Giles Martin đã trả lời phỏng vấn của Rolling Stones về công nghệ Spatial Audio được cung cấp trên dịch vụ stream Apple Music. Giles Martin cũng chính là người chịu trách nhiệm thu âm Dolby Atmos cho 2 album trứ danh của The Beatles là Sgt. Peppers Lonely Hearts Club Band và Abbey Road, tuy nhiên trong khi album Sgt. Peppers Lonely Hearts Club Band (ấn phẩm Spatial Audio) được đánh giá là có chất âm “khá kỳ lạ” thì Abbey Road lại được công chúng đón nhận nhiệt liệt. Lý do vì sao?
Nói về Dolby Atmos và Spatial Audio, Giles Martin hào hứng:
“Công nghệ Spatial Audio mang đến cảm giác như người nghe đang trực tiếp ngồi trong phòng thu với nghệ sỹ biểu diễn ngay trước mặt mình, hoặc trải nghiệm như đang đứng giữa một dàn nhạc. Cảm xúc nghe nhạc được biến chuyển cực kỳ đa dạng. Đây giống như một bước nhảy lượng tử của ngành âm nhạc và tôi may mắn được tiếp cận và làm việc với nó. Là người sáng tạo nội dung và nhà sản xuất âm nhạc, tôi rất hứng khởi khi được chia sẻ trải nghiệm này với Apple Music”.
Link Album:
Abbey Road
Sgt. Peppers Lonely Hearts Club
Nói về Dolby Atmos và Spatial Audio, Giles Martin hào hứng:
“Công nghệ Spatial Audio mang đến cảm giác như người nghe đang trực tiếp ngồi trong phòng thu với nghệ sỹ biểu diễn ngay trước mặt mình, hoặc trải nghiệm như đang đứng giữa một dàn nhạc. Cảm xúc nghe nhạc được biến chuyển cực kỳ đa dạng. Đây giống như một bước nhảy lượng tử của ngành âm nhạc và tôi may mắn được tiếp cận và làm việc với nó. Là người sáng tạo nội dung và nhà sản xuất âm nhạc, tôi rất hứng khởi khi được chia sẻ trải nghiệm này với Apple Music”.
Link Album:
Abbey Road
Sgt. Peppers Lonely Hearts Club
Anh có cảm nhận gì về album Sgt. Peppers Lonely Hearts Club Band sau khi được mix Dolby Atmos?
“Album Sgt. Peppers Lonely Hearts Club Band hiện đã hoàn thành phần mixing và đang được cung cấp trên dịch vụ Apple Music, tuy nhiên tôi vẫn chưa hài lòng với nó cho lắm. Tôi chắc chắn sẽ mix lại nó trong tương lai. Theo cảm nhận cá nhân thì tôi thấy Sgt. Peppers Lonely Hearts Club Band hơi thiếu một chút bass và chất âm tổng thể chưa được “đầy đặn” cho lắm. Điều này cũng đã từng xảy ra ở một số album Dolby Atmos khác trên Apple Music”.
Quy trình mixing Dolby Atmos diễn ra như thế nào?
“Tôi sẽ bắt đầu với track stereo. Tôi cảm thấy rằng để tạo ra âm thanh có thể làm đắm chìm người nghe, ta phải mở rộng hơn âm hình của bản thu stereo, đại khái là vậy. Điều thú vị đối với âm thanh kiểu này là nó có một điểm trọng tâm, như vậy thì nó sẽ khá giống âm thanh mono nhưng được mở rộng ra. Quan trọng nhất để có được cảm giác âm thanh trung thực là âm trường phải có một “trọng điểm” và được trải rộng ra từ chính “trọng điểm” này, từ đó mới tạo ra được cảm giác âm thanh bao trùm lấy không gian xung quanh người nghe. Nếu không có “trọng điểm” nói trên, nếu không đặt trống, hoặc giọng hát làm trung tâm, bạn không thể cảm nhận được là mình đang chìm đắm trong âm thanh, tất cả rất vô vị.
Vì sao nhạc của The Beatles lại nghe hay khi được remix Dolby Atmos
Vì chúng tôi có kinh phí và dư dả thời gian. Với các track của The Beatles, tôi và Sam Okell hoàn toàn không sử dụng các hiệu ứng kỹ thuật số mà thay vào đó là thiết lập vị trí loa phù hợp để hát lại hoàn toàn giọng hát của John Lennon trong The Abbey Road Studio và thu lại (đây cũng là nơi album Abbey Road được thu âm), cách này sẽ khiến cho giọng hát được vang vọng khắp phòng thu và mang đến cảm giác gần gũi hơn”.
Vậy có nên bắt đầu thu âm lại tất cả những tác phẩm của The Beatles với công nghệ Dolby Atmos hay không?
“Với phần mềm tách nguồn nhạc, tôi cần phải chắc chắn rằng kỹ thuật thu âm mới sẽ không làm ảnh hưởng đến âm thanh gốc. Phần mềm này cũng đang tốt lên dần. Mọi người cũng muốn chúng tôi remix lại Revolver và Rubber Soul, các album thời kỳ đầu của Beatles. Nhưng việc đó cũng không đơn giản, lấy ví dụ là chúng tôi phải làm sao để giọng của John hay Paul không chỉ nằm ở bên kênh phải, bên cạnh đó là phải đảm bảo rằng tiếng guitar sẽ không nhập với giọng hát nếu tôi đặt nó ở giữa bản thu, hoặc với Taxman, tiếng guitar, bass và trống được thu chung trong 1 track và điều này gây khó khăn rất nhiều khi thực hiện phân lớp chúng cho hiệu ứng Spatial Audio”.
Quảng cáo
Anh nghĩ sao về các thiết bị âm thanh hiện nay?
“Tôi thấy hiện tại công nghệ Spatial Audio đã được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều chiếc tai nghe đời mới. Tôi rất tự tin với đà phát triển công nghệ âm thanh hiện nay sẽ làm mọi thứ ngày càng tốt hơn nữa”.
Nguồn 9to5mac