Giới thiệu và trải nghiệm nhanh Aprilia RS 660

Lê Q Khánh
8/4/2022 2:22Phản hồi: 51
Giới thiệu và trải nghiệm nhanh Aprilia RS 660

0 - Kỷ nguyên vàng son

Những người đam mê mô tô đang sống trong thời kỳ vàng son khi các hãng xe tạo ra rất nhiều mẫu xe đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho mọi lứa tuổi khác nhau. Bằng chứng? Một nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy ngành công nghiệp mô tô không chỉ có đóng góp quan trọng vào nền kinh tế chung, mà ở cấp độ cá nhân, những chiếc mô tô giúp chúng ta di chuyển dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian hơn, và có nhiều lợi ích môi trường. Ngoài ra, những chuyến đi chơi vào cuối tuần bằng mô tô giúp loài người rũ bỏ được áp lực, cải thiện sức khỏe tinh thần, và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhưng không phải hãng xe nào cũng có khả năng tạo ra một chiếc xe đáp ứng đầy đủ tất cả các tiêu chí mà người mua đặt ra. Những tiêu chí đó là: trọng lượng nhẹ, đủ mạnh mẽ, thể thao nhưng thoải mái, có nhiều trang bị “xịn sò”. Aprilia có câu trả lời cho tất cả những tiêu chí đó. Câu trả lời đó mang tên RS 660.



Được giới thiệu lần đầu tiên ở EICMA 2018, Aprilia RS 660 là chiếc xe dành cho gần như tất cả. Những ai đã quen chạy những chiếc mô tô 1000 phân khối cũng không mất đi niềm vui khi cầm lái chiếc xe này, những ai thích dáng vẻ thể thao nhưng thoải mái cũng sẽ thấy chiếc xe này là một lựa chọn tuyệt vời, và những ai dự định chiếc mô tô đầu tiên thì RS 660 chính xác là những gì họ đang tìm kiếm.

Trước khi đi vào bài viết về chiếc xe này cũng như trải nghiệm nhanh của mình với nó, mời anh em xem qua một số hình ảnh về RS 660.
apriliars660_20.jpg

1 - Aprilia RS 660 có gì

Bảng dưới đây là thông số kỹ thuật của RS 660 để anh em có thể thấy chiếc xe này đang ở vị trí nào, có những gì.


rs 660 2.png

2 - Wonderful lightness of being (an Aprilia)

Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên RS 660, chưa nói đến chạy, là nhẹ. Giống như anh em ngồi lên một chiếc xe nhỏ vậy chứ không phải là một chiếc sportbike hạng trung như thế này. RS 660 có trọng lượng khô khoảng 170 kg, còn khi xăng nhớt nước mát đầy đủ là 183 kg. Nếu so sánh với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc thì RS 660 là chiếc xe nhẹ nhất (Yamaha YZF-R7 188 kg, Kawasaki Ninja 650 192 kg, Honda CBR650R 207 kg). Sự nhẹ này của RS 660 này càng thể hiện rõ hơn khi cầm lái: nó chuyển hướng nhanh nhẹn và sắc bén. Trong thế giới mô tô, cân nặng xe có một vai trò hết sức quan trọng để tạo cho người chạy cảm giác tự tin vì xe nhẹ giúp chuyển hướng, tăng tốc hay giảm tốc dễ dàng hơn. Và Aprilia RS 660 với trọng lượng nhẹ của nó tạo ra tự tin khi cầm lái. Sau vài vòng làm quen xe, mình có thể luồn lách, chuyển hướng, hay vào cua mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều về cách mà chiếc xe sẽ phản ứng. Những ai mới cầm lái sẽ không cảm thấy sợ khi chạy một chiếc xe như thế này và những ai trải nghiệm nhiều dòng xe rồi sẽ cảm thấy bất ngờ vì độ nhẹ của RS 660.


apriliars660_27.jpg

3 - Thiết kế

Mục tiêu đội ngũ thiết kế của Aprilia đặt ra với RS 660 là tạo ra một chiếc xe năng động, có nhiều đường nét hiện đại với ít diện tích bề mặt, tuy nhiên cũng không quá cực đoan khi dành nhiều không gian và sự thoải mái cho người chạy. Ở phía trước là hệ thống ba đèn LED, có Daytime Running Lights (DRL). Đèn xi-nhan được tích hợp vào DRL giúp cho phần trước của RS 660 gọn gàng hơn rất nhiều. Đi về sau một chút, chúng ta sẽ thấy dàn áo đôi (double fairing) với đặc điểm khí động học được tích hợp. Chắc anh em cũng không lạ gì với thiết kế bộ quây nhiều tầng như thế này ở những chiếc xe mô tô trong những năm gần đây. Với RS 660 nói riêng, dàn áo đôi này giúp chiếc xe ổn định hơn khi chạy ở tốc độ cao cũng như tăng sự thoải mái của người chạy (giảm áp suất không khí và thoát không khí nóng từ két nước và động cơ).


