Giá xe Nhật cỡ C "hạ nhiệt" so với trước, lý do từ đâu?

thanhtung6868
9/3/2022 8:37Phản hồi: 121
Giá xe Nhật cỡ C "hạ nhiệt" so với trước, lý do từ đâu?
Xe Sedan phổ thông cỡ C tại thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại có 3 thương hiệu từ Nhật Bản và 2 thương hiệu đến từ Hàn Quốc. Những năm gần đây thị trường chứng kiến các mẫu xe gia tăng trang bị tiện nghi rất tích cực xong giá bán cũng không hề dễ chịu. Điển hình có thể kể ngay chiếc xe có giá bán cao như Toyota Altis và Honda Civic đều có mức giá trên 900 triệu đồng, tiếp theo sau là Mazda3 với mức giá cũng trên 900 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất (Giá niêm yết thời điểm ra mắt của cả 3 mẫu xe). Nhưng qua một thời gian thì đa số các mẫu xe đều hạ nhiệt giá bán, đặc biệt là thế hệ mới vừa ra mắt giá cũng đã thấp hơn rất nhiều so với trước đó.

Tính đến thời điểm hiện tại năm 2022 thì điều đó không còn đúng nữa, có thể thấy rằng vẫn những thương hiệu hay dòng xe kể trên nhưng giá bán đã giảm đi rất đáng kể so với giá thời điểm ra mắt. Điển hình đầu tiên là mức hạ giá bán của All New Mazda3 phiên bản cao nhất từ 939 triệu về mức 849 triệu, và mới đây là sự ra mắt của Honda Civic thế hệ hoàn toàn mới mà trong đó phiên bản cao nhất có giá bán 870 triệu đồng trong khi thế hệ trước phiên bản cao nhất có giá đến 929 triệu đồng, tiếp theo sau là Altis thế hệ hoàn toàn mới phiên bản cao nhất cũng chỉ nằm ở mức 860 triệu đồng, mức giá của thế trước đó là 939 triệu đồng (giá thời điểm ra mắt).

Sức ép từ xe Hàn Quốc?


5693554_tren_tay_kia_k3_2021_moi_phien_ban_premium_xe_tinhte-3.jpg
Việc đầu tiên khi nhắc đến xe Hàn Quốc những năm gần đây thì phải nói đến những sự thay đổi cốt lõi từ bên trong, người tiêu dùng đã dần công nhận những chiếc xe Hàn có sự bền bỉ và tin cậy, không có quá nhiều sự chênh lệch đối với xe Nhật Bản, ngược lại mức giá bán lại hấp dẫn hơn rất nhiều. Điển hình với mẫu KIA Cerato hay tên mới là K3, khoảng giá bán chỉ từ tương đương với nhiều mẫu xe cỡ B khác, đi kèm với ngoại hình đẹp và tiện nghi tốt, mẫu xe này đạt mức doanh số hơn 10.000 xe được bán ra trong năm 2021.

4926020_tren_tay_mazda_3_sport_all_new_xe_tinh_te.jpg

3 thương hiệu xe Nhật còn lại duy chỉ có Mazda3 là mẫu xe có doanh số đáng kể khi tổng kết năm với hơn 5.000 chiếc được bán ra, 2 mẫu còn lại doanh số chưa vượt qua 2.000 chiếc xe.

Người đồng hương của KIA là Hyundai Elantra doanh số nằm ở mức dưới 3.000 chiếc được bán ra, nhìn nhanh vào những con số này cũng có thể thấy được thị phần xe cỡ C phổ thông của xe Hàn Quốc khá áp đảo. Nhưng hơn hết đó là việc phù hợp với số đông người tiêu dùng, phù hợp với túi tiền, phù hợp với nhu cầu cho một thị trường đang phát triển như Việt Nam.

Với mức chênh lệch số tiền là khá cao giữa xe Nhật và xe Hàn Quốc, nhưng giá trị sử dụng đối với khách hàng trong phân khúc tiền này lại không quá chênh lệch nhau, thậm chí xe Hàn thể hiện nhiều ưu điểm hơn hẳn trong khi xe Nhật chỉ giữ được danh hiệu "bền bỉ" (nhưng giờ có thể không còn đúng nữa). Vậy khách hàng tập trung vào xe Hàn là rất hợp lý với túi tiền tiết kiệm.

Sức ép từ những mẫu xe gầm cao/ Crossover/ SUV ?


