Grand Seiko Sport SBGH289: "GS kén người đeo", nhưng rốt cuộc kén tới mức nào?

P.W
7/5/2024 9:30Phản hồi: 91
Grand Seiko Sport SBGH289: "GS kén người đeo", nhưng rốt cuộc kén tới mức nào?
Có thể khẳng định những chiếc thuộc bộ sưu tập Sport mô tả một Grand Seiko rất khác biệt. Giờ Grand Seiko không chỉ có những thiết kế dress watch mang đậm chất Á Đông, với thứ ngôn ngữ thiết kế đặc tả cách con người bắt công nghệ và quy trình chế tác phải tạo ra những tác phẩm hòa hợp với thiên nhiên, ở những góc cạnh đầy tính nhân bản và phảng phất đâu đó một chút triết luận nhân sinh quan là đằng khác. Mấy chiếc đồng hồ thể thao với biệt danh “White Birch” hay “Snowflake” là hai ví dụ.

Còn bây giờ, Grand Seiko có hết. Từ những chiếc dress watch thuộc Elegance Collection, đến những chiếc Heritage truyền thống hơn, mang dáng dấp của một hình bóng Grand Seiko xưa cũ, trước cái thời điểm tập đoàn quyết định tách riêng mảng đồng hồ xa xỉ ra để có đất diễn riêng. Mới hơn thì là Evolution 9, những thể nghiệm mới toanh để đạt được tới cảnh giới mà những nghệ nhân gọi là “hoàn mỹ”.

Nhưng, kỳ lạ nhất, và có lẽ cũng là những cỗ máy kén cổ tay người chủ sở hữu nhất là Sport Collection. Ngay lập tức, những góc cạnh và kích thước của cỗ máy thời gian dưới bàn tay của những nghệ nhân Nhật Bản tạo ra một phong cách hoàn toàn trái ngược so với những chiếc như Snowflake, thứ đã tạo dựng nên tên tuổi của Grand Seiko trong khoảng 5 năm trở lại đây.

GS-Tinhte-20.jpg

Nhân vật chính của chúng ta, là SBGH289, ra mắt tháng 9/2021. Thời điểm nó ra mắt, đồng hồ lặn đang là xu hướng mới, và cả Seiko lẫn Grand Seiko đều có những chiếc vừa đi theo xu hướng, lại vừa làm được cả hai việc, lưu giữ cá tính và bản sắc riêng của đồng hồ lặn Seiko, vừa có công năng thực sự có ích cho những thợ lặn.


Bằng chứng nằm ngay ở cái khóa của SBGH289. Ngàm khóa bấm 3-link truyền thống có thêm cả một cái lẫy, và bên dưới khóa là ngàm rút để nhanh chóng kéo dài chu vi dây thép của chiếc đồng hồ. Chẳng mấy ai cần tới tính năng này. Nhưng đối với những người thợ lặn chuyên nghiệp, đeo đồng hồ lặn bên ngoài bộ trang phục lặn, cái ngàm này cực kỳ hữu ích, vì chỉ cần một tích tắc là có thể kéo ra để vừa vặn nhất. Xong công việc, thì đẩy lại cái ngàm một chiều này vào, là lại vừa như in trên cổ tay.

GS-Tinhte-10.jpg
GS-Tinhte-9.jpg
GS-Tinhte-8.jpg

Một yếu tố nữa chính là viền bezel xoay. Nhìn viền bezel này cứ tưởng làm bằng ceramic vì bóng loáng, nhìn rất trẻ trung. Nhưng thật ra không phải. Grand Seiko chọn chất liệu thép, xử lý hard coating để tạo ra bề mặt bóng bẩy tương xứng với mặt kính sapphire của chiếc đồng hồ. Khác biệt với nhiều hãng khác với những chiếc dive watch cùng tầm giá, SBGH289 có bezel xoay rất mượt và nhẹ nhàng.

