Grab làm ăn gian dối có hệ thống?
nqhai86
7 thángBình luận: 0
Lúc 18h18 ngày 19/12 tôi đặt hộ đứa em họ 01 đơn gà Mạnh Hoạch (nó đang ở ngoài đường nên giao đến cho bạn nó nhận, tôi không quen bạn nó) bằng ứng dụng Grab. Vì trong ví lúc này không đủ tiền nên chọn hình thức thanh toán là ATM.

Đã khá lâu rồi tôi mới dùng Grab nên nghĩ cách thao tác cũng như nhiều ứng dụng thương mại điện tử khác, đó là sẽ hiện lên bảng cho tôi nhập mã pin, sau đấy tài khoản trừ tiền, tôi được báo đã thanh toán rồi đơn bắt đầu chạy. Tuy nhiên mọi thứ không như tôi nghĩ, đơn được chạy ngay lập tức mà không có bất kì thông báo nào khác, tài khoản (đã kết nối với ứng dụng) cũng không bị trừ tiền.

Tôi rất thắc mắc. Chờ đến khoảng 18h23 thì báo đã có tài xế nhận giao hàng, 18h26 tôi gọi cuộc đầu tiên cho xế (đuôi 0648) và nêu thắc mắc trên, đó là tôi sẽ thanh toán như thế nào, tài xế tiền trong tài khoản của tôi sẽ bị trừ, tôi nói nhưng mình chưa bị trừ tiền và cũng không có thông báo nào hiện lên cả. Tài xế nói đang đi đường, chờ đến quán sẽ gọi lại.

18h30 tài xế gọi lại cho tôi, bạn ấy nói tài khoản ATM của tôi sẽ bị trừ tiền, còn nếu khi bạn ấy giao hàng mà tài khoản không trừ tiền thì tôi đưa tiền mặt. Tôi nói vậy thì cũng không hợp lý vì như thế là thanh toán tiền mặt rồi, nhỡ mình đưa tiền cho bạn xong, bạn đi và lúc sau mình lại bị trừ tiếp trong thẻ ATM thì sao? Tài xế liền nói để gọi hỏi tổng đài.

18h34 tài xế gọi lại và nói vẫn không biết sẽ thanh toán như thế nào nên đề nghị hủy đơn này để cả hai đỡ thắc mắc. Tôi đồng ý và cảm ơn tài xế.

Quảng cáo



Sau đó tôi đặt lại 02 đơn qua Now, 01 vẫn về địa chỉ đứa em, 01 cho chính tôi. Đến 18h55 thấy có người gọi xuống nhận hàng (đuôi 8311), tôi ngạc nhiên vì tài xế Now sao nhận hàng nhanh thế được, hỏi thì thấy đầu bên kia cũng ngỡ ngàng. 18h59 tôi gọi lại và hỏi “anh là tài xế bên Grab phải không ạ” thì được trả lời là đúng rồi. Tôi mới trình bày là đơn này của tôi đã hủy rồi, trước đó có tài xế khác đã nhận và hủy. Đuôi 8311 liền nói người kia hủy nhưng đơn này lại nhảy sang cho bạn ấy, nên bạn ấy vẫn phải đi, giờ hàng đã nhận và mang đến rồi, nhờ tôi xuống lấy giúp.

Giữa tôi và 8311 đã có vài cuộc điện thoại qua lại nhưng đều trao đổi lịch sự, vì đây không phải lỗi của 8311 và tôi cũng không cố tình để rắc rối này xảy ra. Trong cuộc gọi gần kế, tôi nhờ 8311 bấm vào nút xác nhận đơn đã hoàn thành xem tài khoản của tôi có bị trừ tiền hay không. Khi tắt máy thì tôi thấy tài khoản bị trừ tiền, hóa ra cái gọi là thanh toán qua ATM của Grab là khi xế xác nhận đã giao hàng cho khách thì khách mới bị trừ tiền.

8311 lại gọi cho tôi nhắc người nhà (bạn của đứa em) xuống nhận hàng, mà tôi thì có quen gì nó đâu, trong khi đặt đơn tôi đã ghi chú xế gọi cho sđt của nó rồi, nên tôi bảo anh xem phần ghi chú giúp em, em có ghi sđt của người nhà trong đấy rồi. 8311 ngắt máy chắc để xem lại, rồi gọi cho tôi nói sau khi đơn hoàn thành thì mọi thông tin đều biến mất, không thấy ghi chú rồi nhờ tôi nhắn tin lại sđt người nhận để bạn ấy gọi. Cuối cùng thì đơn này cũng xong. Tôi rất tiếc và áy náy cho trường hợp 8311 phải chờ đợi lâu nhưng quả thực tôi không cố tình, vì tôi cũng cần thời gian để tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra.

Khoảng 19h13 hoặc 19h14, tôi vào trung tâm trợ giúp để chat với nhân viên của Grab (Hằng) thì được trả lời là tôi đã đặt 02 đơn, tài xế đầu tiên (0648) đã hủy 01 đơn, ý là đơn do 8311 giao là đơn thứ 02. Tôi nói mình chỉ đặt 01 đơn (vì tôi chắc chắn không thể nhầm) thì nhân viên lảng tránh đề cập đến chi tiết này. Cuộc hội thoại kết thúc.