5085212_tren_tay_kia_seltos_2020_xe_tinh_te-1.jpg
3 năm trở lại đây thị trường Việt Nam liên tục đón nhận những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ, trải dài trong nhiều phân khúc khác nhau, nhiều mức giá tiền khác nhau từ hơn 500 triệu cho đến 1 tỷ đồng. Có thể không chắc chắn rằng dòng xe này gây sức ép cho những chiếc xe khác, nhưng chắc chắn những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ đang thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng, các thương hiệu cũng liên tục giới thiểu sản phẩm mới cho mỗi phân khúc của mình.

Khá dễ hiểu khi những chiếc xe này sở hữu nhiều ưu điểm đối với tâm lý người dùng xe tại Việt Nam, đầu tiên là chiếc xe gầm cao, tiếp theo đó là sự rộng rãi khi một mẫu xe cỡ B nhưng lại có không gian sử dụng thoải mái như một chiếc xe cỡ C.

"khơi mào" cho những chiếc xe gầm cao cỡ nhỏ này phải kể đến sự ra đời của Kia Seltos, liên tục là chiếc xe bán chạy hàng tháng hay hàng quý, doanh số 5 tháng đầu mở bán đạt hơn 6 ngàn xe, tính riêng năm 2021 đạt hơn 16.000 xe.

Vị trí của Sedan cỡ C Nhật Bản?


honda_civic_gen_11_2022_tinhte.jpg

Quảng cáo


Khi nói đến một chiếc xe cân bằng được nhiều yếu tố như không gian sử dụng, sức mạnh động cơ, cảm xúc cầm lái, kiểu dáng bắt mắt... Thì đó là những yếu tố mà một chiếc Sedan cỡ C đều đang đáp ứng rất tốt. Chính vì sự cân bằng đó khiến cho những mẫu xe Sedan cỡ C luôn có sức hút trong nhiều năm vừa qua, điển hình như sự bùng nổ doanh số của Mazda3 thế hệ trước.

Nếu như trước đây xe Nhật Bản thường thua thiệt trên bàn cân khi so sánh về các trang bị đi kèm thì giờ đây điều đó đã phần nào bị xóa bỏ, những trang bị tiên tiến nhất như hệ thống an toàn chủ động giờ đây có trên hầu hết các phiên bản cao cấp nhất, các tiện nghi hỗ trợ khác cũng ở mức tốt và sẵn sàng cạnh tranh với những chiếc xe được mệnh danh "vua option" đến từ Hàn Quốc.

Khách hàng là trên hết


sedan_cỡ_c_nhật_bản_tinhte.jpg
Thị trường cạnh tranh thì người tiêu dùng mới có lợi, nếu như quá ít lựa chọn thì vô tình một hãng hay 1 nhóm xe nào đó trở thành thế độc tôn, từ đó khiến cho giá bán của chiếc xe cũng bớt đi sự hấp dẫn. Như với hiện tại khi khách hàng cầm số tiền quanh 800 triệu đồng thì ngoài lựa chọn Sedan cỡ C ra thì còn rất nhiều lựa chọn khác với công năng sử dụng không kém cạnh.