Trái ngược hoàn toàn với chiếc Evolution 9 SLGA023 ra mắt hồi tháng 2/2023, Grand Seiko lựa chọn chất liệu thép phủ coating bóng, đơn giản vì họ muốn tạo ra một chiếc đồng hồ tuyệt đối tập trung vào công năng, không ứng dụng chất liệu ceramic để đảm bảo không một va chạm nào có thể khiến viền bezel điểm giờ bị nứt vỡ.

Đổi lại, với chất liệu thép, SBGH289 mang dáng dấp của một chiếc tool watch thứ thiệt, chịu được quá trình sử dụng không mấy giữ gìn, va đập từ case đến bezel. Cái hay là ở chỗ, dù bóng bẩy, nhưng thực sự chủ nhân của SBGH289 hoàn toàn không cần phải quá giữ gìn chiếc đồng hồ trăm triệu. Càng nhiều dấu vết, vô tình lại thấy chiếc này có cái chất bụi bặm nam tính rất riêng, khi kết hợp với những đường nét thẳng băng của bộ lug giữ bracelet thép.

GS-Tinhte-4.jpg

Vấn đề lại nằm ở chỗ, SBGH289 không dành cho tất cả mọi người mê dive watch. Đường kính 44, chính xác hơn là 43.8mm của case thép, cùng với trọng lượng hơn 200 gram khiến chiếc này chỉ phù hợp với những anh em với cổ tay đầy đặn, đậm người đeo mới thực sự đẹp và phù hợp. May quá có anh bạn mẫu lên tay chiếc này đẹp một cách ưng ý:

Quảng cáo



GS-Tinhte-16.jpg

Bên cạnh SBGH289, thời điểm giới thiệu, Grand Seiko còn một phiên bản nữa, SBGH291. Chiếc này dùng chất liệu titanium, nhưng mặt số đen tuyền chứ không phải xanh biển, cùng logo GS tông vàng kim. Nếu so sánh hai chiếc với nhau, thì SBGH289 vỏ thép nhìn trẻ trung hơn hẳn. Và thay cho bộ máy Spring Drive 9R65, trang bị bên trong chiếc SBGA231G, ra mắt trước hai năm, bên trong chiếc đồng hồ của chúng ta là bộ máy lên cót tự động 9S85 Hi-Beat, 36.000 vph, trữ cót liên tục 50 giờ đồng hồ, sai số -3/+5 giây mỗi ngày. Con số này, tiêu chuẩn mà người Nhật Bản tự đặt ra thậm chí còn nghiêm ngặt hơn cả tiêu chuẩn mà COSC bên Thụy Sỹ thiết lập.

GS-Tinhte-7.jpg

Nhìn kim giây Spring Drive lững lờ trôi, thứ chỉ có Grand Seiko hay vài chiếc Credor đẳng cấp nhất mới được trang bị thì đúng là cũng thích đấy, nhưng cảm giác nhìn kim giây trên máy 9S85 nhích 10 lần mỗi giây cũng rất đã mắt, mình phải khẳng định điều đó với anh em. Có lẽ đó cũng chính là một lý do nữa Grand Seiko chọn thiết kế kim giây dạng “kẹo mút ngược”, chấm bi đổ dạ quang Lumibrite độc quyền của Seiko nằm ở chiều ngược lại đầu kim giây, còn bản thân kim giây thì rất mảnh, gần như trái ngược hoàn toàn với tiết diện lớn của bộ kim với thiết kế “cathedral” nhưng cứng cáp và thằng thắn hơn.

Giống hệt như mọi chi tiết khác của chiếc đồng hồ, ba kim giờ, phút và giây khi kết hợp với 11 cọc số phủ dạ quang tạo ra một mặt số dễ xem giờ trong mọi trường hợp, dù là trong bóng tối hay dưới độ sâu vài chục mét dưới đáy biển.

