Giới thiệu Yamaha Tracer 9: Mãi mãi một tình yêu
Li Guoqing
2 thángBình luận: 28
Giới thiệu Yamaha Tracer 9: Mãi mãi một tình yêu
Dòng Tracer của Yamaha sẽ mãi mãi là dòng xe yêu thích của mình. Thật khó để giải thích tại sao nhưng sự kết hợp giữa kiểu dáng, động cơ, công nghệ và sự đa dụng làm cho Tracer là một chiếc xe rất cuốn hút đối với mình. Đơn giản, nó là chiếc xe gần như của tất cả nếu chúng ta có một suy nghĩ không quá phán xét: kiểu dáng thể thao, động cơ dạt dào cảm xúc, công nghệ vừa đủ cho mục đích sử dụng và sự tiện lợi trên những hành trình dài.

Dòng Tracer tính tới nay đã trải qua ba thế hệ và thế hệ 2021 là một cuộc lột xác so với hai thế hệ trước kia. Nói một cách chính xác là nếu MT-09 có thay đổi hay nâng cấp gì thì Tracer cũng được thừa hưởng. Nhưng những nâng cấp trên thế hệ thứ ba là cực kỳ đáng giá. Đến thế hệ này thì Yamaha cũng đổi tên, từ Tracer 900 thành Tracer 9. Dòng xe này vẫn có hai phiên bản là bản cơ bản và bản GT, chiếc xe trong bài viết là Tracer 9 (vì những lý do khác nhau nên cho đến này Tracer 9 GT vẫn chưa về Việt Nam được). Mình có ba tiếng chạy trải nghiệm chiếc xe này trên đường phố Sài Gòn và ở một khu đất trống để thử cảm giác tăng tốc hay thắng của xe.

Tracer 9 2021 gần như là một chiếc xe mới hoàn toàn so với hai thế hệ trước đó, mới từ động cơ, khung sườn, hệ thống điện tử và một số tùy chọn trên xe.

yamahatracer9_7.jpg
Đầu tiên là động cơ. Động cơ Tracer 9 có dung tích 890cc, tập trung nâng mô-men xoắn ở dải tua thấp, giúp xe tăng tốc và thoát cua đã hơn. Động cơ CP3 này tạo ra công suất cực đại 119 mã lực ở 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 93 Nm ở 7.000 vòng/phút. Qua chạy thử mình thấy Tracer 9 tăng tốc ấn tượng với lực đẩy dạt dào. Tuy nhiên, có một điều mình thấy hơi đáng tiếc là vì khối lượng của Tracer 9 nặng hơn so với MT-09 (213 kg so với 189 kg, chênh 24 kg), vốn là một chiếc naked, nên đôi khi vẫn còn đó chút ì. Đó là so sánh với người anh em ngổ ngáo MT-09 thôi chứ nếu tự thân Tracer 9 vẫn tăng tốc tốt nếu anh em là người chạy xe từ tốn vừa phải. Âm thanh của khối động cơ mới vẫn cuốn hút khi Yamaha đã thiết kế lại hệ thống xả để tạo ra một chất âm kích thích hơn, gầm gừ hơn.

Quảng cáo


yamahatracer9_9.jpg
Tiếp theo là khung sườn. Ở thế hệ 2021, khung sườn tập trung nâng cao độ cứng giúp chiếc xe vừa lanh vừa ổn định. Cá nhân mình vẫn có chút lưu luyến khung sườn của thế hệ cũ vì vẻ đẹp của nó nhưng biết sao được khi công nghệ luôn đi trước những luyến lưu của con người. Khung cũ nhìn gọn gàng hơn, nuột hơn, trong khi đó khung mới nhìn cứng cáp hơn, hầm hố hơn. Gắp trên Tracer 9 2021 cũng được làm dài thêm 64mm để tăng sự ổn định khi chạy ở tốc độ cao cũng như có thể tải nặng hơn một chút (tối đa 194 kg). Sẽ rất khó để cảm nhận sự khác biệt ở cảm giác lái từ sự thay đổi này.

yamahatracer9_1_1.jpg
Tracer 9 2021 có hệ thống điện tử tốt nhất từ trước đến giờ trên dòng xe này. Được mang xuống từ dòng R1 của hãng (dĩ nhiên là được cắt gọn bớt), Tracer 9 giờ đây có đơn vị đo lường quán tính sáu chiều (IMU), điều hành hệ thống kiểm soát lực kéo (3 chế độ), cũng như hệ thống kiểm soát trượt (SCS), hệ thống kiểm soát bốc đầu (LIF) và hệ thống kiểm soát phanh (BC).

yamahatracer9_11.jpg
Thiết kế của Tracer 9 cũng thể thao hơn trước và có tính khí động học cao hơn. So với thế hệ cũ thì Tracer 9 nhìn nịnh mắt hơn rất nhiều với dàn đèn cũng như từng mảng miếng trên thân xe được lắp đặt gọn gàng. Dàn áo nhẹ hơn cũng giúp người chạy thoải mái hơn trên những hành trình dài.
Bình xăng 18 lít, đi được quãng đường hơn 350 km một chút.

