Góc Hi-End

Agassi
17/3/2007 19:11Phản hồi: 20
Góc Hi-End
Thông tin về Hi-End thì chắc không thiếu trên báo chuyên về thiết bị âm thanh, internet, thị trường... Và dĩ nhiên em cũng không đủ khả năng mà bàn đến lĩnh vực này 😃 Tuy nhiên, những gì lượm lặt được em nghĩ cũng nên chia sẽ để mọi người xem cho vui 😃

Hôm nay em giới thiệu đến các bác một website giới thiệu rất nhiều thiết bị từ analogue đến digital 😃 Các bác có thể download catalog (được cập nhật khá đều) với thông số kỹ thuật cùng giá cả của từng loại.
Ngoài ra, website này còn cho download một số wallpaper mang đậm phong cách hi-end 😃

Link

Wallpaper





20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đụng đến cái này còn phê hơn cả nhiếp ảnh đấy 😁
Em dốt điện tử nên cái này chỉ dám mơ thôi,thôi thì cứ digital cho nó ngon bổ rẻ tiện dụng phù hợp với tai trâu của em
PS:bác nào có wen ai chơi cái này thì dắt em đi thưởng thức 1 lần cho biết
tcm
ĐẠI BÀNG
17 năm
@kdragon
Nghe không cần phải có kiến thức về điện tử, thực sự không có tai trâu mà chỉ có thể loại nhạc không phù hợp với sở thích, nên không cảm được cái hay, nhận được cái hồn của âm thanh.
Thiết bị chỉ dùng để tái tạo lại âm thanh, tai chúng ta nghe...chính là nghe mức độ chân thật của âm thanh được thể hiện lại qua các thiết bị đó mà thôi. 😃
Tá Luân
ĐẠI BÀNG
17 năm
Vẫn có tai trâu nếu hiểu theo nghĩa bóng của nó bác tcm à. Ở đây không phải là do nghe loại nhạc không thích hợp mà không cảm được cái hay, nhận được cái hồn của âm thanh gì cả. Ví dụ : cũng là bài nhạc ưa thich đó của mình nhưng người nghe đã không phân biệt rõ lắm là mình đang nghe từ thiết bị nào: CD hay mp3, Hi-end hay low-end v.v... tức là độ thẩm âm của tai họ kém nên có thể gọi đó là tai trâu vậy (có lẽ tai con trâu thật giống vậy 😁). Như vậy tai trâu ở đây là những loại tai có độ thẩm âm hơi kém nhưng không phải vì vậy mà người sở hữu nó không thưởng thức được cái hay cái hồn trong âm nhạc một cách bình thường được. Tóm lại em cũng nghĩ tai em hơi bị tai trâu :D
Tá Luân
ĐẠI BÀNG
17 năm
Dĩ nhiên nghe thì không cần kiến thức điện tử thật nhưng muốn có cái máy nghe tốt thì có lẽ có kiến thức này sẽ giúp chúng ta được chút nào đấy phải không bác tcm ? chắc ý của bác kdragon là vậy rồi 😃
Agassi
ĐẠI BÀNG
17 năm
Nói tới hi-end có lẽ sẽ có rất nhiều ý kiến cho rằng đó phảỉ là những thiết bị đắt tiền, hiếm... nhưng em nghĩ trang bị 1 dàn âm thanh phù hợp với loại nhạc ưa thích và phù hợp với cảm nhận của bản thân là OK.
Còn về những dàn âm thanh có giá cả trăm ngàn usd đi nữa thì khi mở CD Norah Jones cũng chẳng thể nào bằng níu được "em" đó ngồi hát trước mặt cho nghe 😁 vì xét cho cùng cũng như bác TCM nói dàn âm thanh cũng chỉ là thiết bị tái tạo âm thanh mà thôi 😃
Bác TCM nói không có tai trâu là em không đồng ý.
Theo em thì đôi tai chúng ta cũng cần phải được rèn luyện để mà cảm nhận cái hay cảm nhận cái nghệ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực mà các bác gọi là Hi-End này.

