Hands-on vs Review, Trên tay vs Đánh giá

lxhungdp
9/12/2022 6:9Phản hồi: 74
Hands-on vs Review, Trên tay vs Đánh giá
Vừa xem bài “trên tay xe tăng” từ tinhte, nghe rất là “chói tai”. Mấy admin tinhte thường hay dùng từ “trên tay” với ý là giới thiệu nhanh một sản phẩm mà chưa có nhiều cơ hội để trải nghiệm. Nên mình có đôi dòng suy nghĩ về những cụm từ này.

Thứ nhất: Trên tay - Hands-on (sản phẩm)

Với một người chưa từng đọc những tin tức về giới thiệu sản phẩm công nghệ, chắc họ cũng không thể hiểu được “trên tay” là cái gì. Bạn hãy thử hỏi ba má ở nhà cụm từ “Trên tay iPhone 14 Pro” thử các cụ có thể hiểu nó là cái gì hay không. Từ này lại khá tương đồng với từ “Hands-on” trong tiếng Anh. Trong tiếng Anh, nếu tra từ điển, “Hands-on” có khá nhiều nghĩa, nhưng không có nghĩa nào trùng với nghĩa trong cụm từ “Hands-on iPhone 14” cả.

Có lẽ cũng giống như “Trên tay”, “Hands-on” là tiếng lóng được người trẻ tự định nghĩa khi giới thiệu một sản phẩm, một từ lóng được viết ngược lại của từ xxx on the hands, với nghĩa đen hoàn toàn.
Hands-on một sản phẩm, có thể không nhất thiết phải cầm trên tay, nhưng ý nói là việc đang gần kề sản phẩm, quan sát tốt như nó đang trong lòng bàn tay, đang trong tầm tay, tầm với của mình. Dĩ nhiên đã ở trong tầm mắt thì người ta thường nói những gì mà người ta thấy ngay lúc đó.

Tiếng Việt “trên tay” là một cách dịch chuẩn xác, giống như cái cách cầm trên tay, quan sát và nói những thứ gì mà mình thấy. (những gì liên quan đến “tay” tiếng Anh và Việt khá tương đồng, như vuột mất tầm tay, out of hands)

Vì lẽ đó, từ hands-on hiếm khi được dùng là từ để giới thiệu 1 sản phẩm to tướng, khó có thể quan sát hết mọi ngóc ngách trong tầm mắt, khó có thể ở trên bà tay được. Các bạn có thể tự tìm kiếm, các bạn có thể dễ dàng bắt gặp “first look”, “first impression”, “review” một chiếc xe, chứ hiếm họa lắm mới gặp từ “hands-on” một chiếc xe (có thể họ cũng dùng đại như cách mình dùng đại từ “trên tay” vậy thôi).

Vậy nên, dù dùng chữ “trên tay” với nghĩa đen tiếng Việt, hay là ý với nghĩa từ tiếng anh “hands-on”, mà dùng “trên tay xe tăng”, “trên tay nhà hàng”, “trên tay shop”, … rất là khiên cưỡng, nếu không muốn nói là không đúng với nghĩa ban đầu của nó. Vậy thì nên dùng từ gì, nếu muốn dùng cái nghĩa “trên tay” cho những sản phẩm không thể trên tay được, theo mình nên dùng từ “giới thiệu”.

Thứ hai: đánh giá - review (sản phẩm)


Review (sản phẩm) tạm dịch tiếng Việt có nghĩa là đánh giá, tức là có quan sát, rồi đưa ra ý kiến chủ quan về sản phẩm đó. Lưu ý là ý kiến “chủ quan” nhé, anh em cứ đòi “khách quan”, “công tâm”, “đa chiều …” gì gì đó thì không gọi là “đánh giá” rồi, đã đánh giá tức là phải có nêu quan điểm của cá nhân, còn cứ nói lại quan điểm của người khác thì gọi là “ba phải”.
Mình thấy nhiều người đánh giá, mà cứ phải liên tục nhấn mạnh “đây là ý kiến cá nhân thôi”, … thực sự là không cần thiết. Không nói gì hết thì mọi người phải hiểu đó là ý kiến cá nhân.