yamahatracer9_8_1.jpg
Dàn đèn LED trên Tracer 9 cũng là một điểm đáng nói khi giờ đây nó được làm gọn hơn và ngầu hơn, tạo ra một nét cao cấp ở chiếc xe.

yamahatracer9_17.jpg
Nói không ngoa chứ điểm thu hút nhất trên Tracer 9 là cặp đôi màn hình TFT, mỗi cái 3,5 inch, khác biệt hoàn toàn so với những màn hình xe khác. Thông tin quan trọng (tốc độ, vòng tua máy, số đang gài, mode chạy) được hiển thị ở màn hình bên trái, thông tin ít quan trọng hơn (số km đi được, nhiệt độ, trip 1 và trip 2) ở bên phải. Mục đích là để chúng ta tập trung chạy xe nhiều hơn, không bị phân tâm quá nhiều vì những thông tin không cần thiết. Tuy nhiên, điểm trừ là vị trí đặt hai màn hình này hơi xa so với tầm mắt người lái nên nếu muốn nhìn rõ thì phải tập trung lâu hơn một chút. Độ tương phản dưới trời nắng gọi là tạm tạm mà thôi.

Quảng cáo


yamahatracer9_14_1.jpg
Mâm xe đúc SpinForged mới nhẹ hơn 1 kg so với thế hệ trước, giúp giảm trọng lượng không treo để tạo ra cảm giác phía trước nhẹ và linh hoạt hơn.

yamahatracer9_19.jpg
Phuộc trước sau chỉnh được nhưng chỉ có thể chỉnh bằng cơm. Phuộc trên bản GT chỉnh điện. Đối với những người chỉ thích leo lên xe chạy như mình thì phuộc chỉnh điện vẫn là ưu tiên hơn so với phuộc chỉnh cơm. Chỉnh bằng tay nếu không có chuyên môn và thời gian nhiều khi không chính xác như chỉnh bằng điện.

yamahatracer9_18.jpg
Tư thế ngồi trên Tracer 9 phải nói là cực thoải mái. Chiều cao yên chỉnh được ở hai mức 810 và 825 mm, yên xe mềm và vững chãi. Bạn sẽ cảm thấy cực kỳ tự tin ngay cả khi lần đầu ngồi lên chiếc xe này: không phải chồm và chổng mông như superbike, hay không phải “hiếu chiến” như dòng hypernaked, mà với Tracer 9, mọi thứ gần như tự nhiên nhất có thể: tay thẳng, lưng thẳng, chân ép nhẹ vào bình xăng.

yamahatracer9_6.jpg
Kính chắn gió chỉnh tay. Mình thấy nó không hợp với mình lắm vì nó gần như choán hết tầm nhìn tự nhiên của mình. Những ai cao hơn có thể không gặp phải vấn đề này nhưng Yamaha nên có nhiều nấc điều chỉnh độ cao hơn để phù hợp với chiều cao của người chạy. Cho dù kính chắn gió cao nhưng vẫn còn khá ồn.

Quảng cáo


yamahatracer9_5.jpg
Qua gần ba tiếng chạy thử trên đường phố Sài Gòn và trong khu đất trống, Tracer 9 thực sự xứng đáng với khẩu hiệu mà Yamaha đặt cho dòng xe này “Turn Up Your Emotions”. Một chiếc xe có kiểu dáng thể thao, đa dụng, cùng với đó là động cơ và công nghệ đã có tên tuổi. Có thể mình quá thích dòng Tracer 9 nên dùng từ hơi “mỹ miều” một chút nhưng những gì Yamaha trang bị cho Tracer 9, và những gì chiếc xe này mang lại đã biến chiếc xe này thành một lựa gần như đầu danh sách nếu xét về giá trị mang lại trên mức giá của nó. Tracer 9 tạo ra một sự lưu luyến rất lâu cho những ai muốn có một chiếc xe đa dụng và đầy công nghệ như thế này.

Những điều chưa hài lòng? (i) Giá như Yamaha giảm khối lượng Tracer 9 về tầm 200 kg thì quá tuyệt vời. 213 kg (chưa có thùng) vẫn làm chiếc xe hơi ì ạch lúc ban đầu. (ii) Quickshift nên là trang bị tiêu chuẩn như trên bản GT (anh em có thể mua thêm để gắn). (iii) Khi chạy ở tốc độ cao, trên 120 km/h, đầu xe hơi rung lắc. Giải pháp là gắn thêm trợ lực.

Tổng kết, dù vẫn còn những điểm chưa ngon lắm để làm chiếc xe trở nên hoàn hảo hơn nhưng Tracer 9 vẫn là một chiếc xe vẹn toàn ở tất cả các hạng mục, từ đi phố đến đi tour, từ động cơ đến công nghệ.



Cảm ơn Revzone Yamaha Sài Gòn đã hỗ trợ thực hiện bài viết này.

