Trong tình cảnh mà nhà nhà làm SUV, người người làm SUV trong vài năm vừa qua, Lamborghini Urus 2019 đã ra đời. Mẫu xe đa dụng hạng sang hiệu suất cao của thương hiệu siêu xe nước Ý cần 5 năm để được thương mại hóa kể từ khi mẫu concept xuất hiện năm 2012, giá bán của Urus bắt đầu từ $200.000. Nay giới chơi xe có thêm một sự lựa chọn hấp dẫn bên cạnh Bentley Bentayga khi cần một chiếc SUV sang trọng và mạnh mẽ.
CEO Stefano Domenicali của Lamborghini trong cuộc phỏng vấn với CNBC mới đây cho biết Urus "bán chạy tốt hơn dự định". Ông cũng tiết lộ kế hoạch của công ty với mong muốn bán 5.000 xe trong năm 2018 với Urus chiếm khoảng 1.000 chiếc, trong khi đó năm 2019 hãng dự tính bán 8.000 xe với 1/2 là SUV. Đáng chú ý, 70% đơn đặt hàng mua Urus đến từ khách hàng mới, những người chưa từ sở hữu chiếc Lamborghini nào.
Khác biệt hoàn toàn so với mẫu SUV đầu tiên của Lamborghini là LM002 vốn không khác gì xe bọc thép, Urus hiện đại và thể thao hơn rất nhiều. Nói vui thì Urus chẳng khác nào mang hai chú bỏ nổi tiếng là Aventador và Huracan lai cùng nhau, sau đó kéo dài chân ra vậy. Với cá nhân mình thì cách Maserati nâng gầm những chiếc xe thể thao có lẽ là hài hòa và tinh tế hơn, còn ở Lamborghini Urus thì có gì đó còn hơi gượng ép. Dù sao thì Urus vẫn rất ấn tượng và có cá tính riêng, và để lái nó thì bạn cần cá tính đủ mạnh để không bị chính chiếc xe lấn át.
CEO Stefano Domenicali của Lamborghini trong cuộc phỏng vấn với CNBC mới đây cho biết Urus "bán chạy tốt hơn dự định". Ông cũng tiết lộ kế hoạch của công ty với mong muốn bán 5.000 xe trong năm 2018 với Urus chiếm khoảng 1.000 chiếc, trong khi đó năm 2019 hãng dự tính bán 8.000 xe với 1/2 là SUV. Đáng chú ý, 70% đơn đặt hàng mua Urus đến từ khách hàng mới, những người chưa từ sở hữu chiếc Lamborghini nào.
Khác biệt hoàn toàn so với mẫu SUV đầu tiên của Lamborghini là LM002 vốn không khác gì xe bọc thép, Urus hiện đại và thể thao hơn rất nhiều. Nói vui thì Urus chẳng khác nào mang hai chú bỏ nổi tiếng là Aventador và Huracan lai cùng nhau, sau đó kéo dài chân ra vậy. Với cá nhân mình thì cách Maserati nâng gầm những chiếc xe thể thao có lẽ là hài hòa và tinh tế hơn, còn ở Lamborghini Urus thì có gì đó còn hơi gượng ép. Dù sao thì Urus vẫn rất ấn tượng và có cá tính riêng, và để lái nó thì bạn cần cá tính đủ mạnh để không bị chính chiếc xe lấn át.
Lamborghini Urus sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt 5.112 x 2.016 x 1.638 mm và cùng chiều dài cơ sở 3.003mm. Xe trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén thích ứng tuỳ theo điều kiện di chuyển, ngoài ra người lái có thể điều chỉnh khoảng sáng gầm dao động từ 158 đến 248 mm.
Mâm xe có tùy chọn kích thước từ 21 đến 23-inch đi kèm nhiều loại lốp khác nhau do Pirelli phát triển riêng dành cho Lamborghini Urus, từ lốp mùa hè, mùa đông, 4 mùa, lốp địa hình all-terrain đến lốp thể thao chạy track. Hệ thống phanh là loại hiệu năng cao với đĩa carbon gốm CCB kích thước 440x40mm ở trước và 370x30mm ở sau.
