Tài liệu nội bộ mà tờ Financial Times vừa có được cho thấy, hai tập đoàn Alphabet và Meta đã có thỏa thuận bí mật với nhau để chạy quảng cáo định hướng, giới thiệu mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram tới những cô bé cậu bé tuổi teen từ 13 đến 17 tuổi đang sử dụng YouTube. Thỏa thuận ngầm này tự vi phạm chính quy định mà Alphabet, chủ quản Google và YouTube đưa ra và công khai trước mọi người về cách bảo vệ trẻ em trên mạng internet.
Chiến dịch chạy quảng cáo trước, trong và sau những video clip chia sẻ trên YouTube của Instagram nhắm tới một nhóm đối tượng người dùng được đặt tên là “unknown” trong hệ thống quảng cáo trực tuyến. Và theo nguồn tin của FT, Google biết nhóm đối tượng này đều có thiên hướng độ tuổi vị thành niên dưới 18. Còn trong khi đó, có những tài liệu cho thấy, Google và Meta đã có những bước để che giấu mục tiêu thực sự của chiến dịch chạy quảng cáo trực tuyến này.
Quy định của Alphabet về quyền riêng tư của trẻ em sử dụng những dịch vụ trực tuyến của tập đoàn này có ghi rõ, cấm quảng cáo cá nhân hóa và có định hướng tới người dùng độ tuổi dưới 18. Rồi thậm chí họ còn có cả quy chế ngăn cản những biện pháp lách luật của các đơn vị quảng cáo trực tuyến hay các nhãn hàng muốn tiếp cận khách hàng ở độ tuổi này.
Chiến dịch chạy quảng cáo cho ứng dụng Instagram mà Meta triển khai với sự trợ giúp của Alphabet thậm chí còn được lên kế hoạch ngay ở thời điểm Mark Zuckerberg xuất hiện trước hạ viện Mỹ để điều trần hồi tháng 1 đầu năm nay. Ở hạ viện, CEO tập đoàn Meta đã lên tiếng xin lỗi các gia đình có con em bị ảnh hưởng cả về tinh thần lẫn thể chất vì những nội dung không phù hợp và nguy hiểm trên những nền tảng mà Meta vận hành.
Chiến dịch chạy quảng cáo trước, trong và sau những video clip chia sẻ trên YouTube của Instagram nhắm tới một nhóm đối tượng người dùng được đặt tên là “unknown” trong hệ thống quảng cáo trực tuyến. Và theo nguồn tin của FT, Google biết nhóm đối tượng này đều có thiên hướng độ tuổi vị thành niên dưới 18. Còn trong khi đó, có những tài liệu cho thấy, Google và Meta đã có những bước để che giấu mục tiêu thực sự của chiến dịch chạy quảng cáo trực tuyến này.
Quy định của Alphabet về quyền riêng tư của trẻ em sử dụng những dịch vụ trực tuyến của tập đoàn này có ghi rõ, cấm quảng cáo cá nhân hóa và có định hướng tới người dùng độ tuổi dưới 18. Rồi thậm chí họ còn có cả quy chế ngăn cản những biện pháp lách luật của các đơn vị quảng cáo trực tuyến hay các nhãn hàng muốn tiếp cận khách hàng ở độ tuổi này.
Chiến dịch chạy quảng cáo cho ứng dụng Instagram mà Meta triển khai với sự trợ giúp của Alphabet thậm chí còn được lên kế hoạch ngay ở thời điểm Mark Zuckerberg xuất hiện trước hạ viện Mỹ để điều trần hồi tháng 1 đầu năm nay. Ở hạ viện, CEO tập đoàn Meta đã lên tiếng xin lỗi các gia đình có con em bị ảnh hưởng cả về tinh thần lẫn thể chất vì những nội dung không phù hợp và nguy hiểm trên những nền tảng mà Meta vận hành.
Hai tập đoàn tại Silicon Valley này trước giờ luôn là đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của nhau, vì là hai nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất hành tinh. Nhưng rồi kể từ cuối năm ngoái, khi Google cần ổn định doanh thu, Meta thì cần sự chú ý của người dùng MXH tuổi teen để họ quan tâm hơn tới Instagram thay vì TikTok, cả hai đã bắt tay nhau thực hiện chiến dịch quảng cáo này. Tuần trước, khi công bố báo cáo tài chính, Zuckerberg thừa nhận những nỗ lực lôi kéo người dùng độ tuổi từ 18 đến 29 đã phát huy tác dụng.
Để chạy chiến dịch quảng cáo trực tuyến này, Meta và Google đã hợp tác với Spark Foundry, một đơn vị thuộc đế chế truyền thông và marketing khổng lồ nước Pháp, Publicis, để chạy quảng cáo Instagram trên YouTube thử nghiệm tại Canada kể từ tháng 2 cho tới tháng 4 vừa rồi.
