Sony Xperia 1

Sony Xperia 1


Hải quân Mỹ chống rỉ sét cho những con tàu của mình như thế nào?

Frozen Cat
14/6/2024 11:2Phản hồi: 89
Hải quân Mỹ chống rỉ sét cho những con tàu của mình như thế nào?
Hải quân Mỹ thường chi hàng tỷ USD cho việc nghiên cứu, thiết kế và đóng những con tàu mới. Nhưng khi con tàu rời khỏi xưởng thì dòng chi phí không chấm dứt bởi công tác bảo trì cũng tốn kém không khác gì chi phí đóng tàu. Nhìn chung, hoạt động bảo trì liên quan đến việc sửa chữa những hư hại phát sinh khi tác chiến, song có một vấn đề luôn xảy ra không phụ thuộc vào việc có chiến sự hay không: rỉ sét.

Sự kết hợp giữa sắt, nước và oxy luôn dẫn đến rỉ sét và nếu không xử lý thì con tàu sẽ hỏng và giảm tuổi thọ. Nếu có muối trong hỗn hợp này thì mọi việc còn tệ hơn, cho nên bảo trì chống lại sự rỉ sét là nhiệm vụ không ngừng của các thủy thủ trên thế giới. Đặc biệt, Hải quân Mỹ chi tới 6 tỷ USD/năm để chống rỉ sét, không chỉ cho các con tàu mà còn cho trực thăng và chiến đấu cơ được chúng chuyên chở.

tau-uss-fort-mchenry-cua-usn-dang-roi-kiel-duc-nam-2019.jpg
Rỉ sét trên thân tàu USS Fort McHenry.

Oxit sắt, hay rỉ sét, là sản phẩm của một phản ứng hóa học phổ biến có ở khắp mọi nơi, từ lan can bằng sắt cho tới ngọn đèn đường cũ kỹ. Những con tàu của mọi lực lượng hải quân được chế tạo chủ yếu bằng thép, một hợp kim của sắt và carbon, cũng chịu sự ăn mòn tương tự. Ngay cả khi tàu sử dụng thép HSLA vốn có độ bền cao, dễ hàn và chống ăn mòn, thì vẫn cần phải bảo trì tàu gần như liên tục.

vet-ri-set-tren-mot-manh-thep.jpg
Vết rỉ có thể hình thành không đồng đều tùy theo thành phần kim loại.

Bảo trì là một quá trình khó khăn. Các thủy thủ cần chuẩn bị bằng cách dùng nước và giẻ lau làm sạch chỗ rỉ rồi dùng súng gõ rỉ (needle gun) để đánh bật rỉ sét và lớp sơn cũ, súng này sử dụng một bộ đục hoặc đầu kim rất mảnh để đập vào bề mặt và phá vỡ rỉ sét. Tiếp theo họ lau sạch lại lần nữa và dùng máy chà nhám để loại bỏ các cạnh thô ráp, tạo ra một bề mặt mịn, sạch để sơn lót dễ bám vào.

Sau khi đã thật sạch, họ sẽ sơn hai lớp sơn lót rồi chà nhám xuống để tạo bề mặt bằng phẳng và đảm bảo sơn được bao phủ đồng đều. Cuối cùng họ phủ thêm lớp sơn chống rỉ đặc biệt có giá 250 USD/gallon để giúp bảo vệ kim loại khỏi các tác nhân gây hại.

son-lot-cho-tau-usn.jpg
Sơn lót cho tàu.

Nhưng không phải đã hết, đây chỉ là công việc thường xuyên mà các thủy thủ phải làm khi ở trên biển. Còn khi tàu cập vào cảng hoặc ụ tàu, cần thực hiện công tác sửa chữa phức tạp hơn để loại bỏ rỉ sét, đó có thể là thay thế các bộ phận của thân tàu, tiến hành hàn hoặc áp dụng các quy trình xử lý rỉ sét tiên tiến. Nếu không làm tốt việc bảo quản, họ có nguy cơ đối mặt với lượng công việc khổng lồ trong lần cập bến tiếp theo.

Không chỉ các bộ phận chìm dưới nước, mà thân tàu, sàn tàu và chiến đấu cơ trên tàu sân bay - tất cả đều liên tục tiếp xúc với muối trong không khí ẩm và vẫn có thể rỉ sét. Nhìn chung, rỉ sét xuất hiện ở khắp mọi nơi và việc giữ cho một con tàu đúng như nguyên bản là rất khó.

ham-doi-great-white-nam-1908.jpg
Đại Bạch Hạm đội (Great White Fleet) với các tàu chiến sơn màu trắng, từng đi khắp thế giới từ năm 1907-9 là ví dụ về những con tàu được bảo trì ở mức gần như nguyên bản.