Nhiều người cứ nghĩ review thì phải dùng thời gian thiệt lâu, giới thiệu, đánh giá lại, như vậy mới gọi là review, nhưng “thiệt lâu” ở đây là bao lâu, bao lâu thì đủ? Hoàn toàn không có, bản thân trong cụm từ tiếng việt “đánh giá” nó cũng không bao gồm thời gian trong đó, mà chỉ nói lên việc dùng ý kiến của bản thân nói về sản phẩm.

Việc đánh giá sản phẩm, với những người chưa có kinh nghiệm, có thể họ cần thời gian để trải nghiệm, nhưng với những người có nhiều kinh nghiệm, họ chỉ cần “first look” là cũng có thể review được. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp first look and review, first look review, hands-on and review, unboxing review một sản phẩm nào đó.

Review đơn giản chỉ là đánh giá, đừng để nó liên quan đến thời gian trong đó, còn đánh giá nó ở mức độ nào, thì đó là việc của mỗi cá nhân xây dựng uy tín với cộng đồng. Như cuhiep có thể dùng từ review sau 1 tuần sử dụng, nhưng mình có thể dùng từ review sau 1 giờ sử dụng, không có gì sai cả. Như bài review máy hút bụi dyson, mình ngẫu hứng khi cứ thấy mọi người trong tinhte hỏi về máy hút bụi, và lôi ra ngâm cứu xem xét trong vòng tầm 1 tiếng, rồi bắt đầu viết bài.

https://tinhte.vn/thread/tim-hieu-nguyen-ly-hoat-dong-va-review-may-hut-bui-cam-tay-dyson.3447873/

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và review máy hút bụi cầm tay Dyson | Viết bởi lxhungdp

Hôm rồi đọc bài “Máy hút bụi cầm tay là thiết bị cần thiết của gia đình” của @cuhiep, xem lại mình đang dùng chiếc máy hút bụi cầm tay Dyson V6 và cũng cảm thấy nó cần thiết. Mình nhận thấy nhiều người cũng có nhu cầu tìm kiếm một chiếc máy hút bụi…
tinhte.vn

Quảng cáo



Một sản phẩm được đánh giá chưa chuẩn, đó hoàn toàn không phải là do người ta dùng “review” hay dùng “hands-on” trên tựa đề, không phải do người ta cố tình review hay hands-on mà là do trình độ, trải nghiệm của người đánh giá chưa tới và bị kinh tế chi phối. Nếu người có kinh nghiệm và kiến thức tốt, chỉ cần nhìn qua 1 giờ, có khi đánh giá lại tốt hơn người khác dùng qua 1 tháng. Như vậy nếu 2 người này viết bài, thì bài nào là bài review, bài nào là trên tay?