Thời điểm hiện tại khi các thương hiệu đều đã giảm nhiệt, những chiếc xe với nhiều trang bị tiện nghi hơn trước và mức giá có nhiều phần "hợp lý hơn", xong doanh số bán ra vẫn nhiều điều khó đoán hoặc có thể sẽ nằm ở mức cân bằng hơn trước đây. Nhưng chắc chắn xe Sedan cỡ C vẫn sẽ là mẫu xe đích đến của rất nhiều khách hàng với tiêu chí một chiếc xe đẹp và nhiều cảm xúc khi cầm lái.
121 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy con KIA năm nay thiết kế ngon thiệt 😁 nếu mà mình sắp mua xe như thời đó thì đã chọn K5 vì quá trời option và ngoại hình quá đẹp
@Duy Luân KIA từ lúc đổi logo và phong cách thiết kế nhìn quá chất luôn
@neomilanista con Altis không thấy 1 chỗ nào để gọi là đẹp.
@lamdainhan10 Exterior thì mình đánh giá con K3 đẹp hơn cả K5.
@Duy Luân xe nào cũng ngon hết á, từ hyundai, kia cho tới toyota, honda...Nhưng quan trọng là nó bán ở thị trường nào, nó bán vào Mỹ vào Âu, hoặc trên chính đất Hàn, Nhật của nó thì ngon lắm, nó bán vào thị trường VN thì ôi thôi như quần què. Lý do chính là gì ? Không riêng gì mặt hàng oto, mà tất cả các mặt hàng đều như vậy. Mong các thánh phán, thánh đạo lý internet giải ngu hộ tôi phát.
Khơi mào Crossover hạng B là thằng Ford Ecosport. Và nó đã bị ngủm😆
@satiolimited Mà mình thấy con ecosport nó đẹp thiệt đó chứ …. Mình còn đang muốn chọn nó làm con xe đầu đời …
nam9000
ĐẠI BÀNG
2 năm
@stormlove1712 mình cũng định chọn ecosport nè, nhưng có vẻ tốn nhiều xăng lắm
Cười ra nước mắt
@nam9000 Ừa. Mình đang coi ss eco kona va seltos. Thì thấy eco thua thiệt khá nhiều.
@stormlove1712 eco giờ nhìn xấu quá bạn, bỏ chiếc bánh phía sau nhìn nó chán đời
Cạnh tranh nhiều, khi có những mặt hàng khác tương đồng và phù hợp hơn để thay thế thì dần dần sản phẩm nào không còn phù hợp nữa sẽ dần bị đào thải. Ví dụ như: nokia, blackberry và... Xe inova...😃
lover19
TÍCH CỰC
2 năm
1 con xl7 vs con inova. Toy ăn dày thật dày không biết bao nhieu năm
@lover19 innova nó trâu bò cày ải đẳng cấp lắm
lover19
TÍCH CỰC
2 năm
@dslkhodau Khung gầm của toy chỉ so sánh với toy, chả lẽ so sánh với con tũn. Cho nên đối với ngừoi dùng xe mpv 7 chổ, tiện ích như thế, chất lượng như thé, rẻ, ngon thi mua, chư phan biét kỹ thuật sedan kéo dài hay uniform là vô ích.
dslkhodau
TÍCH CỰC
2 năm
@lover19 Nói thế thì chẳng khác gì hễ chạy được là mọi xe đều như nhau.
Lấy con xl7 đi so với mấy con hạng sang 7 chỗ, chẳng lẽ lại nói mấy con hạng sang ăn dày?
Sao nói vậy được.
lover19
TÍCH CỰC
2 năm
@dslkhodau Ah y minh so sánh 7 chổ hạng ruồi. Còn phan khúc xịn hơn mình không có y kiéen
800 củ nhìn sang còn Vinfast A đẳng cấp hơn hẳn.
@Juchengshy Đừng hiểu sai. Tôi đang nói đến cấu hình xe trong tầm giá chứ không nói đến đẳng cấp thương hiệu. Vậy mấy ông nói xe hạng C bình dân của Nhật hơn lux A thì là không ảo hả ? 😀 ?
Xe bình dân dưới 1 tỷ có con nào dùng gearbox ZF, dẫn động cầu sau à? Muốn tìm xe tương tự mà k phải xe châu âu chả phải mò sang lexus với acura thì sao?
digikei
CAO CẤP
2 năm
@biahoi5ngan Gầm ngon, nhưng máy yếu xìu, đạp phản ứng chậm thua xa Altis vs Civuc hay K3 nữa. Cửa sổ thì kính quá mỏng, xe máy chạy bên ngoài nghe rõ mồn một. Nói chung mua ít kỹ thuật rồi lắp ráp nó còn thua rất xa hãng xe cả trăm năm kinh nghiệm.
Chưa kể ghét cái kiểu ăn xổi, mịa, cái gì cũng làm 1 -2 năm xong đem con bỏ chợ. Nhiều bác lỡ mua điện thoại, TV hay xe máy điện giờ khóc thét.
Vì sao Toyota hay Honda nổi tiếng khắp thế giới ? Đơn giản con xe năm 1990 của nó bây giờ ra mua phụ tùng để thay vẫn có. Họ không làm kiểu ăn xổi
Solova
ĐẠI BÀNG
2 năm
@biahoi5ngan Lux A mang so với Lexus với acura 😂 ,đọc cm chết cười 😂 lại còn đòi ngang cơ,biết là bác yêu nước nhưng vào rửa mặt đi bác, con bmw pha ke của bác ,ngoài mấy cái linh kiện tồn kho của bmw thì có gì so đc mấy con c khác mà đòi nhảy lên ngồi với Lexus rồi,😂
@Solova Đã nói là xét cấu hình, không bàn thương hiệu mà cứ cố tình không hiểu mà lái sang chuyện bỉ bôi công kích vượng vin thế thì chịu. Giả sử elantra sport mà chạy cầu sau thì tôi cứng họng ngay nếu ai đem nó ra so với luxA
Do xe hàn nó cũng cạnh tranh, rất tiếc trong cuộc chơi này vẫn chưa có mấy hãng trung quốc làm được như xe máy
tranvinh4u
TÍCH CỰC
2 năm
