Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hai chiếc mô tô Yamaha mã RN82 và RN83 ra mắt năm nay. Liệu có phải là Niken mới và YZF-R9?

Lê Q Khánh
3/2/2022 16:59Phản hồi: 20
Hai chiếc mô tô Yamaha mã RN82 và RN83 ra mắt năm nay. Liệu có phải là Niken mới và YZF-R9?
Tên mã nội bộ tiết lộ rằng đây là những mẫu xe đường phố có dung tích động cơ từ 750 – 1.000cc.
Dường như Yamaha vẫn chưa trình làng hết các mẫu xe 2022 của họ khi hãng xe Nhật Bản vừa nộp giấy tờ phê chuẩn ở châu Âu cho hai mẫu xe chưa được ra mắt với hai mã “RN82” và “RN83”. Bộ tài liệu Yamaha vừa nộp không có nhiều thông tin nhưng từ những tên mã này cộng với những thông tin đã biết, chúng ta có thể suy ra được một số đặc điểm của hai mẫu xe này.
y721_7.jpg
Yamaha sử dụng tên mã để chỉ một chiếc xe trong dải xe của họ. Trong trường hợp này, chữ cái đầu tiên, “R”, là xe đường phố (street model), trong khi đó “V” chỉ dòng xe cruiser và “D” chỉ dòng xe off-road. Chữ cái thứ hai, “N”, tiết lộ rằng dung tích động cơ nằm trong khoảng từ 750 – 1000cc. Nếu chữ “M” thì sẽ từ 600 – 750cc, trong khi đó “P” chỉ xe hơn 1.000cc.
yamaharn8283_3.jpg
Chiếc xe đầu tiên sử dụng mã RN – RN01 – là chiếc YZF-R1 1998, và các mẫu xe gần đây cũng được đặt mã với ý nghĩa tương tự là 2022 MT-10 (RN78) và XSR900 (RN80). Anh em có thể nhận thấy là có một số mã không có hoặc không liên tục. Lý do là những dự án cho những mã này chưa hoàn thành, nhưng bộ hồ sơ mà Yamaha nộp lên để phê duyệt cho thấy rằng RN82 và RN83 sẽ được ra mắt sớm.
Tiếp tục suy luận những chiếc xe mới này như thế nào, chúng ta thử nhìn vào phân khúc “N” của Yamaha. Giả sử hai chiếc xe mới này sử dụng động cơ hiện tại, chỉ có hai lựa chọn: động cơ 889cc của MT-09, Tracer 9, và XSR900, hoặc động cơ 998cc của YZF-R1 và MT-10. Dòng 900cc là ứng cử viên cho hai mẫu xe mới vì đã có những chỉ dấu cho thấy Yamaha có kế hoạch phát triển thêm hai chiếc xe mới dựa trên động cơ 889cc.
[​IMG]
Một mẫu xe gần như chắc chắn sẽ ra mắt năm nay là Niken thế hệ mới. Chiếc Niken hiện tại (mã RN58) là chiếc xe sót lại còn sử dụng động cơ 847cc. Động cơ mới 889cc được thiết kế lại với nhiều chi tiết mới để đạt tiêu chuẩn Euro 5. Mẫu Niken hiện tại vẫn còn được bán vì các hãng có thời gian 2 năm từ khi công bố tiêu chuẩn Euro để bán hết các mẫu cũ và phát triển các mẫu mới (nếu họ muốn). Thời hạn cho Niken là 31 tháng Mười hai 2022. Do đó, Yamaha cần ra mắt Niken mới hoặc bỏ mẫu. Dựa vào những cam kết của Yamaha về phát triển xe ba bánh, việc tung ra Niken thế hệ mới là điều chắc chắn.
Nếu một chiếc là Niken, chiếc còn lại thì sao? Một khả năng chiếc còn lại sẽ là phiên bản thứ hai của Niken dựa vào việc hai mã RN82 và RN83 liên tiếp nhau. Yamaha trước đây đã xem xét phát triển một chiếc xe ba bánh không dàn áo dựa vào khung sườn của Niken, tuy nhiên sẽ mang phong cách của MT-09.
yamaharn8283_2.jpg
Tuy nhiên, chúng ta cũng có những ứng cử viên khác. Đáng chú ý là vào năm ngoái Yamaha đã nộp đơn về tên thương mại trên khắp thế giới cho một mẫu xe “R9”, đồng nghĩa với việc một chiếc sportbike sử dụng động cơ 3 xi-lanh đang được phát triển. Điều này hoàn toàn hợp lý vì YZF-R6 là mẫu xe sport ngay sau YZF-R1 và YZF-R7 nhưng R6 chỉ dành cho chạy track. Nếu YZF-R9 trình làng, nó sẽ có sức mạnh tương đương với R6 nhưng chắc chắn sẽ giàu mô-men xoắn hơn. Yamaha hiện tại đã có một nền tảng rất tốt với nhiều mẫu xe sử dụng động cơ 3 xi-lanh nên việc tung ra YZF-R9 là hoàn toàn hợp lý.
yamaharn8283_4.jpg

