Dòng xe Adventure Touring ngày càng trở nên sôi động ở thị trường mô tô Việt Nam, và Yamaha Ténéré 700 là một trong những chiếc xe mới nhất gia nhập dòng xe này. Nếu những chiếc Adventure Tourer khác như BMW R1250 GS, Honda Africa Twin, Ducati Multistrada V4 S, hay Triumph Tiger 900 Rally (mới đây là Tiger 1200 Rally) đã tạo dựng được tên tuổi thì Ténéré 700 là một lựa chọn mới trong phân khúc này với triết lý làm xe tối giản của Yamaha dựa trên nền tảng CP2 đã có tiếng vang.
Ténéré 700 có động cơ 2 xi-lanh theo triết lý crossplane (CP2), 689 phân khối (giống như trên MT-07 và R7). Khối động cơ này có lượng mô-men xoắn dồi dào, 68 Nm ở 6.500 rpm, và công suất mạnh mẽ, 72 mã lực ở 9.000 rpm. Những trải nghiệm trước đây với R7 và MT-07, mình thấy khối động cơ này là mang lại cảm giác chạy bốc, phản ứng tay ga khá nhạy.
Để chạy trên những cung đường off-road, bộ khung sườn nhẹ đóng một vai trò quan trọng. Khung sườn Ténéré 700 được làm từ thép ống, có hình dạng double cradle. Bên cạnh đó, chiều dài cơ sở ngắn, khoảng sáng gầm cao tới 240mm, và thân xe gọn giúp Ténéré 700 có thể tự tin vượt qua nhiều loại địa hình khác nhau.

Ténéré 700 có động cơ 2 xi-lanh theo triết lý crossplane (CP2), 689 phân khối (giống như trên MT-07 và R7). Khối động cơ này có lượng mô-men xoắn dồi dào, 68 Nm ở 6.500 rpm, và công suất mạnh mẽ, 72 mã lực ở 9.000 rpm. Những trải nghiệm trước đây với R7 và MT-07, mình thấy khối động cơ này là mang lại cảm giác chạy bốc, phản ứng tay ga khá nhạy.

Để chạy trên những cung đường off-road, bộ khung sườn nhẹ đóng một vai trò quan trọng. Khung sườn Ténéré 700 được làm từ thép ống, có hình dạng double cradle. Bên cạnh đó, chiều dài cơ sở ngắn, khoảng sáng gầm cao tới 240mm, và thân xe gọn giúp Ténéré 700 có thể tự tin vượt qua nhiều loại địa hình khác nhau.

Để có được sự linh hoạt tối đa, Ténéré 700 có yên ngồi phẳng và hẹp để người chạy dễ dàng di chuyển cơ thể theo nhiều hướng khác nhau. Tư thế ngồi thoải mái làm cho việc chạy xe trong thời gian dài không quá mệt. Bình xăng 16 lít xua tan đi nỗi lo cho những chặng đường dài.

Chiều cao yên của Ténéré 700 là 875mm, rất khó khăn để chống chân đối với những ai cao dưới 1m7.

Ấn tượng hơn cả là đàn đèn phía trước với bốn đèn LED bi cầu, tạo nên một dáng vẻ cực “ngầu”, như muốn lao về phía trước.

Bảng thông tin của Ténéré 700 khá lạ mắt khi đặt dọc chứ không phải nằm ngang như rất nhiều chiếc xe khác. Cách đặt này hợp với dáng hình gọn theo chiều ngang của chiếc xe cũng như giúp người chạy tập trung hơn khi thông tin không bị dàn ngang.


Quảng cáo
Phuộc trước có khả năng chống uốn cong có đường kính ty là 43 mm, hành trình 210 mm; trong khi đó, phuộc sau có hành trình 200mm. Hành trình phuộc dài như thế giúp chiếc xe có thể vượt qua những loại địa hình khó nhằn.

Đường kính mâm trước sau lần lượt là 21 và 18 inch. Mâm căm với khối lượng nhẹ và độ cứng cao hỗ trợ việc lèo lái chuyển hướng. Lốp xe là Pirelli Scorpion Rally.

Đĩa đôi phía trước có đường kính 282mm, đĩa sau có đường kính 245mm. Heo thắng đều của Brembo. Ténéré 700 cho phép tắt ABS tạm thời khi đang chạy để người chạy có thể khóa bánh sau khi qua những góc cua gắt hoặc khi chạy xuống dốc cao.

Ở phía sau có bốn chốt để treo túi hoặc thùng.

Quảng cáo
Ốp bảo vệ tay lái để tránh đá văng vào tay và hạn chế hư gãy tay phanh tay côn trong trường hợp va chạm hay té ngã.

Cảm ơn Revzone Yamaha Motor Sài Gòn đã hỗ trợ thực hiện bài viết và video này.