Valve Software đang muốn biến giải đấu vô địch DOTA 2 thế giới, The International (TI) trở nên giống như chính tên gọi của nó, với khả năng mỗi năm một thành phố lớn trên thế giới sẽ đăng cai giải đấu triệu Đô. Năm nay, The International 2020 sẽ được tổ chức tại Stockholm, Thụy Điển. Theo tài liệu của Valve công bố, các thành phố lớn trên thế giới sẽ có thể đưa ra đề nghị đăng cai The International, từ đó chọn ra nơi diễn ra kỳ TI kế tiếp giống như cách mà IOC và FIFA chọn quốc gia đăng cai Olympic và World Cup của thể thao truyền thống.
Trước đó, 9 kỳ TI đã tổ chức thì 7 kỳ tổ chức ở Seattle, Mỹ. Đến năm 2018, TI8 tổ chức ở Vancouver, Canada. Năm ngoái TI9 được tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc. Hai năm gần đây, OG Dota đều giành được chức vô địch, đem về khoản tiền thưởng lần lượt là 11.234.158 và 15.620.181 USD cho năm chàng trai vàng với “sức mạnh tình bạn”.
Việc để các thành phố lớn cạnh tranh với nhau để giành quyền đăng cai một kỳ The International, dù rất tiềm năng nhưng cũng rất rủi ro, vì trong mắt rất nhiều người, eSports là một bộ môn rất mới mẻ, tiềm năng cũng mới chỉ được chứng minh trong vài năm trở lại đây, chứ không có lịch sử lâu đời như thể thao truyền thống. Chính vì lẽ đó, Valve phải đưa ra những con số để thu hút chính quyền các thành phố:
“Về lượng người xem toàn cầu, lượng khách du lịch và khách tham gia sự kiện, The International ngang ngửa với NFL Superbowl, US Open Golf Championship và cuộc thi âm nhạc Eurovision.” Theo Valve, mỗi kỳ TI lôi kéo từ 50 đến 60 nghìn khách tới thành phố chỉ để xem các trận đấu DOTA 2 đỉnh cao. Về mặt du lịch, Valve cho rằng năm 2018, nền kinh tế Vancouver tăng trưởng 7,8 triệu USD nhờ vào việc tổ chức The International, khi ngành công nghiệp dịch vụ, như nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ khác được dịp phát triển nhờ lượng khách đến thành phố này tham dự sự kiện.
Ở một khía cạnh khác, việc Valve để các thành phố lớn tự bỏ thầu tổ chức The International cho thấy họ đang muốn tối đa hóa lợi nhuận từ DOTA 2. Hiện giờ 1/4 khoản tiền từ việc mua đồ ảo trong game được đưa vào quỹ tiền thưởng của mỗi kỳ The International, còn 3/4 còn lại đổ vào túi Valve, chi trả cho chi phí tổ chức sự kiện, còn lại bao nhiêu sẽ là doanh thu từ game của họ. Nếu các thành phố muốn cạnh tranh để tổ chức The International, đồng nghĩa với việc Valve sẽ đỡ được một phần chi phí phải bỏ ra để tổ chức sự kiện, từ đó tối đa hóa lợi nhuận từ khoản tiền mà hàng triệu gamer trên toàn thế giới đổ vào cho prize pool của TI, ủng hộ những đội thi đấu chuyên nghiệp mà họ yêu mến. Câu chuyện suy cho cùng vẫn là cân nhắc giữa chi phí tổ chức và lợi ích từ dòng khách du lịch đến một thành phố để xem TI.
Có lẽ, giờ Việt Nam đã có chặng đua F1 ở Hà Nội, biết đâu rồi sẽ đến một ngày chúng ta có cả The International tổ chức ở Sài Gòn?
Trước đó, 9 kỳ TI đã tổ chức thì 7 kỳ tổ chức ở Seattle, Mỹ. Đến năm 2018, TI8 tổ chức ở Vancouver, Canada. Năm ngoái TI9 được tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc. Hai năm gần đây, OG Dota đều giành được chức vô địch, đem về khoản tiền thưởng lần lượt là 11.234.158 và 15.620.181 USD cho năm chàng trai vàng với “sức mạnh tình bạn”.
Việc để các thành phố lớn cạnh tranh với nhau để giành quyền đăng cai một kỳ The International, dù rất tiềm năng nhưng cũng rất rủi ro, vì trong mắt rất nhiều người, eSports là một bộ môn rất mới mẻ, tiềm năng cũng mới chỉ được chứng minh trong vài năm trở lại đây, chứ không có lịch sử lâu đời như thể thao truyền thống. Chính vì lẽ đó, Valve phải đưa ra những con số để thu hút chính quyền các thành phố:
“Về lượng người xem toàn cầu, lượng khách du lịch và khách tham gia sự kiện, The International ngang ngửa với NFL Superbowl, US Open Golf Championship và cuộc thi âm nhạc Eurovision.” Theo Valve, mỗi kỳ TI lôi kéo từ 50 đến 60 nghìn khách tới thành phố chỉ để xem các trận đấu DOTA 2 đỉnh cao. Về mặt du lịch, Valve cho rằng năm 2018, nền kinh tế Vancouver tăng trưởng 7,8 triệu USD nhờ vào việc tổ chức The International, khi ngành công nghiệp dịch vụ, như nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ khác được dịp phát triển nhờ lượng khách đến thành phố này tham dự sự kiện.
Ở một khía cạnh khác, việc Valve để các thành phố lớn tự bỏ thầu tổ chức The International cho thấy họ đang muốn tối đa hóa lợi nhuận từ DOTA 2. Hiện giờ 1/4 khoản tiền từ việc mua đồ ảo trong game được đưa vào quỹ tiền thưởng của mỗi kỳ The International, còn 3/4 còn lại đổ vào túi Valve, chi trả cho chi phí tổ chức sự kiện, còn lại bao nhiêu sẽ là doanh thu từ game của họ. Nếu các thành phố muốn cạnh tranh để tổ chức The International, đồng nghĩa với việc Valve sẽ đỡ được một phần chi phí phải bỏ ra để tổ chức sự kiện, từ đó tối đa hóa lợi nhuận từ khoản tiền mà hàng triệu gamer trên toàn thế giới đổ vào cho prize pool của TI, ủng hộ những đội thi đấu chuyên nghiệp mà họ yêu mến. Câu chuyện suy cho cùng vẫn là cân nhắc giữa chi phí tổ chức và lợi ích từ dòng khách du lịch đến một thành phố để xem TI.
Có lẽ, giờ Việt Nam đã có chặng đua F1 ở Hà Nội, biết đâu rồi sẽ đến một ngày chúng ta có cả The International tổ chức ở Sài Gòn?
Theo Engadget