apriliars660_2.jpg

4 - Động cơ: Giàu sức sống nhưng không quá ngợp

Nói một cách đơn giản thì động cơ của RS 660 là một nửa của động cơ RSV4, với đường kính piston vẫn là 81 mm. Quyết định tận dụng nền tảng V4 của Aprilia là một bước đi thông minh, qua đó đảm bảo hiệu suất cao cho RS 660 cùng với hành trình piston 63.9 mm mang lại cảm giác bốc và phấn khích thì mở ga. Động cơ xi-lanh đôi song song (parallel twin) này có công suất cực đại 100 hp ở 10.500 rpm và mô-men xoắn cực đại 67 Nm ở 8.500 rpm. Điều ấn tượng là 80% lượng mô-men xoắn này đến ở 4.000 rpm và 90% đến ở 6.250 rpm. Một điểm đáng nhắc đến là thứ tự đánh lửa không đều với trục khuỷu 270 độ tạo ra âm thanh giống như những động cơ V-twin huyền thoại, hết sức rạo rực và giàu cảm xúc.

Quảng cáo



apriliars660_4.jpg

Mình có tham khảo biểu đồ mô-men xoắn của RS 660 do Tạp chí CycleWorld thực hiện thì thấy rằng động cơ RS 660 quả thật phù hợp rất nhiều mục đích sử dụng vì nó dồi dào lực kéo từ tua máy thấp đến cao. Một lợi ích từ chuyện này là chúng ta không cần phải chuyển số liên tục khi chạy trong phố.
apriliars660_28.jpg

5 - Khung sườn: It's an Aprilia!

Nhắc đến Aprilia là nhắc đến kỹ nghệ làm khung sườn danh tiếng của họ và RS 660 cũng không nằm ngoài truyền thống làm sườn đó. Tuy nhiên, khung sườn nhôm của RS 660 được thiết kế mới hoàn toàn để phù hợp với động cơ mới. Với mục tiêu giảm khối lượng, động cơ bây giờ là một bộ phận chịu lực, và giúp chiếc xe trở nên gọn gàng thanh thoát hơn. Phía sau là gắp nhôm bất đối xứng, gắn trực tiếp vào động cơ, tạo thành một khối thống nhất.


apriliars660_6.jpg
apriliars660_7.jpg

Quảng cáo


6 - Một bầu trời điện tử

Nếu để ý, anh em sẽ thấy những chiếc xe mô tô tầm trung hiếm khi có những hệ thống điện tử, chưa nói đến những hệ thống điện tử “xịn sò”. Lấy Yamaha R7, có thể xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với RS 660, là một ví dụ. Trên R7 chỉ có ABS đơn thuần, không phải ABS trong cua (Cornering ABS). R7 cũng không có chế độ lái. Trong khi đó, RS 660 có một bầu trời điện tử từ Cornering ABS, năm chế độ lái, cùng với đó là các tính năng trong bộ Aprilia Performance Ride Control (APRC) thường chỉ có trên những chiếc xe cao cấp, bao gồm: Traction Control (kiểm soát lực kéo), Wheelie Control (kiểm soát bốc đầu), Cruise Control (kiểm soát hành trình), Quick Shift (sang số nhanh cả lên và xuống), Engine Brake (thắng động cơ), Engine Map (bản đồ động cơ).


apriliars660_24.jpg

Một điều mình muốn chia sẻ với anh em về Quick Shift trên RS 660 đó là anh em có thể đảo lại cách vô số để chạy track tốt hơn. Thường thì chúng ta sẽ móc để lên số, nhưng vô track chạy thì người ta hay chỉnh lại thành đạp để lên số. Quá tuyệt vời phải không anh em?
apriliars660_5.jpg

7 - Các trang bị khác cũng "xịn sò" không kém

Mặc dù thuộc phân khúc tầm trung nhưng RS 660 rất được Aprilia ưu ái. Phía trước là cặp heo thắng Brembo M4.32 kẹp cặp đĩa có đường kính 320 mm. Heo M4.32 mặc dù ra mắt khá lâu rồi nhưng nó gần như là trang bị tiêu chuẩn trên những chiếc xe tầm trung vì hiệu năng tốt. Cùm thắng cũng do Brembo làm, một dấu chỉ cho hiệu năng và vẻ đẹp. Phuộc trước do KYB sản xuất với đường kính ty phuộc 41 mm.


apriliars660_15.jpg

8 - Trải nghiệm

Như đầu bài mình có chia sẻ, cảm giác đầu tiên khi ngồi lên và cầm chạy Aprilia RS 660 là nó nhẹ. Sự nhẹ này làm cho chiếc xe trở nên bén khi tăng tốc, giảm tốc hay vào cua. Cặp lốp Pirelli Diablo Rosso II mang lại phản hồi tốt và êm ái.