GS-Tinhte-2.jpg

Quảng cáo



Với cái kích thước 43.8x14.7mm, hoàn toàn không thiếu không gian để tạo ra chiều sâu cho mặt số của chiếc Grand Seiko này. Thậm chí vành rehaut xung quanh mặt số còn được thiết kế tới tận hai tầng, và những cọc số nổi nhìn rất hút mắt.

Điều đáng tiếc duy nhất, bộ máy cơ lên cót tự động Hi-Beat bền bỉ và đáng tin cậy của SBGH289 được giấu dưới nắp đáy kín, gia huy con sư tử trứ danh của những chiếc Grand Seiko đã từng xuất hiện trong suốt lịch sử thương hiệu. Bộ máy 9S85 bên trong chiếc SBGH001J thực sự là một tác phẩm nghệ thuật đối với những người được chiêm ngưỡng. Còn đối với một chiếc đồng hồ lặn tập trung gần như hoàn toàn vào tính thực dụng và công năng, đáy kín có lẽ là lựa chọn hợp lý hơn, theo Grand Seiko.

GS-Tinhte-11.jpg

Tông màu xanh biển đậm của chiếc đồng hồ lặn này, có lẽ chẳng bao giờ lỗi thời. Nó khiến mình nhớ tới mấy chiếc Seamaster Professional thời kỳ đầu Omega ứng dụng bộ máy Caliber 2500, một trong những bộ máy đầu tiên có hệ thống thoát Co-Axial. Nhưng những chiếc SMP ấy có cảm giác hơi điệu đà quá đối với bản màu xanh biển, vì bezel ceramic cũng cùng màu mặt số. Còn SBGH289 thì nhã nhặn hơn, nhờ tông màu đen của viền bezel.

GS-Tinhte-5.jpg

Có cảm giác, Grand Seiko tập trung tới 80% sự quan tâm trong thiết kế và công năng vận hành trên bản thân chiếc đồng hồ. Còn bộ dây thì ít được để ý hơn. Bằng chứng là, bộ khóa bấm 3-link có ngàm khóa thực sự chưa ưng ý mình cho lắm, lắc cổ tay thấy tiếng lọc cọc rõ ràng. Rồi thì từng endlink cũng chỉ cố định bằng những chân pin và ngàm giữ bên trong từng mắt của dây, không có ốc che ở bên ngoài. Đeo chiếc này hàng ngày, tháo ra lắp vào, ngay lập tức nhận ra cảm giác đeo một chiếc đồng hồ Nhật Bản.

Nhưng ở khía cạnh ngược lại, một khi đã vừa vặn trên cổ tay, và thiết kế khỏe khoắn, nam tính của chiếc đồng hồ phù hợp với thẩm mỹ của anh em, thực sự chẳng có điều gì có thể phàn nàn về công năng sử dụng của SBGH289 cả. Những người thực sự hợp với chiếc đồng hồ này sẽ hiếm khi phàn nàn về trọng lượng của nó trên cổ tay.

GS-Tinhte-14.jpg

Những trải nghiệm của mình với SBGH289 thực sự đưa chúng ta đến với tiêu đề của bài viết. Không có gì để phàn nàn chiếc Grand Seiko Sport này trên quan điểm đánh giá một chiếc đồng hồ lặn, hay một chiếc đồng hồ đeo tay máy cơ lên cót tự động. Nhưng ở cả hai khía cạnh thẩm mỹ hay chi phí, Grand Seiko luôn có những thiết kế tạo ra những phản ứng trái chiều. Thỉnh thoảng làng đồng hồ sẽ có một vài sản phẩm như vậy, đủ sức chia cộng đồng ra làm hai nửa.

