Giới thiệu Aprilia RSV4 Factory 2021: Có một V4 rất khác!

Lê Q Khánh
17/5/2022 4:40Phản hồi: 38
Giới thiệu Aprilia RSV4 Factory 2021: Có một V4 rất khác!

Lịch sử lạ lùng của một chiếc xe

Lịch sử của Aprilia RSV4 là một trong những câu chuyện hấp dẫn nhất trong thế giới mô tô. Đây là một chiếc xe khá kỳ lạ khi bản thân nó là xe thương mại nhưng lại tham gia đua ở tất cả các giải đua danh giá, từ WSBK cho đến MotoGP (phiên bản đua ở MotoGP được chỉnh sửa khá nhiều). Thành tích của RSV4 ở những giải đua này cũng rất đáng nể, đặc biệt với ba chức vô địch WBSK. Ra mắt năm 2009, trải qua nhiều nâng cấp và cải tiến, linh hồn của RSV4 vẫn xoay quanh động cơ V4 65° độc nhất vô nhị trong thế giới mô tô, và khung sườn huyền thoại đã mang lại nhiều thành công cho Aprilia ở thể thức GP 250cc, cùng với đó là hệ thống điện tử được phát triển không ngừng theo dòng thời gian để tận dụng hết hiệu năng của chiếc xe.



Phiên bản 2021 là phiên bản mới nhất của RSV4 với rất nhiều cải tiến và nâng cấp để tiếp tục duy trì vị thế trong phân khúc superbike 1.000 cc với những con số hết sức khủng khiếp đối với người trần mắt thịt như đại đa số chúng ta. Kể từ phiên bản này, Aprilia cũng đổi tên chiếc xe này, bỏ đi con số 1100. Bây giờ chỉ có RSV4 và RSV4 Factory. Công suất hai phiên bản là như nhau với 217 mã lực, nhưng bản Factory có thêm hệ thống treo bán chủ động của Ohlins cũng như mâm nhôm đúc. Chiếc RSV4 mình giới thiệu trong bài viết này là bản Factory.

apriliarsv4_14.jpg

Thiết kế

Aprilia là nhà sản xuất xe mô tô đầu tiên có cánh gió khí động học trên một chiếc superbike, ban đầu là chiếc RSV4 RF LE 2018 và sau đó là RSV4 1100 Factory 2019 và 2020. Thiết kế mới của RSV4 2021 chính là sự tiếp nối cũng như là kết quả nghiên cứu của Aprilia về khí động học. Các đường cắt xẻ trên RSV4 làm cho chiếc xe này có hệ số cản gió rất thấp, mang lại hiệu quả tốt hơn khi chạy ở tốc độ cao. Mức bảo vệ người lái từ luồng gió tăng 11%, tách đầu và vai ra khỏi luồng gió. Điều này hết sức quan trọng vì nếu đầu và vai phải chịu lực gió thì tay nài sẽ rất nhanh mệt, không thể nào chạy tốt được. Thiết kế ở phía trước giúp tăng áp suất không khí trong hộp gió lên 7%, làm tăng công suất động cơ. Điểm nổi bật nhất ở phía trước chắc chắn là cặp cánh (winglets) nhưng chúng không phải là đồ trang trí mà có chức năng giữ chiếc xe vững vàng khi chạy ở tốc độ cao, giảm hiện tượng bốc đầu khi ra cua, cũng như giúp RSV4 ổn định khi phanh. Không những thế, cặp winglets này cải thiện việc làm mát và đưa luồng khí nóng ra xa khỏi cơ thể người lái.



apriliarsv4_23.jpg

Dè trước được làm nhỏ và khoét lỗ với mục đích giúp chiếc xe chuyển hướng tốt hơn. Đây là một giải pháp được áp dụng trên chiếc RS-GP ở MotoGP.

