Xe Sedan phổ thông cỡ C tại thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại có 3 thương hiệu từ Nhật Bản và 2 thương hiệu đến từ Hàn Quốc. Những năm gần đây thị trường chứng kiến các mẫu xe gia tăng trang bị tiện nghi rất tích cực xong giá bán cũng không hề dễ chịu. Điển hình có thể kể ngay chiếc xe có giá bán cao như Toyota Altis và Honda Civic đều có mức giá trên 900 triệu đồng, tiếp theo sau là Mazda3 với mức giá cũng trên 900 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất (Giá niêm yết thời điểm ra mắt của cả 3 mẫu xe). Nhưng qua một thời gian thì đa số các mẫu xe đều hạ nhiệt giá bán, đặc biệt là thế hệ mới vừa ra mắt giá cũng đã thấp hơn rất nhiều so với trước đó.
Tính đến thời điểm hiện tại năm 2022 thì điều đó không còn đúng nữa, có thể thấy rằng vẫn những thương hiệu hay dòng xe kể trên nhưng giá bán đã giảm đi rất đáng kể so với giá thời điểm ra mắt. Điển hình đầu tiên là mức hạ giá bán của All New Mazda3 phiên bản cao nhất từ 939 triệu về mức 849 triệu, và mới đây là sự ra mắt của Honda Civic thế hệ hoàn toàn mới mà trong đó phiên bản cao nhất có giá bán 870 triệu đồng trong khi thế hệ trước phiên bản cao nhất có giá đến 929 triệu đồng, tiếp theo sau là Altis thế hệ hoàn toàn mới phiên bản cao nhất cũng chỉ nằm ở mức 860 triệu đồng, mức giá của thế trước đó là 939 triệu đồng (giá thời điểm ra mắt).
Việc đầu tiên khi nhắc đến xe Hàn Quốc những năm gần đây thì phải nói đến những sự thay đổi cốt lõi từ bên trong, người tiêu dùng đã dần công nhận những chiếc xe Hàn có sự bền bỉ và tin cậy, không có quá nhiều sự chênh lệch đối với xe Nhật Bản, ngược lại mức giá bán lại hấp dẫn hơn rất nhiều. Điển hình với mẫu KIA Cerato hay tên mới là K3, khoảng giá bán chỉ từ tương đương với nhiều mẫu xe cỡ B khác, đi kèm với ngoại hình đẹp và tiện nghi tốt, mẫu xe này đạt mức doanh số hơn 10.000 xe được bán ra trong năm 2021.
Tính đến thời điểm hiện tại năm 2022 thì điều đó không còn đúng nữa, có thể thấy rằng vẫn những thương hiệu hay dòng xe kể trên nhưng giá bán đã giảm đi rất đáng kể so với giá thời điểm ra mắt. Điển hình đầu tiên là mức hạ giá bán của All New Mazda3 phiên bản cao nhất từ 939 triệu về mức 849 triệu, và mới đây là sự ra mắt của Honda Civic thế hệ hoàn toàn mới mà trong đó phiên bản cao nhất có giá bán 870 triệu đồng trong khi thế hệ trước phiên bản cao nhất có giá đến 929 triệu đồng, tiếp theo sau là Altis thế hệ hoàn toàn mới phiên bản cao nhất cũng chỉ nằm ở mức 860 triệu đồng, mức giá của thế trước đó là 939 triệu đồng (giá thời điểm ra mắt).
Sức ép từ xe Hàn Quốc?
Việc đầu tiên khi nhắc đến xe Hàn Quốc những năm gần đây thì phải nói đến những sự thay đổi cốt lõi từ bên trong, người tiêu dùng đã dần công nhận những chiếc xe Hàn có sự bền bỉ và tin cậy, không có quá nhiều sự chênh lệch đối với xe Nhật Bản, ngược lại mức giá bán lại hấp dẫn hơn rất nhiều. Điển hình với mẫu KIA Cerato hay tên mới là K3, khoảng giá bán chỉ từ tương đương với nhiều mẫu xe cỡ B khác, đi kèm với ngoại hình đẹp và tiện nghi tốt, mẫu xe này đạt mức doanh số hơn 10.000 xe được bán ra trong năm 2021.
3 thương hiệu xe Nhật còn lại duy chỉ có Mazda3 là mẫu xe có doanh số đáng kể khi tổng kết năm với hơn 5.000 chiếc được bán ra, 2 mẫu còn lại doanh số chưa vượt qua 2.000 chiếc xe.
