có bác nào dạy lái xe côn tay ở Hà Nội ko, cho em xin địa chỉ với ạ.
Trước em học lái xe oto số sàn nên về nguyên lý và thao tác cơ bản là hiểu rồi ạ. Chỉ cần tập với xe máy nữa thôi.
Các bác tinh tế chia sẻ kinh nghiệm cho e vs! Với người ms học chạy xe côn tay mà thực hành trên mấy con khoảng 300cc có phù hợp không ạ? Hay ntn mong các bác chỉ giáo!😃
chắc do trước đó e toàn đi xe uyn. đi suốt từ hồi năm lớp 8 lớp 9. nên sau mua con axelo đi cũng dễ. lên cái đi đc ngay. mỗi tội hôm đầu tiên đi đường sình hơi thốn thốn. nhưng sau hỏi trên đây có bác bảo để số thấp mớm tí côn là ok.
bài này rất hay và bổ ích. Sắp tới em định sắm 1 con côn đi, chưa biết đi ntn cơ mà lý thuyết cx kha khá r 😁 nhờ có thớt và các bác cmt, em đọc mà hiểu thêm vài cái về côn
Khi bóp côn thì bóp nhanh, cực nhanh, bóp trong 0.25 giây thôi, còn khi nhả côn nói là nhả từ từ nhưng cũng chỉ diễn ra trong khoảng 1.25 giây đến 2 giây phải kết thúc. Tắc đường, chạy chậm thì về số 1 chạy chậm ga nhẹ, nếu là pkl thì tắc đường chạy số 2-3, việc gì phải rà côn nhỉ, rà thế nhanh cháy côn lắm, mấy ông đi pkl mới mua chạy cỡ 1500km thay nhớt là thay luôn bộ lá côn vì cái tội rà côn.
@buidoimiennui
Bác mới chuẩn là người kinh nghiệm đi xe côn nè. Người mới đi hoặc đi không chuẩn thường rà rà côn lắm, thế nên mới mau phải thay lá côn hơn. Cơ mà kỹ thuật này của bác hơi khoai nên ít người áp dụng.
E từng ngồi sau 1 người có kinh nghiệm đi xe côn, đi trong phố, quay đầu, chạy chậm đều chỉ cần 1 tay, rất nể
@aloha_2meee
chạy chậm thì ko cần côn thật nhưng nếu giảm tốc đột ngột mà ko dùng côn thì mình chưa thấy ai làm đc. Mình đi đường phố cũng chỉ dùng côn khi giảm tốc độ đột ngột thôi còn b.thường cũng ko cần lắm chỉ giảm từ từ thì khỏi côn
Cái bộ môn này cũng có người có năng khiếu bẩm sinh đấy,chỉ nói vài câu hướng dẫn đã chạy phà phà,chỉ bị giật cục vài lần lúc đầu,có người đi nhiều cũng khó nuột vì cảm giác máy móc kém,còn lại là những ae vừa chạy vừa nghe ngóng tập cảm giác tay côn chân số máy móc nuột nà,rùi cứ thế mà chạy thôi,mỗi xe có một tầm côn khác nhau chứ có xe nào giống xe nào đâu.
Hôm nào mời đồng chí miennui chạy thử đường huỳnh tấn phát - nguyễn tất thành lúc 7h30 sáng hướng từ q7 lên q4 xem có phải rà côn ko hay cứ để côn mà chạy. Nhớ quay phim lại cho anh em chiêm ngưỡng kỹ thuật đi xe nhé.
Chiếc MSX của em chạy được 2000km, tại sao mỗi lần em nhã ga, bóp côn, vô số xong, vào ga chạy thì xe hay bị giựt, chạy nhanh giựt ít, chạy chậm giựt nhiều, do xe hay do cách chạy của em chưa đúng? xin các Bác chỉ dẫn, tks !!!
