Việc các hãng hàng không gởi tin nhắn dạng văn bản cho hành khách để thông báo về tình trạng chuyến bay không lạ. Mục tiêu là để giúp hành khách nắm bắt thông tin chuyến bay từ đó tránh bị lỡ chuyến. Tuy nhiên, đối với anh chàng Riordan Pringle thì những tin nhắn này gây phiền toái và anh ta đã kiện hãng hàng không United Airlines vì "tin nhắn khiến điện thoại mau hết pin và xâm phạm đến quyền riêng tư."
Đơn kiện tập thể này được Pringle đệ trình lên tòa án ở Hawaii, anh cáo buộc United Airliens đã "vi phạm Đạo luật bảo vệ người dùng điện thoại" (TCPA) - một đạo luật đã được thông qua hơn 20 năm trước nhằm ngăn các công ty tiếp thị quấy rối người dùng bằng các cuộc gọi tự động hay tin nhắn thoại.
Đạo luật cũng áp dụng với loại hình tin nhắn tự động như United Airlines gởi đến hành khách. Nội dung của những tin nhắn này thường bao gồm thời gian làm thủ tục, thông báo boarding và thay đổi cổng khởi hành. Đây là một phần trong chương trình ConnectionSaver của United Airlines nhằm giúp các hành khách bay nối chuyến với thời gian chờ quá ngắn có thể lên được chuyến bay tiếp theo.
Chương trình của United Airlines đang được đánh giá cao bởi trong đầu tháng qua, ConnectionSaver đã phát huy hiệu quả với 2100 trường hợp nối chuyến chỉ trong một ngày khi bão tuyết ập đến nhiều nơi tại Hoa Kỳ. Về cơ bản, ConnectionSaver sẽ tự động nhận biết hành khách nào có thời gian nối chuyến gấp gáp từ đó cho chuyến bay tiếp theo của họ chờ miễn sao không ảnh hưởng đến giờ hạ cánh dự kiến quá nhiều.
Đơn kiện tập thể này được Pringle đệ trình lên tòa án ở Hawaii, anh cáo buộc United Airliens đã "vi phạm Đạo luật bảo vệ người dùng điện thoại" (TCPA) - một đạo luật đã được thông qua hơn 20 năm trước nhằm ngăn các công ty tiếp thị quấy rối người dùng bằng các cuộc gọi tự động hay tin nhắn thoại.
Đạo luật cũng áp dụng với loại hình tin nhắn tự động như United Airlines gởi đến hành khách. Nội dung của những tin nhắn này thường bao gồm thời gian làm thủ tục, thông báo boarding và thay đổi cổng khởi hành. Đây là một phần trong chương trình ConnectionSaver của United Airlines nhằm giúp các hành khách bay nối chuyến với thời gian chờ quá ngắn có thể lên được chuyến bay tiếp theo.
Chương trình của United Airlines đang được đánh giá cao bởi trong đầu tháng qua, ConnectionSaver đã phát huy hiệu quả với 2100 trường hợp nối chuyến chỉ trong một ngày khi bão tuyết ập đến nhiều nơi tại Hoa Kỳ. Về cơ bản, ConnectionSaver sẽ tự động nhận biết hành khách nào có thời gian nối chuyến gấp gáp từ đó cho chuyến bay tiếp theo của họ chờ miễn sao không ảnh hưởng đến giờ hạ cánh dự kiến quá nhiều.
Nếu anh em từng bay nối chuyến tại các sân bay lớn thì việc phải chạy từ cổng vừa đến để đến được cổng khởi hành tiếp theo có thể ở rất xa trong khoảng thời gian ngắn là chuyện rất bình thường. Một số sân bay còn có xe golf cart để đưa hành khách đi nối chuyến hay hệ thống tàu điện riêng. Giải pháp của United Airlines nhằm cho hành khách thêm thời gian để di chuyển và đảm bảo không bị lỡ chuyến bay trong khi vẫn đảm bảo chuyến bay hạ cánh đúng giờ hoặc chênh lệch không nhiều.
ConenctionSaver sau khi xác định chuyến bay nối chuyến của bạn thì sẽ tự động gởi tin nhắn nhằm nhắc hành khách khẩn trương đến cổng khởi hành với thông tin về thời gian, cổng và thậm chí là bản đồ sân bay, chỉ đường theo từng bước. Hệ thống này được triển khai từ năm 2019 và United Airlines cho biết những tin nhắn hối thúc như vậy đã giúp hơn 50 ngàn hành khách tránh bị trễ chuyến bay nối chuyến.
Hành khách có thể nhận thông báo qua ứng dụng United Airlines trên điện thoại hoặc tin nhắn SMS dựa trên số điện thoại đã cung cấp khi mua vé. Tuy nhiên để tuân theo đạo luật TCPA thì United cũng cho phép hành khách từ chối nhận tin nhắn, chỉ với việc nhắn tin lại cho số tổng đài theo cú pháp STOP là xong nhưng phương pháp này không phải lúc nào cũng hoạt động.
Thực tế là anh Riordan Pringle đã nhiều lần nhắn STOP để ngưng nhận thông báo nhưng không có gì thay đổi. Những tin nhắn vẫn đến mà không có sự đồng ý khiến Pringle cho rằng đây là hành vi vi phạm quyền riêng tư, tin nhắn làm cạn kiệt pin điện thoại và cảm thấy rất phiền khi phải mất thời gian quý báu để cố gắng xóa, ngưng nhận tin nhắn.
United Airlines cũng biết về vấn đề của hệ thống tin nhắn nhưng chưa có động thái khắc phục. Trước đó United Airlines từng bị Ủy ban truyền thông liên bang cáo buộc vi phạm đạo luật TCPA.
Với đơn kiện tập thể, Pringle đang yêu cầu tòa án xem xét cho bất cứ ai là nạn nhân của tin nhắn đến từ United Airlines, dù đã chọn ngưng nhận tin nhưng không thành công có thể tham gia vụ kiện. Các luật sư của Pringle cho rằng sẽ có hàng ngàn khách hàng đủ điều kiện để tham gia vụ kiện này.
Theo: Paddle your own Kanoo