Thời đại của những chiếc khí cầu bay khổng lồ chở khách có lẽ đã chấm dứt kể từ sau thảm họa Hindenburg vào năm 1937. Thế nhưng trong thời gian tới, chúng ta sẽ có thể một lần nữa chứng kiến loại hình di chuyển thú vị này khi hãng hàng không Air Nostrum của Tây Ban Nha đã quyết định đầu tư vào khí cầu bay chở khách. Động thái của hãng cũng nhằm thúc đẩy cho tương lai hàng không ít khí thải carbon.
Air Nostrum đã đặt mua một đội gồm 10 khí cầu hybrid từ công ty Hybrid Air Vehicles (HAV) của Anh, bắt đầu chuyển giao vào năm 2026, qua đó tăng số lượng khí cầu hoạt động trên toàn thế giới lên thành 25 chiếc.
Loại khí cầu hybrid được Air Nostrum đặt mua không đâu khác chính là chiếc Airlander 10 - siêu khí cầu có thể chở được đến 100 hành khách và nó dùng khí heli. Theo HAV, phiên bản cơ bản của Airlander 10 dùng 4 động cơ diesel V8 4 lít turbocharged 325 mã lực mỗi động cơ, qua đó giảm khí thải ô nhiễm đến 75%. Các phiên bản hybrid của Airlander 10 dùng động cơ điện sẽ giảm mức phát thải đến 90% nhưng dự kiến phải đến 2025 loại động cơ này mới được hoàn thiện.
Air Nostrum là một trong những hãng hàng không khu vực lớn nhất châu Âu và là thành viên liên kết của liên minh hàng không Oneworld. Air Nostrum khai thác 91 đường bay nội địa Tây Ban Nha và 51 điểm đến quốc tế, đội bay có 41 chiếc đa phần là các dòng regional jet như ATR 72-600, Bombardier CRJ-200/CRJ-1000 và những chiếc Airlander 10 sẽ là phần bổ sung độc đáo cho đội bay này.
Trước khi đi đến quyết định đặt hàng 10 chiếc Airlander 10, Air Nostrum và HAV đã cùng nhau nghiên cứu và mô hình hóa hoạt động của khí cầu trên các đường bay nội địa Tây Ban Nha cũng như giải quyết bài toán kinh tế. Đặc thù là hãng chuyên khai thác các đường bay ngắn bằng máy bay regional jet với sức chở dưới 100 hành khách, sẽ rất hợp lý khi chọn Airlander 10 cùng khả năng chuyên chở trong khi lượng khi thải phát ra chỉ bằng 1/10 so với máy bay thông thường. Airlander 10 có tầm bay tối đa 7400 km, trần bay 6000 m, vận tốc hành trình 148 km/h và có thể bay liên tục trong 5 ngày.
Air Nostrum đã đặt mua một đội gồm 10 khí cầu hybrid từ công ty Hybrid Air Vehicles (HAV) của Anh, bắt đầu chuyển giao vào năm 2026, qua đó tăng số lượng khí cầu hoạt động trên toàn thế giới lên thành 25 chiếc.
Loại khí cầu hybrid được Air Nostrum đặt mua không đâu khác chính là chiếc Airlander 10 - siêu khí cầu có thể chở được đến 100 hành khách và nó dùng khí heli. Theo HAV, phiên bản cơ bản của Airlander 10 dùng 4 động cơ diesel V8 4 lít turbocharged 325 mã lực mỗi động cơ, qua đó giảm khí thải ô nhiễm đến 75%. Các phiên bản hybrid của Airlander 10 dùng động cơ điện sẽ giảm mức phát thải đến 90% nhưng dự kiến phải đến 2025 loại động cơ này mới được hoàn thiện.