Dàn đèn phía trước có ba đơn vị đèn LED với đèn ban ngày (DRL) đặt quanh đèn chính. Đèn xi-nhan được đặt trong đèn DRL càng làm cho phần trước gọn gàng hơn. Hệ thống đèn trên RSV4 có một số tính năng hay ho để đảm bảo an toàn: đầu tiên, đèn cốt (low beam) sẽ tự động bật khi trời tối nhờ vào cảm biến ánh sáng; thứ hai, đèn xi-nhan sẽ tự động bật khi thắng gấp (có thể tắt đi khi chạy track); cuối cùng, đèn vô cua làm tăng tầm nhìn khi xe ôm cua.

apriliarsv4_4.jpg
Winglets được tích hợp vào bộ quây (fairing) giúp bề ngang chiếc xe gọn gàng hơn.

apriliarsv4_1.jpg
Dè trước được khoét lỗ, giải pháp từ RS-GP ở MotoGP, giúp RSV4 chuyển hướng tốt hơn.

apriliarsv4_5.jpg
Bình xăng mới, người và xe dễ “hợp nhất” hơn.

Quảng cáo



Tư thế chạy cũng được Aprilia canh chỉnh cẩn thận hơn trên RSV4 2021. Với bình xăng mới, yên xe thấp hơn 9mm, và gác chân thấp hơn 10mm, tư thế chạy tự nhiên và thoải mái hơn. Bình xăng mới hỗ trợ phần trên của cơ thể tốt hơn khi phanh, giảm lực tác động lên cánh tay cũng như giúp chân ngoài thoải mái hơn khi ôm cua. Vì RSV4 được làm ra để chạy track nên những bộ phận không cần thiết kính hậu, gác chân sau và pat biển số có thể được gỡ ra nhanh chóng.
apriliarsv4_11.jpg

Khung sườn

Nhắc đến Aprilia là nhắc đến kỹ nghệ làm khung sườn của họ. Khung sườn của RSV4 cho phép điều chỉnh vị trí động cơ, góc headstock, đỉnh gắp và chiều cao phía sau. RSV4 là chiếc superbike duy nhất có thể làm được những chuyện này, không khác gì một chiếc xe đua. Gắp mới dùng chung công nghệ chế tạo của khung sườn, nhưng bây giờ gắp có hình dạng “ngược” giống như những chiếc xe MotoGP. Gắp chỉ có ba mối nối so với bảy của thế hệ trước, giảm được 600 g trọng lượng không treo.


apriliarsv4_2.jpg

Hệ thống treo trên RSV4 Factory là Ohlins Smart EC 2.0. Hệ thống này có hai chế độ: bán chủ động và thủ công; trong mỗi chế độ có thêm ba mức chỉnh lần lượt là A1, A2, A3 và M1, M2, M3.
apriliarsv4_29.jpg

Quảng cáo


Giảm chấn tay lái cũng được điều khiển qua hệ thống Smart EC 2.0 và có thể chỉnh cho phù hợp với thông số của phuộc trước và phuộc sau. Hệ thống phanh gồm có cặp Brembo Stylema phía trước cùng cặp đĩa đường kính 330 mm.
apriliarsv4_30.jpg

Động cơ

Động cơ V4 góc nghiêng 65 độ chính là điều tuyệt vời nhất trên RSV4. Âm thanh mà cái động cơ này tạo ra quả thật là độc nhất vô nhị, làm xao xuyến biết bao người hâm mộ động cơ V4, chẳng khác gì mấy âm thanh của những chiếc xe MotoGP. Cảm nhận cá nhân của mình thì âm thanh V4 trên RSV4 là sự kết hợp sự ngọt ngào của Yamaha R1 và và sự mạnh mẽ của Ducati Panigale V4. Góc nghiêng 65 độ làm cho kích thước động cơ nhỏ gọn theo chiều dọc, làm cho việc tập trung khối lượng tốt hơn.


apriliarsv4_21.jpg

Động cơ trên RSV4 có tỷ lệ đường kính x hành trình piston là 81 x 53.3 mm (so với 52.3 mm của thế hệ trước) để có thể duy trì được sức mạnh đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 5. Dung tích động cơ tăng từ 1078 cc lên 1099 cc, kéo theo mô-men xoắn cực đại tăng từ 122 Nm lên 125 Nm ở 10.500 rpm. Điều tuyệt vời là 80% lượng mô-men này có ở vòng tua 6.000. Trong khi đó, công suất là 217 mã lực ở 13.000 rpm, một con số quá khủng khiếp. Aprilia cũng điều chỉnh lại cách mà khối động cơ này phân bổ sức mạnh của nó, trải đều từ tua máy thấp đến tua máy cao, phù hợp hơn với nhiều nhu cầu sử dụng, cho dù nó vẫn là một chiếc xe thuần track.