Để đánh giá tốt sản phẩm, phải đảm bảo 3 tiêu chí: 1) bạn cần phải có kinh nghiệm 2) kiến thức và 3) không liên quan đến lợi nhuận, kinh tế.
  • Kinh nghiệm: có được bằng trải nghiệm và tiếp xúc đa dạng. Ví dụ bạn đã trải nghiệm được 10 cái ghế công thái học, đến cái ghế thứ 11 bạn sẽ có đánh giá chuẩn hơn với thời gian trải nghiệm ít hơn, thậm chí chỉ với “first look” có thể đánh giá tốt. Vì lẽ này mấy ad chuyên làm đánh giá sẽ có ưu điểm hơn chúng ta, như mình chỉ dùng 2 cái ghế công thái học, nhưng mấy ad ở tinhte thì có thể đã dùng rất nhiều, vì họ có nhiều trải nghiệm.
  • Kiến thức: khi bạn đánh giá những thứ gì bạn cũng cần có kiến thức nền về thứ đó, như khi bạn đánh giá cách vận hành của 1 cơ sở kinh doanh, bạn cần có kiến thức kinh tế, đánh giá ios, app cũng cần có kiến thức lập trình, còn đánh giá những thiết bị như ghế, máy móc, bạn cũng cần có kiến thức vật lý, cơ. Theo quan sát của mình, những reviewer hiện nay đa phần có kiến thức về công nghệ, vì dù gì họ cũng nổi lên bắt đầu từ iphone, youtube, … bắt đầu từ công nghệ. Không nhiều người có nền tảng về vật lý, cơ học. Do đó xem những đánh giá về những thiết bị máy móc mình không thỏa mãn cho lắm, vì phần lớn họ chỉ nói sơ lược, mà không đi vào cụ thể, chi tiết.
  • Không liên quan đến lợi nhuận kinh tế. Cái gì mà liên quan đến lợi nhuận thì sẽ không còn công tâm. Rõ ràng là như thế. Trong thời đại hiện nay, cái gì cũng liên quan đến quảng cáo, quảng cáo bẻ cong mọi thứ. Google, 1 công cụ tìm kiếm tưởng chừng là đưa ra kết quả công tâm thế kia, nhưng không, công tâm có mà cạp đất mà ăn, nó cũng hiển thị kết quả theo quảng cáo. Mô tuyp mà hầu hết những reviewer hiện nay mà ta thường thấy đó là: nổi lên bằng sự đánh giá công tâm, sau khi được nhiều người biết, và sau đó là bắt đầu kiếm tiền dựa trên quảng cáo, mà đã quảng cáo rồi thì sẽ không còn công tâm.

Thế nên, với mình, tinhte vẫn là nơi đánh giá sản phẩm tốt nhất, tốt hơn những trang web khác, vì đảm bảo theo tiêu chí 1, cũng phần nào tạm đảm bảo theo tiêu chí thứ 2, mặc dù đôi lúc không ổn, và đặc biệt đảm bảo theo tiêu chí thứ 3, tiêu chí mà theo mình, là ít có cá nhân hay tổ chức nào đảm bảo (theo mình nhận xét là phần lớn những ad ở tinhte không bị chi phối bởi quảng cáo).

Đánh giá sản phẩm ở tinhte, mặc dù có sai chính tả, dùng từ nghe khá thốn như “trên tay cửa hàng”, câu cú lủng củng, …. Nhưng mọi thứ đó mình nghĩ không quan trọng cho lắm, cái quan trọng nhất là không ảnh hưởng và bị chi phối bởi quảng cáo. Lúc đó người đánh giá sẽ nói lên được chính xác cái mình cảm nhận, cái mình suy nghĩ. Còn khi nào mọi người thấy ad nào bắt đầu giới thiệu sản phẩm mình đánh giá để cho mọi người mua, thì đó là lúc bắt đầu “nghi ngại” là vừa.

Về cụm từ sử dụng, không thể dùng từ “review” hay “đánh giá” cho một sản phẩm mình chỉ nhìn thấy mà chưa có trải nghiệm, chưa có dùng, chưa trải nghiệm đương nhiên không thể đưa ra ý kiến đánh giá chủ quan được. Ví dụ xe tăng chưa cầm lái thử, thì không thể đánh giá nó được.

Quảng cáo


Do không thể dùng từ “review”, đánh giá, còn dùng từ “giới thiệu” thì nó lại nhẹ nhàng, không có tính chất công nghệ thời đại gì cả, bí quá, mấy ad cứ dùng từ “trên tay”, “hands-on” cho mọi thứ. Nghe thiệt là chói tai gai mắt 😁

Tuy nhiên, nếu suy nghĩ thoáng hơn, coi như là mấy ad muốn nói là “giới thiệu sơ lược về sản phẩm nào đó”, và tự định nghĩa cái công việc đó bằng cụm từ hơi sang “trên tay” vậy đi cho quen. Có thể là tinhte đang “tái định nghĩa” lại hành động “trên tay”. Luật được đưa ra bởi kẻ mạnh mà :D

