Hàn Quốc: Ứng dụng App Store được dùng dịch vụ thanh toán ngoài, nhưng vẫn phải nộp tiền cho Apple

P.W
30/6/2022 8:52Phản hồi: 32
Hàn Quốc: Ứng dụng App Store được dùng dịch vụ thanh toán ngoài, nhưng vẫn phải nộp tiền cho Apple
Tháng 8/2021, các nhà lập pháp Hàn Quốc thông qua một dự thảo luật chống độc quyền, qua đó yêu cầu cả Apple lẫn Google đều phải cho phép các nhà phát triển ứng dụng tích hợp những giải pháp thanh toán của bên thứ 3. Nhờ đó, các dev sẽ không phải dùng giải pháp thanh toán của App Store và Play Store rồi phải trả phí “chia sẻ doanh thu”, thường là 30% tổng tiền mỗi giao dịch cho Google và Apple nữa. Apple cố gắng kháng cáo quyết định của nghị viện Hàn Quốc ở tòa án, nhưng kết quả là vẫn phải đồng ý tuân theo luật.

Giải pháp Apple đưa ra, thay vì lấy 30% “chia sẻ doanh thu” như khi giao dịch qua App Store, thì họ sẽ chỉ lấy… 26% tổng giá trị giao dịch in app purchase (IAP) nếu người dùng chọn giải pháp thanh toán bên thứ ba.

Điều này dĩ nhiên không khiến các nhà quản lý tại Hàn Quốc đồng tình, nhưng phía chính phủ nước này và Apple không tìm được tiếng nói chung để thay đổi con số 4% giá trị giao dịch mà các dev tiết kiệm được, không phải đóng cho Apple. Vậy là thay vì 30% thì Apple sẽ lấy 26% tổng giá trị mỗi giao dịch IAP mà người dùng Hàn Quốc trả tiền thông qua các cổng thanh toán của bên thứ 3.

Kể từ ngày hôm nay 30/6, các dev phát triển ứng dụng phân phối bên App Store Hàn Quốc đã có thể tích hợp những giải pháp thanh toán của bên thứ 3. Giống hệt như những gì Apple đã làm tại Hà Lan, những lập trình viên và nhà phát triển ứng dụng muốn dùng giải pháp thanh toán ngoài App Store sẽ phải dùng công cụ StoreKit External Purchase Entitlement.

Nếu một ứng dụng vẫn muốn dùng giải pháp thanh toán của App Store thì không có chuyện gì xảy ra, nhưng nếu muốn dùng giải pháp bên ngoài, các dev sẽ phải tạo ra một phiên bản ứng dụng mới và khác hoàn toàn, chỉ phân phối độc quyền trên App Store Hàn Quốc. Những phiên bản này sẽ không có những tính năng như Ask to Buy hay Family Sharing. Và cuối cùng, dĩ nhiên, Apple sẽ không chịu trách nhiệm về việc quản lý đăng ký dịch vụ hàng tháng hoặc yêu cầu hoàn tiền hủy giao dịch từ người dùng vì lý do nào đó.

Thêm nữa, ứng dụng muốn xài cổng thanh toán bên thứ 3 sẽ phải đề cập cụ thể rằng “người dùng sẽ thanh toán qua một hệ thống thay thế, không được Apple hỗ trợ.”

Hiện tại đang có 4 đơn vị thanh toán trực tuyến đã được Apple phê duyệt để các dev lựa chọn: JCP, Inicis, Toss và NICE. Nếu dev Hàn muốn chọn giải pháp khác không phải của 4 đơn vị này, họ sẽ phải đợi Apple xác nhận và phê duyệt trước. Và nếu dev muốn phân phối ứng dụng có giải pháp thanh toán của bên thứ 3 lên App Store, họ cũng sẽ phải điền mẫu đơn yêu cầu trên trang web Apple Developer