Từ Biker.vn.
28 bình luận
xe xấu cục mịch, vừa cao vừa ngắn. nhìn mất thăng bằng.
Yamaha VN hiểu độ chịu chơi của anh em VN nên cũng chăm chút ko ít cho Tracer 9 và Tenere 7.
Shooter4Vn
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Ủng hộ bmw hơn
Xe đẹp ... Bản GT chất nữa
NinMartino
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Trace là dòng đua địa hình (theo như mình vừa tìm hiểu google).
Nhưng cái pô đút gầm thì tự nhiên quang điểm của mình sai hết, thấy cái pô nó sai sai sao ấy.
Theo mình nhận xét ngoại hình xe này theo dạng sport touring (phuộc trước cao, gi đong cao khí động học khá tốt).
P/s Theo quang điểm cá nhân thôi chứ mình không rành!, ai giải thích vụ pô đút gầm xe Tracer này với
@NinMartino Không thấy “đua bơi “ nào ở đây cả.
Sport touring and versatility!
9C19BE6B-B87A-488D-AB06-818F26D7D43F.jpeg
@NinMartino Trong trường hợp này rất đơn giản, vì chiếc MT09 pô nó như vậy nên chiếc này pô nó cũng vậy luôn. Yamaha thường copy 1 chiếc gốc ra nhiều version ví dụ R3>Mt03, chiếc MT09 này khả năng cũng có R9. Khi copy là giữ hết gần mọi thứ chỉ đổi chút cần thiết thôi để tiết kiệm chi phí sản xuất.
Qúa đẹp
Qủa bô đút gầm này mà đi địa hình xình lầy ngập nước nhẹ có vẻ rất không hợp lý với một chiếc Across
@The Vi Er Có Clip yamaha không bạn ? Xe này chống ngập nhưng xe kia chưa chắc nhé. Lấy xe hãng KTM để nói hãng Yamaha là sai rồi.
@NgoHongMInh9981 1. Tracer không phải xe cross (địa hình)
2. Bạn kia ý kiến xe địa hình không nên có pô đút gầm vì vào nước. Mình dẫn chứng vào nước hay không không liên quan vị trí lắp pô.
3. Dòng cross của Yamaha rất nổi tiếng, nhưng hãng thường lựa chọn cổ pô đặt cao. Sau này KTM cũng theo xu hướng này
@The Vi Er Rất nhiều hãng xe họ thiết kế cho thị trường tư bản. Nơi những quốc gia phát triển hệ thống chống ngập nước rất tốt và rất hiếm khi có trận mưa lớn đủ để ngập xe. Nên không cần Pô xe 1 bên mất cân bằng xe lại đẹp về thẫm mĩ lần tiếng Pô xe nghe hay hơn.Nhưng ở VN thì khác. Nói chung sau một lần xe tui ngập nước và chết máy dù ống Pô cao 1/2 bánh xe,
Nếu mua xe Advanture tui chỉ ưu tiên những chiếc xe đặt ống bô cao. Càng cao càng tốt như dòng Sramber...
aaaaaaaaaaaaa.jpg
@NgoHongMInh9981 Những nước đó không thiếu người chơi off road lẫn cross. Chuyện lội nước là bình thường.
Scrambler là dòng ủi đất, chạy nhẹ nhàng. Không phải advanture.
Pô không cao lội nước phè phè vẫn đầy xe ra bạn ạ.
Ví dụ cho bạn 2 chiếc cross của 2 hãng xe Nhật
B5D2F6E8-F4C1-48F5-BA40-70E26142389C.jpeg
AC07425B-F443-4981-AB3C-7A72A4680F59.jpeg
Quá chất cho 1 con xe
Claw
TÍCH CỰC
2 tháng
Xe giống như bị dồn toa ứ vào thành 1 cục, 1 đống. Xấu hoắc. Bài viết nâng bi ngay từ tiêu đề nên hầu như không còn đáng tin cậy về độ khách quan.
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
2 tháng
@Claw con này có thùng vào nó mới cân đối bạn à
nó làm cái màn hình nhìn thô thiển quá nhỉ
quá cao cho cái ngoại hình có 1m67 của mình
Im lặng đi
Tracer thì phải gắn full thùng với mới ra dáng, ko thì phần đuôi và teo so với phần đầu
jack140293
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@O.R.A.N.G.E mấy con này phải lên full thùng 3 nhìn mới phê
@O.R.A.N.G.E Làm đuôi teo tóp vậy mới gắn được thùng chứ bạn
HMLS
ĐẠI BÀNG
2 tháng
nhìn đồng hồ lạ mắt quá 😆
Chiếc kiếm không dính máu là chiếc kiếm vô nghĩa. Chiếc xe không vết bùn là chiếc xe chỉ đề review
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
2 tháng
2 cái màn kể tích hợp map vào thì ngon nhỉ, hoặc hỗ trợ android auto hay apple carplay. Xe vầy mà chạy qua 120 đã hơi rung lắc đầu thì hơi phí nhỉ.
mr_c17
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mãi mãi là mấy năm ?
Xe to quá k bik lái dễ hok








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019