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bây giờ toàn nhận tiền quảng cáo rồi ghi review. nói thì hay lắm, toàn khen . dùng xong mới biết phí tiền
nierec
TÍCH CỰC
một năm
@anhlucky2 xưa toàn bỏ tiền túi ra để mua sản phẩm và đánh giá công tâm, còn bây giờ hãng gửi sản phẩm free và phí để nói tốt xíu. thằng mập là điển hình
@ChinhPhucThienHa Mình thường đọc cmt xong mới đưa ra quyết định, chứ ko tin hoàn toàn vào bài review.
@Langbăm️ Đúng rồi bác, được cái tinh tế vẫn không xoá cmt trái chiều hay khen chê nên có thể tham khảo qua đọc cmt
lehman1
ĐẠI BÀNG
một năm
@Langbăm️ nay cmt cũng trà trộn vào qc
Giờ đồng chí nào đánh giá cũng phải lo khen, có chê thì chệ nhẹ nhe, tới lúc mua về mới phát sinh đủ thứ mà không hề thấy trong review.
Đọc cái tiêu đề bài đó công nhận kỳ kỳ thật, có bài viết này nói hộ nỗi lòng mình
lehman1
ĐẠI BÀNG
một năm
@newstar9292 đọc tít là t next lun
Giống tường thuật và bình luận trong bóng đá thôi mà 😁
Lùa được mọi người chú ý nhảy vào bàn tán xôn xao là thành công rồi. Trên dưới cmn gì cũng được.
@blablakaka Cái này trong marketing người ta gọi là hiệu ứng đám đông và seeder đã thành công câu dẫn con mồi cắn câu 😁
Khôn như mày :D
Qúa đúng, nhiều sản phẩm chưa trải nghiệm đủ sâu mà phán như thật.
@Hyper But Bác Nam Air ngày trước hay review về mấy món đồ dùng trong chơi cafe khá là hay. Nhưng về sau toàn review quảng cáo, cái nào cũng bảo "ok" hết. Người ta mua để sử dụng và họ review, nó rất rất khác với nhận sản phẩm về làm review kiếm tiền quảng cáo!
Thôi giờ cứ đơn giản cầm, bóp, sờ nắm...vừa tay thì hẳn gọi trên tay. Chứ cái công viên hay ô tô tàu điện cũng trên tay được thì kỳ
Nói hands on là trên tay là chuẩn xác là sai bét
@sour_suppa_man chữ "trên tay" do mấy ông nội tinhte này chế cháo ra xong rồi tự ghép chữ tiếng anh kia 😆
có kênh nào chuyên review về chơi đ* không nhỉ
Cười vô mặt
mushu
TÍCH CỰC
một năm
Bài có yếu tố số 3 thì ở Tinhte có đánh nhãn quảng cáo mà. Tuy nhiên lắm bài có nhãn quảng cáo mà chê cũng mạnh tay lắm 😃
@mushu bài về hãng A ko có nhãn thì sao bác 😁
mushu
TÍCH CỰC
một năm
@alexnam Cái này chúng ta phải tự hiểu thôi. Nó thành loại đặc biệt mất rồi.
Chuyện này nói hoài k xong. Nhiều năm trước tham gia Tinhte cũng thấy nói chuyện này, giờ vẫn vậy 😆
manh
ĐẠI BÀNG
một năm
@Alpaca Dễ Thương Bọn tinh tế không thể cải tạo được. Ngu đã vào máu
@manh K quan trọng lắm. Quan trọng là bài viết đầy đủ nội dung và chất lượng là được. Phông bạt làm chi rồi toàn ăn tiền quảng cáo.
Đồng tình với bài viết. Có thể người đọc vẫn hiểu, nhưng không nên lạm dụng từ trên tay cho mọi sản phẩm / thiết bị.
Anh theo em
Do không tôn trọng người đọc, không xem trọng ngôn ngữ mình dùng, xem câu viết như lời nói hằng ngày (hời hợt, bổ bả,...) thì viết như vậy thôi. Còn thích dùng chữ hands on tới vậy thì viết hẳn bài tiếng anh cho rồi
Thấy câu này " Mô tuyp mà hầu hết những reviewer hiện nay mà ta thường thấy đó là: nổi lên bằng sự đánh giá công tâm, sau khi được nhiều người biết, và sau đó là bắt đầu kiếm tiền dựa trên quảng cáo, mà đã quảng cáo rồi thì sẽ không còn công tâm." đánh giá đúng nhất!? 😁

