Bản thân G-Shock, thương hiệu của Casio vốn đã là một cái tên lạ của làng đồng hồ truyền thống. Bắt đầu từ chỗ thiết kế được kỹ sư Kikuo Ibe tạo ra chỉ để phục vụ tiêu chí độ bền, đập không hỏng và không ảnh hưởng đến độ chính xác của máy quartz bên trong, giờ thiết kế của G-Shock đã trở thành một thứ ngôn ngữ riêng để anh em nhận ra dáng vẻ của chúng chỉ bằng một cái liếc mắt nhìn qua cổ tay người khác.
Nhưng chính bản thân thứ ngôn ngữ này cũng rất đa dạng, phù hợp cho tất cả mọi người. Những người thích một chiếc đồng hồ phải ngầu lòi, thì GA700, GWG2000, hay thậm chí là MT-G 3000 là lựa chọn dành cho họ. Cổ tay nhỏ, thích một chiếc rẻ tiền nhưng đáng tin cậy với pin chạy chục năm mới phải thay thì có DW5600 hay GMWB5000. Các chị em cũng được chiều chuộng với những chiếc Baby-G gọn gàng xinh xắn, với thiết kế cá tính nhưng không hề cục mịch.
Và bản thân chiếc CasiOak, tên mã chung thường gọi là GA2100 là một trong những cỗ máy thời gian được Casio tạo ra phục vụ số đông. Ở Việt Nam thì người chơi đồng hồ hầu hết chia thành hai nửa: Những người tìm smartwatch, và những người trung thành với đồng hồ cơ truyền thống, đại khái như mình hay mô tả là “ba kim một lịch.”

Nhưng chính bản thân thứ ngôn ngữ này cũng rất đa dạng, phù hợp cho tất cả mọi người. Những người thích một chiếc đồng hồ phải ngầu lòi, thì GA700, GWG2000, hay thậm chí là MT-G 3000 là lựa chọn dành cho họ. Cổ tay nhỏ, thích một chiếc rẻ tiền nhưng đáng tin cậy với pin chạy chục năm mới phải thay thì có DW5600 hay GMWB5000. Các chị em cũng được chiều chuộng với những chiếc Baby-G gọn gàng xinh xắn, với thiết kế cá tính nhưng không hề cục mịch.
Và bản thân chiếc CasiOak, tên mã chung thường gọi là GA2100 là một trong những cỗ máy thời gian được Casio tạo ra phục vụ số đông. Ở Việt Nam thì người chơi đồng hồ hầu hết chia thành hai nửa: Những người tìm smartwatch, và những người trung thành với đồng hồ cơ truyền thống, đại khái như mình hay mô tả là “ba kim một lịch.”

Quảng cáo
G-Shock có đối tượng trung thành là giới trẻ, những con người cá tính, hệt như chính dáng vẻ của chiếc đồng hồ. Casio biết điều đó nên cũng tập trung thiết kế theo hướng phục vụ đối tượng chủ chốt này. Nhưng không biết vì vô tình hay hữu ý khi các nhà thiết kế Nhật Bản ngồi phác thảo đường nét, mà chiếc GA2100 của Casio lại có một cộng đồng hâm mộ rất đông trên toàn thế giới.
Rẻ
Với cái giá 99 USD bên thị trường nước ngoài, về Việt Nam dao động từ 2,8 đến 3 triệu Đồng, thật sự rất khó để kiếm một chiếc đồng hồ đeo ổn như G-Shock nói chung và GA2100 nói riêng. Tạm bỏ qua những sản phẩm ở tầm cao cấp của G-Shock, thì nhận định chung là giới trẻ làm gì có tiền, không thể tạo ra những cỗ máy ở tầm giá cả nghìn USD như các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ được.

Như chính bản thân Junichi Izumi, giám đốc phụ trách phát triển GA2100 tại trung tâm công nghệ Hanemura của Casio nhấn mạnh: “Tôi muốn tạo ra một chiếc G-Shock đồng điệu với giới trẻ, và phục vụ tốt những nhu cầu họ có thể cần đến.” Và để phục vụ đối tượng này, mức giá rẻ là tiêu chí gần như quan trọng nhất. Đành rằng họ có thể chịu chơi trong chuyện ăn mặc hay trau chuốt vẻ bề ngoài, nhưng với mức giá chỉ bằng ⅓ so với những lựa chọn khác trên thị trường, người trẻ sẽ đi đến quyết định mua nhanh hơn nhiều.
Thiết kế kết hợp cổ điển và hiện đại
Thực tế thì quá trình thiết kế ra chiếc GA-2100 không diễn ra theo cách truyền thống như những mẫu G-Shock khác trong quá khứ. Và để trả lời cho câu hỏi lớn nhất trong đầu anh em, thì không, GA2100 không dựa trên thiết kế của một trong những chiếc đồng hồ thể thao danh tiếng nhất thế giới, là Royal Oak của Audemars Piguet.

