Giám đốc tài chính Facebook nói chính sách bảo mật mới của Apple ảnh hưởng cả ngành quảng cáo
Pnghuy
1 nămBình luận: 153
Giám đốc tài chính Facebook nói chính sách bảo mật mới của Apple ảnh hưởng cả ngành quảng cáo
David Fischer, giám đốc doanh thu của Facebook hôm thứ ba đã nói rằng các mô hình mã định danh quảng cáo (IDFA) đang bị Apple “nhắm mục tiêu” khi Apple sẵn sàng thay đổi chính sách và hạn chế khả năng của Facebook cũng như những nhà quảng cáo khác muốn sử dụng mã IDFA này.

Vị CFO này còn nhấn mạnh hơn rằng Apple có vẻ đang “tấn công” vào Facebook và các công ty khác, làm giảm doanh thu và lợi nhuận của công ty họ. Ông còn nói rằng mặc dù có nỗi lo lắng và rủi ro nhưng định danh quảng cáo theo từng cá nhân là điều cần thiết dể internet phát triển. Mô hình kinh doanh này không chỉ Facebook mà còn rất nhiều công ty khác đang dựa vào, chính vì vậy nó đáng được giữ gìn và phát triển, nó hoạt động hoàn toàn miễn phí và cực kì có lợi, là dựa vào quảng cáo theo sở thích của người dùng, giúp họ tìm được những món đồ đúng ý hơn.

Fischer cho biết ông và Facebook sẽ quyết tâm bảo vệ và duy trì mô hình quảng cáo hiệu quả này, bởi vì ngoài kia có rất nhiều công ty và doanh nghiệp khác đang hoạt động dựa vào quảng cáo, dịch vụ và phần mềm, chứ không giống Apple có hàng trăm cửa hàng Apple Store ở khắp nơi trên thế giới, bán các sản phẩm với mức giá dành cho những người có thu nhập cao. Ngay cả CEO của Instagram là Adam Mosseri cũng quyết tâm bảo vệ mô hình này, với lí do bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ hơn.

david-fischer.jpg
David Fischer - CFO của Facebook

Tuy nhiên, Apple lại không nghĩ như vậy, nhà Táo nói rằng sự thay đổi này là để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, là lí do chính để người dùng tìm đến iPhone, chứ không hề nhằm “tấn công” Facebook hay các công ty quảng cáo khác như bị cáo buộc. Apple nói rằng người dùng ngày càng lo ngại về các quyền riêng tư trên internet sau các vụ bê bối về dữ liệu, kể cả Facebook. Cho nên việc của Apple đơn giản chỉ là cung cấp tính năng đó cho người dùng để họ kiểm soát và bảo vệ những dữ liệu của mình mà thôi.

iOS 14 ra mắt với nhiều tính năng tăng cường bảo mật để bảo vệ người dùng, ở phía người dùng thì họ rất ủng hộ cách mà Apple làm vì bảo vệ được dữ liệu của họ. Mặc dù Apple đã tạm ngưng tính năng này nhưng chỉ tới tháng 1 năm 2021 mà thôi, bởi vì theo Apple là họ cho các công ty như Facebook có thời gian để điều chỉnh các chính sách của mình cho phù hợp.

Dạo gần đây, có rất nhiều cơ quan chình phủ và công ty từ Epic Games đến Facebook và Spotify đưa Apple vào tầm ngắm vì những chính sách của Apple mà theo họ là không phù hợp. Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty trên và Apple sẽ còn kéo dài và phức tạp hơn nữa, nhưng Apple có lẽ nhận được sự ủng hộ từ người dùng khi Apple đã đại diện cho họ đối đầu với các mối đe dọa rò rỉ dữ liệu từ các công ty quảng cáo.