Một nửa chắc chắn sẽ không chọn Grand Seiko vì nhiều lý do. Một trong những lý do chủ yếu là mức giá. Không phải ai cũng chọn đồng hồ xa xỉ vì chất lượng hoàn thiện, thiết kế, khả năng vận hành của máy móc. Trái lại, họ chọn vì khả năng biến cỗ máy thời gian, món trang sức trên cổ tay trở thành một món hàng đầu tư đúng nghĩa đen. Ở mức giá chính hãng mới toanh trên 7 nghìn USD, Grand Seiko có hai đối thủ đáng gờm nhất bên trời Âu, đấy chính là Rolex và Omega.

GS-Tinhte-6.jpg

Cũng đã có quá nhiều những so sánh giữa Grand Seiko với hai thương hiệu nổi tiếng nhất nhì làng đồng hồ Thụy Sỹ rồi. Nhưng anh em hãy để ý một điều, mọi so sánh ấy đều chỉ nhắm tới khía cạnh công năng và chất lượng hoàn thiện của sản phẩm. Những đường nét trên case thép của SBGH289 hay tổng thể bố cục chiếc đồng hồ luôn là thứ khiến Grand Seiko được đánh giá cao trong cộng đồng mê đồng hồ thế giới. Nhưng khi lựa chọn, hầu hết sẽ lại chọn những thiết kế có phần thủ cựu hơn, gần gũi hơn, thay vì quá khác biệt, có lúc quá cổ điển, nhưng có lúc lại quá hiện đại mà Grand Seiko đang có hiện giờ.

Cũng may là có vài KOL thực sự đam mê Grand Seiko. Anh bạn streamer nổi tiếng PewDiePie chẳng hạn. Ông bạn này có chiếc SBGH271 mặt xanh rêu tuyệt đẹp, và hiểu rất rõ khả năng của bộ máy 9S Hi-Beat bên trong.

Đây chính là một trong những ví dụ trái ngược hoàn toàn, mô tả những fan trung thành của Grand Seiko. Những thiết kế đỉnh cao của người Nhật Bản hoặc sẽ khiến mọi người nhìn với ánh mắt không mấy ấn tượng, hoặc sẽ thực sự mê đắm chúng, không có góc nhìn nào ở giữa cả.

Nói Grand Seiko kén người đeo không sai, cho dù lý do là tài chính hay lý do là thẩm mỹ. Nhưng có một điều chắc chắn, đó là cuộc phiêu lưu theo đuổi sự hoàn mỹ của những nghệ nhân ở cả ba studio chế tác của Grand Seiko, là Micro Artist Studio, Shinshu và Shizukuishi, cho tới thời điểm hiện tại, chưa tạo ra bất kỳ sản phẩm nào bị tất cả đánh giá là “làng nhàng”, tầm thường, không có gì ấn tượng.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con này theo ý kiến cá nhân mình là thiết kế xấu. Dòng luxury nhưng thiết kế không thể hiện được điều đó. Lại na ná pha pha mấy con giá rẻ. Thậm chí giá rẻ nó còn có lịch thứ.
Screenshot-20240510-173333.jpg
@caocaolatre199x vậy có lịch thứ nó tiện hơn đúng không bác ? Nó có làm ảnh hưởng tới vẻ đẹp và cân đối của mặt số không ?
@cumhencui Ko ảnh hưởng gì. Ko đẹp hơn cũng ko xấu hơn. Nhưng chỉ cần tiện hơn là lợi thế rồi. Nói thật chưa biết vật liệu ra sao nhưng dòng cao cấp dùng chung design với dòng thấp cấp như mình là auto skip rồi.
@╰‿╯ Swiss made tuỳ loại, 1 con gs 32k so vs sm 2k ng ta cười cho, bảo mình chả biết j. Nếu cùng phân khúc thì ms có cửa nói chuyện. Còn vấn đề bạn chọn j do bạn thích thì chủ quan, tuỳ bạn thôi. Bạn bảo con casio đẹp hơn gs hay sm cũng dc thôi😃
@╰‿╯ Gs dùng máy in house spring drive dc chứng minh là chạy chính xác hơn tất cả máy cơ.