Air Nostrum là một trong những hãng hàng không khu vực lớn nhất châu Âu và là thành viên liên kết của liên minh hàng không Oneworld. Air Nostrum khai thác 91 đường bay nội địa Tây Ban Nha và 51 điểm đến quốc tế, đội bay có 41 chiếc đa phần là các dòng regional jet như ATR 72-600, Bombardier CRJ-200/CRJ-1000 và những chiếc Airlander 10 sẽ là phần bổ sung độc đáo cho đội bay này.
Trước khi đi đến quyết định đặt hàng 10 chiếc Airlander 10, Air Nostrum và HAV đã cùng nhau nghiên cứu và mô hình hóa hoạt động của khí cầu trên các đường bay nội địa Tây Ban Nha cũng như giải quyết bài toán kinh tế. Đặc thù là hãng chuyên khai thác các đường bay ngắn bằng máy bay regional jet với sức chở dưới 100 hành khách, sẽ rất hợp lý khi chọn Airlander 10 cùng khả năng chuyên chở trong khi lượng khi thải phát ra chỉ bằng 1/10 so với máy bay thông thường. Airlander 10 có tầm bay tối đa 7400 km, trần bay 6000 m, vận tốc hành trình 148 km/h và có thể bay liên tục trong 5 ngày.
Bên cạnh các lợi ích về sinh thái, khí cầu như Airlander có thể hoạt động mà không cần đến hạ tầng hàng không truyền thống, không cần đường băng để cất hạ cánh mà trái lại có thể cất/hạ cánh trên nhiều bề mặt như mặt nước một con sông, cánh đồng.
Trước mắt, Air Nostrum dự định sẽ khai thác Airlander 10 cho các đường bay trong khu vựcc Tây Ban Nha. Các tuyến đường bay ngắn tiềm năng khác thể là Seattle đến Vancouver và Oslo đến Stockholm. Tom Grundy, giám đốc điều hành HAV cho biết: "Khi các quốc gia như Pháp, Đan Mạch, Na Uy, Tây Ban Nha và VQ Anh bắt đầu đặt ra các nhiệm vụ đầy tham vọng về giảm khí thải carbon với các đường bay ngắn nội địa thì HAV và Air Nostrum đang chứng minh cách mà chúng ta có thể đạt được điều này, sẽ sớm thôi."
Phòng ăn trên khí cầu Hindenberg.
Khí cầu từng là loại hình di chuyển sang trọng, thượng lưu, phổ biến vào những năm trước thập niên 40 của thế kỷ trước. Những khí cầu như Hindenberg đã giúp con người vượt Đại Tây Dương với trải nghiệm bậc nhất. Dù tốc độ không cao nhưng lợi thế của khí cầu như Hindenburg chính là không gian. Siêu khí cầu này có 72 giường hành khách, có hệ thống sưởi, có phòng ăn, quầy bar, phòng hút thuốc, phòng đọc sách và cả lối đi dạo với cửa sổ mở được để tận hưởng không khí trên cao. Đây là những thứ mà trên máy bay phản lực thương mại ngày nay đều không có, nếu thì cũng không thể nào so bì với khí cầu.
Trên chuyến đi cuối cùng của Hindenburg từ Đức đến New Jersey, Hoa Kỳ, chiếc khí cầu này đã bốc cháy và bị phá hủy khi đang cập cảng với cột neo tại trạm hàng không hải quân Lakehurst làm 35 người thiệt mạng, 62 người may mắn sống sót. Nguyên nhân vụ tại nạn của Hindenberg vẫn là chủ đề gây tranh, có bên cho rằng đám cháy do hydro hòa với oxy dễ bắt lửa, có ý kiến nói con tàu bị phá hoại nhưng vụ tai nạn đã đột ngột chấm dứt kỷ nguyên của khí cầu. Toàn bộ diễn biến vụ tai nạn của Hindenburg được phát và tường thuật trên truyền hình, rất nhiều người chứng kiến. Chính sự công khai của sự kiện đã làm tan vỡ niềm tin của công chúng về khí cầu khổng lồ chuyên chở hành khách.
Theo: HAV