Hơn nữa, để việc cảm nhận cho trọn vẹn hơn thì ta nên hiểu rõ về nội dung nhạc cụ...
tcm
ĐẠI BÀNG
17 năm
Dưới đây chỉ là quan niệm cá nhân em về cái nghemua để nghe....
  • Để nghe, có lẽ cái cần nhất là mở rộng tâm hồn mình ra, đắm với lời ca, say cùng tiếng nhạc, và dĩ nhiên không phải mất tiền.
  • Mua để nghe, vấn đề này lại khác, phải mất tiền, mình phải đắn đo vì khả năng tài chánh có hạn, phải trang bị một số kiến thức nhất định về âm học để lắp đặt phòng nghe, phải tìm hiểu, học hỏi thêm ở những người chơi trước về ưu nhược điểm của thiết bị, từ đó chọn một giải pháp lắp ghép tối ưu phù hợp với sở thích của mình.
  • Có một điều lạ là đa số những người càng có nhiều tiền thì lại ít khi có được một bộ dàn như ý, họ đến với âm nhạc không phải bằng sự rung động mà đến chỉ vì muốn thể hiện sự giàu sang.
  • Nếu các bác có kha khá tiền (khoảng 2.000 USD), hãy can đảm đầu tư 25% kinh phí vào phòng nghe, 10% cho dây dẫn, 65% còn lại cho bộ dàn, dù cho bộ dàn không bằng anh, bằng em, nhưng với sự khéo léo, kiên nhẫn, biết lắng nghe, chắc chắn các bạn sẽ hài lòng với những gì mình đang có.
  • Nghệ thuật nghe, không chỉ biết lắng nghe cảm xúc trong lòng mình, còn phải biết lắng nghe sự chia sẻ của những người đi trước, không toan tính, không vụ lợi... Khi mình làm được như thế, lúc đó tự nhiên sẽ nghe được sự rung động chân thực của âm thanh. 😃
Agassi
ĐẠI BÀNG
17 năm
Em nghĩ setup một phòng nghe stereo với khoảng 2000 usd thì chưa cần đầu tư 10% vào dây dẫn, theo em là vì với dây loa có thể tự làm một đôi dây loa bằng dây LAN, tuy mất thời gian làm và burn-in một chút nhưng chất lượng không tệ đối với dàn âm thanh tầm này, dây "av" ra chợ làm 1 sợi chừng 50usd là cũng tương đối rồi. Như vậy, sẽ có hơn 65% để đầu tư vào các thiết bị khác.
tcm
ĐẠI BÀNG
17 năm
Đưa thêm bài này cho các bác tham khảo, nếu không đồng ý thì chỉ còn cách các bác tự trải nghiệm vậy...😃


Các nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe


Để có một hệ thống âm thanh hay, ngoài việc lựa chọn đúng thiết bị phối ghép hợp nhau còn phải kể đến các bố trí sắp xếp sao cho hệ thống có thể phát huy tối đa chất lượng trình diễn.

Hạn chế tối đa rung chấn ảnh hưởng đến thiết bị nguồn phát


Hệ thống âm thanh hoàn chỉnh phải
thể hiện một bức tranh âm thanh
cân đối. Ảnh: Tunehifi.

Người dùng nên bố trí loa càng xa các thiết bị nguồn cáng tốt vì những thiết bị như đầu CD, DVD, đầu đĩa than vốn rất "nhạy cảm" với rung động. Khi loa đặt quá gần, sóng âm vô hình tạo thành những ngoại chấn ảnh hưởng đến sự chuyển động của mâm quay, mắt đọc, làm thay đổi sắc âm, gây méo tiếng.

Hệ thống tốt trình diễn một bức tranh âm thanh cân đối

Một hệ thống được xem là set-up đúng khi thể hiện được một bức tranh âm thanh cân đối, trong đó, người nghe có thể cảm nhận như ca sĩ đang đứng trước mặt vị trí nhạc cụ, độ sâu của không gian trình diễn...

Vị trí nghe tốt nhất và không gian trình diễn


Vị trí ngồi nghe tốt nhất là giữa phòng tránh những sóng âm
phản hồi từ trần, tường và sàn. Ảnh: Genesisaudio.

Vị trí nghe tốt nhất trong phòng là nơi mà cường độ tín hiệu âm thanh từ loa đến tai bạn mạnh hơn (hoặc ít nhất là bằng) những sóng âm phản hồi từ trần, tường và sàn. Vậy nên, cách thức đơn giản để tiếp cận âm thanh trực tiếp là bạn có thể di chuyển vị trí ngồi đến gần loa hơn vì khi tai bạn có thể tiếp nhận đúng phân lượng giữa âm thanh trực tiếp và gián tiếp (phản hồi), lúc đó, hình âm hay không gian trình diễn sẽ được thể hiện chính xác theo đúng bản thu. Người nghe sẽ cảm nhận tốt hơn về độ sâu và độ rộng của sân khấu.