Theo CNBC.
153 bình luận
Apple thì đánh privacy đó giờ, thậm chí giờ Apple còn dùng nó làm key selling point cho thiết bị và hệ sinh thái của họ 😁 Cơ bản thì mình ủng hộ Apple hơn trong vụ này
huygapro
TÍCH CỰC
1 năm
@Duy Luân Không định hướng chắc thu nhập sẽ giảm đi khá nhiều. Vì bản chất các công ty quảng cáo lớn (Google, Facebook) mạnh hơn hẳn phần còn lại là do có data để định hướng.
@Duy Luân 1 thằng muốn sống trên đỉnh thì dưới chân sẽ có nhiều thằng phải chết. Một thế giới phẳng sẽ dựa vào nhau để kết nối, để sống.
Hoặc Apple muốn ăn cả thị phần quảng cáo hoặc các nhà quảng cáo phải cắt % cho Apple nhiều hơn. Đó ý là của mình. Khi đã chạm đến ngưỡng độc quyền thì càng tham lam.
@Duy Luân Quảng cáo có định hướng là cái làm các campain quảng cáo Digital hiệu quả hơn quảng cáo truyền thống mà bác. Người dùng ít bị làm phiền hơn bởi các sản phẩm mình không có nhu cầu, nhà quảng cáo tăng tỷ lệ chuyển đổi còn platform thu được giá quảng cáo cao hơn. Tất cả mọi người đều hài lòng. Vậy sao phải vứt bỏ một thứ hiệu quả như thế? Các bác công ty Tech nói đây là mô hình cần được bảo vệ, mình thấy hoàn toàn đúng đấy ạ.
sunseeker26
ĐẠI BÀNG
1 năm
@Duy Luân Chưa chắc, giờ Apple hoàn toàn có thể tạo ra sân chơi quảng cáo cho riêng mình, vì số lượng lớn thiết bị đang có mặt trên toàn thế giới.
đơn giản vì apple k phải cty quảng cáo, họ làm vậy để khách hàng của họ thấy an tâm mà dùng hệ sinh thái ios 😁
P.h.Quan
ĐẠI BÀNG
1 năm
@nefertem Bạn có chắc điều đó trong vòng vài năm tới k?hay có đủ hệ sunh thái rồi apple làm luôn cả ads 😃
@P.h.Quan tới đó tính tiếp hiện tại nó chưa làm
NOW NOW
TÍCH CỰC
1 năm
@P.h.Quan Nếu là tôi thì tôi cũng sẽ làm ads. Ngon ăn quá mà, ngu gì không làm.
P.h.Quan
ĐẠI BÀNG
1 năm
@NOW NOW Chắc chắn là làm rồi,thằng google fb giàu lên vì nó mà.
tưởng David Fincher ko chớ
@daot096 Công nhận, tưởng giờ đồi nghề luôn rồi 😁
haopro
TÍCH CỰC
1 năm
thế tụi mày pải nghiên cứu cách quảng cáo khác chứ, tao có nghe thằng Google than phiền gì đâu, hay do tụi mày nghe lén, sử dụng data ẩn từ người dùng nhìu quá giờ bị chặn rồi than .
@haopro Vì google còn có Chrome, android thu thập thông tin quá chừng. Thằng facebook giống thằng ăn nhờ ở đậu trong nhà của Apple & Android của Google, chúng nó bảo gì, đối xử như thế nào thì cũng phải chịu
normalboy09
ĐẠI BÀNG
1 năm
Mình cũng ủng hộ Apple. Nào h Facebook toàn hiện quảng cáo sai khó chịu lắm
Khôn như mày :D