Nếu YZF-R9 là chiếc xe còn thiếu trong dải sản phẩm của Yamaha thì hãng xe Nhật Bản vẫn còn một chiếc xe dòng retro (hoài cổ) ở phân khúc 1.000cc. Dòng MT trải dài từ 125cc đến 1.000cc, và dòng R cũng vậy (thiếu R9). Tuy nhiên, dòng retro có XSR125, XSR700, và XSR900 (chưa có XSR300 và XSR1000). Với xu thế ưa chuộng các dòng xe hoài cổ hiện này, XSR1000 xuất hiện cũng là một câu chuyện hợp lý.

Theo anh em hâm mộ mô tô thì RN82 và RN83 là những mẫu xe sắp tới nào của Yamaha?

Theo CycleWorld.
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có thể là XSR300 và R9. Yamha để trống phân khúc từ 155cc-700c một dòng Cafe/RetroSport và để cho Honda CB300R làm mưa làm gió nhiều năm.
@NgoHongMInh9981 Bao nhiêu năm cũng chỉ đồn thổi này nọ thôi.
@Dr.Son Cứ đu bơi đi bạn ơi, trời sập còn xa lắm. Kể ca thời đại xe điện đi nữa cần gấp chuyện mà sạc thì đến bao giờ?
iKaris
CAO CẤP
2 năm
@Dr.Son PKL chạy = điện sẽ mấy ai mua?
Ngầu quá
@MinAME1908 đẹp hen.
Anh em nào đi MT03 rồi cho em cảm nhận với...
@born2yesterday Muốn tiếp kiệm xăng thì phải trang bị trang bị hệ thống van tiết lưu kép như trên MT07. Nhưng nếu vậy sẽ đội thêm ít nhất 20tr mất cơ hội cạnh tranh giá với đối thủ Honda hay Kawasaki. Trong khi thời điểm Yamaha ra mắt mT03 và R3 thì giá xăng rất rẻ. Tất nhiên nếu áp lực cạnh tranh quá thì Facelift mới nhất sẽ phải trang bị trang bị hệ thống van tiết lưu kép là tiết kiệm xăng thôi.
Đó là lý do tại sao Mt07 và R7 700cc, mã lực mạnh hơn, nặng hơn mà lại tiếp kiệm xăng hơn Mt03 và R3
@NgoHongMInh9981 Trong phân khúc dưới 150tr thì ngoài MT03. Có Z300 .. Không biết xe PKL kawa ngon không ? Trước chạy qua chiếc Max2 ..thấy lực rất yếu.phù hợp với bạn nữ hơn
hgnd1601
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@NgoHongMInh9981 van tiết lưu kép là cái gì vậy bạn?
Mt07 mà tiết kiệm hơn mt03 lun hả
Không rõ thiết kế như thế nào nữa đây
@A0kiji chắc hao hao như trên hình thôi. khung sườn và động cơ có sẵn rồi nên chỉ cần đắp dàn áo sport vào thôi.
Nếu có R9 ở Vietnam thì chắc sẽ thành công hơn R7, cơ mà ở Vietnam dân chơi classic ít quá hay sau các hãng ít nhập về mấy con classic nhỉ như Z650RS, XSR700,CB350...
@tamnguyen072 r9 hay r7 cũng không thành công mấy đâu. sport thì cứ 1.000cc nó mới oách. dưới 1.000cc thôi khỏi bàn. còn dòng classic thi cb400 mãi đỉnh.
@lequockhanh1987 Bằng giá CB400 thì e xin chọn Triumph hay HD
@tamnguyen072 honda mang tiếng bền và giữ giá nên anh em cứ chọn cb400 thôi. còn mấy dòng âu mỹ vẫn có anh em đam mê mà.
Mình thích chiếc R7 mới ra năm ngoái của Yamaha
@Rubi Lee trời, không biết là em mê món mô tô này. r7 bán rồi đó em, đặt mua đi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019