Vật liệu thì ngoài RL có in house 904L, còn các nsx khác vẫn dùng thép 304L nhé. Vậy là same.

Lumibrite của GS chỉ sau mỗi Chromalight của RL thôi. Nó là sp in house trong khi đa số mấy ông kia dùng superluminova. Cái này là tiền thân của chromalight bên RL nhé.

Cuối cùng cái gs thua là thương hiệu chứ chất lượng k hề thua kém do tỉ lệ in house chắc chỉ sau mỗi RL còn mấy ông SM kia thì chưa chắc có cửa đâu. Nên đừng bàn chất lượng. Cái SM hơn là thêm khoản thương hiệu vào thôi😃
Mình luôn thích đồng hồ mặt màu trắng. Màu đen hay xanh đậm nhìn tối quá.
Bần đạo thấy nó xấu, quá xấu.
Đắt phải đi đôi với đẹp.
Chiếc này chỉ phù hợp với ai tay siêu to và bị mù cái đẹp
Xin lỗi mua con seiko 5 đẹp hơn con này nhiều ..nhiều dây dù đẹp, mình khoái dơ là rửa 🤣
@Bão Sài Gòn Đẹp hơn tuỳ mắt, nhưng GS hơn chắc độ hoàn thiện. Lum sáng hơn, thời gian cũng lâu hơn, mặt đồng hồ chi tiết sắc nét hơn, nếu bạn có dịp cầm 1 con gs so vs các sp khác. Vấn đề k đẹp là do k vừa mắt bạn chứ k phải k đẹp, chắc chắn là chi tiết và hoàn thiện hơn rất nh. Nội cái kính sapphire cong nhẹ và trong hơn cũng đã đủ hấp dẫn thị giác so vs mineral glass rồi. Nên đừng bảo seiko5 đẹp hơn nếu bạn chưa cầm bao h nhé.
18K
CAO CẤP
2 tháng
@Bão Sài Gòn Không đẹp được hơn đâu bạn ạ. Mình fan cứng Seiko. Dòng GS này cái vân xước phay nó cũng đều. Còn s5 thì vẫn chỉ là s5 thôi. Dây thì đơn giản mà
@Bão Sài Gòn S5 thì nhiều mã nhưng tầm giá đó mua San Martin hay Seestern vẫn đáng giá hơn.
xấu còn bày đặt kén, nhìn như hàng shopee
bongngo
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Giờ ko thấy làm mặt vuông nữa nhỉ
Đeo rồi thiên hạ nó tưởng ko có tiền
Sao đồng hồ lặn là cứ phải kiểu dáng này nhỉ? Nhìn cứ như hàng nhái ấy, cứ na ná nhau, không hề có cá tính hay đặc trưng riêng gì cả.
@hjepsi_culan Chào người có kiến thức, các yếu tố cơ bản của đồng hồ lặn thì không ít người biết đâu, chỉ là về thiết kế thôi, không lẽ cứ phải giống nhau chính xác đến vậy thì mới được gọi là đồng hồ lặn?
@Barbatos Mình hiểu là đồng hồ lặn thì các yếu tố đặc trưng như bác nói là phải có để đảm bảo tính năng cần thiết, mình chỉ thắc mắc là tại sao đồng hồ lặn chỉ có 1 kiểu thiết kế đó thôi, từ hãng siêu sang đến thương hiệu phổ thông, trong khi dress watch hay sport watch thì rất đa dạng về kiểu dáng. Chỉ thắc mắc về phần thiết kế thôi.
@PhanThanhDan Giống nhau chính xác là chính xác giống nhau như nào bạn ?
Giống chỗ có viền bezel xoay in số, càng lug nhọn và mặt đồng hồ có 3 kim à ?
@PhanThanhDan Vì nó có những đặc trưng đó thì ng ta ms biết là lặn😃 mặt đồng hồ dc mô phỏng theo đồng hồ đo trên các tàu lặn, nổi tiếng là rl subsmarine. Nếu bạn bỏ hết cọc số lớn thay bằng nhỏ, bỏ vòng benzel hay thay bằng cái nhỏ hơn thì t1 là phá đi phong cách thiết kế truyền thống, t2 là k còn hữu dụng về chức năng. Mọi chi tiết trên đồng hồ lặn ngoài mô phỏng thiết kế của đồng hồ trên tàu, vòng benzel có chức năng canh oxy. H bạn bỏ hết rồi, bạn bảo đó là đồng hồ lặn ai tin, nên chuyện thiết kế khác đi thì sẽ k gọi là đồng hồ lặn.

