Giới thiệu Triumph Tiger 1200 GT Explorer: Nhẹ hơn, mạnh hơn và dễ lái hơn
Li Guoqing
2 thángBình luận: 20
Giới thiệu Triumph Tiger 1200 GT Explorer: Nhẹ hơn, mạnh hơn và dễ lái hơn
Dòng Tiger 1200 của Triumph là dòng xe dual-sport được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012, nhắm trực tiếp đến dòng GS của BMW và từ đó đến nay đã mang lại khá nhiều thành công cho hãng. Năm nay, Triumph nâng cấp rất nhiều cho dòng adventure cỡ lớn của mình với những công nghệ và tính năng mới, nhưng vẫn giữ được cái chất của dòng Tiger huyền thoại. Có một câu chuyện thú vị là khi được hỏi những chi tiết và bộ phận nào của thế hệ Tiger 1200 cũ được mang sang thế hệ Tiger 1200 mới thì kỹ sư trưởng của Triumph trả lời rằng, “Chắc chỉ vài con ốc mà thôi.”
triumphtiger1200gtexplorer_17.jpg

Chiếc xe trong bài viết này là Tiger 1200 GT Explorer. Mình không thích cách đặt tên hay chia dòng của Triumph vì nó quá nhiều và dẫn đến rất khó nhớ từng phiên bản và sự khác nhau giữa những phiên bản này, và tại sao lại có sự khác nhau đó hay liệu có cần thiết không. Về cơ bản, Tiger 1200 có dòng GT và Rally. Trong GT có GT tiêu chuẩn, GT Pro, và GT Explorer. Dòng GT tập trung vào chạy đường nhựa nhiều hơn. Còn dòng Rally có Rally Pro và Rally Explorer, dòng này thì tập trung vào chạy off-road. Dòng GT có kích thước mâm là 19/18 inch trước sau, giúp xe có thể chuyển hướng nhanh hơn, trong khi đó dòng Rally với kích thước mâm 21/18 và bánh căm sẽ phù hợp với những đoạn đường đất đá sỏi. Những chi tiết khác nhau khác mình sẽ không đề cập nữa vì sẽ làm loãng nội dung bài viết. Như vậy, tổng cộng có năm chiếc trong dòng Tiger 1200. Thực sự là có yêu lắm mới cố gắng nhớ thôi.

triumphtiger1200gtexplorer_16.jpg

Điểm nhấn đầu tiên với GT Explorer nói riêng và cả dòng Tiger 1200 mới là Triumph đã nỗ lực giảm khối lượng trên những chiếc xe này. GT Explorer nặng 255 kg, đã bao gồm xăng, nhớt, nước mát. Cảm giác lái một chiếc xe nặng gần hai tạ rưỡi và kích thước khá to cũng không đến nỗi quá đáng sợ trên đường phố Sài Gòn.

Quảng cáo


triumphtiger1200gtexplorer_20.jpg
Triumph đã làm mới gần như hoàn toàn Tiger 1200 với mục tiêu giảm khối lượng, tăng sức mạnh, và cải thiện tính dễ lái cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Giảm khối lượng đến từ điều chỉnh khung sườn, động cơ, và trục truyền động cũng như những chi tiết khác.

triumphtiger1200gtexplorer_18.jpg
Động cơ mới 1160cc bây giờ có thứ tự đánh lửa T-plane, 1-3-2, giống như trên dòng Tiger 900. Đây là thiết kế mà Triumph sử dụng để tạo ra công suất như động cơ xi-lanh đôi ở dải tua máy thấp, trong khi vẫn có sức mạnh đáng nể từ dải tua máy trung bình đến cao. Âm thanh với thứ tự đánh lửa mới này nghe cũng hay ho hơn một chút. Động cơ trên Tiger 1200 GT Explorer tạo ra công suất 148 mã lực ở 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 130 Nm ở 7.000 vòng/phút.

triumphtiger1200gtexplorer_13.jpg Một tính năng rất hay trên Tiger 1200 GT Explorer là radar nhận dạng điểm mù (anh em xem video sẽ thấy đèn bật sáng màu cam). Ở phía sau có một radar, nếu xe khác đi vào vùng điểm mù thì đèn trên kính chiếu hậu sẽ chớp sáng. Tuy nhiên, vị trí đèn hơi bất tiện khi đặt ở mép dưới. Nếu đặt ở mép trên kính thì người chạy sẽ chú ý nhiều hơn.

triumphtiger1200gtexplorer_10.jpg
Những trang bị bảo vệ xe như bảo vệ tay lái, ốp động cơ phía dưới, thanh bảo vệ động cơ đều có trên GT Explorer.

triumphtiger1200gtexplorer_21.jpg
Bình xăng 30 lít, an tâm hơn cho những hành trình xa. Chiều cao yên có thể điều chỉnh được trong khoảng 850 - 870 mm.

triumphtiger1200gtexplorer_22.jpg
Kính chắn gió chỉnh bằng cơm.

