Google đang tập trung vào quyền riêng tư vì họ biết họ “phải” làm như vậy
vn_ninja
5 thángBình luận: 33
Google đang tập trung vào quyền riêng tư vì họ biết họ “phải” làm như vậy
Trong nhiều năm qua, hầu hết mọi người đều biết rằng những công ty công nghệ lớn như FacebookGoogle kiếm được rất nhiều tiền bằng cách “biết” chính xác những gì người dùng làm trên mạng và bán thông tin đó cho các nhà quảng cáo. Song song với đó thì các nhà quảng cáo cũng ngày càng trở nên “giỏi hơn” trong việc phân phát quảng cáo cho những người được nhắm mục tiêu trực tiếp đến họ. Nhưng trong một vài năm qua, sự chú ý đến từ người dùng internet và các chính phủ trên khắp thế giới về mức độ “hiểu biết” của các công ty này và những gì họ có thể làm với “sự hiểu biết” đó đang ngày càng gia tăng.

Vì vậy mới đây khi Google nói rằng họ sẽ không tạo mã nhận dạng để theo dõi các cá nhân trên internet nữa đã thực sự gây bất ngờ. Công ty cũng khẳng định sẽ không sử dụng bất kỳ mã nhận dạng mới nào do bên thứ ba tạo ra. Nhưng chúng ta đều biết toàn bộ mô hình kinh doanh của Google dựa hoàn toàn vào việc có nhiều thông tin về những gì người dùng làm với các dịch vụ của Google cũng như thông tin chi tiết về các trang web mà mọi người truy cập bằng Chrome, vậy động thái lần này của Google có ý nghĩa gì?

Vì Google đã có giải pháp thay thế: privacy sandbox


Google thực sự đã có ý định đi theo hướng đi mới này trong một vài năm qua. Vào tháng 1 năm 2020, Google thông báo rằng họ có kế hoạch loại bỏ các cookie của bên thứ ba trong vòng 2 năm và mới đây thì xác nhận rằng giải pháp mới sẽ không phải chỉ là thay thế bằng một trình theo dấu hoặc mã nhận dạng mới để theo dấu mọi người trên internet nữa.

1.Chrome_SandBox.jpg

Quảng cáo


Cụ thể là sao? Điều đó không có nghĩa là tính năng theo dõi quảng cáo được cá nhân hoá sẽ biến mất, nhưng nó sẽ “ẩn danh” hơn. Ví dụ, công nghệ “privacy sandbox” mới sẽ cho phép các công ty nhắm mục tiêu quảng cáo mà không cần thu thập dữ liệu ở cấp độ cá nhân, được cá nhân hoá. Thay vào đó, các nhà quảng cáo sẽ có thể nhắm mục tiêu vào các “nhóm người dùng” có hành vi và sở thích duyệt web tương tự. Google sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ này vào quý 2 năm nay.

Nhưng vẫn có một số điều cần lưu ý. Đầu tiên là dữ liệu của “bên thứ nhất” hoặc thông tin mà các công ty thu thập về các khách truy cập vào các trang web của mình vẫn là một trò chơi công bằng, một phương pháp bình thường để nhắm mục tiêu quảng cáo. Và đó là điều mang lại lợi thế cho Google trong không gian quảng cáo, vì công ty này có rất nhiều dữ liệu về những người dùng truy cập trang web hoặc sử dụng các sản phẩm của mình, đặc biệt nếu họ đã đăng nhập bằng tài khoản Google.

2.Sign_In_With_Google.jpg

Thứ hai, theo The Wall Street Journal, những thay đổi này chỉ áp dụng cho các trang web, không áp dụng cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Để rõ hơn thì theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho biết khoảng 68% tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số ở Hoa Kỳ vào năm 2020 là dành cho quảng cáo trên điện thoại, nhưng con số đó không phân biệt rõ giữa chi tiêu trong ứng dụng di động với quảng cáo trên các trang web di động.

Vì Apple và Firefox đã hành động


Lập trường mạnh mẽ đáng ngạc nhiên của Google về vấn đề theo dấu trực tuyến cũng là để phù hợp hơn với những sự thay đổi đến từ Apple và Firefox, và cũng để đối đầu với Facebook.

4.App_Tracking_Transparency.jpg

Trên iOS 14, Apple đã cung cấp một giải pháp chống theo dấu với tên gọi là App Tracking Transparency. Tính năng này sẽ yêu cầu nhà phát triển app phải hỏi người dùng xem họ có muốn được theo dõi cho mục đích nhắm mục tiêu quảng cáo khi mở một app hay không? Phản ứng với điều này, Facebook nói rằng việc tắt tính năng theo dấu trong app sẽ có hại cho các doanh nghiệp nhỏ muốn phân phát quảng cáo cho khách hàng tiềm năng. Và tất nhiên nó cũng có khả năng gây hại rất lớn cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook và làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty này.

