- 12 tỉ USD là số tiền Google trả Apple trong 1 năm để là công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS
- Chiếm 14-21% trong lợi nhuận cả năm của Apple
- Google chiếm 92% thị phần tìm kiếm Internet toàn cầu
- Gần một nửa lưu lượng tìm kiếm của Google tới từ các thiết bị của Apple
Khi người ta chụp được tấm hình Tim Cook và Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Apple và Google, cùng ăn tối tại một nhà hàng Việt Nam có tên Tamarine tại Palo Alto, khoảnh khắc đó trở thành biểu tượng cho mối quan hệ của hai công ty quyền lực nhất tại thung lũng Silicon.
https://twitter.com/SteveDSims1/status/839399453270237184?s=20
Trong khi hai người cùng nhau nhâm nhi ly vang đỏ bên khung cửa sổ, công ty của họ đang cùng thương thảo để gia hạn một trong những hợp đồng kinh doanh sinh lời nhất trong lịch sử: thỏa thuận để công cụ tìm kiếm Google là mặc định trên các thiết bị của Apple.
Tuy nhiên, mối quan hệ đó đang bị lung lay. Thứ 3 tuần trước, Bộ Tư Pháp khởi kiện Google (trường hợp vi phạm luật chống độc quyền lớn nhất tại Mỹ trong 2 thập kỷ qua) và nhắm thẳng vào mối quan hệ với Apple như là ví dụ điển hình về bảo về thế độc quyền, loại bỏ cạnh tranh trên thị trường tìm kiếm web.
"Chúng tôi ở trong một mối quan hệ được gọi là vừa hợp tác và vừa cạnh tranh (co-opetition)", cựu trưởng ban pháp chế Bruce Sewell của Apple nói. "Bạn vừa cạnh tranh một cách khốc liệt, nhưng cùng thời điểm, hợp tác lại rất cần thiết". Apple và Google hợp tác trong hoàn cảnh mà Tim Cook chỉ trích quảng cáo Internet của Google có cả hành vi giám sát người dùng. Hay Steve Jobs từng nói sẽ tiến hành chiến tranh hạt nhân vì phát hiện Google phát triển OS cạnh tranh với iPhone. Apple và Alphabet, công ty mẹ của Google, có tổng giá trị hơn 3 ngàn tỉ USD, họ cạnh tranh với nhau trên hầu hết các thị trường như smartphone, bản đồ số, laptop... nhưng cũng vẫn biết cách hợp tác để sinh lời.
Gần một nửa lưu lượng tìm kiếm của Google tới từ các thiết bị của Apple, theo Bộ Tư Pháp, việc mất đi thỏa thuận với Apple được mô tả là báo động đỏ với Google. Khi người dùng iPhone tìm kiếm trên Google, họ sẽ thấy quảng cáo giúp ích cho mô hình kinh doanh của Google. Họ cũng có thể được đưa đến các sản phẩm khác của Google, như YouTube chẳng hạn.
Bộ Tư Pháp đã đề nghị lệnh cấm Google có những thỏa thuận như với Apple và thừa nhận rằng những lần hợp tác như này giúp Google, công ty chiếm 92% thị phần tìm kiếm Internet, trở thành trái tim trong cuộc sống online của khách hàng. Các mô hình kinh doanh online như Yelp hay Expedia, cũng như các công ty từ quán phở cho tới tổ chức tin tức, thường phàn nàn vị thế hiện tại, cho phép Google tự ý thu phí quảng cáo ngay cả khi người dùng chỉ đơn thuần tìm kiếm tên cửa hàng họ, cũng như lái người tiêu dùng sang các sản phẩm của mình, như Google Maps. Thêm nữa, các công cụ tìm kiếm như DuckDuckGo không có cửa để hợp tác với Apple.
Apple ngày nay nhận khoảng 8-12 tỉ USD mỗi năm, tăng từ 1 tỉ USD trong năm 2014 để cho phép Google làm công cụ tìm kiếm mặc định. Đó có thể là khoản thanh toán đơn lớn nhất mà Google chi trả, nó chiếm 14-21% tổng lợi nhuận hàng năm của Apple. Đó là số tiền Apple không thể làm ngơ.
