy chờ có luật đã nhé, thông tư này khác quy định các kiểu.
Chưa kể còn toan tính của nhà nc vs lợi nhuận đang thu từ xăng dầu.
Sợ lại là thảm họa vs dân nghèo chứ k chơi, vì xăng dầu thất thu khá lớn (bởi ngoài sx thì sinh hoạt vs vận tải đg bộ tiêu thụ k hề ít). Nhà nc lại cho tăng giá điện, mà tăng là tăng nói chung chứ ai biết số điện nào nạp xe số điện nào dùng sinh hoạt 😄
TiaMe
TÍCH CỰC
một năm
@nh0ktam01 lại 1 bồ thích mơ mộng
Ngày xưa mặt nạ xe cần có lưới tản nhiệt, ngày nay nên làm cái hình avatar chủ nhân ở đó
@tanvietbt83 Chỗ gắn biển
Cười vô mặt
Vấn đề giờ là điện đâu mà đủ dùng, chứ ko phải công nghệ pin.
TiaMe
TÍCH CỰC
một năm
@congthanhgiong giờ điện để xuất khẩu nên dân đen ko đủ dùng phải r
Có nguồn ko hay nói suông? Vn nhập khẩu điện từ hàng xóm Lào và Trung Quốc. Vậy xuất đi đâu?
hieneken
ĐẠI BÀNG
một năm
Còn chi phí hạ tầng phục vụ cho xe điện nữa chứ.Xăng thì tích trong can xăng được ơi vùng sâu, xa.Còn trạm sạc thì không phải ở đâu cũng kiếm đc nhà đầu tư
@hieneken ở vùng sâu vùng xa thì cắm điện ở nhà. Đi đâu trong bán kính 500km là ok
@hieneken Thế ô nghĩ vùng sâu vùng xa nhiều trạm xăng lắm à 😆))
Nghe hấp dẫn nhưng chắc cũng còn lâu
18K
CAO CẤP
một năm
Chiếc trong hình xinh quá
Chỉ ước Vin làm 1 con xe điện. Mỗi lần sặc đi 300-400km. Sặc 3-5h đầy. Giá tầm 800-1t5 là múc.
@nguyenmanh287 Mắc mỗi cái vụ pin, giá pin chiếm quá nửa cái xe rồi ... mà pin thì VN ko chủ động được nên chắc chắn là giá ko thể giảm dc trong tương lai gần.
@nguyenmanh287 Có đợt lộ clip chạy thử rồi mà chưa biết đi được bao xa 😆
Pin Vin chắc chắn cho thuê kiểu xe máy điện của họ nên khỏi lo b ơi.
Điện đang lên giá
Một khi mà các nước chịu làm, các hãng xe chịu đầu tư thì giá sẽ giảm xuống do lợi thế chi phí nhờ quy mô. Chỉ sợ sức ảnh hưởng của ngành công nghiệp xe hơi truyền thống quá lớn, tác động đến chính sách các quốc gia khiến xe điện bị kiềm hãm thôi.

Với công nghệ pin hiện tại thì nhìn chung là tạm đủ để xe điện bước đầu thay thế xe chạy xăng/dầu. Nhưng hy vọng trong 10 năm tới nhân loại có bước đột phá để pin trữ được nhiều điện hơn, sạc nhanh hơn và an toàn hơn.
Tin tốt nhể! Để bảo vệ môi trường mình ủng hộ. Mỗi tội xe điện/hibrid giờ gí còn cao quá!
Mới hốt e toyota highlander, bản hybrid luôn, mắc hơn có 1k so với bản thường, mpg vô địch trong đám suv 7 chỗ : 35mpg hoặc 6.6l/100km đường thành phố
TiaMe
TÍCH CỰC
một năm
thôi giờ chốt v nha,xe điện chỉ dc đi buổi sáng tối chỉ dc chay xe xăng còn 4 bánh chỉ dc về VN các dòng hybird ko xăng thuần mà cũng ko điện thuần
Vậy Xe động cơ điện.sẽ cũng tính bằng.. mã Lực và Mô Men xoắn hả








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019