Còn chuyện cái ông thớt viết bài bảo gs kén thì nói thật chả biết j. Dòng đồng hồ lặn các hãng thiết kế như nhau. Vấn đề kén là có nhưng k phải vì nó là của gs mà xảy ra cho mọi hãng. Đây là dòng có size mặt đa số hơn 42mm trở đi. Độ dày cao. Do đó thích hợp cho ng có size cổ tay hơn 16cm ms đeo đẹp dc, hợp nhất vs size 18cm. Thế thôi. Chắc chẳng nghĩ dc j nên viết 1 bài cho mn bu vào cho có chuyện nói.
Viết bài về đồng hồ lặn, lại là 1 con size to 44mm mà ông mod cho một ông ốm nhom tay bé như xì ke đeo.

Rồi thứ hai là đồng hồ cao cấp như Grand Seiko mà mặc quần thun áo thun, da ngăm đen, chụp thì đứng ngoài lề đường.

Bôi bác cái tên Grand Seiko quá.
Grand Seiko thÌ xịn rồi nhưng con này thiết kế hơi bình thường ko có gì nổi bật
kl2991
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mua con Seiko Speedtimer đeo còn đẹp hơn
Newsolder
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Các bác cho hỏi sửa lỗi chảy axit pin loại này ở đâu được? Mang ra Seiko Đồng khỏi thì họ bảo ko được phép sửa đồ Grand Seiko mà trên web chính hãng thì ko thấy có trạm bảo hành ở Vietnam!
@Newsolder Đem ra ngoài sửa thôi bạn. Liên hệ bên Bệnh viện Đồng hồ.
@Newsolder Grand Seiko pin hả bác ?
Newsolder
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@cumhencui Đúng rồi bạn, hỉnh đây ah.
IMG-0645.jpeg
Newsolder
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@hjepsi_culan Tôi đã sưa, thay pin một lần nhưng ko cảm thấy tin tưởng lắm mà chị phù hợp với loại đồng hồ phổ thông thôi.
alvk
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Trữ cót 5h. Có nhầm lẫn gì không bạn @P.W
@alvk Có khi con phím chỗ làm hỏng rồi, mấy lần bị anh em chỉnh nội dung bài mà toàn bị thiếu số 0...
@P.W trữ cót 50h hả bạn ?
Mr Do
TÍCH CỰC
2 tháng
cá nhân mình thấy con này đẹp, nhìn rất mộc mạc, bền bỉ, giản dị và không phô trương. nhưng tầm tiền này rất nhiều người sẽ suy nghĩ tới đồng hồ thụy sỹ
Tiêu chuẩn gs từ lúc nào thấp thế ta. Trước mình nhớ dòng gs dưới 2s/ ngày mà
Xấu chứ kén chọn gì, ông nhõi này chắc lỡ mua rồi nên phải làm 1 bài để định hướng dư luận 😆)
demax
TÍCH CỰC
2 tháng
Những tiêu chí nào để gọi đó là đồng hồ lặn thế các bác?
@demax Chịu nhưng chắc k dành cho thợ lặn 😆
@demax có vòng bezel và chống nước =))
Trữ cót 50h chứ ko phải 5h nhé
Vì nó xấu chứ chả phải kén hay gì.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019