Anh Izumi nói: “Thực tế thì viền bezel đồng hồ hình bát giác là một yếu tố đã tồn tại song hành với G-Shock từ lâu. Lần đầu tiên nó hiện diện là trên chiếc DW5000, và kể từ đó chúng tôi dùng đi dùng lại motif đó nhiều lần. Để tạo ra lớp vỏ với kích thước hoàn hảo nhất, chúng tôi đã phải tạo ra khoảng 20 mẫu thử in 3D để cân nhắc sự cân bằng của số đo viền bát giác. Nhiệm vụ không chỉ dừng ở đó, khi chúng tôi còn phải tạo ra một chiếc G-Shock mỏng hơn và gọn hơn, nhưng vẫn phải tạo ra chiều sâu cho từng chi tiết.”
Quảng cáo

Bản thân quá trình phát triển GA2100 cũng đi theo hướng giống như khi những thương hiệu xa xỉ thiết kế đồng hồ cơ: “Một điều rõ ràng ở đây là chúng tôi cố tình tạo ra khoảng trống trên mặt số. Luôn luôn có những cám dỗ thêm thắt chi tiết, nhưng với chiếc này, chúng tôi tập trung vào hai chiếc kim, còn màn hình LCD, thứ vốn là linh hồn của G-Shock, lại được giữ ở diện tích tối thiểu, chỉ đủ nhìn.”

Kết quả là chúng ta có một chiếc G-Shock dày có hơn 11mm, kích thước lug to lug 48mm, phù hợp với gần như tất cả mọi người. Cũng nhờ sự nhỏ gọn, mà GA2100 trở thành cú hit không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Điều bất ngờ là doanh số của GA2100 tại thị trường nước ngoài, đặc biệt là Mỹ và châu Âu, những nơi vốn không phải thế mạnh đối với Casio, còn cao hơn cả ở thị trường quê nhà.
Anh Izumi thừa nhận: “Nói thật tôi cảm thấy nhẹ cả người khi thấy nó bán chạy. Cách tiếp cận khi thiết kế GA2100 hoàn toàn khác so với những chiếc G-Shock khác, và ban đầu chúng tôi gặp nhiều rào cản phản đối cách làm như thế này, và thậm chí vẫn có vài người nói rằng 'tôi chẳng hiểu sao nó bán chạy đến thế'.' Tôi nghĩ nó được chú ý và đón nhận vì nhiều lý do.”
Đủ tính năng, cần là có
Quảng cáo
Thật ra thì, chẳng riêng gì GA2100, mà hầu hết những mẫu G-Shock nói chung giờ đều được trang bị đầy đủ những tính năng mà Casio coi là “cơ bản”: Từ điều chỉnh múi giờ, hiển thị giờ ở những vùng khác nhau, báo thức, đếm giờ, hiển thị ngày tháng năm với lịch vạn niên…
Mình từng đọc được ở đâu đó, thứ công nghệ tuyệt vời nhất là thứ nằm im ở một góc, không chình ình trước mặt người dùng. Có thể người dùng sẽ không biết món đồ của họ có tính năng đó, cho tới khi thực sự cần đến. Và đến lúc cần, những công nghệ và tính năng sẽ âm thầm phục vụ họ ngay lập tức.

Đó chính là thứ G-Shock hay những mẫu đồng hồ điện tử của Casio luôn làm tốt. Không phải ai cũng cần tính năng chỉnh giờ nhanh, hay báo thức. Nhưng nó luôn ở đó, nằm im ắng gọn gàng trong bo mạch điện tử. Thứ chúng ta nhìn thấy bề ngoài sẽ chỉ là hai kim giờ phút cùng 12 cọc số đầy cá tính, với “kim xăng” báo ngày. Muốn sáng hôm sau đồng hồ kêu tít tít báo thức? Chỉ cần bấm vài lần để chuyển chế độ, chỉnh giờ báo thức và kích hoạt tính năng đó, là anh em sẽ yên tâm đi ngủ. Tương tự như vậy là với khả năng thay đổi múi giờ, chỉ thị bằng những thành phố tương ứng, như Bangkok của múi giờ UTC +7 mà Việt Nam áp dụng, cho đến +8 (Singapore) hay +9 (Tokyo)…
Cộng đồng mod vui vẻ
Đó chính xác là lúc nickname “CasiOak” được đề cập. Nhiều người đồng tình biệt danh đáng yêu này được một người dùng Facebook có tài khoản tên là Steven Davila lần đầu sử dụng trên group Scottish Watches. Nhưng giờ nó đã trở thành một cái tên được người chơi đồng hồ cả thế giới biết đến, đơn giản nhờ dáng vẻ có sự tương đồng đến đáng kinh ngạc với Royal Oak của người Thụy Sỹ.
Và rồi những modder bắt đầu vào việc, tạo ra những bộ case để anh em thay đổi, biến chiếc G-Shock rẻ tiền trở thành một cỗ máy thời gian với dáng vẻ “đắt” hơn rất nhiều. Từ thép, nhôm, thậm chí titanium hay kim loại quý, hay dây bracelet kim loại cho tới cao su mô phỏng lại chiếc Royal Oak Offshore trẻ trung cũng lần lượt ra mắt thị trường tự do, dĩ nhiên mức giá tương xứng với chất lượng hoàn thiện của những món đồ để mod chiếc G-Shock. Khả năng sáng tạo dựa trên những tông màu từ truyền thống đến đầy cá tính của GA2100 gần như là vô tận:

![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/05/5990700_Tinhte_Dongho2.jpg)



Có lẽ, GA2100 chính là một ví dụ điển hình của việc con người, hay chính xác hơn là những nhà thiết kế vượt qua được khó khăn về mặt kinh phí và sáng tạo để tạo ra một thiết kế đẹp và tốt, từ đó tạo ra một sản phẩm thương mại ăn khách.
Hình ảnh: Hodinkee