Quảng cáo



Dù bề mặt rỉ sét không gây nguy hiểm cho tàu và thủy thủ đoàn nhưng nó kém thẩm mỹ, đồng thời vẻ ngoài của một con tàu có thể ảnh hưởng đến cách các nước khác nhìn nhận về lực lượng hải quân của một quốc gia. Các màu đỏ, nâu của chỗ rỉ trên nền sơn màu xám rất dễ thấy và đây chính là một vấn đề.

Những bức ảnh hồi năm 2020 về tàu khu trục USS Stout từng thu hút sự chú ý. Những vệt rỉ sét và đường thân tàu sát mặt nước bị phong hóa thấy rõ, gây nên sự lo ngại về hình thức con tàu khi so với các tàu quân sự của nước khác vốn không bị rỉ sét.

tau-uss-stout-vao-nam-2010-va-2020.jpg
Tàu USS Stout vào năm 2010 (ảnh nhỏ) và 2020.

Tuy nhiên các tàu của Hải quân Mỹ có lý do "chính đáng" để rỉ sét vì chúng được triển khai trên toàn cầu trong một khoảng thời gian dài, trong khi tàu các nước khác thường ở trong vùng biển của họ và gần cảng hơn.

Với lượng công việc nặng nề, các lớp sơn đắt tiền, những chuyến cập bến để bảo trì và nhiều hoạt động khác để chống rỉ sét, rõ ràng số tiền bỏ ra để khắc phục những vết rỉ sét bé nhỏ là rất lớn. Thực ra loại vật liệu nào cũng có hạn chế riêng, chẳng hạn trước đây tàu được làm bằng gỗ nhưng gỗ có độ bền thấp và dễ cháy nổ.

Quảng cáo


Vì vậy, cho đến khi tìm ra giải pháp hiệu quả hơn, công việc chống rỉ sét cho các con tàu của hải quân vẫn phải thực hiện liên tục. Có nhiều nghiên cứu đang được tiến hành đối với các vật liệu và công nghệ mới, như lớp phủ tiên tiến và hợp kim chống ăn mòn. Nhưng hiện tại cuộc chiến chống rỉ sét vẫn tiếp tục là một phần quan trọng trong hoạt động của hải quân.