Tránh xa những bức tường

Đây là quy tắc khá cổ điển vẫn được các chuyên gia âm thanh nhắc đi nhắc lại trong những lần tư vấn set-up hệ thống âm thanh. Các bức tường, góc nhà, gầm cầu thang là những vị trí sẽ tạo nên sự tăng cường bass, gây méo tiếng. Để tránh cộng hưởng phòng nghe và đảm báo dù khoảng cách thời gian giữa sóng trực tiếp và sóng phản hồi đến tai người nghe, hệ thống loa phải được đặt ở vị trí thoáng, không bị gò ép bởi những bức tường hoặc những vật có tiết diện lớn. Tương tự như ở vị trí ngồi, bạn không nên ngồi quá gần tường sau và cách tường bên khoảng cách tốt thiểu là một mét. Nếu ngồi gần tường, tai bạn sẽ nhận toàn những sóng phản hồi từ các bức tường, làm mất tính trung thực của âm thanh.

Tránh cộng hưởng phòng nghe


Sử dụng thảm làm vật liệu tiêu âm phòng nghe.
Ảnh: Soundcapehifi.

Mỗi loa trong hệ thống có thể gây nên sự cộng hưởng trùng với cộng hưởng phòng nghe gây nhiễu âm. Cộng hưởng phòng xảy ra ở ba hướng của phòng nghe, theo chiều ngang, cao, và chiều sâu của phòng. Mức độ cộng hưởng ở chiều ngang, cao hay thấp tùy thuộc vào khoảng cách giữa loa và hai tường bên. Tương tự như vậy, cộng hưởng chiều sâu phụ thuộc vào khoảng cách giữa loa và hai mặt tường trước sau.

Để tối ưu hóa, bạn nên hướng mặt loa vào vị trí ngồi nghe thành hình tam giác với một góc 15 độ (so với trục song song tường bên), điều này giúp giảm thiểu hiện tượng cộng hưởng phòng, đặc biệt là đối với phòng nghe có quá nhiều tiếng bass (bị dội bass). Trong trường hợp âm dội vẫn còn, bạn có thể nâng góc lao lên khoảng 20 độ.

Sử dụng vật liệu tiêu âm phòng nghe

Để giảm thiểu cộng hưởng phòng và sự méo tiếng do sóng âm phản hồi, bạn có thể sử dụng thêm các vật liệu tiêu âm. Không nên để trống hai bên tường, thay vào đó, bạn có thể dùng kệ sách, kệ đĩa hoặc gia công các hộp tán âm bằng gỗ. Lót thảm, dùng thêm màn hoặc sử dụng mousse cách âm dán lên tường và trần. Lưu ý, cộng hưởng theo chiều cao và sóng đứng có ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng âm thanh nên tốt nhất bạn nên xử lý trần bằng mousse. Chi phí cho việc cách âm trần cũng không quá cao. Nếu chưa có điều kiện, bạn có thể chỉ thi công khoảng diện tích ở giữa trần với chiều ngang 1,5 đến 2 m chạy dài đến cuối tường sau.


Hãy tránh xa những bức tường, không nên đặt loa ở góc nhà, gầm cầu thang... vì đây là những vị trí sẽ tạo nên sự tăng cường tiếng bass, gây méo tiếng.

Vỗ tay kiểm tra độ cộng hưởng của phòng


Khoảng cách từ vị trí nghe đến hai loa phải cân bằng.
Ảnh: Stereophile.

Cách đơn giản nhất để kiểm tra mức độ tiêu âm phòng nghe là vỗ tay. Nếu tiếng vang kéo dài thì có nghĩa là phòng tiêu âm chưa tốt.

Khoảng cách từ vị trí nghe đến hai loa phải bằng nhau

Hãy đo lại khoảng cách từ vị trí ngồi nghe đến hai loa để đạt được hiệu quả trình diễn stereo và không gian sân khấu tốt nhất - khoảng cách này phải bằng nhau. Nếu sử dụng thảm, bạn nên dùng bút lông đánh dấu luôn vị trí nghe để khỏi phải đo lại mỗi khi vệ sinh sàn, thảm.

Không đặt loa song song với cạnh tường

Mặc dù đã đề cập ở nguyên tắc trước là nên set-up loa hướng vào vị trí người nghe một góc từ 15 - 20 độ, nhưng một số sách hướng dẫn đặt loa bán trên thị trường vẫn mô tả cách bố trí loa song song với cạnh trường. Cách này rất dễ gây cộng hưởng phòng. Các chuyên gia khi test thông số kỹ thuật của loa (dải tần, độ nhạy...) đều hướng loa ở một góc 15 độ vào micro test thì không có lý do gì để không tuân theo quy tắc này.