Bên phía quảng cáo áp đặt bản thân reviewers phải nói tốt, nịnh bợ về sản phẩm của họ?! :D Để làm gì? đương nhiên là để sản phẩm họ tốt thì người tiêu dùng mới "lầm tưởng" rằng đây là sản phẩm tốt NÊN MUA :D thay vì sản phẩm THAM KHẢO để mua :D

Cho nên cái ông Dương Dê chuyên làm review có câu "Khen Chê rõ ràng" NHƯNG xem nội dung thì lại sặc mùi quảng cáo?! anh chị em cũng có thể xem mấy kênh khác cũng kiểu na ná đánh giá kiểu quảng cáo ăn tiền thế này!? :D

Nói thật là bây giờ xem review ở mức độ GIẢI TRÍ + GI.ẾT THỜI GIAN chứ tham khảo thì không nên vì chỉ có chính bản thân bạn tự trải nghiệm các sản phẩm cùng tầm giá và khác nhau về thương hiệu thì mới biết rõ được! :D

CHỐT: CHẢ TIN BỐ CON THẰNG NÀO!? :D
1 CHẠN VƯƠNG QUỲ LẠY.jpg
.acu.
TÍCH CỰC
một năm
@Cuong Nb Với những ng mua hàng từ xa thì chỉ có cách là xem review thôi, nếu mà được trải nghiệm thực tế thì không phải đau đầu rồi.
Nói chung xem thì vẫn xem, nhưng mà vẫn phải tỉnh táo; tự dưng thấy một loạt reviewer review chung một cái gì đó là biết ngay QC rồi, cẩn thận một chút thôi
@.acu. Ý kiến cá nhân là ý kiến trái chiều kiểu 9 người 10 ý nên không thể coi lời mấy bố mẹ rì viu ơ nói là đúng 100% được!? 😁 Nói chung cứ có tiền mua về dùng rồi biết ngay bác ạ!? :D Nếu nó tốt mình mua được món hàng hời!? :D còn nếu hàng rởm thì coi như mình đen :D
Cười vô mặt
Ở đây thì cái mẹ gì cũng trên tay thôi, có ai quan tâm đ đâu, kệ moẹ đi :v đọc cho vui giết time là chính
Mình làm trong ngành truyền thông cũng được chục năm, có thể chia sẻ nhận định thế này: tất cả các thứ mà anh em xem miễn phí thì không bao giờ có công tâm. Ví dụ báo chí mà anh em đang xem miễn phí mỗi ngày đều nhận tiền (rất rất nhiều tiền) để PR trá hình sản phẩm dịch vụ nào đó, nó sẽ khiến tác động tâm lý anh em từ đó dễ xuống tiền hơn. Điển hình nhất là dự án BDS đó anh em 😃
Thế nên một khi anh em không trả tiền thuê bao thì phải cần tỉnh táo, hoặc chấp nhận không có sự công tâm.
Nội dung quan trọng hơn, còn 4rum này là 4rum ko chuyên ko phải báo chí nên hạ thấp tiêu chuẩn thôi
Tui nhớ có lần đọc được 1 bài trên tinhte trên tay apple store ở bên Sing thì phải. Đọc tiêu đề chán hẳn luôn.
tvu732
TÍCH CỰC
một năm
@baoanh.nguyen Chắc là cái store đồ chơi bằng nhựa.
cái "thật' ở tinhte thua xa diễn đàn đầu hàng công nghệ, nên đúng là đa phần toàn bài mang tính giải trí, câu view, ăn tiền....
@nhattuyen Giới thiệu cho mình 1 cái diễn đàn ngon ngon đi bạn. Nhiều lúc cần sản phẩm nào đó tìm hoài chả thấy.
@vn587990 Đầu hàng công nghệ diễn đàn đó. Mình có nhắc ở trên 😆)).

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019