@Sam Cheng
Ý bạn là lúc mới vào số 1 ấy à, mình ko rỏ tiếng máy kêu như nào nên ko nói đc. Thường thì khi vào số 1 bạn chỉ cần lên ga nhẹ là đc rồi, nếu 2 người thì bạn lên hơi mạnh tí để xe đủ lực kéo thôi. Chắc bạn mới đi xe nên chưa quen việc côn và ga thành ra có khi máy kêu. Mình lúc mới tập đi cũng vậy 😁
@Kinh Thuyên
Mình luôn để ý điều này, chỉ cần vào ga hơi mạnh và nhã ga hơi nhanh chút chút, thì xe bị giứt liền, lúc chở người ngồi sau sẽ thấy khó chịu !!!
mình mới tập chạy côn tay . xe rodai dc 600km rồi mình chạy như sau . sau khi vào số mình thường nhả khoảng 1/3 côn trước sau đó lên ga nhẹ giữ kết hợp buông côn từ từ . anh em nào cho mình hỏi chạy vậy có sai kỹ thuật ko ? có ảnh hưởng gì đến các lá côn ko ? xe winner . vì hình như chạy đúng là phải lên ga nhẹ trước rồi mới buông côn từ từ ? cám ơn trc anh em nào chỉ giáo mình nha !
@Kinh Thuyên
mình luôn bóp hết côn => lên số . xuống số => thả côn 1 khoảng trước 1/3 tới 2/4 tay côn => vặn nhẹ ga + giữ ga => tiếp tục thả từ từ hết côn => lên ga chạy bình thường . ý mình hỏi là chạy vậy có ảnh hưởng đến bố nồi ko ? 😁
@Kinh Thuyên
Nhưng tiêng máy sẽ gầm vì tua cao😆
Mình lên hay xg số cũng ga lên rồi giảm nhanh giữa luca vào số. Mà nó cũng như đi dream thôi mà.thêm cái côn.
Mình vừa chạy côn tay lần đầu. Đề pa hơi khó khăn do chưa quen, tắt máy liên tục. Còn lúc sang số, mình kéo ga lên cho đúng vòng tua rồi bóp côn, móc số, lên ga xong nhả côn ra liền, thấy xe vọt và êm hơn nhả côn từ từ, ko biết có hại máy hại côn ko các bạn
Điều này chứng tỏ xe bạn máy khỏe, côn bắt tốt chứ có gì phải lăn tăn, từ từ cảm nhận chiếc xe & điều chỉnh tay ga tay côn cho nhuyễn thôi.
Với chiếc xe côn tay nó sẽ mang đậm dấu ấn cá nhân của chủ xe lên chiếc xe đó, bạn cứ chạy như cách của bạn không có gì sai. Tuy nhiên như bạn nói là nhả khoảng 1/3 tay côn thì nó cũng không phải là con số "cứng" mà bạn cứ phải làm theo như vậy (vì nó còn phụ thuộc nhiều vào việc điều chỉnh độ rơ của tay côn), hãy cảm nhận bằng các giác quan khi bạn vào số & buông dần tay côn ra đến khi nào thấy máy nổ yếu đi & xe có xu hướng trườn lên là côn bắt rồi đó, lúc đó lên ga nhẹ cho khỏi chết máy kết hợp buông tiếp côn ra + tăng ga để xe di chuyển. Nói thì dài dòng nhưng thao tác thì nó nhanh lắm.
p/s: Các bạn trẻ bây giờ mới tập đi xe côn tay rất thuận lợi khi các xe đời mới trang bị rất nhiều các tính năng hỗ trợ như đề, đèn báo số, đồng hồ báo tua máy...nên xe có lỡ bị chết máy thì việc khởi động lại để chạy tiếp là hết sức đơn giản, không như ngày xưa tập chạy xe côn trên những chiếc xe như honda 67 hay win100, bị chết máy nhiều khi toát mồ hôi chưa trả số về N để nổ máy lại được. Tuy nhiên việc để quá lệ thuộc vào những công thức, những con số như chạy bao nhiêu km/h thì phải số mấy, rồi chạy số mấy thì vòng tua bao nhiêu....sẽ làm các bạn mất đi cảm nhận thực sự với chiếc xe. Nếu bạn nào đang bị những con số làm phân tâm thì nên tập cảm nhận chiếc xe bằng các giác quan để việc vận hành xe được êm, mượt.
