Vài ngày gần đây có nhiều thông tin đồn đoán rằng Anheuser-Busch InBev, công ty sở hữu thương hiệu bia Corona Extra đang phải chịu thiệt hại vì người tiêu dùng liên hệ món bia nồng độ cồn thấp của họ với dịch coronavirus đang bùng phát trên toàn thế giới. Tập đoàn đồ uống của Bỉ đã đưa ra dự báo thâm hụt 10% doanh thu trong quý I năm 2020, tương đương 170 triệu USD, khi Trung Quốc là thị trường chịu thiệt hại nặng nề nhất:
“Tác động của dịch COVID-19 với việc kinh doanh tiếp tục tăng. Dịch bệnh đã khiến cho nhu cầu của thị trường Trung Quốc, cả khách bán lẻ lẫn các nhà hàng quán ăn sụt giảm nghiêm trọng. Thêm vào đó, nhu cầu sản phẩm trong kỳ Tết Nguyên đán cũng thấp hơn những năm trước, khi dịch bệnh bùng phát đúng vào thời điểm này.”
Từ khi dịch coronavirus bùng phát, trên mạng xã hội đã lan truyền những tin vịt nói rằng uống thứ bia này có thể khiến con người lây nhiễm SARS-CoV-2, dù rằng sản phẩm bia và thứ virus chết người chỉ liên quan có mỗi cái tên corona, tiếng Tây Ban Nha là "vương miện".
Tuy nhiên để hiểu rõ hơn, Corona Extra không phải thương hiệu của một tập đoàn duy nhất, mà nó được nhiều tập đoàn khai thác ở nhiều thị trường khác nhau. Ở quê nhà Mexico, Corona Extra được Cervecería Modelo, công ty con của Grupo Modelo sản xuất và tiêu thụ. Grupo Modelo thuộc sở hữu của Anheuser-Busch InBev. Tuy nhiên ở thị trường Mỹ, món bia nồng độ cồn thấp này lại được Constellation Brands sản xuất tại Mexico, và nhập khẩu riêng cho người tiêu dùng ở Mỹ.
Cũng cần nói thêm, Anheuser-Busch InBev là tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu khác, như Budweiser, Stella Artois, Hoegaarden,... ở thị trường quốc tế. Việc sụt giảm doanh thu của họ có liên quan tới tất cả những sản phẩm họ bán ra, không riêng gì Corona Extra.
“Tác động của dịch COVID-19 với việc kinh doanh tiếp tục tăng. Dịch bệnh đã khiến cho nhu cầu của thị trường Trung Quốc, cả khách bán lẻ lẫn các nhà hàng quán ăn sụt giảm nghiêm trọng. Thêm vào đó, nhu cầu sản phẩm trong kỳ Tết Nguyên đán cũng thấp hơn những năm trước, khi dịch bệnh bùng phát đúng vào thời điểm này.”
Từ khi dịch coronavirus bùng phát, trên mạng xã hội đã lan truyền những tin vịt nói rằng uống thứ bia này có thể khiến con người lây nhiễm SARS-CoV-2, dù rằng sản phẩm bia và thứ virus chết người chỉ liên quan có mỗi cái tên corona, tiếng Tây Ban Nha là "vương miện".
Tuy nhiên để hiểu rõ hơn, Corona Extra không phải thương hiệu của một tập đoàn duy nhất, mà nó được nhiều tập đoàn khai thác ở nhiều thị trường khác nhau. Ở quê nhà Mexico, Corona Extra được Cervecería Modelo, công ty con của Grupo Modelo sản xuất và tiêu thụ. Grupo Modelo thuộc sở hữu của Anheuser-Busch InBev. Tuy nhiên ở thị trường Mỹ, món bia nồng độ cồn thấp này lại được Constellation Brands sản xuất tại Mexico, và nhập khẩu riêng cho người tiêu dùng ở Mỹ.
Cũng cần nói thêm, Anheuser-Busch InBev là tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu khác, như Budweiser, Stella Artois, Hoegaarden,... ở thị trường quốc tế. Việc sụt giảm doanh thu của họ có liên quan tới tất cả những sản phẩm họ bán ra, không riêng gì Corona Extra.
Trong khi Anheuser-Busch InBev ghi nhận sụt giảm doanh thu lẫn nhu cầu thị trường, thì ở Mỹ, Constellation Brands vẫn rất tự tin vào doanh số của họ, khi đưa ra thông cáo báo chí nói rằng người tiêu dùng ở Mỹ “hiểu rằng không có cơ sở liên hệ giữa loại virus nguy hiểm và sản phẩm” của họ:
“Doanh số bán bia Corona vẫn rất ổn định và chúng tôi rất cảm tạ sự ủng hộ của khách hàng. Việc quảng cáo sản phẩm này vẫn sẽ được giữ nguyên với các chiến dịch hiện có, vì 30 năm nay chúng tôi vẫn quảng cáo Corona như vậy, dựa trên tình cảm của khách hàng đối với thương hiệu này.”
Constellation Brands nói trong vòng 4 tuần kể từ 20/01 đến 16/02 vừa rồi, doanh số Corona Extra tăng 5% ở Mỹ. Bản thân Corona Extra cũng là một thương hiệu mạnh ở Mỹ, không như các thị trường khác khi các thương hiệu bia quốc tế giành giật từng miếng bánh thị phần.
Một khảo sát nhỏ của 5W Public Relations, hỏi 737 người uống bia ở Mỹ đưa ra kết quả như thế này: 38% người Mỹ sẽ không mua Corona dưới bất kỳ tình huống nào vì dịch bệnh coronavirus, 14% nói sẽ không mua Corona ngoài tiệm ăn, nhà hàng. Tuy nhiên với con số hàng chục triệu người Mỹ uống bia, tiêu thụ nhiều thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc, thì 737 người chỉ là một con số rất nhỏ, không đủ để chứng minh tác động của COVID-19 đối với thị trường đồ uống Mỹ nói chung và thương hiệu Corona Extra nói riêng.
Từ đó có thể đi đến kết luận, nếu như ở Trung Quốc, Anheuser-Busch InBev chịu thiệt hại vì dịch coronavirus, thì ở Mỹ, mọi thứ vẫn rất suôn sẻ với Constellation Brands. Ở Việt Nam mình thấy cũng nhiều anh em chạy theo trend, mua Corona Extra về chụp ảnh tải lên Facebook cùng mấy câu caption bông đùa, và biết đâu chính vì cái trend này mà doanh số của loại bia này ở nước ta lại tăng lên trong thời gian qua thì sao?