TTBC2024

TTBC2024


Hãng hàng không Tây Ban Nha mua khí cầu để vận chuyển hành khách bay nội địa

bk9sw
5/7/2022 10:44Phản hồi: 77
Hãng hàng không Tây Ban Nha mua khí cầu để vận chuyển hành khách bay nội địa
Thời đại của những chiếc khí cầu bay khổng lồ chở khách có lẽ đã chấm dứt kể từ sau thảm họa Hindenburg vào năm 1937. Thế nhưng trong thời gian tới, chúng ta sẽ có thể một lần nữa chứng kiến loại hình di chuyển thú vị này khi hãng hàng không Air Nostrum của Tây Ban Nha đã quyết định đầu tư vào khí cầu bay chở khách. Động thái của hãng cũng nhằm thúc đẩy cho tương lai hàng không ít khí thải carbon.

Air Nostrum đã đặt mua một đội gồm 10 khí cầu hybrid từ công ty Hybrid Air Vehicles (HAV) của Anh, bắt đầu chuyển giao vào năm 2026, qua đó tăng số lượng khí cầu hoạt động trên toàn thế giới lên thành 25 chiếc.
Loại khí cầu hybrid được Air Nostrum đặt mua không đâu khác chính là chiếc Airlander 10 - siêu khí cầu có thể chở được đến 100 hành khách và nó dùng khí heli. Theo HAV, phiên bản cơ bản của Airlander 10 dùng 4 động cơ diesel V8 4 lít turbocharged 325 mã lực mỗi động cơ, qua đó giảm khí thải ô nhiễm đến 75%. Các phiên bản hybrid của Airlander 10 dùng động cơ điện sẽ giảm mức phát thải đến 90% nhưng dự kiến phải đến 2025 loại động cơ này mới được hoàn thiện.

006 Air Nostrum.jpg
Air Nostrum là một trong những hãng hàng không khu vực lớn nhất châu Âu và là thành viên liên kết của liên minh hàng không Oneworld. Air Nostrum khai thác 91 đường bay nội địa Tây Ban Nha và 51 điểm đến quốc tế, đội bay có 41 chiếc đa phần là các dòng regional jet như ATR 72-600, Bombardier CRJ-200/CRJ-1000 và những chiếc Airlander 10 sẽ là phần bổ sung độc đáo cho đội bay này.

Trước khi đi đến quyết định đặt hàng 10 chiếc Airlander 10, Air Nostrum và HAV đã cùng nhau nghiên cứu và mô hình hóa hoạt động của khí cầu trên các đường bay nội địa Tây Ban Nha cũng như giải quyết bài toán kinh tế. Đặc thù là hãng chuyên khai thác các đường bay ngắn bằng máy bay regional jet với sức chở dưới 100 hành khách, sẽ rất hợp lý khi chọn Airlander 10 cùng khả năng chuyên chở trong khi lượng khi thải phát ra chỉ bằng 1/10 so với máy bay thông thường. Airlander 10 có tầm bay tối đa 7400 km, trần bay 6000 m, vận tốc hành trình 148 km/h và có thể bay liên tục trong 5 ngày.


006 Airlander 10.jpg
Bên cạnh các lợi ích về sinh thái, khí cầu như Airlander có thể hoạt động mà không cần đến hạ tầng hàng không truyền thống, không cần đường băng để cất hạ cánh mà trái lại có thể cất/hạ cánh trên nhiều bề mặt như mặt nước một con sông, cánh đồng.

Trước mắt, Air Nostrum dự định sẽ khai thác Airlander 10 cho các đường bay trong khu vựcc Tây Ban Nha. Các tuyến đường bay ngắn tiềm năng khác thể là Seattle đến Vancouver và Oslo đến Stockholm. Tom Grundy, giám đốc điều hành HAV cho biết: "Khi các quốc gia như Pháp, Đan Mạch, Na Uy, Tây Ban Nha và VQ Anh bắt đầu đặt ra các nhiệm vụ đầy tham vọng về giảm khí thải carbon với các đường bay ngắn nội địa thì HAV và Air Nostrum đang chứng minh cách mà chúng ta có thể đạt được điều này, sẽ sớm thôi."

006 Hindenberg.jpg
Phòng ăn trên khí cầu Hindenberg.

Khí cầu từng là loại hình di chuyển sang trọng, thượng lưu, phổ biến vào những năm trước thập niên 40 của thế kỷ trước. Những khí cầu như Hindenberg đã giúp con người vượt Đại Tây Dương với trải nghiệm bậc nhất. Dù tốc độ không cao nhưng lợi thế của khí cầu như Hindenburg chính là không gian. Siêu khí cầu này có 72 giường hành khách, có hệ thống sưởi, có phòng ăn, quầy bar, phòng hút thuốc, phòng đọc sách và cả lối đi dạo với cửa sổ mở được để tận hưởng không khí trên cao. Đây là những thứ mà trên máy bay phản lực thương mại ngày nay đều không có, nếu thì cũng không thể nào so bì với khí cầu.