Theo 9to5Mac
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kiểu gì thì tiền cũng phải chảy về túi anh , chạy đâu cho thoát
Cười vô mặt
Đấy nhé. Thanh toán ngoài hết đi cho chết thằng Apple đi kìa.
web08
ĐẠI BÀNG
2 năm
Haha, comment xong bị xóa chỉ vì nói đúng sự thật là Apple vạn "dog".
Ko tuân theo Apple nên là bị bóp chết sự sáng tạo nhé.
@web08 Tất cả hãy cùng nhau ngừng phát triển App cho Apple đi nào
Cho chết toang Apple đi
@Lamnguyenletran bên android toàn cài chùa apk với mod 🤣🤣🤣 còn đói hơn
@Lamnguyenletran Rất tiếc là các dev iOS sẽ không nghe theo bạn, vì thay vì được 70%, họ sẽ được 0%.
Minh Hikari
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ngoài App store cho phép bên thứ 3 thì giải quyết vấn đề độc quyền nhưng kém an toàn.
cười.... 😂
4%
HAHAHA HAHA
4%, nếu bên dev hỗ trợ mastercard họ đã mất luôn 2% rồi, các bên thanh toán khác k phải 2% thì cũng là một con số tương tự, còn lại 2% khéo ko đủ chi phí vận hành hệ thống thanh toán mà họ tự tạo ra =))
cryshop
TÍCH CỰC
2 năm
@vqt907 chính xác đó, đâu cũng vào đó, nhưng lại bất tiện hơn cho người dùng, vì nếu khiếu nại hoàn tiền hay gì đó thì Apple sẽ không đứng ra giải quyết.
vunh94
CAO CẤP
2 năm
Có gì đâu, với lối sống thích sa hoa, thượng đẳng, khoe rich kid thì đc kết bạn, còn bạn nghèo hoặc k show đc ảnh đẹp bạn k đc để mắt ở giới trẻ hàn thì chuyện chi tiền ở đâu cũng ok, miễn sang và chảnh ok
Apple đâu dễ để tiền chạy hết ra từ túi mình chứ !
trungking
TÍCH CỰC
2 năm
cổng thanh toán thứ 3 charge thêm đống phí nữa thì huề tiền, có khi còn lỗ
Cười vô mặt
Tất cả hãy cùng nhau ngừng phát triển App cho Apple đi nào
Cho chết toang Apple đi
@Lamnguyenletran Rất tiếc là các dev iOS sẽ không nghe theo bạn, vì thay vì được 70%, họ sẽ được 0%.
sptit_145
TÍCH CỰC
2 năm
Minh vẫn không hiểu làm thế nào Táo lấy dc 26% khi app nó thanh toán bằng bên thứ 3 và giao dịch đó nó về trực tiếp tài khoản của dev nhỉ ???
@sptit_145 Gọi bên thứ 3 thế thôi, chứ vẫn là dùng cách của Apple để tích hợp bên thứ 3 vào, mà bên thứ 3 còn được Apple duyệt, lên danh sách sẳn nữa.
cryshop
TÍCH CỰC
2 năm
@sptit_145 Vì phải qua cái StoreKit của Apple, nghĩa là Apple đứng trung gian giữa người dùng <> bên thanh toán thứ 3, nên muốn qua được tới bên thanh toán thứ 3 thì đã phải trả lộ phí 26% =))
Carl
CAO CẤP
2 năm
Không thích đóng tiền thì tự làm cái chợ ứng dụng mà xài. Toàn thành phần không làm mà muốn có ăn.
@Carl Chợ ngoài ko cài được app
Carl
CAO CẤP
2 năm
@Lamnguyenletran Tự làm thiết bị để cài app luôn bạn. Như Valve làm Steam Deck rồi phân phối nội dung trên đó đấy, chẳng phải chia chát hay cầu cạnh thằng nào.
@Carl Toàn thằng võ mồm chứ làm được vào mắt ^^
A có nền tảng người dùng, BCDEF vào kinh doanh xong ẵm trọn tiền. Hỏi A được hay mất gì?
Anonymox
TÍCH CỰC
2 năm
@Buy Bitcoin 30% chỉ là cái lệ từ thời Nintendo thôi chứ làm gì có tiêu chuẩn nào. Giờ nó thích ép tăng lên 50% thì cũng đố ai làm dc gì đấy
tribier
TÍCH CỰC
2 năm
Ủa, cần gì appstore nhỉ, lên thẳng trang web dev mà thanh toán, nó gởi vô hộp thư hoặc nó gởi cái mã rồi xài thôi. Thường game mới nạp nhiều, game nổi tiếng thì càng dễ.
@tribier Như Fornite
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@tribier Mình ngĩ xài hàng apple là muốn tiện lẹ r. Làm như bạn phức tạp vs nhìu ng
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
Chắc có lí do nên dev vs apple kèn cựa nhau ở 1 loạt nước. Vs mình thì chi phí mua dt và dịch vụ của apple k đắt (so vs chất lượng) . Nhưng đối vs các cty phần mềm và dev độc lập thì chắc ngĩ khác về apple - ăn dày
@tamle_o 30% là con số từ trước tới giờ rồi,
Từ thời phát triển game cho Nintendo, giờ Google Play cũng vậy thôi,
Ko biết có dày ko nữa
tribier
TÍCH CỰC
2 năm
@Lamnguyenletran Máy console bán lỗ nên nó ăn 30 để bù lỗ thôi. Hình như có bài viết chi tiết lắm vì sao ăn 30
4% chả bỏ dính răng 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019