Google không trực tiếp phản đối giải pháp của Apple, nhưng vấn đề cũng đã xảy ra với các trình duyệt như Firefox và Safari khi cho phép người dùng chặn hoàn toàn cookie của bên thứ 3. Và có vẻ như Google tin rằng phương pháp “privacy sandbox” của mình sẽ hoạt động đủ tốt để có thể đưa ra tuyên bố như vậy trong tuần vừa qua.

Quảng cáo



3.Firefox_86_Total_Cookie_Protection.jpg

Google nhận thấy rằng trong ngắn hạn sự thay đổi này có thể khiến hoạt động kinh doanh quảng cáo của chính họ gặp bất lợi nhưng họ tin rằng một giải pháp đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người dùng về quyền riêng ty cũng như phù hợp với các quy định hạn chế đang được xem xét mới là khoản đầu tư lâu dài bền vững.

quyền riêng tư chính là “tương lai”


Dựa trên điều này, có vẻ như Google đang thiếp lập cho mình một tương lai nơi mà người dùng và các cơ quan quản lý chính phủ mong đợi các công ty minh bạch và cẩn thận hơn với dữ liệu mà họ thu thập. Cũng phải thừa nhận rằng internet đã phát triển đến mức mà sự đánh đổi quyền riêng tư bằng các cookie bên thứ 3 và các công nghệ theo dấu tương tự không đáng để thu được lợi nhuận kinh doanh tiềm năng, đặc biệt nếu Google có thể phát triển với “privacy sandbox” để có thể giữ cho hành vi của người dùng riêng tư hơn trong khi vẫn cung cấp cho các nhà quảng cáo các tuỳ chọn để nhắm mục tiêu dựa trên hành vi của các nhóm người dùng.

5.Apple_VS_Facebook.jpg

Trong tương lai, một câu hỏi lớn được đặt ra là liệu động thái của Google có gây thêm áp lực để khiến Facebook phải thay đổi cách thức kinh doanh của mình hay không? Vì với phạm vi kinh doanh quảng cáo của Google, thật khó để những thay đổi này không gây ảnh hưởng đến toàn ngành. Nhưng theo đúng nghĩa đen, Facebook vẫn là một công ty quảng cáo, và nếu vẫn giữ vững lập trường về mối đe doạ đến từ Apple với hoạt động kinh doanh của mình thì họ sẽ không bước vào một thế giới thân thiện với quyền riêng tư mà không có một cuộc chiến nào.

Quảng cáo


Ngoài ra các cuộc điều tra chống độc quyền liên tục từ Vương quốc Anh cũng như Bộ Tư pháp Hoa kỳ tuy không liên quan đến quyền riêng tư của người dùng, nhưng với động thái mới thì Google có thể đang cố gắng thể hiện mình là một công dân tốt với quan điểm tiến bộ trong việc bảo vệ dữ liệu của khách hàng.

Cuối cùng hãy chờ xem liệu Google có thực hiện đúng quan điểm của mình về quyền riêng tư đã công bố hay không? Nếu đúng thì đây sẽ là một động thái tiềm năng để “lách” các quy định của Chính phủ cũng như phản ánh một sự thay đổi đang diễn ra trong cả một ngành công nghiệp.

Theo: Engadget
32 bình luận
Google cứ làm cho tốt vào đi đã rồi hãy khoe. Vào xem có đôi giầy thôi mà có lát sau bạt ngàn quảng cáo giầy, dép, thắt lưng...
Shjsjidi
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Carl Các dịch vụ của google đều có hiện thông báo có thu thập cookie. Ông xài coi như là chấp nhận rồi, chắc chả ông nào thèm đọc (không biết đọc)
Cười vô mặt
okimdull
TÍCH CỰC
5 tháng
@Jackie Lee 1981 Thôi đi ông, quảng cáo có định hướng là tôi thấy mừng rồi.