Nội thất được hoàn thiện bằng những chất liệu cao cấp như da Alcantara, gỗ Piano, Open Pore, kết hợp cùng nhôm với sợi carbon. Bảng điều khiển trung tâm của xe kết hợp màn hình cảm ứng với nhiều nút điều khiển. Thể tích tiêu chuẩn khoang hành lý là 616 lít và có thể mở rộng lên đến 1.596 lít khi gập hàng ghế thứ hai.
Hệ thống giải trí trung tâm với hai màn hình cảm ứng, bao gồm màn hình thông tin giải trí (gọi là LIS III - Lamborghini Infotainment System) và màn hình cho hệ thống máy lạnh, sưởi ghế ngồi. Hệ thống loa tiêu chuẩn gồm 8 loa, tuỳ chọn cao cấp với 21 loa công suất 1.700 watt của thương hiệu âm thanh Bang & Olufsen.
Đáng chú ý Urus 2019 không dùng động cơ hút khí tự nhiên như truyền thống của Lamborghini mà trang bị một động cơ xăng tăng áp kép (Twin-Turbo). Bên dưới nắp capo phía trước là 8 xilanh bố trí theo kiểu chữ V, tổng dung tích đạt 4.0L, khi kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp sản sinh công suất tối đa 641 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 850 Nm ở dải vòng tua 2.250 – 4.500 vòng/phút. Đi cùng đó là vận tốc tối đa 305 km/h, khả năng tăng tốc tốc 0-100 km/h trong 3,6 giây và 0-200km/h sau 12,8 giây.
Quảng cáo
Ngoài ra, Lamborghini Urus còn là chiếc SUV có tỉ lệ trọng lượng/công suất tốt nhất ở mức 3,38kg/mã lực khi tổng trọng lượng chỉ gần 2.200 kg. Khung sườn Urus chia sẻ cùng nền tảng platform MLBEvoque từ tập đoàn mẹ VW với Audi Q7, Bentley Bentayga, Porsche Cayenne hay Volkswagen Touareg, nhưng được nhà sản xuất tăng cường thêm đáng kể sợi cacbon polyme cũng như các loại hợp kim nhôm và thép khác.
Với một chiếc SUV thì không thể thiếu hệ dẫn động 4 bánh, đồng thời nhờ sở hữu khoá vi sai trung tâm Torsen mà Urus có thể mặc định phân chia mô-men xoắn 40/60 cho trục trước/sau, hoặc dồn tối đa 70% lực kéo lên trục trước hoặc 87% về trục sau tùy theo tình huống di chuyển.
Lamborghini còn trang bị hệ thống đánh lái trục sau cho Urus tương tự như mẫu Aventador S. Góc đánh lái bánh sau có thể thay đổi +/- 3.0 độ tuỳ theo chế độ lái. Ở tốc độ thấp góc đánh lái phía sau đối nghịch với góc đánh lái bánh trước, còn ở tốc độ cao thì bánh trước và sau sẽ cùng hướng đánh lái, giúp tăng độ ổn định và êm ái khi xe vận hành.
Lamborghini Urus có 6 chế độ lái khác nhau: Strada (đường phố), Sport (thể thao), Corsa (trường đua), Neve (tuyết), Terra (Off-road) và Sabbia (cát), cộng với một chế độ tùy chỉnh riêng biệt cho mỗi cá nhân chủ xe có tên gọi là Ego. Ở chế độ Neve, Terra và Sabbia hệ thống treo sẽ nâng khung gầm xe để cải thiện khoảng sáng gầm, còn Strada, Sport và Corsa sẽ tối ưu hoá khả năng vận hành trên đường phố hoặc tốc độ cao.
Ảnh chi tiết Lamborghini Urus 2019
Quảng cáo