@normalboy09 App Facebook cứ 2-3 post thì thấy 1 quảng cáo. Thôi nghỉ 😆
MeoMao121
TÍCH CỰC
1 năm
@bvnhan ko đâu bác, bác dùng iphone tắt hết quyền truy cập FB sẽ thấy rất ít quảng cáo. Mà bọn QC nó gắn tag rất vớ vẩn, nó chỉ quan tâm đến lượt view nên nó cứ gắn tag linh tinh thì FB nó sẽ vẫn hiện QC vớ vẩn cho mình thôi.
daidinh49
ĐẠI BÀNG
1 năm
@liketheblues Chính xác. Kể từ khi Web đổi giao diện, quảng cáo xuất hiện càng dày đặc.
Mình thích giao diện cũ, bởi 1 lần cuộn chuột có thể đọc được nhiều thông tin. Với giao diện mới, đọc 1 post phải cuộn mấy lần.
@normalboy09 Bạn nói vậy là ngược, vì FB ko lấy dc thông tin của bạn nên nó mới quảng cáo sai. Chứ nó lấy dc đầy đủ thông tin bạn thì nó chả quảng cáo định hướng đúng cho bạn.
Cám ơn Apple đã đứng về phía người dùng.
Hy vọng thông qua cái việc cho người dùng biết họ đang bị theo dõi bởi các công ty quảng cáo như Facebook. Hàng fake, hàng nhái livestream bán sáng đêm...
Phongh92
ĐẠI BÀNG
1 năm
@cuhiep Hóng tinhte dẹp quảng cáo
Cười vô mặt
Untitled.png
@cuhiep news feed toàn đề xuất mấy cái khó chịu trong khi chẳng có nhu cầu gì!!! ủng hộ Apple trong chuyện bảo mật này
world2015
ĐẠI BÀNG
1 năm
@Ma Vương _ MT đúng rồi ngừơi dùng muốn chất lượng, ngon bổ. Nhưng phải miễn phí 😆, kiểu tiêu chuẩn kép
franky123
ĐẠI BÀNG
1 năm
@Phongh92 Rồi mod Tinhte uống nước lã viết bài cho các ông đọc à =))
fdcode281
ĐẠI BÀNG
1 năm
T lại ủng hộ các cty quảng cáo trong vụ này, vì nói thật việc thay đổi Policy không làm giảm tần suất quảng cáo bạn xem hàng ngày, mà chỉ làm tăng số lượng các quảng cáo không liên quan đến bạn. Lúc này thiệt cả 3 bên: doanh nghiệp chạy qc, đơn vị bán qc và cả ng tiêu dùng khi phải liên tục xem những quảng cáo rác (éo lquan)
@longchitchit Không chỉ là quảng cáo mà còn là những nội dung liên quan, những nội dung mà AI chạy công thức biết được mình sẽ xem.
Đỡ tốn thời gian + thông tin nhận được đa chiều hơn.
thuca1992
TÍCH CỰC
1 năm
@fdcode281 bác có để ý tần suất quảng cáo tăng theo từng năm không? Hồi xưa youtube hiện có 1-2 cái, giờ thì vừa mở nó đã phệt cho 4 cái liên tiếp.
Nếu người mua quảng cáo thấy k hiệu quả thì họ sẽ đổi qua hình thức khác -> tần suất xem quảng cáo giảm. Thay vì 1 video youtube xem liền tù tì 3-4 cái quảng cáo thì có khi chỉ xem 1 thôi. Vậy là tốt đó.
SteelBird
ĐẠI BÀNG
1 năm
@thuca1992 không có chuyện như vậy xảy ra đâu, vì qc internet rẻ và dễ tiếp cận với doanh nghiệp nhỏ, dễ đúng đối tượng hơn các loại hình khác.

