Cuộc đua chế tạo tàu lặn không người lái (UUV) từ lâu đã không còn là sân chơi của riêng nước nào nữa. Một công ty công nghệ quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ là STM đã ra mắt một loại UUV mới mang tên NETA 300, bao gồm 2 phiên bản.
Tại Istanbul, STM đã trưng bày 2 chiếc UUV đúng kích thước ở Triển lãm quốc phòng SAHA và gọi đây là UUV ‘quốc gia’ của người Thổ. Công ty này chuyên đóng tàu mặt nước, tàu ngầm và là một trong những nhà thầu chính của Hải quân nước này.
Do nhỏ gọn và có thiết kế dạng mô-đun, NETA 300 chỉ cần 2 người mang vác là đủ. Hai chiếc UUV chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm, các nguyên mẫu đã được cho lặn dưới một hồ nước trong nhà và gần đây bắt đầu được đem ra vùng nước ngoài trời để thử ở các độ sâu thực tế hơn.
Chức năng của chúng là thực hiện các chuyến đi dài trên biển và khảo sát vùng nước để tìm kiếm nhiều vật thể khác nhau. Hiện chúng chỉ mới được thiết kế để phát hiện thủy lôi (mìn hải quân) theo yêu cầu của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sau này STM sẽ trang bị thêm nhiều tính năng nữa. Chúng dễ thả xuống biển từ tàu mặt nước nên hỗ trợ được cả hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
Tại Istanbul, STM đã trưng bày 2 chiếc UUV đúng kích thước ở Triển lãm quốc phòng SAHA và gọi đây là UUV ‘quốc gia’ của người Thổ. Công ty này chuyên đóng tàu mặt nước, tàu ngầm và là một trong những nhà thầu chính của Hải quân nước này.
Do nhỏ gọn và có thiết kế dạng mô-đun, NETA 300 chỉ cần 2 người mang vác là đủ. Hai chiếc UUV chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm, các nguyên mẫu đã được cho lặn dưới một hồ nước trong nhà và gần đây bắt đầu được đem ra vùng nước ngoài trời để thử ở các độ sâu thực tế hơn.
Chức năng của chúng là thực hiện các chuyến đi dài trên biển và khảo sát vùng nước để tìm kiếm nhiều vật thể khác nhau. Hiện chúng chỉ mới được thiết kế để phát hiện thủy lôi (mìn hải quân) theo yêu cầu của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sau này STM sẽ trang bị thêm nhiều tính năng nữa. Chúng dễ thả xuống biển từ tàu mặt nước nên hỗ trợ được cả hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
Hai chiếc NETA 300 được trưng bày có sự khác nhau về ngoại hình và một số đặc điểm kỹ thuật. Phiên bản thứ nhất có thân hình trụ màu vàng và nặng 70 kg. Ở mũi tàu có một khoang hơi bành ra dùng để lắp ăng-ten của hệ thống thủy âm (sonar). Còn ở gần đuôi có một khoang chứa thiết bị vô tuyến nhô lên y hệt tháp chỉ huy của tàu ngầm, phía sau là 4 bánh lái và một chân vịt 3 lưỡi.
Chiếc thứ hai có màu đen, với thân tàu suôn đuột hơn và đường kính lớn hơn. Trong thân tàu, ăng-ten sonar phía trước được lắp ẩn hoàn toàn nhằm giảm tối đa những bộ phận nhô ra. Giống chiếc kia, UUV này cũng có 4 bánh lái và một chân vịt 3 lưỡi ở đuôi. Nhưng vì có thời lượng pin dài hơn, nó được trang bị thêm hai bánh lái ngang phía trước để tăng tính cơ động.
Phiên bản lớn nặng 85 kg.
Pin điện cho phép UUV phiên bản lớn hoạt động tới 24 giờ chỉ trong một lần sạc, còn phiên bản nhỏ sử dụng pin tiêu chuẩn với thời gian hoạt động 12 giờ. Công suất của một bộ pin là 2,1 kWh, với phiên bản lớn được lắp thêm một bộ pin nữa y hệt để tăng công suất lên 4,2 kWh.
Pin này là loại lithium-ion, được đặt trong một khoang đặc biệt của thân tàu. Động cơ điện giúp chúng di chuyển với tốc độ 9,26 km/giờ, mức khá chậm rất hợp để rà mìn.
Chiều dài chiếc thứ nhất là 3 mét, còn chiếc thứ hai dài 3,5 mét. Đường kính của chiếc đầu khoảng 200-250 mm, trong khi chiếc thứ hai lớn hơn khoảng 1,5 lần. Thân của cả hai đều chắc chắn để chịu được áp suất ở độ sâu 300 mét.
Quảng cáo
Khi rà mìn nó sẽ quét các khu vực dưới nước để tìm kiếm nhiều loại mìn tiềm ẩn bằng hai mảng sonar quét nằm ở mặt bên và sonar quét mặt dưới.
Để phác họa đáy biển, hai sonar mặt bên phát ra sóng âm rồi ghi lại cường độ âm thanh dội lại, còn sonar mặt dưới thì quét vùng nước phía dưới mà mặt bên không "thấy" được để bao quát mọi mặt đáy biển, loại bỏ điểm mù. Nhờ vậy người dùng sẽ phát hiện và phân loại được mìn hoặc các vật giống mìn.
Ngoài ra, chúng cũng có thể đem theo nhiều loại sonar khác nữa chẳng hạn sonar khẩu độ tổng hợp để có vùng quét rộng hơn và độ phân giải cao, hoặc lắp thêm một cảm biến quang điện tử để quan sát vùng nước quanh thân tàu.
Cả hai tàu lặn đều có thể làm nhiệm vụ một cách tự chủ và hệ thống lái tự động sẽ dẫn chúng đi theo một lộ trình nhất định, song con người cũng có thể điều khiển chúng từ xa.
Không dừng lại ở 2 chiếc nói trên, STM dự trù bổ sung thêm các UUV hạng trung và cả hạng nặng để mở rộng dòng sản phẩm tàu lặn của mình. NETA 300 là bước tiến đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ với phương tiện tự hành dưới nước và sẽ mở đường cho các phương tiện khác.
Quảng cáo