Trên chuyến đi cuối cùng của Hindenburg từ Đức đến New Jersey, Hoa Kỳ, chiếc khí cầu này đã bốc cháy và bị phá hủy khi đang cập cảng với cột neo tại trạm hàng không hải quân Lakehurst làm 35 người thiệt mạng, 62 người may mắn sống sót. Nguyên nhân vụ tại nạn của Hindenberg vẫn là chủ đề gây tranh, có bên cho rằng đám cháy do hydro hòa với oxy dễ bắt lửa, có ý kiến nói con tàu bị phá hoại nhưng vụ tai nạn đã đột ngột chấm dứt kỷ nguyên của khí cầu. Toàn bộ diễn biến vụ tai nạn của Hindenburg được phát và tường thuật trên truyền hình, rất nhiều người chứng kiến. Chính sự công khai của sự kiện đã làm tan vỡ niềm tin của công chúng về khí cầu khổng lồ chuyên chở hành khách.

Theo: HAV
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay.
Trend Tây Bán nhà
chiase83
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bay thấp nhỡ có tên nào bắn lủng thì sao ta!?
@chiase83 Nó mà muốn bắn thì thấp với cao quan trọng à =))
@chiase83 Khí cầu có nhiều nan nhỏ bên trong.
@chiase83 Nó nhiều khoang khí bên trong bác, với rò vài lỗ nhỏ cũng ko sao có thể khắc phục nhanh bằng miếng vá khẩn cấp, vỏ bọn này làm bằng sợi thủy tinh bền lắm bác.
Khoảng 66% sống sót sau tai nạn hàng không là con số không quá tệ. Thay hydro bằng heli là an toàn hơn nhiều.
@Congcu nhưng vật liệu giờ nhẹ hơn bác, thay vì dùng sắt thép như ngày xưa thì giờ có nhiều chất liệu cứng chắc nhẹ và chống cháy, chắc khoa học sẽ làm đc thôi
@Cường ThiBi He siêu đắt và dò ri nhanh hơn H2. Có lẽ với mục đích du lịch hạng sang thì chắc OK.
@namnguyen1011 Vấn đề giờ là công kềnh thôi. Khí hậu ôn hòa ít mưa bão thì chắc được. Không biết với thời tiết hơi xấu thì s nhờ
@namnguyen1011 Kích thước quá to, thì việc điều khiển trên không gió cũng như ngoại quan set chim các thức khó hơn. Nên vẫn ưu tiên kích thước nhỏ tốt hơn.
Chứng tỏ tây lông rất có tâm với môi trường không như Nga ngố tàn phá bằng chiến tranh xâm lược
@hypous Hàng trăm năm trước được 1 nhúm như vậy mà bảo ko ngon, còn về đường thì nó quy hoạch phù hợp mật độ dân cư ròi còn gì. Sau này mình ko mở rộng đô thị mà cứ nhét dân vào 1 chỗ thì nó chả bé
@tuanquang_caxc Quy hoạch thời đó thì có thể coi là tốt thật, nhưng cái quy hoạch đó chả có giá trị gì nhiều đối với hiện tại hết.

