Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Giảm 30% mức tiêu thụ nhiên liệu trên tàu thuyền bằng cánh buồm

bk9sw
28/4/2012 12:8Phản hồi: 96
Giảm 30% mức tiêu thụ nhiên liệu trên tàu thuyền bằng cánh buồm

Các nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản mới đây đã chế tạo một loại cánh buồm khổng lồ, có thể xếp lại được nhằm giúp những con tàu chở hàng cỡ lớn khai thác nguồn năng lượng gió đồng thời giảm bớt mức tiêu thụ nhiên liệu. Là một phần của dự án Wind Challenger, các cánh buồm có chiều rộng 20 m, cao 50 m và theo tính toán có thể giảm chi phí nhiên liệu dầu đến 30% khi sử dụng song song với động cơ thông thường.

Thiết kế của các cánh buồm khá đặc biệt. Thay vì đi theo mô hình cánh buồm truyền thống, các nhà nghiên cứu đã thiết kế cánh buồm với 5 lớp lồng nhau kèm một cấu trúc cố định bằng nhôm/nhựa, cho phép cánh buồm có thể xếp lại được trong điều kiện thời tiết xấu. Góc của mỗi cánh buồm có thể được điều chỉnh độc lập để thu được lực đẩy tối đa.

Mỗi cánh buồm dự đoán sẽ có chi phí khoảng 2,5 triệu USD - một con số không hề nhỏ. Mặc dù vậy, nếu được đầu tư thích đáng, dự án sẽ có thể giảm bớt một phần lớn chi phí vận tải qua thời gian. Kiyoshi Uzawa, phó giáo sư đến từ đại học Tokyo tin rằng chi phí ban đầu có thể được thu hồi sau từ 5 đến 10 năm. Với những thành công trước mắt, Uzawa và nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ có thể chế tạo một nguyên mẫu với tỉ lệ 1/2 trong vòng 2 năm tới nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án. Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng lộ trình thì chúng ta sẽ có cơ hội nhìn tận mắt những con tàu siêu trọng tải sử dụng công nghệ trên vào năm 2016.


Theo: The Verge
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

huu_dat07
TÍCH CỰC
12 năm
thế này thì tiết kiệm vào đâu. chỉ tăng phần thân thiện môi trường lên mà thôi.
@huu_dat07 đúng là đọc được mà không hiểu. thuyên bạn sử dụng phải tren 20 năm. mà 10 năm là lấy lại vốn ròi. còn 10 năm tiep theo là lời chưa+ thêm giảm bớt ô nhiễm vậy là lợi hơn nhiều rồi còn gì. ( mai mốt đọc kỹ đi rồi hãng comet ) có đầu mà không dùng được để tính toán bàn toán đơn giản
@huu_dat07 Em thấy cái cm của bác là rất chuẩn đấy ạ😁
Votas
ĐẠI BÀNG
12 năm
@huu_dat07 Chi phí đóng & vận hành 1 con tầu rất lớn, tới hàng trăm triệu USD cho những tầu hàng lớn, vì vậy khoảng 10 triệu USD cho cánh buồm thì cũng lớn thật nhưng chưa thấm vào đâu so với những lợi ích mà nó mang lại
nay lại trờ về với kiểu thiết kế truyền thống nhưng hiệu quả hơn
gió ngược thì xếp cánh. chạy động cơ.
gió thuận thì mở cánh lên xài .tắt động cơ .như vậy sẽ bớt được 1 ít xăng dầu chạy động cơ. từ từ lấy vốn lại từ việc bớt này
ngày nay ngta nhìn bằng radar nhìn bằng hệ thống định vị .không có phải chạy tàu gỗ nhìn bằng mắt mà băng qua đại dương như Sinbad
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Mình nhớ hông lầm là từ lâu lắm thuyền buồm vẫn đi được ngược hướng gió.
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Trước xem trên tivi thấy nói là thuyền buồm của Tàu ngày xưa vẫn đi băng băng (bằng sức gió) khi ngược gió mà, cánh buồm này chắc cũng tương tự chứ chẳng lẽ lại thụt lùi đi.
@Radeo À vậy hả, e có bít cai j đâu ? Nghĩ vụ chìm tàu Trường Hải Star thấy tiếc quá. Nghe nói hai hoa tiêu của 2 tàu bị cho thôi việc. Ôtô chìm hết, thanh lý hay đem đi hủy đây.
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ bác nói sai rồi, radar GPS..vẫn chỉ là hỗ trợ thôi, trừ tàu ngầm ra nhé,vẫn phải nhìn đường bằng mắt thường mà.
thiết kết truyền thông thì giờ vẫn còn! nhưng với siêu thuyền thì có ứng dụng dc ko hay là tốn tiền mà chỉ làm đẹp!
@leduong2011 cái này ko phải là tốn tiền để làm đẹp màk là để bảo vệ môi trường..😃
tiết kiệm nhiên liệu bằng cách cho hành khách ăn...hột mít 😁.....khà khà.....🆒
Nhật bản quá giỏi, Việt Nam ta đang có chế độ ưu tiền hàng đầu đãi ngộ hiền tài trong các lĩnh vực hy vọng sau này nhất định giỏi hơn nhật bản
one23
ĐẠI BÀNG
12 năm
@palmbinhlove Việt nam đang có chiến dịch lắp thêm cánh buồn cho Vietnamairline, khi gió to thi tắt bớt 2 động cơ (tổng cộng 4 động cơ trên 2 cánh), khi đó máy bay sẽ hạ độ cao và khi xuống còn khoảng 1km thì lại co cánh buồn lại và bật động cơ lên.