Trên thực tế, Tim Cook và Pichai đã gặp lại nhau năm 2018 để thảo luận cách tăng doanh thu từ tìm kiếm. Sau đó, một nhân viên cấp cao Apple đã viết cho Google rằng "tầm nhìn của chúng ta là làm việc cùng nhau như thể chúng ta là một công ty".
Hành động cưỡng chế có thể hiểu là Apple sẽ mất đi lợi nhuận khổng lồ. Nhưng nó còn tồi tệ hơn cho Google, vì họ không có cách nào bù đắp cho lưu lượng tìm kiếm bị mất đi đó. Ngoài ra, nó sẽ khiến Apple xích lại gần hơn với một đối tác khác hoặc mua lại, tạo ra công cụ tìm kiếm riêng. Không có thỏa thuận, Google còn lo rằng Apple sẽ khiến người dùng iPhone khó khăn tiếp cận công cụ tìm kiếm của Google hơn.
Dù hóa đơn trả cho Apple tăng đều và nhanh từng năm nhưng Google một mực khẳng định họ thống trị thị trường tìm kiếm là vì người dùng thích sản phẩm của họ, không phải vì họ mua khách hàng. Google cũng cho rằng Bộ Tư Pháp đang vẽ nên một bức tranh khác hoàn toàn, không hơn gì việc Coca-Cola trả cho một siêu thị nào đó để sản phẩm của họ nổi bật hơn trên kệ hàng.
Các công cụ tìm kiếm khác, như Bing cũng có thỏa thuận với Apple để là lựa chọn tìm kiếm thứ hai trên iPhone, Google trình bày. Họ giải thích rằng Apple cho phép người dùng thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định, tuy nhiên, có mấy ai làm điều đó vì họ không quan tâm đang tìm kiếm ở đâu, phần đông cũng thích cái của Google hơn.
Quảng cáo
"Công cụ tìm kiếm của họ là cái tốt nhất", Tim Cook nói năm 2018 khi được hỏi vì sao ông hợp tác với một công ty mà ông từng chỉ trích. Ông nhấn mạnh Apple làm nhiều thứ để tránh Google thu thập dữ liệu, như là chế độ duyệt web riêng tư trên Safari. Thỏa thuận không giới hạn cho tìm kiếm ở Safari, nó còn trải dài trên các thao tác tìm kiếm mà người dùng thực hiện trên các thiết bị khác của Apple, Siri và cả trình duyệt Chrome, app Google trên iPhone.
https://twitter.com/shellen/status/1260965608000065536?s=20
Google và Apple từng có thời gian hạnh phúc chứ không phải vừa hợp tác và vừa cạnh tranh như hiện nay khi Larry Page và Sergey Brin coi Steve Jobs như là thầy và họ có thể đi bộ hàng giờ cùng nhau để thảo luận về công nghệ. Năm 2005, Apple và Google có thỏa thuận đáng chú ý đầu tiên: công cụ tìm kiếm Google là mặc định trên Safari của máy tính Mac.
Sau đó, thỏa thuận này mở rộng hơn khi Jobs giới thiệu iPhone năm 2007, khi đó Eric Schmidt (CEO của Google) được mời lên sân khấu để cùng giới thiệu. Schmidt từng đùa thế này, nếu hai chúng tôi gộp lại, công ty sẽ có tên là AppleGoo. Sau đó có chút rạn nứt khi Google âm thầm phát triển Android cạnh tranh với iPhone. Steve Jobs từng tuyên bố ông sẽ làm mọi cách, tới hơi thở cuối cùng, để hủy diệt Android.
Dù thỏa thuận vẫn tiếp tục, Apple sắp xếp để thương thảo lại thỏa thuận này theo từng chu kỳ nhất định và mỗi lần như vậy, họ lại bòn rút thêm nhiều tiền từ Google. 2017 là thời điểm làm mới lại thỏa thuận, Google khi đó đang chứng kiến quảng cáo di động không tăng trưởng đủ nhanh, Apple thì không hài lòng với Bing trên Siri. Tim Cook thì lên kế hoạch tăng doanh thu mảng dịch vụ lên 50 tỉ USD năm 2020, thật khó để đạt mục tiêu đó nếu không có nhiều tỉ USD từ Google.
Nguồn: NYTimes
Quảng cáo