Mở cái youtube lên, đúng là toàn quảng cáo rác rưởi, không liên quan gì tới người dùng.
Carl
CAO CẤP
5 tháng
@Quinnnn Bạn khôn ơi bạn coi lại comment của mình coi có nói gì đến chuyện người dùng không chấp nhận điều kiện của Google không? Ai cũng khôn như bạn, vừa cho người ta thu dữ liệu vừa vẫy đuôi thì không có cái dự định từ bỏ thu dữ liệu qua cookies của google đâu bạn
Im lặng đi
@Jackie Lee 1981 Quảng cáo ko bao giờ chết dc. Vì còn kinh doanh thì còn cần qc. Nếu như ko cho cá nhân hoá thì qc sẽ còn tràn lan hơn nhiều.
Đứng ỏ góc độ ng bình thường thì ghét qc lắm. Nhưng nếu bạn bán hàng online xem
Làm trò mèo thôi. 😁
Cười vô mặt
Thực ra quảng cáo là tốt nếu đúng đối tượng. Quan trọng vấn đề dữ liệu thu thập được sử dụng ra làm sao, có xâm phạm quyền riêng tư không thôi. Còn hơn thể loại quảng cáo rác như "Nhà tôi 3 đời chữa bệnh, yếu sinh lý,vv" Chặn cookies bên thứ 3, vậy các công ty quảng cáo khác chịu thiệt trong khi google ngày càng có lợi thế bởi hệ thống quảng cáo của google ngày càng tinh vi hơn hơn sao?
Quảng cáo quá trời
Carl
CAO CẤP
5 tháng
Lúc nào cũng là Apple phất cao ngọn cờ rồi các hãng khác đi theo sau.
@Carl Để bào tiền của khách hàng.
Đừng tin bất cứ điều gì, đặc biệt là trong bối cảnh CNTT đang đỉnh điểm, len lỏi trong mọi sản phẩm, mọi cá nhân, mọi gia đình...
18K
TÍCH CỰC
5 tháng
@Carl Apple nó giữ dữ liệu của bạn làm gì thì cũng có trời mới biết nó biết. Nói không phải bênh vì mình cũng dùng nhưng đừng tự cao quá vậy
Carl
CAO CẤP
5 tháng
@18K Bạn ơi nói có sách mách có chứng chứ bạn nói khơi khơi như vậy làm sao thuyết phục? Ai cũng có thể gom dữ liệu của người dùng để trục lợi nhưng riêng Apple thì không, bởi vì đích thân Tim Cook đã nói Apple không làm như vậy. Giờ vỡ lở ra Apple nói 1 đằng làm một nẻo sẽ cấu thành hành vi lừa đảo và chính Tim Cook sẽ phải đi tù vì đã lừa đảo với quy mô lớn. Bạn nghĩ Tim Cook được gì và mất gì khi đứng mũi chịu sào cho Apple thì sẽ hiểu được dữ liệu của người dùng có bị Apple thao túng không thôi.
Cơ bản thì cách GG thích nghi với thời cuộc nhanh hơn FB. Nên cũng dễ hiểu dân Mỹ tin tưởng gg hơn fb. Thay đổi để thích nghi
18K
TÍCH CỰC
5 tháng
@COVID-19 CHN Tên bác gắt đấy
@18K Vì tại tinhte cho đổi tên nên thành ra vậy
Cười vô mặt
Kyll_hd
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Không thích từ “phân phát”. Nghe như mình là con nợ ấy.
Việc quảng cáo cũng tốt mà.
Đằng nào bạn cũng phải xem quảng cáo thôi. Giờ mình đang cần tìm mua đôi giày, thì nó quảng cáo đôi giày thay vì quảng cáo BCS.
Mình nghĩ chỉ cần làm rõ việc sử dụng gì của smartphone cho quảng cáo thôi. Cái này Apple đã làm rất tốt và Goolge cũng thay đổi.
Cứ chặn k cho thu thập dữ liệu danh tính, địa chỉ, còn dữ liệu hành vi thì thu thập cũng đc. Nếu hay bị phát quảng cáo k đúng những thứ quan tâm thì cứ báo cáo quảng cáo đó, nó sẽ ít hiện những chủ đề tương tự.

VD như mấy quảng cáo ba đời... với Forex, Bitcoin các kiểu gặp đâu mình báo cáo đấy, giờ thấy hầu như k hiện nf 😁

Và cái nữa. Google nó còn "nhân đaọ" chán, khi nó cung cấp lựa chọn có thể báo cáo quảng cáo đó. Còn Bọn Cock cock thì nó bắt phải xem, không có cho bạn lựa chọn.
Ảnh là hai quảng cáo của Cock cock và GG trên TT
https://media2.giphy.com/media/yb3haeR7KTv4t6PXlT/giphy.gif?cid=5e2148866a1bd121d01d5288569833d8dcab7377d9708a06&rid=giphy.gif
heobubi
TÍCH CỰC
5 tháng
Bạn có thể quảng cáo. Nhưng ko phải bằng cách biết tôi đang ở đâu, làm gì, cần gì. Vì khi tôi cần tôi sẽ tự tìm đến nó.
oxechip
TÍCH CỰC
5 tháng
mới test thử phỏng vấn một số bạn nữ,
google , face xem thông tin của mình => kệ, không quan tâm
e muốn giống google => bị chửi té tát. hu hu
oxechip
TÍCH CỰC
5 tháng
nói chứ, qc bao nhiêu thì là đủ .

ví dụ: số lượng qc như trên youtube bây giờ là cực kỳ khó chịu luôn
trước đây số lượng vừa đủ , hợp lý, còn để xem ủng hộ , giờ thì ôi thôi
pdmhung
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Tôi chuyển sang sử dụng email Outlook.com trong vài năm gần đây khi sử dụng gói Office 365.
Email Outlook Premium, không quảng cáo, sạch sẽ, và cũng có cảm giác ít bị theo dõi hơn Gmail (theo tôi).
blade-pro
ĐẠI BÀNG
5 tháng
google được nnước thả câu , làm vậy để đè bẹp face kkk
Quảng cáo suốt
Ngày xưa rất yêu anh gồ. Và giờ đây thì anh Gồ đang dần lôn bản chất giống anh Búc
akabela
ĐẠI BÀNG
5 tháng
đừng nghe google nói hãy xem google làm


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019