@Lê.Anh.Tuấn Giá trị con xe máy TQ có mười mấy tr so vs mấy chục như xe Nhật thì xe TQ mới làm mưa làm gió 1 thời khiến xe Nhật down giá đc, còn bây giờ xe TQ cũng vài trăm ( ko tính tới các option miên man của xe tàu ), xe Nhật, Hàn cũng có mẫu vài trăm thì người dùng vẫn chấp nhận lấy con xe ít option mà ăn chắc mặc bền hơn. Hiện tại chỉ có đội xe hàn mới đủ gây đc áp lực khiến xe Nhật down giá thôi
mokakdha
TÍCH CỰC
2 năm
Xăng tăng. Chán xe hơi
scattered
TÍCH CỰC
2 năm
Trùng hợp ghê, mình cũng chấm em K3 từ lúc mới ra mắt, đã xuyên miền trung 1 vòng cùng em nó đợt tết vừa rồi. Xe mới chẳng có gì phàn nàn, kk. Tiếc là lúc đó ko có bản 1.6T, chỉ lấy đc bản 2.0 😩
Xe Nhật tin cậy và bền bỉ có tiếng, tuy nhiên hãng KN từ lúc đổi logo thiết kế ngoại thấy lên tay quá, ko cưỡng lại được 🤷 hơn nữa trải nghiệm vài ba năm đổi xe thì mìn thấy ko cần nghĩ nhiều đến độ bền làm gì. Chục năm nữa chắc đi xe điện cả rồi.
20220128_105142.jpg
Juchengshy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bi bi võ city RS hạng B thì cũng rẻ hơn thì sao so dc với K3.
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Juchengshy mắc hơn vài chục ấy
nmduc1409
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hieu ngoduc City RS thì vẫn là con City 1.5 bổ sung thêm vài trang bị, so thế nào được với K3 😃 bạn
nmduc1409
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hieu ngoduc @hieu ngoduc City RS mắc hơn?
Mình thuộc 8x đời giữa cảm thấy thế này: vào thời cha chú của mình, xh còn nghèo đói, hội nhập chưa sâu rộng nên những người có kinh tế khá giả cũng phải tầm trung niên trở ra. Khi đó những chiếc xe đứng đắn, ăn chắc mặc bền sẽ phù hợp với họ, chủ yếu phục vụ công việc là chính. Giờ đây, con cháu của họ lớn lên thừa hưởng điều kiện đó nên sớm sở hữu xe riêng hơn hẳn thế hệ trước, cái xe ngoài để đi lại còn để hưởng thụ. Hiểu điều đó nên xe Hàn ra những mẫu mã rất phù hợp với lớp người này với bề ngoài đẹp mã, bắt trend, công nghệ nhiều miên man. Như ngày xưa bố mình ngoài 40 tuổi mới sắm được xe, nâng như nâng trứng, giờ thì thằng e mình chưa đầy 30 tuổi đã đổi qua con xe thứ 3 rồi và đều là xe Hàn cả
@daugauhp911 Bị xe hàn đá đít nên mấy anh nhật phải bớt ăn dày lại
Chỉ cần xe Tàu bê nguyên giá từ Tàu về Việt Nam là Nhật hay Hàn đều phải xuống hết.
@latdatdeokinh Mấy con Nio nhìn rung động ghê bác ơi, ngoại hình đẹp mà giá cũng ngon nữa.
@latdatdeokinh Xe Tàu bao năm nay có chinh phục được người Việt đâu. Nghe mác Tàu là thấy không muốn mua rồi.
@huygapro Như mình nói trên giá bê từ Tàu về mình là cơ bản sẽ chinh phục được bác ah hehe. Chứ giá như hiện tại 1 ăn 2 thì còn lâu mới cạnh tranh được với Nhật Hàn
@boyngo1988 Giá bên đó thôi bác chứ về mình lại nhân đôi thì cân nhắc bác ah hehe
quan trọng giờ xăng đắt , lúc mua xe mà xăng 30k thì chắc mua xe điện rồi
iommvo
TÍCH CỰC
2 năm
@chớp nhoáng Lo gì.đến lúc người người đổ xô dùng xe điện thì xăng lại rẻ thúi thôi
Thích chạy mấy chiếc cao nên không để ý tới tụi sedan luôn, nhất là Sedan phân khúc C thấy con K3 đẹp, nhưng có tiền vẫn chọn mấy chiếc gầm cao.
covid nên bớt ngáo giá thôi
sắp tới do putin
Cười vô mặt
Điều dễ hiểu là xe có khung gầm cao như SUV ngày càng phổ thông hơn vì nhiều lợi thế:
- Dáng dấp thể thao
- Dễ nhìn đường nhất là những người quá thấp thích lái xe ..
- An toàn hơn khi tai nạn
- Đỡ bị ngập hơn Sedan ở những vùng triều cường ...
@TsanHoang Gầm thấp mới thể thao chứ
@blackberry97 SUV là sport utility vehicles đó bạn 😃
digikei
CAO CẤP
2 năm
@TsanHoang Tào lao, SUV chạy sport nhanh qua cua lật lòi háng ra, sport mỗi cái dáng thôi. Chạy thua xa sedan
@digikei Vớ vẩn nhỉ? , ai nói nhanh hay chậm ở đây nào , cua nhanh tay lái yếu thì xe nào chẳng lật ?
theone.tmt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@TsanHoang Thích cảm giác lái thì chẳng ai chọn SUV bạn ạ. SUV được cái thoải mái, tầm nhìn thoáng, đi lội được sâu hơn... Còn riêng về tốc độ và đánh lái bo cua thì sedan ăn đứt SUV nhé.
tuluan
TÍCH CỰC
2 năm
Do ngán sedan cỡ C và giờ chuyển hướng sang thích crossover hơn.
TuanHanu
TÍCH CỰC
2 năm
Cross lên ngôi thì sedan ế phải giảm giá thôi 😆
Nhờ KIA, Hyundai mà mình nhận ra 1 chiếc hạng C ko cần phải quá đắt đỏ.