Giảm trầm ở loa có thiết kế bass reflex, lỗ hơi phía sau


Loa bass reflex.
Ảnh: Hometheater Hifi.

Đối với loa có thiết kế bass reflex lỗ hơi phía sau, nếu sau khi thực hiện các nguyên tắc trên mà bass vẫn bị dư thì bạn có thể sử dụng một tấm vải cũ, hoặc mousse xốp chèn vào lỗ hơi. Làm như vậy bạn sẽ giảm được khoảng từ 30 đến 50 Hz cộng hưởng của thùng loa.

Giảm chói ở dải cao

Một thủ thuật nhỏ để giảm những âm treble bị chói: Bạn hãy thử với một tấm thảm lót sàn.

Không dùng loa thiết kế bass reflex ở phòng nghe có diện tích nhỏ

Theo những nguyên tắc trên, việc trang bị loa có thiết kế bass reflex trong phòng nghe có diện tích nhỏ là một điều nên tránh. Ở phòng nhỏ, khoảng cách giữa tường trước, tường sau nhỏ nên tần số cộng hưởng sẽ rất dễ trùng với tần số của loa, nhất là thiết kế bass reflex. Nhưng nếu đã trang bị một đôi, bạn hãy dùng những nguyên tắc đã kể trên để giảm cộng hưởng.

Chú ý độ cao của loa treble và độ cao của tai người nghe

Khi set-up, bạn nên chú ý độ cao của loa treble phải ngang với độ cao của tai người ở vị trí nghe. Điều này làm tăng không gian trình diễn và độ mở của sân khấu.

(Theo Nghe Nhìn)​
Không biết các bác nghe nhạc thì bật volume to hay nhỏ, đôi lúc em bật rất to, nhưng có khi bật thật nhỏ.

Những khi vậy, mình đều có cảm nhận âm thanh khác nhau đó.
Tá Luân
ĐẠI BÀNG
17 năm
Em thì để âm lượng to hay nhỏ tùy theo loại nhạc và cảm xúc lúc đó bác ạ. Phấn khích với pop rock disco thì max, tư lự lãng mạn với classic, jazz thì min chẳng hạn. Nếu nghe bằng tai nghe thì max em cũng chỉ ở 50% thôi kg dám để to hơn, tai trâu cũng sợ điếc lắm😁. Còn nghe bằng dàn thì do chưa có phòng nghe riêng thiết kế cách âm nên volume cũng ở mức vừa đủ chứ không hàng xóm gọi 113 thì đâm ra kẹt:D . Nhạc với nhẻo ! rõ khổ !
Agassi
ĐẠI BÀNG
17 năm
Home Theatre – What you need to know (ROTEL)
Gởi các bác tham khảo 😃
Đồng ý với Agassi!Với 2000USD để có 1 phòng nghe nhạc ( có đầy đủ phòng ốc, thiết bị âm thanh, thiết bị trang âm...)thì chưa phải là nhiều và đủ để phải mất 10% cho hệ thống dây truyền âm thanh.
Các dàn máy bộ (comples) thường có dây âm thanh đi kèm, Với 2000USD, dùng các dàn máy rời hay cần dây âm thanh để nối với các loa đặt tại các vị trí phù hợp thì chỉ cần các loại dây loại tương đối là được. chứ nhiều sợi dây em thấy các Pro nhập về tới 800usd - 1000usd cho 1....mét😃-quá hớp.
Theo em được biết thì nguyên tắc đầu tư về tài chính cho 1 phòng nghe nhạc hoặc thu âm thì theo các bước:
- Thiết bị âm thanh (tùy chọn)
- Dây truyền âm thanh (tùy chọn)
- Phòng ốc (vật liệu, diện tích, khối tích, cách âm, giảm chấn...)
- Thiết bị trang âm (phản xạ âm, tiêu âm, cộng hưởng...)