Quảng cáo



triumphtiger1200gtexplorer_12.jpg
Màn hình TFT 7 inch với rất nhiều thông tin.

triumphtiger1200gtexplorer_23.jpg Vẫn dùng trục các-đăng để truyền động nhưng bây giờ hệ thống này được gọi là tri-link. Gắp đôi được sử dụng thay thế cho gắp đơn của Tiger 1200 thế hệ trước. Triumph nói là cấu hình tri-link này giảm hơn 1,3 kg khối lượng không treo - một mức giảm khá đáng kể.

triumphtiger1200gtexplorer_2.jpg
Hệ thống treo bán chủ động của Showa, được chỉnh tối ưu cho mỗi chế độ lái và điều chỉnh liên tục mỗi 50 mili giây.

triumphtiger1200gtexplorer_9.jpg
Cặp heo “quốc dân” Brembo Stylema cùng với cặp đĩa 320 mm ở phía trước và heo một piston Brembo và đĩa 282 mm ở phía sau.

Quảng cáo


Kết lại, Tiger 1200 gần như là một cuộc lột xác so với thế hệ trước: nhẹ hơn, mạnh hơn, và cảm giác lái tốt hơn. Khoảng bảo dưỡng là 16.000 km cho thay nhớt và 32.000 km cho việc kiểm tra xu-páp. Có thể Tiger 1200 GT Explorer và những người anh em của nó không phải là chiếc xe có dáng thể thao nhất nhưng nó xứng đáng nhận được sự chú ý của chúng ta khi nó có thể làm được nhiều thứ với nhiều tinh chỉnh điện tử cũng như trang bị an toàn.

Video


Cảm ơn Triumph Việt Nam đã hỗ trợ thực hiện bài viết này.
20 bình luận
Yêu BMW R1250GS mất rồi
Vẫn thua GS
nhìn thoáng qua bên hông thấy giống gs phết
Nhìn có vẻ gọn và đẹp hơn GS, cơ mà chắc không phải gu nên chỉ thấy con Multistrada là đẹp nhất bầy
inseptio
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@tamnguyen072 Nhưng con đó cũng là đắt nhất bầy, vì thằng Multi nó quá đắt nên nhiều người mới chơi GS, giả sử như multi mà rẻ hơn hoặc nhỉnh giá hơn con GS một tí thì chắc khối ông múc luôn con Multi khỏi phải nghĩ rồi 😁
treble
TÍCH CỰC
2 tháng
Bền khiếp, chạy 16k km mới phải thay nhớt à
mấy con xe kiểu này phù hợp với những nước địa hình lớn như Mỹ, cả EU, hay Trung Quốc. Ở VN bé tí, thể trạng người lái lại cũng bé theo, khó khăn khi điều khiển. Bác nào trong hội gs chắc vẫn nhớ vụ cả đoàn đi lên Hà Giang, ham hố xuống bến Tu Sản theo mấy bác xe ôm chạy wave, xuống xong thì không quay đầu lên được vì xe quá dài, to nặng, phải nhờ mấy bác xe ôm kéo đít quay đầu hộ
catfish
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@If you dont mind Xe này là dòng Adventure mà bạn, đâu phải dòng chuyên đi địa hình. Cơ bản là dùng để đi đường trường và hơi xấu thôi. Xe nặng, to khó xoay trở trong địa hình hẹp và khó. Mấy cái địa hình như bến Tu Sản thì chỉ cần cào cào 125 là chinh phục nhẹ nhàng.
@catfish cần chi cào cào 125, tất cả xe ôm chở 2 chở 3 ở đó đều đi wave và sirius
bữa đi làm từ q7 qua q1 có gặp 1 bác chạy con tiger 1200 2020, cơ mà nói thật ra là dáng người việt nam đa số chạy con này ko đẹp, con này chỉ dành cho các bác tầm 1.9m nặng cỡ 80 90kg trở lên thì còn đẹp, mà chẳng hiểu ông nào nài con này cũng toàn thấy đứng
@linh_pro91hp đứng là tư thế quen thuộc của dân chơi Adventure mà bác, đi qua chỗ xóc quá thì đứng lên giúp giảm chấn lên lưng
Giống BMW thế nhỉ?
Đang định mua con yamaha XRS155 thì vô tình thấy con svartpilen 200 thì thích quá mà hơi đắt thôi thì bỏ heo tiếp, con trên bài hầm hố quá chắc khó phù hợp thẩm mỹ số đông.
Qúa đẹp
Đình_Nam
ĐẠI BÀNG
2 tháng
nhìn sơ qua tưởng gs
Xe quá to, người thì bé tí đứng bên cạnh trông như con nhái ấy nhỉ 😃
Giá dù sao cũng dễ thở hơn GSA mà công nghệ hơn chút








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019