Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Gửi thông báo qua email tình trạng hoạt động của hệ thống FreeNAS

3/2/2021 4:27Phản hồi: 2
Gửi thông báo qua email tình trạng hoạt động của hệ thống FreeNAS
image.png
Bài hướng dẫn được thực hiện trên FreeNAS 9.2 (x86 32bit)

Sau khi các bạn đã tạo được hệ thống lưu trữ dữ liệu qua mạng dùng FreeNAS rồi thì hệ thống của bạn phải chạy liên tục để đảm bảo hoạt động chia sẽ dữ liệu qua mạng được.

Một vẫn đề đặt ra là khi có cảnh báo trên hệ thống làm sao chúng ta biết được?

FreeNAS có thể cho phép tự động gửi email cảnh báo đến người quản trị nếu hệ thống gặp vấn đề nghiêm trọng. Dưới đây là một số bước mình đã trải qua để cấu hình FreeNAS cho phép gửi mail cảnh báo:

Bước 1, Đăng nhập

Đăng nhập vào hệ thống qua trang web (phiên bản này hoạt động tốt trên IE của Win10).
image.png

Bước 2, Cài địa chỉ Root Mail

Địa chỉ Root Mail là địa chỉ email mà sẽ nhận các thông báo từ hệ thống cúa System Mail

  • Vào Account > View Users > Chọn dòng Username là Root > nhấn Modify User
  • Điền địa chỉ mail mà bạn muốn nhận thông báo của thệ thống, ở đây mình để là dest@yahoo.com
  • Nhấn Ok để lưu lại
image.png

Bước 3, Cài địa chỉ System Mail

  • Vào System > Setting > Email
  • Nhập vào From Email là địa chỉ email mà thực hiện việc gửi thông báo, bạn phải nhập các khai báo người dùng để FreeNAS truy cập vào server thực hiện việc gửi thông báo thông qua đia chỉ mail này.
  • Nhập các thông tin như hướng dẫn hình bên dưới
  • Nhấn vào Save để lưu lại
image.png
Lưu ý:
  • Các bạn phải nhập mật khẩu là mật khẩu ứng dụng mà Gmail cấp cho bạn vì tính an toàn nên những ứng dụng cũ và kém an toàn như bản FreeNAS này buộc phải nhập mật khẩu ứng dụng.
  • Để có mật khẩu ứng dụng các bạn vào cài đặt trong Gmail của mình và bật tính năng xác minh 2 bước (xem hình bên dưới)

Quảng cáo


image.png

Bước 3, Gửi thử Test Mail

Các bạn nhấn vào nút Send Test Mail để gửi thử một mail thử vào trong Root Mail mà bạn đã cài phần trên.

Nếu thành công thì bạn sẽ có mail như hình bên dưới,
image.png

Bước 4, Cài đặt S.M.A.R.T setting mail

S.M.A.R.T là một công nghệ, kỹ thuật mà ổ cứng hỗ trợ để tự giám sát, phân tích và báo cáo. Nó là viết tắt các từ tiếng anh là Self-Monitoring, Analysis, and Reporting Technology.

Quảng cáo



Mục đích là hiện gửi thông báo của tính năng S.M.A.R.T vào địa chỉ mail mà bạn cài, ở đây mình cho luôn địa chỉ giống như cài đặt ở địa chỉ root

  • Đầu tiên các bạn vào Services > S.MA.R.T > Bấm vào biểu tượng S.MA.R.T setting.
  • Điền vào Email to Reportdest@yahoo.com
image.png

image.png

Các cài đặt khác trong mục này như là:
  • Check interval: Cài đặt khoảng thời gian giữa những lần kiểm tra ổ đĩa (điền vào số phút, mặc định là 30p)
  • Power Mode: Lựa chọn các chế độ kiểm tra dựa theo trạng thái của hệ thống như Sleep, Standby, Idle
  • Difference : Cài đặt cảnh báo khi nhiệt độ thay đổi ít nhất N độ C so với lần cảnh báo trước (điền vào số độ thay đổi, bằng 0 nghĩa là vô hiệu hóa cảnh báo này)
  • Infomational: Báo cáo xuất hiện như là thông tin trên nhật ký hệ thống khi nhiệt độ lớn hơn hoặc bằng N độ (điền độ C, 0 = vô hiệu)
  • Critical: Báo cáo xuất hiện như là báo động sự cố nghiệm trọng trên hệ thống khi nhiệt độ lớn hơn hoặc bằng N độ (điền độ C, 0 = vô hiệu)

Khi có cảnh báo qua mail, các bạn sẽ thấy xuất hiện mail như hình bên dưới:
image.png

Chúc các bạn thành công.
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ra roi nhi
@Đỗ Nam Trung. Ra gì?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019