@newceco
em thì thường xuyên liếc đồng hồ để lên xuống số cho phù hợp. Ví dụ đang số 2 nhưng vận tốc giảm xuống còn 10km/h thì em về luôn số 1, tăng ga lại cho tốc lên 14km/h rồi sang số 2. Tương tự thế với các số khác. Mà có cái lạ là xe em số 1 lên 14-15km/h mới gằn, mà số 2 lên 24-25km/h đã gằn rồi. Khoảng tốc của số 1 tầm 15, mà khoảng tốc của số 2 chỉ có 10 là sao? số 2 mà bước ngắn hơn 1 à. Em có nên mạnh tay vặn ga thêm để nó phá vỡ cái ''nấc'' gằn của số 2 ko?
@Blue_Eyes_White_Dragon
Việc thường xuyên liếc đồng hồ sẽ làm bạn mất tập trung lái xe (dễ gây tai nạn), nên bỏ thói quen này nhé. Như mình nói ở post trước đó: hãy cố gắng cảm nhận chiếc xe bằng các giác quan, mắt nên để quan sát đường & gương chiếu hậu.
Mình đang chạy winner, Khi gần tới đèn đỏ mình nhích từ từ số 2 thì gặp sự cố buộc phải thắng gấp và dừng lại. Để đi tiếp mình về số 1, thì lúc này k về được, đạp cần số cứng ngắt => chịu thua. phải dùng chân đẩy xe đi 1 tí mới về số 1 được, cực quá....
Bác nào có kinh nghiệm chỉ giáo những lúc như thế này với, mới tập đi côn tay nên hơi gà mờ.
Thanks các pro !
thực ra theo mình đi nói riêng là ex150
số 1 -10km/h
số 2- 10-20
số 3 -20-35
số 4- 35-45
số 5 -45-120
là tốc độ trung bình khi di chuyển nhẹ nhàng tránh giật cục và ì máy.
còn khi tăng tốc khẩn cấp thì cứ lên vòng tua tầm 5000 là có thể chuyển số đc.
cần đua thì cứ max tua máy rồi chuyển. ko giữ gas ở 10k tua máy lâu. tránh vào số bị giật cục( số thấp có thể đến khoảng 7k chuyển số, từ số cao hơn /2,3 có thể lên 9k , từ số 4 lên 5 thì cho chạm 10k tua. tốc độ khoảng 110km/h là chuyển lên 5 thì sẽ đảm bảo maxspeed)
đấy là riêng ex150. xe khác dải tốc độ và vòng tua khác có thể sẽ khác. thực ra lí thuyết thôi còn tùy cảm nhận tay lái, tiếng động cơ... của các bạn
chúc ae lái xe an toàn 😁
@™>>Lee Khùng<<™
đường xấu mà dài thì tùy bạn thôi. nó có dải tốc độ khoảng đó rồi.
đi số càng thấp càng gằn máy. giật cục, chủ yếu đi qua ổ gà sâu, rãnh mà tốc độ đột ngột tụt ~10km thì về số 1 ga nhẹ
còn đường xấu bt thì cứ đi số cao hơn tí cũng đc, kết hợp bóp nhẹ côn nếu cần tránh chết máy.,
nói chung đi xe côn là số phải móc, đạp liên tục @@. lúc nào thuần thục sẽ thấy thích thôi 😁
đừng ngại, kinh nghiệm là cứ chạy khoảng 1 tháng, hơn 1000km là thạo thôi.
hôm nọ đi rửa xe, vệ sinh sên, xịt dưỡng sên. Ông thợ rửa xe xong tự ý mở máy lên thốc ga ầm ầm cho bánh xe quay tại chỗ, vòng tua ổng kéo lên 5000rpm, xe rú ầm ĩ. Mình sốc quá, nói ổng ko đc làm thế, xe em đang rodai. Ổng hồn nhiên xe côn mà lo gì. Mịa, xe côn thì ko hỏng đc à? Ngay trong sách HDSD còn ghi rõ tuyệt đối ko tăng ga mạnh khi máy đang nguội. Mấy hôm nay cứ ức chế trong người, cảm giác xe mình yếu đi sau vụ đó ấy.