Theo SG.
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sao 0 có bộ lọc từ ngữ để chống lại những cái mồm rỉ sét đi commet chửi người khác trên tinh tế nhỉ
honka
ĐẠI BÀNG
một tháng
@badboyasd Làm gì có cái gọi là lớp sơn chống gỉ đặc biệt, thế nào là đặc biệt, sơn chỉ là lớp phủ bề mặt, phía ngoài cũng như phía trong, hoặc là zinc-rich epoxy, hợp chất polyuthetylene hoặc glass reinforce polyester.
Sơn chỉ là 1 loạt chống ăn mòn, ngoài ra còn kết hợp thêm biện pháp chống ăn mòn điện hóa cathodic protection nữa.
Lo đóng mới cho nhiều k mai móit ra biển 1 tàu Mỹ chống 10 tàu Tầu
@macinPhone China is asshole
@macinPhone Thế ku em chưa biết ww2 Mỹ nó sản xuất kinh khủng tới mức cho ra đời 1 tàu chiến/ ngày rồi ? Nó thử chuyển thành nền kinh tế thời chiến là biết mặt nhau liền
@thang19269 Chỉ cần bật mode "khẩn cấp quốc gia" thôi là biết nhau ngay.
Ai lại đi thách thức cái nôi của nền kỹ nghệ thế giới cơ chứ 🤣
Giống như hồi đại dịch covid, chỉ 1 thời gian ngắn là khẩu trang, giấy, vắc-xin có đủ sau khi bật mode. Trong khi TG còn đang chật vật.
Sao không làm tàu bằng inox nhỉ.
Inox không bị rỉ sét mà.....
@SilverA Cám ơn bác góp ý, viết vội nên câu chữ ko nắn nót đc bác thông cảm 😅
@renzoson bác mua inox 304 high carbon ở đâu vậy bác?
honka
ĐẠI BÀNG
một tháng
@renzoson Này gọi là duplex, cao hơn là supper duplex stainless steel, inox là mấy ông ở chợ gọi thôi.
@honka quan trọng gì đâu bác, đang nói chuyện ở VN thì mình sử dụng từ phổ thông của đại đa số mọi người hay dùng thôi
thấy tàu tuần tra hải quân Mỹ chuyển giao cho VN thân vỏ còn tốt dù xài 40 năm kể cũng nể thật
@haobcyqhdvb Biển không trong xanh là do biển gần sông giống tụi cần giờ, hoặc do tầng địa chất mới do núi lửa hình thành đá đen , còn biển Vn trắng nhờ đá cuội phong hóa hoặc do san hô vỏ sò chết hình thành đánh vào bờ.
Biển Vn đẹp miền trung vs mùa nắng thôi, chứ mưa lũ là nước biển nhiễm phù sa từ sông chảy ra cũng đen xì
@haobcyqhdvb Biển Galveston ở Houston là vịnh chứ không phải biển, nước đọng ít lưu thông nên không trong.
@hoanlkpr đà nẵng với khánh hòa biển đẹp nhất cái việt nam này rồi bác nhỉ
thua tàu vỏ thép của ngư dân hết
@hat6602 Tàu của ngư dân cũng không cần phải chống rỉ quá thường xuyên vì họ không đặt nặng vẻ ngoài đó bạn, quan trọng là có đánh cá được nhiều không.😁
@Frozen Cat sao ko, nc biển của ta mặn quá tàu của dân gỉ sét hết
honka
ĐẠI BÀNG
một tháng
@hat6602 Thua thuyền thúng làm bằng nhựa của ngư dân, chi phí bảo trì gần như bằng 0 :d
Đóng tàu này chạy là khỏi lo nhé.
images.jpeg
@tieulinhtieuhan Biết ngay mà =))
@tieulinhtieuhan Tàu này thì sao hả đồng chí ơi?
FB-IMG-1713874528443.jpg
@8Keo Bơi ra biển đông đi xem
@tieulinhtieuhan Đang rẽ sóng kìa.
Gỉ hay rỉ?
@428293 "Giẻ rách" nghĩa từ "Giẻ'' nghĩa là gì mới ghép từ, từ giẻ vô nghĩa mà nói đúng chũng chịu học thuật miền trên đó 😆

“rẻ” có nghĩa những thứ giá trị rất thấp
''rách'' dùng cho những vật có tính mềm dai bị hư hỏng không thể sử dụng được như câu '' Lá lành đùm lá rách''

"Rẻ + rách" kết hợp với nhau ý nghĩa ''đồ cũ'' không có giá trị còn bị hư hỏng bỏ đi dùng làm vật lau những thứ dơ bẩn.

Trái nghĩa với "Rẻ rách" là ''Khăn Lau''

Nếu dân miền trên nói từ ''Giẻ'' đúng thì 1 mình nó ý đúng là vô nghĩa 😃)
@hoanlkpr Mày ko phải là người Vn à. Mà ko biết chữ Giẻ
Screenshot-20240617-111249-Samsung Internet.jpg
@428293 Những thằng thiếu học thứ mới công nhận từ ''Giẻ''
Từ ''Giẻ'' nếu đúng ngữ pháp và từ vựng nó là từ vô nghĩa không biểu đạt được trạng thái hoặc tính chất của vật
Thằng nào mà ghi được cái này thì xác định hồi đó cũng không có đi học hành tử tế.

Từ ghép là những từ được cấu tạo bằng cách ghép những tiếng lại với nhau, các tiếng được ghép có quan hệ với nhau về nghĩa.
Từ ghép được biết là thành phần của cấu trúc câu. Nó có công dụng giúp người sử dụng dễ dàng biểu đạt các ý kiến của mình và đây cũng chính là một công cụ quan trọng để xác định nghĩa của các từ trong cả văn nói và văn viết một cách chính xác, khiến câu văn trở nên logic hơn về cả yếu tố nội dung và hình thức

Xe đạp, rửa chén, đi bộ, chạy bộ, leo núi, lau nhà, lau sàn, rửa xe ,giặt áo, bài tập, bàn phím, điện thoại, máy in,màn hình, túi xách.... quy tác chính của từ ghép là logic cả yếu tố nội dung và hình thức.