Screenshot_20201219-191637_Grab.jpg
Screenshot_20201219-191644_Grab.jpg
Screenshot_20201219-192343_Grab.jpg
Screenshot_20201219-192400_Grab.jpg
Screenshot_20201219-192410_Grab.jpg
Screenshot_20201219-192421_Grab.jpg
Screenshot_20201219-192428_Grab.jpg

Quảng cáo


Screenshot_20201219-192437_Grab.jpg
Screenshot_20201219-192443_Grab.jpg

Tôi nhớ rõ ứng dụng Grab đều lưu lại nhật ký cả đơn thành công lẫn đơn hủy, vào tìm thì không hề thấy có chuyện mình đặt 02 đơn và hủy 01 đơn như lời bạn Hằng nói. Nhưng để đề phòng lâu không dùng, ứng dụng đã có sự thay đổi nên tôi quyết định thử đặt và hủy 01 đơn xem đơn hủy có lưu trong nhật ký hay không. Tôi biết mình không nên đặt và hủy như thế, hành vi ấy là có lỗi, tôi xin nhận sai, nhưng thời điểm ấy đây là cách duy nhất tôi nghĩ ra để kiểm tra tính năng của ứng dụng.

Screenshot_20201219-193615_Grab.jpg
Tôi đặt 01 đơn phở cuốn ở gần chỗ mình và ngay lập tức vào phần thông tin để hủy đơn. Tại đây đã ghi rõ “Nếu bạn vẫn cần phải hủy đơn hàng GrabFood (tại Quán Ưa Thích) sau khi đã đặt đơn, hãy gọi cho chúng tôi qua nút ‘Gọi đến Grab’ bên dưới để được hỗ trợ kịp thời”. Tôi ấn nút gọi cho tổng đài, chờ vài giây để chọn tiếng Việt, chọn vấn đề cần hỗ trợ, rồi nhân viên nghe máy của tôi. Tôi trình bày vừa lỡ đặt một đơn và giờ muốn hủy. Nhân viên này tra được thông tin của tôi (do tôi gọi bằng sđt đăng ký), hỏi tôi để xác nhận lại tên và trả lời rằng không thể hủy vì tổng đài giờ không còn chức năng này và quán đã chuẩn bị đồ ăn rồi. Tôi nói tôi vừa mới đặt xong 30 giây đến 01 phút, làm sao quán đã kịp chuẩn bị đồ ăn, còn chưa có tài xế nào nhận giao đơn của tôi nữa, thì nhân viên tổng đài cãi là đã được 02 phút rồi!
Screenshot_20201219-194146_Phone - Copy.jpg
Screenshot_20201219-194126_Grab.jpg
Tôi chốt với nhân viên tổng đài là tôi sẽ không nhận hàng, các bạn muốn kiện sao thì tùy. Đây không phải tôi nói lời thách thức và tôi biết không nên có thái độ như thế, nhưng quả thực lúc ấy rất bức xúc. Rõ ràng trong thông báo của Grab là khách có thể hủy đơn nếu cần, tôi cũng thừa nhận sau khi thực hiện một vài thao tác, đến thời điểm bạn nhân viên này trả lời thì rất có thể 02 phút đã trôi qua, nhưng lấy lý do quán đang chuẩn bị đồ để không cho hủy và đặc biệt là câu “không còn chức năng này” thì chắc chắn là bịa đặt.

Vừa gọi cho tổng đài xong, lúc này là 19h41 thì ứng dụng mới hiện thông báo có xế đã nhận đơn của tôi. Tôi gọi luôn cho xế và trình bày tôi sai địa chỉ và sai món, muốn hủy đơn. Xế nói dối là không hủy được, bảo tôi gọi cho tổng đài xem sao. Tôi trả lời mình vừa gọi cho tổng đài rồi, tổng đài bảo không còn chức năng này nên bạn giúp mình nhé.

Quảng cáo



Screenshot_20201219-194158_Grab.jpg

Sau khi tài xế hủy món, tôi vào nhật ký xem thì thấy đúng là vẫn thông báo có đơn đã hủy.
Screenshot_20201219-194548_Grab.jpg

Như vậy chốt lại:
1.
Chức năng thanh toán qua ATM của Grab là cực kỳ khó hiểu, không cần nhập pass (đề phòng đặt nhầm, đặt sai hoặc cho người nhà mượn máy tìm món nhưng họ lỡ tay đặt nhầm), không có bất kì hướng dẫn nào, không trừ tiền ngay lập tức khiến người dùng không biết mình đã thanh toán thành công hay chưa. Nếu ai ủng hộ Grab thì cứ cho rằng do tôi ngu, không tự suy luận được, tôi xin nhận gạch đá. Tôi chỉ đang nêu quan điểm trên góc nhìn của người đã dùng nhiều ứng dụng như shopee, lazada, now… họ luôn cho tôi nhập pass, trừ tiền trước (nếu tôi không thanh toán bằng tiền mặt) rồi mới chạy đơn.
2. Nhân viên Trung tâm trợ giúp bịa chuyện, dối trá rằng tôi đã đặt 02 đơn và có 01 đơn bị hủy, nhằm hợp thức hóa đơn tôi bị giao sai. Nhưng nhật ký giao dịch đã chứng minh tôi không hề đặt 02 đơn.
3. Nhân viên tổng đài cũng bịa chuyện khi nói không còn chức năng hủy đơn, trong khi trang hướng dẫn của ứng dụng Grab thì lại ghi rõ là nếu cần hủy thì gọi cho tổng đài.
4. Có lẽ không ít nhân viên giao hàng cũng được đào tạo phải nói dối khách hàng là họ không thể hủy đơn, mặc dù họ có chức năng này.
Screenshot_20201219-191637_Grab.jpg
Screenshot_20201219-193615_Grab.jpg
Screenshot_20201219-194126_Grab.jpg


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019