Đây là dự án đang nghiên cứu ROI và nếu thực hiện được cũng góp phần bảo vệ môi trường + giảm tiêu hao nhiên liệu 25-30%. :eek:
99v9.9999
TÍCH CỰC
12 năm
giảm được 30% nhiên liệu thì lại giảm mất diện tích chở hàng và tăng khối lượng cho con tầu => thực tế lại nhuận thu được ít hơn
@99v9.9999 sao nhiều người có đầu mà suy nghĩ nông cạn. người ta tính hết rồi khổi lo đi. tính đơn giản là tiết kiệm lại tốt cho môi trường.
netletdet
ĐẠI BÀNG
12 năm
@yockd Chắc là bạn đúng, nhưng tụi mình là người trong ngành hàng hải, nên sẽ nhìn vấn đề dưới góc độ khác
Votas
ĐẠI BÀNG
12 năm
@99v9.9999 Bạn nhầm rồi các cánh buồm đó nằm ở khe giữa các hầm hàng, không ảnh hưởng tới diện tích chở hàng & đối với dạng tầu VLCC & ULCC thì mang theo trọng lượng của những cánh buồm đó giống như bạn đi xe máy mà chở theo 1 quyển tập đi học vậy.
@netletdet bác đi cho công ty nào thế em nghỉ bên vosco cũng lâu rồi .đang tính đi 3/0 mà đợi mỏi cổ chẳng thấy công ty họ gọi
hung.le272
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mình thích hình dáng cổ điển của những chiếc thuyền buồm. Cảm thấy hùng vĩ sao đó mà lại có nét lãng mạn trong đó. Sản phẩm này nhìn trông hiện đại, cơ học.
Nhưng được cái thân thiện với môi trường.
có thêm buồm nặng hơn cái lúc không có gió dùng động cơ thì tải thêm nặng thêm buồm thế này chỉ được cái thân thiện với môi trường hơn thôi
lordship
ĐẠI BÀNG
12 năm
Rất rắc rối khi chở container.
Theo mình thì vẫn chưa mang tính hiệu quả thực tiễn lắm, giảm được 30% khí thải mà tăng chi phí sản xuất quá nhiều thì các hãng sẽ ko đóng tàu loại này đâu, hơn nữa theo như hình minh hoạ thì sẽ hy sinh khá nhiều diện tích chở hàng cho các các cột buồm nữa.
không thấy có tính tiết kiệm lắm, tăng trọng tải lên như thế thì đi thế nào ? Chưa kể lúc không thuận gió, gấp cánh lại thì lại tăng thêm mức tiêu thụ nhiên liệu, rồi còn mưa bão, chìm chắc :-j Sao ko gắn pin mặt trời vào mấy cái cánh đấy để tăng thêm title tiết kiệm nhiên liệu nhỉ
em thấy ở Hạ Long toàn thuyền buồm,chắc mấy bố đó sangVieeetj Nam đi Hạ Long về mới nghĩ ra đây mừ 😁
"Việt nam đang có chiến dịch lắp thêm cánh buồn cho Vietnamairline, khi gió to thi tắt bớt 2 động cơ (tổng cộng 4 động cơ trên 2 cánh), khi đó máy bay sẽ hạ độ cao và khi xuống còn khoảng 1km thì lại co cánh buồn lại và bật động cơ lên. "

Bạn ui, vietnamairlines chưa có máy bay nao 4 động cơ hết nhé, to nhất là B777, và cũng chỉ có 2 động cơ thôi nhé!
c
chuẩn ,mình nghĩ tàu container không thể nắp đặt đc cái này
giá mỗi cánh buồm rẻ quá......
Tàu chở container lắp buồm mới hài làm sao nhệ😁. Cũng hay nhưng giá có vẻ chát quá nhệ, với lại lắp cho tàu mới thôi chớ tàu củ thì lắp kiểu gì, cột buồm fải cắm sâu xuống thân tàu mới đủ lục, k đang vi vu tự như kiu cái rắc là vở alo lun
bernerasu
TÍCH CỰC
12 năm
Vậy là quay trở lại thời xưa nữa rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019