Ngay cả ở Việt Nam cũng như trên thế giới, giữa thời điểm mọi người tránh đụng chạm nhau để ngăn ngừa khả năng lây lan COVID-19, những biển thông báo trên poster, tại các cửa hàng và quán ăn bắt đầu hiện diện QR code dày đặc hơn. Đấy là một trong những nỗ lực để giãn cách xã hội, để giúp khách hàng bớt chạm vào những bề mặt công cộng đến mức tối đa. Chưa thấy có thời điểm nào mọi người lo ngại về mật độ vi khuẩn trên một tờ thực đơn như bây giờ, và đó là lúc QR code, thứ trước đây vốn chỉ xuất hiện nhiều nhất để hỗ trợ thanh toán trực tuyến cũng được phát huy tác dụng tối đa.
Edmund Inkin, đồng sở hữu ba khách sạn thương hiệu Eat Drink Sleep ở Cornwall, Anh và xứ Wales cho biết: “Mãi đến trước thời điểm bây giờ, tôi vẫn thường nghĩ QR code chỉ là những hình thù họa tiết để quảng cáo trên bích chương ở trạm dựng xe bus hay gì đó. Tôi thực sự chưa bao giờ nghĩ đến việc sử dụng chúng.” Giờ những thực khách và du khách nghỉ thân tại Eat Drink Sleep đều có thể xem thực đơn, đồ uống và chi tiết đặt phòng thông qua QR code.
Suy cho cùng, QR code cũng chỉ là một trong những cách kết nối thế giới số với thế giới thực. Nils Engelking, đồng sáng lập Egoditor, một đơn vị tạo lập QR code và ứng dụng chúng cho các đối tác để sử dụng nói rằng, đại dịch corona đã trở thành khoảng thời gian những doanh nghiệp cảm thấy bất an nhất. Đầu tiên, khách hàng tránh ra đường, đến quán xá ăn uống mà thay vào đó là nấu ăn ở nhà. Đó là lúc QR code phát huy tác dụng: Mọi người có thể quét mã để lấy thông tin ngay trên chiếc điện thoại khi ngồi ở nhà giãn cách xã hội.
Khi các quốc gia bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội, thì QR code mới thực sự tìm được lợi thế, và lợi thế đó là giúp mọi người không phải đụng chạm quá nhiều. Nó cho phép mọi người tương tác với thế giới bên ngoài mà chỉ cần cầm đúng chiếc điện thoại của chính bản thân mình. Engelking nói tỷ lệ sử dụng dịch vụ QR code của Egoditor đã tăng 25 lần kể từ tháng 2 đến tháng 6 vừa rồi, các khách sạn sử dụng công nghệ này để tương tác với khách cũng tăng 7 lần.
Ngay cả công tác kiểm soát tốc độ lây lan của COVID-19 cũng được QR code trợ giúp, thông qua những đoạn mã dưới dạng hình ảnh đen trắng để gán thông tin những người có thể đã bị phơi nhiễm với SARS-CoV-2. Ứng dụng Test and Trace, tính năng gần giống như Bluezone ở nước mình, nhưng của NHS bên Anh đang thử nghiệm, và cũng cho phép người dùng quét QR code ở một nơi họ đến để theo dõi quá trình đi lại, phục vụ tốt hơn cho phía y tế khoanh vùng dập dịch.
Không chỉ phục vụ mảng dịch vụ, mà QR code cũng đang giúp ích cho những doanh nghiệp trong việc tái lập quy trình làm việc. SAP, công ty phần mềm khá nổi tiếng vừa rồi đã mở cửa lại hai trong số những văn phòng của họ, chỉ tiếp nhận lượng nhân viên giới hạn đến làm việc ở văn phòng, và cũng đã ứng dụng QR code để tối ưu cơ chế giãn cách, vệ sinh cá nhân và hiển thị thông tin. Nhân sự chỉ cần quét QR code để nhận cập nhật mới nhất về quy chế của công ty.
Quản lý văn phòng Sarah Woodman của SAP nói rằng QR code cho phép họ chỉ cần in một tấm hình có mã cho smartphone đọc, thay vì in cho mỗi nhân sự một văn bản, và cũng tạo ra trải nghiệm không chạm: “Mọi người chẳng cần chạm vào thứ gì cả, họ có điện thoại, họ có thể quét thông tin và tự đọc trên điện thoại của mình.” Một lợi thế lớn khác của QR code là mỗi lần muốn cập nhật thông tin cũng chỉ cần cập nhật trên trang web hay địa chỉ mà QR code dẫn về, không cần in QR code mới, lấy ví dụ cập nhật vị trí đỗ xe cho nhân viên chẳng hạn.
Và để QR code có được ngày hôm nay, công nghệ cũng đã giúp ích rất nhiều. Ngày trước anh em phải tải phần mềm để thông qua camera đọc thông tin từ QR code, còn giờ ứng dụng chụp ảnh của gần như mọi chiếc smartphone đều có thể tự làm điều đó, không cần mất công cài thêm ứng dụng nào khác cả. Mà mọi người cũng dùng QR code theo cách khôn ngoan hơn. Thay vì chỉ ném QR code lửng lơ giữa nội dung quảng cáo như trước đây, chỉ cần thêm một ít thông tin về việc QR code này có tác dụng gì, dùng ra sao, mọi người sẽ bắt đầu sử dụng chúng nhiều hơn.
Thực tế thì đối với ngành hàng dịch vụ khách sạn, một trong những nỗi lo là công nghệ như QR code có ảnh hưởng tới không gian phục vụ khách hay không, khi một số người không muốn trải nghiệm người phục vụ cao cấp biến mất mà thay vào đó là những đoạn mã vô tri vô giác. Và nhiều bên như Eat Drink Sleep vẫn không muốn “hạ mình” xuống tầm đặt đồ ăn online, mà thay vào đó mượn công nghệ QR code để tiếp tục đem lại trải nghiệm ăn tối cao cấp, dĩ nhiên là ở khoảng cách đủ an toàn.
Quảng cáo
Và bên cạnh việc in QR code ra những tờ A4, họ in mã ra những tấm gỗ, từ đó khiến tính thẩm mỹ của công cụ công nghệ tăng lên. Còn một bên khác là chuỗi khách sạn citizenM, với giám đốc trải nghiệm Casper Overbeek thì cho rằng, ngay cả khi đại dịch COVID-19 qua đi, sự tiện lợi và tiềm năng đến giờ mới được phát huy của QR code sẽ khiến nó tiếp tục được tin tưởng sử dụng.
Theo Wired