apriliars660_29.jpg
  • Động cơ khá đằm thắm ở tua máy dưới 3.000 nhưng trên mức này thì hừng hực hừng hực.
  • Góc lái không quá cực đoan như những chiếc supersport khác làm cho việc xoay trở không gặp nhiều khó khăn khi di chuyển trên phố, đặc biệt là khi cần quay đầu. Dàn phuộc trước sau hoạt động khá ổn trên đường phố Sài Gòn. Mình hi vọng sẽ được cầm lái chiếc xe này nhiều hơn trên những chặng đường tour để xem hệ thống treo hoạt động thế nào. Lực phanh và cảm giác bóp đủ dịu dàng nhưng “ăn” đĩa rất ngon.
  • Tư thế ngồi là sự kết hợp giữa supersport và sportcity tạo ra dáng vẻ thể thao và “cool” nhưng có thể đi tour dài sẽ hơi mỏi một chút.
  • Quick Shift ổn. Tuy không sướng như những chiếc cao cấp hơn nhưng vẫn rất ổn.
  • Giao diện đồng hồ không được đẹp. Cái mình không thích là font chữ và cách sắp xếp thông tin.
  • Tay côn siêu nhẹ. Mình không thích dùng từ “siêu” để làm quá sự việc lên nhưng thực sự là tay côn RS 660 xứng đáng với từ “siêu nhẹ”.

Vì thời gian trải nghiệm chưa đủ dài nên mình chưa điều chỉnh nhiều về hệ thống điện tử. Mình để mode Dynamic chạy và cứ mở ga là xe vọt lên rất đã. Đường phố Sài Gòn có thể chưa phải để trải nghiệm những hệ thống như kiểm soát lực kéo hay Cornering ABS nhưng có những hệ thống điện tử như thế này làm cho mình an tâm hơn hẳn khi đi tour.

9 - Kết luận

Có thể nói, Aprilia RS 660 xứng đáng với danh xưng “ta là một, là riêng, là thứ nhất” trong xe mô tô tầm trung. Đây là chiếc xe sportbike hạng trung mà đại đa số chúng ta đều mong có và muốn có: tư thế ngồi thể thao, động cơ mạnh mẽ nhưng dễ sử dụng, khung sườn chất lượng cao, và một bầu trời điện tử. Trong tiếng Anh, có một câu rất hay để nói về việc đáp ứng những yêu cầu để thành công, đó là “It ticks all the boxes.”. Với những tiêu chuẩn vừa kể ở trên thì RS 660 đã “ticks all the boxes.”


Aprilia RS 660 đang được bán với giá 485 triệu tại Motoplex Sài Gòn. Anh em nào quan tâm có thể liên hệ để chạy thử. Qua đây mình cũng gửi lời cảm ơn đến Motoplex Sài Gòn đã hỗ trợ xe để mình chạy thử và viết bài chia sẻ với anh em. Hi vọng là sẽ được cầm RS 660 đi tour để chia sẻ với anh em nhiều hơn nữa về chiếc xe này.

51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khi nào motor làm cốp bỏ được cái nón bảo hiểm thì t mua. mua xe chạy không có chỗ bỏ đồ, không có móc treo đồ cũng như bỏ hàng phía trước hay cột phía sau cũng không được . có vợ con chở 4 đi dạo thành phố cũng không được. ngồi cứ cúi lưng xuống riết gù lưng, mỏi vai tay. còn cần số chỉ có 1, mang giày tây móc hư hết giày ngay . nói chung xe motor chỉ dành cho bọn trẻ, hoặc bọn đua đòi , thiếu hiểu biết, khoe khoang, thích thể hiện chứ người lớn chẳng ai chạy mấy chiếc này
@anhlucky2 Thích thể hiện,...công nhận thích thể hiện thật với cái cmt này 😆.
@anhlucky2 https://tinhte.vn/thread/chi-tiet-honda-nc750x-2021-thiet-ke-moi-dong-co-58-ma-luc-hop-so-dct-moi-nhieu-cong-nghe-hay.3230903/

Chi tiết Honda NC750X 2021: thiết kế mới, động cơ 58 mã lực, hộp số DCT mới, nhiều công nghệ hay | Viết bởi Enzo Le

Honda NC750X 2021 - chiếc ADV đặc biệt ăn khách tại thị trường Châu Âu vừa được Honda giới thiệu với những nâng cấp toàn diện từ thiết kế, động cơ, hộp số, cho đến khung gầm và trang bị tiện nghi đi kèm theo xe.
tinhte.vn


