Từ khi ra đời, mục tiêu của Bimota, một hãng xe nhỏ đến từ Ý, là lấy động cơ của các hãng lớn rồi gắn vào khung sườn do chính mình thiết kế. Ngoại trừ một thất bại đáng tiếc với mẫu Vdue, triết lý này vẫn được Bimota duy trì, và mẫu xe mới KB998 Rimini 2025 là minh chứng rõ ràng nhất.
Vậy tại sao vào những năm 1970, Bimota lại tự tin rằng họ có thể làm tốt hơn những tên tuổi lớn như Honda, Ducati, Suzuki, Kawasaki hay Yamaha? Ngay từ đầu, các nhà sáng lập Valerio Bianchi, Giuseppe Morri và Massimo Tamburini đã nhận ra rằng các hãng xe lớn luôn phải ưu tiên lợi nhuận. Còn Bimota, không bị áp lực đó, đã có thể tập trung tạo ra khung gầm tốt nhất với những linh kiện, vật liệu và thiết kế chất lượng hàng đầu.
Nếu anh em chưa biết, vào năm 2019, Kawasaki đã mua lại 49% cổ phần của Bimota, trở thành cổ đông lớn của công ty này. Hiện tại, Bimota sản xuất 6 mẫu xe, tất cả đều sử dụng động cơ của Kawasaki, bao gồm: Tesi H2, Tesi H2 Terra, KB4, KB4RC, BX450, và KB998 mới nhất.
KB998 là một mẫu xe được phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu thi đấu (homologation model) và sẽ tham gia Giải vô địch World Superbike 2025 với tư cách là mẫu xe "chính thức" của Kawasaki, nhưng mang thương hiệu Bimota bởi Kawasaki Racing Team (với đội đua nhà máy hiện tại của Kawasaki sẽ được đổi thương hiệu).
Vậy tại sao vào những năm 1970, Bimota lại tự tin rằng họ có thể làm tốt hơn những tên tuổi lớn như Honda, Ducati, Suzuki, Kawasaki hay Yamaha? Ngay từ đầu, các nhà sáng lập Valerio Bianchi, Giuseppe Morri và Massimo Tamburini đã nhận ra rằng các hãng xe lớn luôn phải ưu tiên lợi nhuận. Còn Bimota, không bị áp lực đó, đã có thể tập trung tạo ra khung gầm tốt nhất với những linh kiện, vật liệu và thiết kế chất lượng hàng đầu.
Nếu anh em chưa biết, vào năm 2019, Kawasaki đã mua lại 49% cổ phần của Bimota, trở thành cổ đông lớn của công ty này. Hiện tại, Bimota sản xuất 6 mẫu xe, tất cả đều sử dụng động cơ của Kawasaki, bao gồm: Tesi H2, Tesi H2 Terra, KB4, KB4RC, BX450, và KB998 mới nhất.
KB998 là một mẫu xe được phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu thi đấu (homologation model) và sẽ tham gia Giải vô địch World Superbike 2025 với tư cách là mẫu xe "chính thức" của Kawasaki, nhưng mang thương hiệu Bimota bởi Kawasaki Racing Team (với đội đua nhà máy hiện tại của Kawasaki sẽ được đổi thương hiệu).
Đây không phải lần đầu tiên Bimota tham gia Giải vô địch World Superbike (WSBK). Trong quá khứ, hãng đã nhiều lần thử sức, bắt đầu từ mùa giải đầu tiên vào năm 1988. Khi đó, Davide Tardozzi, hiện là trưởng đội đua MotoGP của Ducati, đã giành được 5 chiến thắng trên chiếc Bimota YB4.
Tuy nhiên, chiến thắng đáng nhớ nhất có lẽ thuộc về cố tay đua Anthony Gobert vào năm 2000. Với tư cách là tay đua đặc cách (wild card), anh đã tạo nên một chiến thắng khó tin trên chiếc Bimota SB8K tại chặng đua Phillip Island. Gobert đã vượt qua nhà vô địch thế giới Carl Fogarty với cách biệt tới 30 giây trong điều kiện trời mưa, để lại dấu ấn không thể nào quên trong lịch sử WSBK.
Là một mẫu xe homologation, Bimota KB998 phải sản xuất ít nhất 500 chiếc để đủ điều kiện tham gia giải World Superbike. Lô đầu tiên gồm 125 chiếc sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 2/2025, 125 chiếc tiếp theo sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2025, và 250 chiếc còn lại sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2026.
Trái tim của KB998 là động cơ 998cc bốn xi-lanh thẳng hàng từ Kawasaki ZX-10RR. Động cơ có kích thước đường kính và hành trình piston lần lượt là 76.0mm x 55.0mm, với tỷ số nén 13.0:1. Công suất được công bố là 200 mã lực tại 13.600 vòng/phút và mô-men xoắn 111 Nm tại 11.700 vòng/phút. So sánh với ZX-10RR, công suất của KB998 cao hơn đáng kể, khi ZX-10RR chỉ đạt 188 mã lực tại 11.500 vòng/phút.
Khung xe của Bimota KB998 được thiết kế với cấu trúc đặc trưng gồm một khung trước dạng mắt cáo làm từ thép chrome-moly hình oval, được gắn vào 2 tấm cốt gắp sau làm từ nhôm billet gia công CNC. Thiết kế này hoàn toàn phù hợp với triết lý thiết kế độc đáo của Bimota.
Khung xe còn cho phép điều chỉnh các thông số hình học thông qua bộ điều chỉnh trục gắp lệch tâm (eccentric swingarm pivot adjuster). Chiều dài cơ sở của xe là 1.453mm, tương tự với mẫu ZX-10RR hiện tại. Tuy thông số rake và trail chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng sẽ tương tự ZX-10RR, với góc rake 25 độ và trail khoảng 104mm.
Quảng cáo
Giống như mẫu Kawasaki ZX-10RR hiện tại, Bimota KB998 được trang bị phuộc Showa Balance Free Fork (BFF) 43mm và giảm xóc sau Showa Balance Free Rear Cushion (BFRC) Lite, cả hai đều có khả năng điều chỉnh hoàn toàn. Phía trước xe sử dụng heo thắng Brembo 4 piston kết hợp với đĩa phanh đường kính 330mm, trong khi phía sau là đĩa thắng 1 piston và đĩa phanh 220mm. Hệ thống này nhiều khả năng sẽ được tích hợp công nghệ Kawasaki Intelligent Anti-lock Brake System (KIBS).
Tương tự ZX-10RR, KB998 sử dụng bộ mâm Marchesini rèn, với kích thước 17 x 3,5 inch cho bánh trước và 17 x 6,0 inch cho bánh sau. Trọng lượng khô được công bố là khoảng 195kg.
Toàn bộ thân xe dường như được làm từ sợi carbon, và theo thông cáo báo chí, các cánh gió khí động học (aero winglets) của xe "có khả năng tự động duy trì góc tối ưu mọi lúc".
Quảng cáo