Bộ điều khiển động cơ (Engine Control Unit) mới của Magneti Marelli có số chân nhiều hơn so với thế hệ trước (144 so với 80) cùng với đó là khả năng tính toán mới giúp việc xử lý dữ liệu nhanh hơn bốn lần so với RSV4 thế hệ trước.

Điện tử

Hệ thống điện tử trên RSV4 là Aprilia Performance Ride Control (APRC) thế hệ thứ năm, sử dụng nền tảng đo lường quán tính sáu chiều với khả năng tính toán cao, để phát huy hết hiệu năng của chiếc xe cũng như giữ an toàn cho người chạy.


apriliarsv4_17.jpg

Hệ thống APRC trên RSV4 gồm có: ATC (Aprilia Traction Control: Kiểm soát lực kéo) 8 cấp độ, có thể điều chỉnh khi đang chạy mà không cần đóng tay ga; AWC: Aprilia Wheelie Control - Kiểm soát bốc đầu, 5 cấp độ, cũng có thể điều chỉnh khi đang chạy mà không cần đóng tay ga; AEM: Aprilia Engine Map, 3 mapping khác nhau để thay đổi cách động cơ phân bổ sức mạnh của nó; AEB: Aprilia Engine Brake: Thắng động cơ), 3 chế độ, ALC: Aprilia Launch Control Kiểm soát Đề-pa, 3 thiết lập, được sử dụng trong track; AQS: Aprilia Quick Shift, sang số nhanh; APL: Aprilia Pit Limiter - Giới hạn tốc độ trong khu vực kỹ thuật; ACC: Aprilia Cruise Control - Kiểm soát hành trình
apriliarsv4_25.jpg
Nút bấm “Cộng ” và “Trừ ”ở bên tay trái cho phép điều chỉnh các mức độ khác nhau trong mỗi thành phần điện tử , ngay cả khi đang chạy.

Ngoài hệ thống APRC, RSV4 còn có Cornering ABS (ABS trong cua) và sáu chế độ lái: ba chế độ lái dành đi phố (Street, Sport, và User), và ba chế độ lái dành cho track (Race, Track 1, và Track 2). Việc điều chỉnh tất cả các hệ thống điện tử và chế độ chạy được thực hiện thông qua hệ thống nút bấm bên tay trái. Vì thời gian trải nghiệm ngắn nên mình không thể khám phá hết “ngõ ngách” của chiếc xe này.

Màn hình TFT 5 inch mang lại nhiều thông tin hơn, tuy nhiên, mình vẫn thấy thông tin chưa được sắp xếp một cách hợp lý và font chữ chưa đẹp cũng như độ phân giải chưa cao như các hãng xe châu Âu khác. Một số thông tin có thể quan trọng đối với nhiều anh em đó là lực thắng, độ nghiêng xe, và báo xăng lại không có. Màn hình có hai chế độ hiển thị, Road và Track, và có thể tự động điều chỉnh đèn nền tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng.
apriliarsv4_31.jpg

Kết

Tổng kết lại, Aprilia RSV4 là một luồng gió trong trẻo, mát lành nhưng mạnh mẽ trong phân khúc sportbike 1.000 phân khối ở Việt Nam. Linh hồn của RSV4 từ lúc ra mắt cho đến thế hệ mới nhất vẫn luôn xoay quanh động cơ V4 65 độ, khung sườn mang tính biểu tượng, và hệ thống điện tử APRC được nâng cấp theo thời gian. Mọi thứ đều tốt hơn ở phiên bản mới nhất 2021, và cùng với đó là một mức giá hợp lý so với các đối thủ cùng phân khúc, RSV4 (Factory) là một lựa chọn không thể bỏ qua cho những tín đồ superbike.