vài lời "trứng khôn hơn vịt"-các bác bỏ quá cho.
Chúc vui!
Thực ra thì cũng không cần phải có đến hàng ngàn đô để có được cảm giác "Hi-End". Mình vẫn dùng máy nghe nhạc cá nhân để đạt đến cảnh giới đấy thôi. Máy Hi-MD, máy hát đĩa CD và đĩa CD tốt là cách mà mình bước gần đến cảm gián Hi-End. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là phương tiện, còn một điều quan trọng nữa mà hầu hết các dân chơi Hi-End "mới" và "giàu" thường thiếu đó là kinh nghiệm nghe nhạc, đó việc rèn luyện tai.
Cứ iPod mở hết công suất thì có đến 100k usd thì bác cũng chẳng có được cái cảm giá Hi-End đâu. Rồi còn thể loại nhạc nữa, rõ là bỏ ra 100k usd mà toàn để nghe ĐVH, UHP hát thì...hi cái gì? và cả khi có giàn 100k usd, đĩa nhạc Hi-End (cả nội dung lẫn hình thưc) tâm không đến, tai không thông, nghe không vào thì cũng chẳng đến đâu.

nói không phải khoe hihihi em với một cái Hi-MD, một tai nghe chống ồn giữa đường phố nóng bức SG mà vẫn lên mấy với âm nhạc đấy thôi.
Agassi
ĐẠI BÀNG
17 năm
Đồng ý với ý kiến của bác Cuhiep.
Mấy bác này có thế rất HI-TECH nhưng chắc chắn không phải HI-END 😁

tcm
ĐẠI BÀNG
17 năm
khà..khà... thôi thì "tai ai nấy nghe, tiền ai nấy mua" đi bà con, em thấy bác nào cũng là cao thủ thẩm âm, đủ bản lĩnh để tự lo cho cái nghe của mình rồi còn gì...😁
Agassi
ĐẠI BÀNG
17 năm
Nghe thấy hay là được, còn sao là hay thì chịu 😁
Thêm 1 web hay nữa nà pàkon:

http://www.upscaleaudio.com/
Agassi
ĐẠI BÀNG
17 năm
"Góc 3-end" :eek: 😁 :p
Nghĩ là không nên mở topic mới vì thế là sờ palm, nên em nhét vào đây luôn :D
Sau đây là 1 rừng nhạc chất lượng, em mờ pê ba 320kbps 😃 Thử đi các bác, tiếc là nó không cho mình download 1 phát hết cả album, mà bắt download từng bài 😔

http://www.muchmusic.net/
tcm
ĐẠI BÀNG
17 năm
Thế giới âm thanh tại CES 2007

Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES năm nay rầm rộ với nhiều thiết bị và công nghệ mới, tuy nhiên, như mọi năm, thế giới âm thanh tại đây vẫn diễn ra lặng lẽ.


Gian trưng bày của công ty Lansche Audio, một công ty sản
xuất loa của Đức.


Hãng Behold cũng có mặt tại đây cùng những sản phẩm hi-end
của mình như đầu đĩa CD, ampli và bộ loa Ascendo.


Bộ loa Adagio (sản phẩm đã đoạt giải bộ loa được "săn lùng"
nhiều nhất của năm 2006) được trưng bày tại triển lãm
CES lần này.


Loa Hallographs trông sần sùi như vậy nhưng diễn tả
âm thanh rất hay, âm hình mở và mềm mại.


Usher Audio đã nâng cấp những sản phẩm vốn sản xuất cho
tầm đại chúng lên mức high-end về chất lượng. Tại CES lần
này, hãng mang tới preampli P-307 giá 2.280 USD, ampli
stereo R-1,5 (2.520 USD). Bộ loa nhỏ là BE-718 (giá 2.500 USD)
thiết kế đẹp và hợp lý cho phòng nghe khoảng 24 m2.


Luminance Audio, Calix, Wadia và Virtual Dynamics cùng
nhau giới thiệu hệ thống loa kèn khá độc đáo.


Gặp lại Tidal Audio và bộ loa Contriva Diacera cùng ampli
tích hợp ASR II Emitter, bộ dây dẫn Argento, transporter
Orpheus Zero được thiết kế kiểu Thụy Sĩ và DAC Heritage.
Hệ thống này tái hiện âm thanh mở, hài hòa.


Bolzano Villetri mang tới bộ loa BG 700 dòng Bellagio đa
hướng. Tại CES lần này, họ giới thiệu BG 700 cùng đầu
đĩa Prologue Universal.


Preampli của Tact Audio và Soundlab lần này sử dụng phần
mềm giảm nhiễu Cross - Talk do chính hãng sản xuất.


LA Audio từ Đài Loan trình diễn một loạt ampli đèn điện tử,
trong số đó có P-300, ampli đèn mono. Ampli này được đánh
với cặp loa Cohenrence Stage của tập đoàn Omicron (Italy). ​

L.C. (theo Stereo Times)​
Bao giờ mới có đủ tiền chơi nhưng bộ loa hàng hiệu như này !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019