Tuy nhiên tôi đồng ý giờ VN quy hoạch lợi ích nhóm hết, nc
@hypous Không có giá trị do mình phá nát. Nếu để nó tiếp tục quy hoạch mở rộng chứ không dồn dân vào 1 chỗ như hiện nay thì nó vẫn còn giá trị và mở rộng
@hypous Muốn biết nát hay ko thì cứ nhìn thằng Trọng lú của tụi bây. Cái mỏ bô bô chống tham nhũng trong khi nó là thằng trùm tham nhũng. Kể từ ngày X xuống, đám Bắc, thanh hoá nắm quyền thì VN nát bét luôn
VN nếu sử dụng kinh khí cầu này để du lịch lên Đà Lạt hay ra Nha Trang thì quá ngon
@whatwhenwhere Gắn thêm pin năng lượng Mặt Trời đỡ tốn xăng
hipppo
CAO CẤP
2 năm
Nên mua bảo hiểm nhân thọ trước khi mua vé.
@hipppo Khí heli trơ ko cháy nổ như H đâu bác, nó còn an toàn hơn máy bay ấy chứ, có rơi thì từ từ đâu phải cắm đầu cái đùng như mb đâu, gặp thảm họa hàng không như loại cũ còn quá nửa sống sót chứ bác thấy tai nạn rơi mb nào còn ng sống ko.
Thomas6688
TÍCH CỰC
2 năm
Này có thấy bên Campuchia -đền Angkor Wat, có vé lên xuống, vé dạo vòng vòng, nhưng là loại tròn chứ ko phải kiểu con thoi thế này
@Thomas6688 cái này sử dụng dân dụng di chuyển đường dài, còn cái bạn nói ở cam là dành cho du lịch bay xung quanh đó
Ớn ăn nhỉ 😁
cái này có lý quá, mai mốt cũng muốn đi một chuyến trên cái máy này, loài người từng dùng kinh khinh cầu như một công cụ để vận chuyển cho đến khi máy bay được dùng nhiều hơn 😁
Trong clip làm bằng vật liệu gì mà sao cháy nhanh thế nhờ
toidang
TÍCH CỰC
2 năm
@Nat2104 cao su bện vải, cấu tạo tương tự như vỏ trái banh, nhưng chắc mỏng nhẹ hơn, với cả cháy to là do khí bên trong, ngọn lửa lớn tỏa nhiều nhiệt như vậy thì sắt chạm vào cũng nhũn luôn nói chi cao su.
@Nat2104 Nó bằng khí hydro với vải thì chả cháy nhanh, bây giờ họ dùng sợi thủy tinh hết rồi với bơm khí trơ Heli.
@namnguyen1011 Thank b
Khí cầu này bay mấy chặn ngắn dưới 500km mà có độ cao chênh nhau quá tốt, như HN-Sapa hay Hà Giang; SG lên Đà Lạt hay ĐL đi nơi khác
@Hayoja quá tuyệt vời luôn, nhưng sợ đắt quá không hãng nào khai thác thôi.
ngoc tuan111
ĐẠI BÀNG
2 năm
@namnguyen1011 muốn khai thác phải có ưu đãi + 1 cái đầu kinh khủng mới mong có lãi nổi, chứ có tiền nhập về xong thì khó mà trụ.
Vận tốc 148km/h trong khi vận tốc máy bay thương mại thông thường khoảng 900km/h. Kiểu này thì từ 1 tiếng lên thành 5,6 tiếng bay 😆)
@sweetlove_sunny Bay hưởng thụ chứ có phải bay di chuyển đâu =)) . Mấy má đi du thuyền tốn time chục lần so với đi máy bay mà vẫn khoái kìa =))
@sweetlove_sunny Bay quãng ngắn toàn dùng máy bay cánh quạt như ATR cũng 300kmh thôi, đi cái này ngắm cảnh trải nghiệm và êm ái cũng ok, máy bay kêu ù ù nhức đầu thì trải nghiệm kiểu gì. Cho e lên đây ngồi uống cf hay phòng nằm thư giãn ngắm trời mây thì cả ngày cũng ngắn.
@sweetlove_sunny Bay tầm gần thôi bạn. Nếu khí cầu này có thủ tục check in/check out đơn giản thì sẽ bù lại được tổng thời gian so với máy bay. Hơn nữa vì nó cất cánh hạ cánh đơn giản hơn nên sẽ linh hoạt hơn. Có thể không cần sân bay mà chỉ cần một bãi đất trống đủ rộng là cất hạ cánh được rồi.
@lucky10000 Tốc độ này hơn ô tô rồi, mà chưa tắc đường.
Khai thác những chặng không có sân bay vẫn ổn.
@sweetlove_sunny nó có thể đáp mẹ xuống resort luôn mà ko cần đi taxi từ sân bay về ksan, resort :v
Này làm một tòa nhà để vận chuyển nhiên liệu, con người, thiết bị bằng thang máy rồi neo khí cầu trên đó luôn.
Nhìn nó mỏng manh còn ghê hơn cả máy bay .
Cười ra nước mắt
@渡辺稲荷 Bên trong của nó là cấu trúc *xương* để nâng đỡ và nhiều khoang khí bên trong phức tạp lắm bác, ko đơn thuần là cái cabin treo quả bóng bay bên trên đâu. Khí cầu là an toàn với tải trọng lớn nhất rồi, bị cái chậm với đắt ko ai làm thôi.
@渡辺稲荷 Chắc chắn là ghê hơn máy bay rồi. nhưng mà rẻ hơn nhiều.
@渡辺稲荷 Cái này gặp bão thì bay rất nhanh
thú vị
Ít thôi còn được,chứ nhiều quá thì khi neo đậu tại sân bay bến đỗ nó cồng kềnh quá
Xem lại video thảm họa Hindenburg cả cái khinh khí cầu to đùng nó cháy cái vèo như đốt vàng mã 😔

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019