Mercedes‑Benz vừa chính thức ra mắt 3 mẫu xe plug-in hybrid sử dụng công nghệ EQ Power tại buổi tường thuật trực tiếp ở GIMS mới diễn ra cách đây ít giờ. Ba mẫu xe đó chính là CLA 250e Coupe, CLA 250e Shooting Brake và GLA 250e. Cả 3 mẫu xe này cùng với A 250e, A 250e Saloon và B 250e đã giúp Mercedes-Benz hoàn thiện phân khúc sản phẩm bao gồm 6 chiếc xe cỡ nhỏ sử dụng công nghệ EQ Power với hệ thống truyền động hybrid thế hệ thứ ba. Các mẫu xe mới có thể được đặt hàng vào mùa xuân năm nay, và chúng sẽ chính thức ra mắt thị trường vài tuần sau đó.
Đối với những chiếc xe nhỏ gọn thế hệ mới sử dụng công nghệ EQ Power, tiêu chí quan trọng nhất mà Mercedes-Benz đặt ra chính là tạo niềm vui lái xe và sự phù hợp, tiện lợi cho việc sử dụng hàng ngày. Điều này được minh họa bằng các thông số kỹ thuật sau:
Những mẫu xe nằm trong phân khúc xe nhỏ gọn của Mercedes-Benz sẽ có động cơ được gắn ngang để tiết kiệm diện tích. Một cơ cấu truyền động dạng lai nhỏ gọn đã được phát triển riêng cho hộp số ly hợp kép 8G-DCT trang bị trên các mẫu xe hybrid này. Hộp số tự động ly hợp kép 8G-DCT này được phát triển dựa trên các nguyên tắc kỹ thuật tương tự như hộp số 8G-DCT trên các xe có động cơ được lắp dọc khác. Hệ thống làm mát động cơ điện thế hệ mới tạo ra công suất cực đại và liên tục mà không làm nó bị quá nhiệt.

Đối với những chiếc xe nhỏ gọn thế hệ mới sử dụng công nghệ EQ Power, tiêu chí quan trọng nhất mà Mercedes-Benz đặt ra chính là tạo niềm vui lái xe và sự phù hợp, tiện lợi cho việc sử dụng hàng ngày. Điều này được minh họa bằng các thông số kỹ thuật sau:
- Phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện 71-79 km (NEDC)
- Công suất tối đa của mô-tơ điện là 75 kW (100 mã lực), mô-men xoắn 300Nm
- Công suất của toàn hệ thống là 160 kW (218 mã lực), mô-men xoắn 450Nm
- Hệ thống sạc điện xoay chiều (AC) lên tới 7,4 kW
- Hệ thống sạc trực tiếp (DC) tối đa 24 kW

Những mẫu xe nằm trong phân khúc xe nhỏ gọn của Mercedes-Benz sẽ có động cơ được gắn ngang để tiết kiệm diện tích. Một cơ cấu truyền động dạng lai nhỏ gọn đã được phát triển riêng cho hộp số ly hợp kép 8G-DCT trang bị trên các mẫu xe hybrid này. Hộp số tự động ly hợp kép 8G-DCT này được phát triển dựa trên các nguyên tắc kỹ thuật tương tự như hộp số 8G-DCT trên các xe có động cơ được lắp dọc khác. Hệ thống làm mát động cơ điện thế hệ mới tạo ra công suất cực đại và liên tục mà không làm nó bị quá nhiệt.
Lần đầu tiên trên một chiếc xe của Mercedes-Benz, động cơ đốt trong được khởi động bằng động cơ điện - nó không hề có hệ thống khởi động 12 volt riêng biệt như những chiếc xe khác.

Động cơ điện đạt được công suất tối đa 100 mã lực. Kết hợp cùng với động cơ bốn xi-lanh 1.33L, hệ thống này cho tổng công suất đầu ra khoảng 218 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Nhờ có công nghệ EQ Power của động cơ điện, những mẫu xe hybrid này có thể phản ứng tức thời với gia tốc rất nhanh và mang lại hiệu suất ấn tượng. Đơn củ như mẫu Mercedes-Benz A 250e có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ từ 1.5L/100km đường kết hợp, mức khí thải CO2 chỉ là 34g/km, mức tiêu thụ điện là khoảng 15kWh/100 km. Dù tiết kiệm nhiên liệu nhưng mẫu xe này chỉ cần 6,6 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và đạt tốc độ tối đa 235 km/h, những con số khá ấn tượng đối với một mẫu xe cỡ nhỏ.

Một bộ pin cao áp Lithium-ion có tổng dung lượng xấp xỉ 15.6 kWh sẽ được sử dụng để lưu trữ năng lượng điện. Các mẫu xe plug-in hybrid mới có thể được sạc bằng dòng điện xoay chiều (AC) hoặc dòng điện trực tiếp (DC). Chúng có thể được sạc đầy từ 10%-100% bằng dòng điện xoay chiều (AC) 7.4 kW trong vòng 1 giờ 45 phút. Đối với sạc trực tiếp (DC) ở mức 24 kW, bộ pin có thể được sạc từ 10%-80% trong khoảng 25 phút. Pin của xe được cung cấp bởi công ty con của Daimler - Deutsche ACCUMOTIVE. Bộ pin cao áp này được làm mát bằng chất lỏng và nặng khoảng 150 kg.

Theo khảo sát của Daimler, có đến khoảng 90% thời lượng lái xe hàng ngày có thể được thực hiện bằng chế độ chạy hoàn toàn bằng điện. Với sự trợ giúp của Ứng dụng EQ Ready (có sẵn & miễn phí), Mercedes-Benz đã thiết lập thời gian trung bình cho những hành trình của những người quan tâm đến di chuyển bằng xe điện. Kết quả cho thấy:
- 90% của tất cả các hành trình ngắn hơn 50 km
- 96% của tất cả các hành trình ngắn hơn 100 km
- 99% của tất cả các hành trình ngắn hơn 400 km

Phạm vi khoảng cách trung bình trên mỗi hành trình của những người tham gia khảo sát khác nhau ở từng thị trường riêng lẻ. Nó chỉ khoảng 8km ở Hồng Kông, và khoảng 27km ở Hà Lan, nơi có sự quan tâm đặc biệt cao đối với xe điện. Điều này có nghĩa là 90% các chuyến đi hàng ngày có thể được thực hiện hoàn toàn bằng năng lượng điện với các mẫu xe plug-in hybrid hiện tại của Mercedes-Benz. Đây chính là tiêu chí mà Mercedes-Benz đề ra khi quyết định phát triển các mẫu xe này.

Với giá bán chỉ khoảng €37.000, Mercedes-Benz cho rằng chúng thừa khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày của người dùng mà không cần phải chi quá nhiều tiền để mua những chiếc xe chạy điện hoàn toàn. Anh em nghĩ sao về vấn đề này? 😃 Xe plug-in hybrid và xe chạy điện hoàn toàn cái nào sẽ hay hơn?
Theo Daimler