Người đồng hương của KIA là Hyundai Elantra doanh số nằm ở mức dưới 3.000 chiếc được bán ra, nhìn nhanh vào những con số này cũng có thể thấy được thị phần xe cỡ C phổ thông của xe Hàn Quốc khá áp đảo. Nhưng hơn hết đó là việc phù hợp với số đông người tiêu dùng, phù hợp với túi tiền, phù hợp với nhu cầu cho một thị trường đang phát triển như Việt Nam.
Với mức chênh lệch số tiền là khá cao giữa xe Nhật và xe Hàn Quốc, nhưng giá trị sử dụng đối với khách hàng trong phân khúc tiền này lại không quá chênh lệch nhau, thậm chí xe Hàn thể hiện nhiều ưu điểm hơn hẳn trong khi xe Nhật chỉ giữ được danh hiệu "bền bỉ" (nhưng giờ có thể không còn đúng nữa). Vậy khách hàng tập trung vào xe Hàn là rất hợp lý với túi tiền tiết kiệm.
Sức ép từ những mẫu xe gầm cao/ Crossover/ SUV ?
3 năm trở lại đây thị trường Việt Nam liên tục đón nhận những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ, trải dài trong nhiều phân khúc khác nhau, nhiều mức giá tiền khác nhau từ hơn 500 triệu cho đến 1 tỷ đồng. Có thể không chắc chắn rằng dòng xe này gây sức ép cho những chiếc xe khác, nhưng chắc chắn những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ đang thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng, các thương hiệu cũng liên tục giới thiểu sản phẩm mới cho mỗi phân khúc của mình.
Khá dễ hiểu khi những chiếc xe này sở hữu nhiều ưu điểm đối với tâm lý người dùng xe tại Việt Nam, đầu tiên là chiếc xe gầm cao, tiếp theo đó là sự rộng rãi khi một mẫu xe cỡ B nhưng lại có không gian sử dụng thoải mái như một chiếc xe cỡ C.
"khơi mào" cho những chiếc xe gầm cao cỡ nhỏ này phải kể đến sự ra đời của Kia Seltos, liên tục là chiếc xe bán chạy hàng tháng hay hàng quý, doanh số 5 tháng đầu mở bán đạt hơn 6 ngàn xe, tính riêng năm 2021 đạt hơn 16.000 xe.
Vị trí của Sedan cỡ C Nhật Bản?
Quảng cáo
Khi nói đến một chiếc xe cân bằng được nhiều yếu tố như không gian sử dụng, sức mạnh động cơ, cảm xúc cầm lái, kiểu dáng bắt mắt... Thì đó là những yếu tố mà một chiếc Sedan cỡ C đều đang đáp ứng rất tốt. Chính vì sự cân bằng đó khiến cho những mẫu xe Sedan cỡ C luôn có sức hút trong nhiều năm vừa qua, điển hình như sự bùng nổ doanh số của Mazda3 thế hệ trước.
Nếu như trước đây xe Nhật Bản thường thua thiệt trên bàn cân khi so sánh về các trang bị đi kèm thì giờ đây điều đó đã phần nào bị xóa bỏ, những trang bị tiên tiến nhất như hệ thống an toàn chủ động giờ đây có trên hầu hết các phiên bản cao cấp nhất, các tiện nghi hỗ trợ khác cũng ở mức tốt và sẵn sàng cạnh tranh với những chiếc xe được mệnh danh "vua option" đến từ Hàn Quốc.
Khách hàng là trên hết
Thị trường cạnh tranh thì người tiêu dùng mới có lợi, nếu như quá ít lựa chọn thì vô tình một hãng hay 1 nhóm xe nào đó trở thành thế độc tôn, từ đó khiến cho giá bán của chiếc xe cũng bớt đi sự hấp dẫn. Như với hiện tại khi khách hàng cầm số tiền quanh 800 triệu đồng thì ngoài lựa chọn Sedan cỡ C ra thì còn rất nhiều lựa chọn khác với công năng sử dụng không kém cạnh.
Thời điểm hiện tại khi các thương hiệu đều đã giảm nhiệt, những chiếc xe với nhiều trang bị tiện nghi hơn trước và mức giá có nhiều phần "hợp lý hơn", xong doanh số bán ra vẫn nhiều điều khó đoán hoặc có thể sẽ nằm ở mức cân bằng hơn trước đây. Nhưng chắc chắn xe Sedan cỡ C vẫn sẽ là mẫu xe đích đến của rất nhiều khách hàng với tiêu chí một chiếc xe đẹp và nhiều cảm xúc khi cầm lái.