Có con này phù hợp với nhu cầu của bạn
Master1412
ĐẠI BÀNG
2 năm
@anhlucky2 good job bạn, bạn quá đỉnh rồi, cái bạn nói thể hiện được cái thế giới quan của bạn đang vận động xung quanh cái giếng mà bạn chỉ có thể nhìn và ước mình được thoát ra khỏi cái chỗ đó.
lordzedo
TÍCH CỰC
2 năm
@anhlucky2 thể hiện cái gì vậy thanh niên? tỏ ra là mình ngờ u à? hay thích nổi tiếng?
heeshun
TÍCH CỰC
2 năm
Mấy con xe Ý nhìn lướt qua thấy dị dị nhưng càng nhìn càng đẹp, ý kiến cá nhân 😁
iKaris
CAO CẤP
2 năm
Design Aprilia nhìn k lẫn vào đâu được, đẹp và đẳng cấp quá.
600cc giá 1000cc thì kinh rồi
@dearboy2015 quá ghê gớm
Masterok
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nospecial Công nghệ điện tử đồ nhiều lắm bác. Rồi heo trước, tay phanh này kia nữa. Con Z1k có cái quần gì đâu
Con này nhìn đẹp mà phần đuôi cảm giác hơi cụt thì phải, hay la do góc chụp nhỉ ?
Masterok
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tamnguyen072 Sportcity nó bị hơi cụp ấy bác, tại hơi tham cái yên sau :v
mấy con này dành cho trẻ trâu, thể hiện khoe mẽ là chính.
@Còn Cái Nịt mấy con Lambo cũng kiểu dành cho trẻ trâu, thể hiện khoe mẽ là chính nhỉ
Master1412
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Còn Cái Nịt vậy hãng aprilla cũng là trẻ trâu và nên phá sản sớm bạn nhỉ :v
users
ĐẠI BÀNG
2 năm
Lốc máy chỗ con ốc dưới giống bị nứt nhỉ.
SmartSelect_20220408-124156_Chrome.jpg
trieuluu
TÍCH CỰC
2 năm
@users hình như là keo lóc máy a ơi
HMToon
CAO CẤP
2 năm
quá đã!!
Đỉnh cao từ trang bị đến công nghệ. Rất nể nhưng tiền chỉ đủ mua hòn đá 650.
Mod nay có tên mới mà không hay luôn
Kividu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chỉ có 1 chi tiết không thật sự hài lòng đó là tiếng pô hơi thiếu lực, ko tròn âm
Masterok
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Kividu Mấy chiếc 2 máy thì khó lòng tròn âm lắm bác :v nó cứ pụp pụp như thế à
trando
TÍCH CỰC
2 năm
Quả đúng là Aprilia, ao ước!
SGC
TÍCH CỰC
2 năm
Giá gấp đôi mà đem so với R7.
DinhhCuong
TÍCH CỰC
2 năm
Aprilia đúng đẹp từng khúc. Nhìn đã thật
Ngầu
xe đẹp nhiều công nghệ, nhưng ở việt nam thì quan trọng vẫn là cái đầu khi chạy xe, giá này thì mình ko dám mơ rồi cố quá thì cũng chỉ dám chơi 650 của honda hay kawa thôi, vẫn kết cb500x 2022
Hun cái nè
Xe 660cc công suất và moment xoắn same same cbr650, nhưng giá 485 gần bằng con cbr1000r đời 2019 (560tr) thì hơi vô lý.
lordzedo
TÍCH CỰC
2 năm
@Người Sài Gòn 1981 660cc 2 máy mà công suất, moment xoắn đều hơn CBR650 4 máy là rất khủng đó bạn, con này đua với CBR con CBR không kịp đọc biển số.
@lordzedo Mình ko chê nó yếu so với cbr650, dù thông số same same nhau.

Mình chê nó ngáo giá, mắc hơn cbr650 gần gấp đôi. Giá nó gần bằng con cbr1000r với công suất và hiệu năng hơn nó gấp đôi.

Giá của nó thậm chí ngang ngữa Ducati super sport 513 triệu chỉ hơn nó 28 triệu, dù Ducati nhìn mượt mà xịn mịn hơn hẳn

Có ai khùng để mua con này ?
5142A564-1889-4662-B959-18572B9D0458.jpeg
noxdbx
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lordzedo Bác thật sự nghĩ nó giá cao vì nó khủng, nhiều tính năng công nghệ hay là do bị đội thuế?
noxdbx
ĐẠI BÀNG
2 năm
Các bác cho hỏi ngu là tại sao con này giá chênh lệch so với giá bán lẻ nước ngoài nhiều dữ v?
@noxdbx Nó bị ngáo giá đó mà
lordzedo
TÍCH CỰC
2 năm
Xe ngon nhưng cảm giác giá hơi chát, nếu từ 350-400tr thì ok hơn, chắc do nhập từ Ý. Trong khi con RSV4 lại giá tốt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019