Nhờ vào thành công của quá trình thử nghiệm này, đến tháng 5, chiến dịch được vận hành tại Mỹ. Nguồn tin của FT cho biết, Google và Meta hoàn toàn có kế hoạch mở rộng chiến dịch tại thị trường quốc tế, quảng bá những mạng xã hội và nền tảng trực tuyến khác của Meta như Facebook chẳng hạn.
Khi được phóng viên của FT đặt câu hỏi, Google cho biết họ đã mở cuộc điều tra sự việc này, và chiến dịch chạy quảng cáo đã bị hủy bỏ. Google nói: “Chúng tôi cấm chạy mọi quảng cáo cá nhân hóa nhắm tới đối tượng người dưới 18 tuổi, chấm hết. Những quy định này được hỗ trợ bởi những hàng rào kỹ thuật. Chúng tôi xác nhận những hàng rào này vẫn hoạt động bình thường” vì không có người dùng YouTube nào xác thực dưới 18 tuổi xem được những quảng cáo của Instagram.
Tuy nhiên Google không phủ nhận việc lợi dụng lỗ hổng độ tuổi “unknown” trong công cụ quảng cáo trực tuyến: “Chúng tôi sẽ có những biện pháp mới để đảm bảo đại diện bán hàng của chúng tôi không tiếp tay các đơn vị quảng cáo và các agency để chạy những chiến dịch truyền thông qua mặt quy định của chúng tôi.”
Meta thì cho biết: “Chúng tôi cởi mở với ý tưởng quảng bá các ứng dụng tới các bạn trẻ, coi đó là nơi các bạn có thể kết nối với bạn bè, tìm kiếm những cộng đồng và khám phá sở thích của các bạn.”
Trùng hợp là tuần trước, thượng viện Mỹ đã thông qua với số phiếu thuận đạt gần như tuyệt đối đạo luật Kids Online Safety Act, qua đó đặt trách nhiệm bảo vệ quyền riêng tư, dữ liệu cá nhân và ngăn chặn nội dung không lành mạnh đến được với người dùng internet dưới 18 tuổi vào tay của các tập đoàn công nghệ khổng lồ.
Quảng cáo
Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn nói: “Những tập đoàn công nghệ lớn không đáng tin cậy trong việc để họ tự bảo vệ con em chúng ta. Họ một lần nữa bị bắt quả tang lợi dung trẻ em, và những giám đốc ở Silicon Valley đã chứng tỏ rằng họ luôn quan tâm tới lợi nhuận hơn là sự an toàn của trẻ em,” bà đưa ra tuyên bố khi nói tới thông tin thỏa thuận chạy quảng cáo giữa Google và Meta.
Hiện tại thì Meta đang bị 33 bang trên toàn nước Mỹ khởi kiện ra tòa án liên bang vì áp dụng những giải pháp “thao túng tâm lý” trẻ em để chúng bỏ nhiều thời gian xem nội dung trên những mạng xã hội mà Meta vận hành. FTC thì đang tìm cách ngăn chặn Meta kiếm tiền từ việc chạy quảng cáo nhắm tới đối tượng tuổi teen. Năm 2021, Meta đã buộc phải từ bỏ kế hoạch ra mắt phiên bản Instagram Lite dành riêng cho độ tuổi dưới 18, sau khi công chúng phản ứng dữ dội, và cựu nhân viên Frances Haugen hé lộ nghiên cứu do chính Meta thực hiện, qua đó cho thấy Instagram ảnh hưởng vô cùng tiêu cực tới sức khỏe tâm thần của các em gái từ 13 đến 17 tuổi, tạo ra hình ảnh lệch lạc về tiêu chuẩn trong mắt các em.
Theo tài liệu của FT, dự án này đã được nghĩ ra từ đầu năm 2023, khi Spark Foundry đại diện cho Meta liên hệ với các đối tác về ý tưởng chạy chiến dịch truyền thông lôi kéo người dùng sử dụng Instagram. Nhiệm vụ của họ, được nhóm khoa học dữ liệu marketing của Meta giao cho, là làm cách nào lôi kéo đối tượng người dùng gen Z tải và sử dụng Instagram, ứng dụng đang thua sút về độ phủ và sức hút so với TikTok.
Năm 2021, The New York Times từng có bài phóng sự điều tra nói rằng Meta từng có thời điểm khoanh vùng riêng một phần chi phí đầu tư marketing chỉ để thu hút lứa tuổi 13 đến 15 tuổi, tức là những cô bé cậu bé mới vào trung học đến với Instagram. Còn tài liệu của FT thì chi ra rằng, đại diện agency đã nhờ Google xác định rõ hai tập khách hàng tiềm năng để chạy quảng cáo, một là từ 13 đến 17 tuổi, hai từ là 18 đến 24 tuổi.
Quảng cáo