K3 và Elantra so với Corolla hay Civic gần như 9-10 mà giá thì rẻ hơn gần 20% (nếu so Civic và K3 cùng bản base). Xe Nhật đang dần mất ưu thế bền so với xe Hàn.

Giờ dùng 5 năm hoặc tới hết bảo hành thì xe nào cũng bền ngang ngửa, chi phí bảo dưỡng cũng ngang nhau. Tiết kiệm xăng thì K3 máy 2.0 tiết kiệm ngang hoặc hơn Corolla 1.8.

Mình đi Cerato bản US, chạy highway bằng cruise control ở 110km/h, nó ăn 5.3l/100km cho quãng đường 200km. Ít hao như chiếc Vios của ba mình.
Juchengshy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Valkyrie 1991 Vios lên cao tốc có khi ăn còn hơn đó :v
theone.tmt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Valkyrie 1991 200km ở cao tốc mà ăn 5.3l/100km thì quá chán. Civic ăn 4.9l/100km trên cao tốc kìa 🤣
Ở nước ngoài tôi không biết, riêng ở VN xe Nhật định giá cao hơn xe Hàn thật sự nhưng nếu cứ đem đi bảo dưỡng thì tôi cá xe Nhật cùng phân khúc bảo dưỡng rẻ hơn xe Hàn mỗi lần 1-2tr. Tôi có bạn có Santafe và nhà có CRV, Civic nên tôi biết. Con Santafe có đợt chạy va hư rửa đèn pha đặt hãng 3 tháng không có hàng thay. Lol 🤣
@theone.tmt Ah that's all right bạn. Xe mình mua rẻ hơn honda civic gần $7,000 lận. Nên mình công nhận Civic tốt hơn hẳn.
@theone.tmt LOL, bảo dưỡng HOnda mà rẻ? mắc kinh khủng khiếp như xe sang. Kể cả toyota, bảo dưỡng rẻ chỉ có Kia thôi.
iosha8x
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Valkyrie 1991 Lý do chính là nhận thức của người tiêu dùng đã lên một tầm, thiết thực hơn. Chiếc xe không chỉ là phương tiện mà còn là ngôi nhà thứ hai, nhà mà đơn điệu quá thì ở chán lắm mà phải có nhiều tiện ích, ưa nhìn một chút, chi phí sử dụng hợp lý.
hongphuc9x
TÍCH CỰC
2 năm
mình vẫn khoái xe mỹ hơn
@hongphuc9x Tui vẫn khoái xe Đức hơn mà méo có tiền mua.
hongphuc9x
TÍCH CỰC
2 năm
@NOW NOW Mình cũng chưa có tiền mua, xe Đức nhìn giống hoa hậu thì xe Mỹ giống mấy anh thể hình. Mỗi xe 1 vẻ chả giống nhau tẹo nào
dungtruong8x
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hyundai Creta mới về đẹp vãi các bác ạ
@dungtruong8x Với tôi nó xấu, nội thất càng xấu hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019