Youtube sẽ tăng thêm lượng quảng cáo, giảm giá cho người đăng hoặc thu phí người xem.
@fdcode281 Nếu như vậy thì chi phí chạy ads sẽ rất khủng, và những thằng làm ads sẽ k có ngu đến vậy đâu. Sẽ có 1 giải pháp khác ra đời để tất cả các bên đều có lợi. Ý kiến cá nhân thì mình ủng hộ Apple trong vụ này!
Mới hạn chế một ít trong việc Quảng Cáo thôi mà các ông đã nhãy dựng dựng lên rồi.
haisaco
ĐẠI BÀNG
1 năm
Ủng hộ apple gì chứ tôi với thằng bạn vừa nói chuyện massage cái lát sau facebook suggest toàn quảng cáo massage.
kio
ĐẠI BÀNG
1 năm
@haisaco haha chạy đúng không b?
finely
TÍCH CỰC
1 năm
@haisaco Nhiều khi cảm thấy rùng mình. Dễ sợ!
khoa318
CAO CẤP
1 năm
Sáng nay FB đã chính thức khóa add-on "Old Layout for FB" thế là đành theo thời cuộc xài giao diện mới thôi =)))
@khoa318 cứ xài cái mới sao đâu, xài thời gian quen mắt với lại nó improve lên dần dần thì lại ổn. xoắn làm gì, công nghệ phải thay đổi liên tục chứ sao dữ mãi đc. đến cái tinhte này còn đổi giao diện mà
@khoa318 Mình vẫn còn giao diện cũ.
vnv88
TÍCH CỰC
1 năm
@nguoikhongten03 Đấy là nó ép phải dùng đấy chứ. Giao diện mới nặng hơn và cảm giác như được thiết kế cho màn hình cảm ứng ấy.
@vnv88 phải vậy thôi, chứ maintain cả 2 loại sẽ tốn cost về mặt nhân lực. cái mới phải thay cái cũ chứ. nó cũng có roadmap từ từ map có phải cái bụp luôn đâu. mọi người tập thích nghi là đc. còn than thì nghỉ chơi nó để 😁
dinhluan1505
ĐẠI BÀNG
1 năm
lên cam toàn khoá tài khoản bày đặt quan tâm, xưa rồi mark ơi.
theeonao
TÍCH CỰC
1 năm
@dinhluan1505 Mình cũng bị khóa hết tk cá nhân với BM, giờ ngồi chơi, chạy bao lâu nay không sao, tự dưng khóa cái bụp, nghĩ nó tức
Cảm thấy tổn thương
forus1983
ĐẠI BÀNG
1 năm
@dinhluan1505 Dm thằng mark xoăn. Ae chắc nghiên cứu chạy qua google shopping hay cái nào khác chứ dăm bữa nửa tháng ntn thì ăn cám
@vicktorbui Bên mình cũng vậy. Tự chay bao lâu nay mà tự dưng hẹo. Má, bao nhiêu tiền của tôi huhu
@theeonao Y chăng bên mình. Tẹo mịa năm nay rồi. Tiếp tục sống với con vios huyền thoại rồi
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
1 năm
thấy phản ứng là biết bên nào hay lụi thông tin người dùng rồi
CRYQH
TÍCH CỰC
1 năm
Ghét cay ghét đắng cái giao diện mới của facebook, cái cũ đang rất tốt sao lại phải thay đổi nhỉ? giờ dùng extension cũng ko đưa đc về old layout. đm đúng design ngu tù
@CRYQH Tù là 1 phần, nó lại còn không mượt, gây nóng máy nữa. Chán nhỉ.
nta139
CAO CẤP
1 năm
nói chung là khi đụng vào nồi cơm người khác thì thế nào cũng to chuyện....
chuyện Apple đang làm: tốt hay không thì phải chờ thời gian; có khi sau này lòi ra là Apple lấn sân sang quảng cáo; và họ lại có cách riêng của họ...
Mặc định Safari sẽ chặn tracking như thế này 😁 nên mấy ông quảng cáo khá mệt rồi
Screen Shot 2020-10-21 at 08.43.34.png
@dunggrap Chém gió gì e, e mang con androi qua chay 1h các mạng xh với ip rồi đếm xem ai ít qc hơn rồi biết nhé. Đến trẻ con nó còn biết nữa e ạ
@Dong_ho_the_ky_com Tracking với chặn QC còn không phân biệt được, đưa máy con dùng rồi theo nhận xét của con thì hiểu biết của chú với con chú bằng nhau rồi.
Anh công nhận con chú đúng nhé
Cười vô mặt
@dunggrap A lại ngại e quá e ạ. Hôm nay dc mấy cuốc grap rồi mà lên chém ghê thế e
@Dong_ho_the_ky_com À thì anh có chạy grap đâu trước anh là bốc vác nhờ chăm chỉ học hành, giờ anh sắp mua hãng grap rồi. Như chú phải nhờ thằng con chú nó chỉ cho mới biết thì chú về hỏi lại để cu con nó dạy cho nhé ^^! Cố cho con nó ăn học đi, chứ không như chú không biết mà lại còn nói to 😆
CylNguyen
TÍCH CỰC
1 năm
Mình k quảng cáo nhưng cũng bị
Sáng ngủ dậy thấy extension Old Layout for Facebook (Chuyển về giao diện cũ) , không còn hoạt động nữa! Còn cách nào khác phục ko anh em!
@caoquoctuan Không phải nó là công cụ kiếm cơm....! Thì tui không thèm quan tâm đâu!
Cười vô mặt








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019