Nếu cả 2 từ đơn có có nghĩa ghép lại với nhau thì sẽ tạo thành từ ghép. Do đó, để biết dùng từ đúng chính tả thì hãy tách từng từ va xem các từ sau khi tách có nghĩa cụ thể nào không ?
@hoanlkpr Giẻ rách thì mình hiểu. Chứ bạn kêu giẻ rách được công nhận bởi mấy "thằng" thiếu học thì mình đang xem lại trình độ của mình. Bạn là nhất.
sao không phủ 1 lớp mỏng nhôm hay đồng ở bên ngoài để tiếp xúc với nước biển?
@Bạch Vân Đạo Nhân Do họ cân nhắc về cấu trúc và chi phí đó bạn. Nhôm chống ăn mòn, nhẹ nhưng không có độ bền cần thiết cho tàu lớn. Đồng dùng để mạ cho tàu gỗ được nhưng dễ gây ăn mòn điện hoá khi tiếp xúc với các kim loại trong thép.
@Bạch Vân Đạo Nhân Nhôm rỉ còn tệ hơn vì lớp oxide nhôm bên ngoài nó có thể bảo vệ lớp bên trong, nhưng bởi vì nó là "lớp" nên khi chịu lực nó sẽ bong ra gây ra hiện tượng mòn thủng nhôm.
@Bạch Vân Đạo Nhân Người ta hay xài kẽm, gắn vào vỏ để giảm ăn mòn trên thép, vì kẽm rẻ hơn và hoạt động hóa học mạnh hơn sắt. Đem nó ra làm vật thế thân. Nhưng chỉ giảm được 1 phần nhỏ. Quan trọng nhất vẫn là lớp sơn bảo vệ và bảo trì.
Ngày xưa học hoá nó bảo nó áp miếng kẽm (Zn) vào thành tàu mà? Vì nó là ăn mòn điện hoá nên kẽm sẽ bị ăn mòn trước mà?
@dlv.thickgame vấn đề là gắn kẽm thì phải vào cầu tàu, tàu du lịch loại lớn vẫn dùng giải pháp này để đảm bảo tính thẩm mỹ. Nhưng với tàu chiến và các tàu có hải trình dài liên tục thì không hiệu quả vì gần như phải gắn liên tục. Ông cứ đi tàu biển bình thường thôi cũng thấy công tác bảo dưỡng là liên tục nhất là với các tàu viễn dương
honka
ĐẠI BÀNG
một tháng
@dlv.thickgame Chống ăn mòn này gọi là cathodic protection, vẫn đang áp dụng rất nhiều và phổ biến ở môi trường có độ ăn mòn cao
Cái thép cho bọn tàu biển này có thể coi là xịn nhất trong các loại thép. Chi phí sản xuất tàu biển chắc phải bằng vài lần 1 con máy bay luôn. Công nghệ đỉnh cao nhất trên biển chắc là cái quạt chân vịt của tàu ngầm
Huylyvn
ĐẠI BÀNG
23 ngày
@hgbinh Ngu thì nói mãi vẫn không thông 😃 Thế chú mày nghiên cứu cải tiến được cái chân vịt thì chúng mày có che lại không? Hay vừa hạ thủy đã để đối thủ biết được cái thiết kế mới đó. Biết tình báo quân sự là gì ko? Hay thứ gì cũng giữ nguyên mấy chục năm không cải tiến như bộ não của các chú ? Vừa ngu vừa kém văn hóa đúng kiểu bần cố nông Bắc kỳ nên đất nước mãi không ngóc đầu lên nổi rồi lại đua nhau đi làm culi xứ người thôi các cháu ạ !
hgbinh
TÍCH CỰC
22 ngày
@Huylyvn hihi mấy thằng ngờ u thiếu kiến thức cứ khoái ra vẻ mình hiểu biết thế nhỉ =)))
t xin m có mỗi cái dẫn chứng khoa học hay phát biểu từ mỗm hải quân bố mẽo cái chân vịt là bí mật quốc gia cái mà m có cho đc đâu =))))
đờ ụ mợ người ta chuyển từ cái chân vịt qua xài pump jet hết cho mạnh vs ồn thật ồn rồi thằng lợn vẫn bắt bố mẽo phải xài chân zịt, tức ói máu ko chứ =)))) mà làm lol j biết pump jet là cái méo j =))) đầu toàn cờ ứt mà =))) m biết vì sao lại bỏ chân vịt "bí mật quân sự" của mài qua xài pump jet cho nó ồn với lắm bọt chơi ko =)))) đần ăn cờ ứt thay cơm thì biết cái chóa j =))))