@paper9
mình ko quan trọng roda lắm. chỉ chú trọng cách đi hàng ngày thôi.
số má gảy đều thì chả bjo lo hơi yếu, máy xuống cấp. có chăng nhông xích nhanh phải thay vì thói quen ép số, tăng tốc đột ngột(vì sở thích) thôi. chứ máy móc các xe mình đi nếu so cùng tuổi đời đại đa số bạn bè xung quanh thì chấp hết 😁
@jlovec
bác chắc chưa bao h đọc sách HDSD, sách viết rất rõ : đối với tuổi thọ của động cơ, không giai đoạn nào quan trọng bằng giai đoạn chạy rà động cơ (roda) từ 0 - 1600km. Trong giai đoạn này các chi tiết tiếp xúc lên nhau, rà khít với nhau tạo khe hở chính xác cho máy móc hoạt động.
@Blue_Eyes_White_Dragon
Bác nc sách vở quá😆.cái này thì sách nói mình chả dám phản đối.chỉ là bác cẩn thận thái quá thôi.
Thôi thì mỗi người có 1 cách sử dụng riêng ta ko bàn đến cái máy móc nữa.miễn sao lái xe an toàn. Ví dụ Trong trường hợp khẩn cấp thì có thể "ko theo sách" phanh khẩn cấp có dồn số phá bung lốc máy cũng đc nhé. Mạng ng quan trọng cái xe chỉ là phương tiện thôi hehe
Mình cũng mới tập đi côn tay thôi, mà có chút kinh nghiệm muốn chia sẻ với ae. Chuyện là chạy côn tay theo mình thấy điều quan trọng là phải quan tâm đến vòng tua máy (vậy nên mấy mẫu côn tay cỡ nhỏ bjo đều có đồng hồ đo vòng tua). Với mỗi xe thì ứng một vòng tua và một cấp số thì nó có một tốc độ cố định (ví dụ số 4 tua 4K thì tốc độ là 40) vì thế nếu muốn xe không giật thì sau khi bóp côn phải xem tốc độ đang bnh để nhả côn khi đưa về vòng tua phù hợp (ví dụ bạn đang chạy số 5 60km/h và bóp côn thả trôi, khi xe xuống còn 40km/h thì đưa vòng tua về 4k đồng thời nhả côn thì xe sẽ ko bị khựng hay giật).
@Docchovui
đừng nhìn vòng tua. đi ngoài đường bạn ko có mắt để nhìn tua đâu,. hoặc trời mưa mặc áo trùm thì bạn nhìn cái gì nếu đồng hồ bị che ? 😁
nếu bị che đồng hồ cứ nghe tiếng máy thôi, áng khoảng mức số đang đi, áng khoảng tốc độ phù hợp là đc. mình chỉ nhìn tua máy cho vui chứ ko đi dựa vào đồng hồ tua máy.
@jlovec
Lúc chưa quen thì nhìn một vài lần là sẽ nhớ khoảng tua đó nên k cần lúc nào cũng phải nhìn đồng hồ. Với lại ý mình ko nói là cứ khi nào sang số là phải nhìn đồng hồ tua, mình chia sẻ cái này để mn hiểu vì sao lên số thì giảm nhẹ ga và xuống số ngược lại.
Thêm nữa khi muốn dồn số thì p nắm được cái này thì xe mới khoẻ mạnh chứ :3