Những hình ảnh khác.
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chiếc này nghe nói vặn cứng ga 15’ là chạy thẳng xuống âm giới luôn thì phải 🤔
@quydanny123 Trình độ chi vậy? Tôi thấy bạn mới bị đánh giá kém thông minh đến mức không biết nói đùa đó.
ClickSe7en
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quydanny123 Thế nó nói sai à? Tỏ vẻ gì ở đây vậy
nhan121219
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quydanny123 Nghiêm túc quá thì ra chỗ khác chơi, thể hiện gì mày ??
Xe đẹp quá! Bữa mình thấy chiếc RS660 màu vàng chanh đẹp và ngầu hết nước chấm.
scattered
TÍCH CỰC
3 năm
Những con xe của Ý luôn hay ho và đẹp 😁
@scattered Xe ý thì sexy như mấy cô gái ý vậy đó.
Chạy phố có chín trứng cúc không bồ ơi.
@lvl2128 mình nghĩ không chín đâu, vừa tái thôi 😁
giá tiền và "tửu lượng" em này thế nào nhỉ? mà sao người ta không mang các xe thương mại ra đua với nhau?
@Bạch Vân Đạo Nhân có 1 giải gọi là SBK để đua các xe thương mại đó bác, mà thường ngta cũng sẽ chỉnh sửa lại 1 xíu
@Thái Trần 152 cám ơn, vào youtube xem luôn.
mấy chiếc motosport của Ý cái nào cũng đẹp
Có ai giống m rất thích dáng xe côn n lại thích đi xe ga ko, cho nó nhàn. M cũng ko đam mê tốc độ @@
@toivaem986 làm con Xadv 750 ấy. số tự động luôn, hoặc mấy con hỗ trỡ quick shifter 2 chiều
@mandiesel 700củ đó bồ ơi
dị ứng mấy ông đi xe giấu biển vcc
Ae tư vấn dùm mình tầm 250cc con nào nhỏ gọn nhất nhỉ?
Vì mình nhỏ con mà chỗ để xe nó cũng nhỏ nữa, lấy form nhỏ để dắt ra dắt vào cho tiện ạ.
@mandiesel E hỏi tư vấn thiệt, e đi làm ở nhà thuê nên chỗ để xe nó hẹp ạ ^_^ Chứ k e mua oto rồi 😁
Để chở vợ nữa nên e đang ngắm con ninja250.
Đang muốn nhờ tư vấn xem có con nào dáng đô thị mà nó ốm ốm xíu không, chứ cào cào thì toàn xương không ạ. K phải gu e.
@qng171 Mấy con KTM ấy, xe gọn lắm
@dearboy2015 KTM e thấy vẫn hơi cao. Vs cái đít nó bè bè nhìn xấu ^_^
Cơ mà review về con này xem ở đâu nhỉ?
E thấy giá cũng tốt nữa.
@qng171 gixxer 250, cb300r, yamaha thì cao với ngồi hơi chồm
Con này nhin đơn giản mà đẹp, pô thiết kế cũng đẹp
cả một bầu trời công nghệ.. thèm
Nhìn cụm đèn trước có vể hơi lỗ thời,kiểu r6 vs zx10r bản cũ nhìn k đẹp
cảm giác chạy chiếc này siêu lanh
@nospecial dạ rồi a
con xe nhìn đẹp mà phê quá :d
RS-GP là chiếc xe đẹp nhất MOTOGP mùa này.
Aprilia_MotoGP2022_RS-PG21_Gallery_1920x1080_1.jpeg
Mê quá mà ngại kẹt xe
Im lặng đi
@jacky Tim tim nghe tiếng bô V4 thì mọi ng lại nhường cho bác đi ấy .
xe nhìn đẹp thật sự 😁
4408ClymerCt
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con này máy có hỏng vặt và qtrong là nóng như ducati ko nhỉ

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019