thôi cháu ạ, chú biết về quân sự còn nhiều hơn thg già m biết về cái lờ ồn má cháu. Khéo lờ ồn má cháu ngày xưa chú phệt cho đã rồi vứt cho thg già cháu xài lại đẻ ra thg đờ ần đầu toàn cờ ứt như cháu á =)))))
cười vờ lờ cười =)))
Huylyvn
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@hgbinh Ngu mà vẫn cãi cố, chú mày đã trả lời câu hỏi của bố chưa nhỉ ?? Mấy cái tàu ngầm của mẹ Nga, bố Tàu của chúng mày vẫn phải che lại khi chụp hình lên báo nếu có thiết kế mới chứ ko ngu ngơ chưa đánh đã lộ hết bí mật như đám Vịt giỏi chém gió mõm ở xứ Vịt. Và nó cũng chỉ là bí mật quân sự chứ ko phải là bí mật quốc gia hay nghiên cứu khoa học mà có dẫn chứng khoa học gì cháu nhé. Còn cần một ví dụ thì google miễn phí nhé, bố chẳng có tg tìm cho chú mày nhưng bố đã biết điều đó khi chú mày chắc mới chập chững.. Ở đây bố mày đang nói về các con tàu sử dụng chân vịt, chú mày lại lôi cái pumpjet vào làm gì ? Hay chú mày chắc mới biết đến pumpjet nên cho nó là đỉnh cao trí tuệ loài người 😄😄 À về tập lại (nại) tiếng Người đi cháu nhé, đừng nói chuyện theo kiểu bầy đàn của mình chẳng ai hiểu cháu đang nói (lói) cái gì !!
hgbinh
TÍCH CỰC
15 ngày
@Huylyvn Té ra vẫn méo ra đc cái nguồn nào mà chỉ nói mồm =))))
Chú vả cái hình tàu ngầm mới nhất của tây nó khoe chân vịt cháu cũng éo dám cãi, đòi search google =)))
Đúng là cái não toàn cờ ức, sinh ra từ cái lờ ồn thúi của bà già cháu bị con cờ ặc cụt của ông già cháu sanh ra =)))
Nguồn mồm vs google thì chú éo tiếp, đờ ần vờ lờ đờ ần =)))
Chi phí bảo trì và sơn lại tàu tiêu tốn kha khá đấy nhỉ.
needle gun ,với cái laser gun ,cái nào nhanh hơn ta 😁
Bảo trì cũng là 1 cv quan trọng
Mộc9
ĐẠI BÀNG
một tháng
Họ đóng tàu mới bà loại biên tàu bị rỉ sét 😆
Mình làm trong công ty chuyên về kết cấu thép, công trình ngoài biển đây. Cho bác nào hỏi tại sao không xài Inox thì Inox về cơ bản giá cao hơn thép(gấp 4-5 lần) , các mác 304, 316, 409, Duplex, Super Duplex đều chống ăn mòn nhưng vẫn bị rỉ nếu tiếp xúc với các bụi thép đen trong không khí. Hơn nữa việc hàn, nắn sửa, giá công Inox khó hơn thép đen do tính chất vật liệu. Các bạn tưởng tượng riêng phần hàn thì để thợ đạt được chứng chỉ hàn cho Inox khó hơn thép đen rất nhiều, khi gia công Inox không được có lẫn bụi thép đen vì nó bám vào rất khó xử lý, có khi mài ra không hết. Nếu xài nhôm thì khối lượng tàu sẽ giảm đi đáng kể nhưng nhôm rất mềm và dễ biến dạng, 2 con tàu bằng thép và nhôm đâm vào nhau thì con tàu bằng nhôm sẽ hỏng trước.
Bài viết không có chuyên môn. Chỉ hù người không biết.
Giờ phân công nhiệm vụ cao, làm gì có thủy thủ đi bắn rỉ với gõ rỉ, sơn lót và sơn chống rỉ nữa.
Với nói lòng vòng vẫn chỉ có nhiêu đó, còn phương pháp chống rỉ cho tàu biển nào khác ngoài bắn cát, bắn nước cao áp, làm sạch bề mặt với sơn lót, sơn chống rỉ không? Khác biệt giữa tàu chiến và tàu hàng_khi chống rỉ là gì?

Một người từng đi gõ rỉ thành tàu cho hay.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019