Hệ thống thắng xe đua MotoGP: có tiền cũng không mua được, nặng 1.3kg, nóng lên đến 1500 độ
Vua Lười
4 nămBình luận: 214
Hệ thống thắng xe đua MotoGP: có tiền cũng không mua được, nặng 1.3kg, nóng lên đến 1500 độ
Một chiếc xe đua thì ngoài động cơ mạnh ra thì còn cần phải có một hệ thống thắng an toàn và đủ độ tin cậy để giúp chiếc xe giảm tốc độ một cách nhanh và mượt mà nhất. Có thể nhắc đến thắng thì ai cũng sẽ nghĩ ngay đến cái tên nổi tiếng nhất, đó là Brembo. Hãng Brembo gần như không có đối thủ trong thế giới của những món phụ tùng xe high-end.



Những đội đua xe trong MotoGP có trách nhiệm làm cho chiếc xe càng ngày càng chạy nhanh hơn. Tốc độ của xe đua GP có thể đạt đến 200mph, và chính vì tốc độ cao như vậy nên luôn luôn tồn tại những người chỉ luôn luôn tìm cách để làm chiếc xe nhanh như vậy phải chậm lại. Và đó là những kỹ sư của hãng Brembo.

Hệ thống thắng trên xe MotoGP chỉ có duy nhất một nhà cung cấp là Brembo và có rất nhiều tuỳ chọn để các đội đua lựa chọn. Với vỏ xe thì theo như chúng ta được biết có 5 tuỳ chọn, nhưng với hệ thống thắng thì có nhiều hơn nữa. Brembo cung cấp hai loại heo thắng khác nhau, 4 độ dày đĩa thắng carbon khác nhau. Có thêm hai lựa chọn đĩa thắng có kích thước 320mm và 340mm. Và thêm tuỳ chọn độ rộng của đĩa thắng, nếu như tay đua muốn tăng diện tích bố thắng tiếp xúc. Toàn bộ hệ thống thắng đĩa trên xe MotoGP có trọng lượng 1.3kg

Nhiều tuỳ chọn như vậy là vì mỗi trường đua cần cấu hình hệ thống thắng khác nhau, và mỗi tay nài có sở thích khác nhau. Nghe tương truyền rằng người có tính cầu kỳ và yêu cầu cao đến mức nổi tiếng chính là Dani Pedrosa.




Nếu các bạn có tìm hiểu về hệ thống thắng của Brembo thì chắc sẽ biết đến tên của dòng Brembo Billet. Brembo Billet là con heo thắng bán chạy nhất mọi thời đại được làm hoàn toàn bằng niken. Nhưng hệ thống thắng trong MotoGP thì không phải để bán cho đại chúng. Họ cũng không cần phải bán đại chúng. Giá của một bộ heo Brembo dùng trong MotoGP có giá từ 10.000 đến 15.000 USD, nhưng bạn có 20.000 USD hay thậm chí 100.000 USD thì vẫn không thể mua được vì vấn đề nằm ở chỗ là họ không bán. Chắc là có quy ước gì đó nên họ không được phép bán ra thị trường dù có trả bất kỳ giá nào. Vấn đề ở đây không nằm ở tiền, mà bạn phải là tay đua MotoGP thì mới được phép xài những món đồ này. Thậm chí hệ thống thắng trên xe đua SBK cũng không phải là loại này, dù giải SBK cũng là một giải đua xe vô cùng uy tín.

tinhte.motogp.brembo-2.jpg

Hệ thống thắng carbon chỉ hoạt động tốt khi ở nhiệt độ cao, và nó chịu đựng được ở nhiệt độ cực kỳ cao mà không bị mất thắng. Chúng ta thường nghe thấy lời khuyên không được rà thắng khi chạy đường đèo dốc, vì khi nóng lên dễ xảy ra mất thắng. Nhưng với hệ thống trên xe đua MotoGP thì hoàn toàn khác, hệ thống này có thể chịu đựng nhiệt độ lên đến 1.500 độ trong suốt cuộc đua. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa phần ngoài cùng của bố thắng và phần trong cùng lên đến 200 độ C. Hệ thống thắng carbon này hoạt động khi nhiệt độ đĩa thắng đạt nhiệt độ ít nhất 400 độ C. Chính vì vậy hệ thống phanh này không nên và cũng không thể được sử dụng trên những chiếc xe đường phố, mặc dù gắn vào xe thì nhìn rất đẹp. 😁

tinhte.motogp.brembo-3.jpg

Nếu trời mưa, các đội đua sẽ bắt buộc phải chuyển sang sử dụng đĩa thắng bằng thép và không thể sử dụng carbon. Đĩa thắng carbon chỉ tối ưu khi sử dụng khi thời tiết khô ráo, và trở nên nguy hiểm khi bị ướt vì mất độ ma sát rất nhiều. Ngoài thay thế đĩa thắng thì các đội đua cũng phải thay thế luôn heo thắng nhỏ hơn, piston thắng nhỏ hơn để giảm lực thắng tác động khi bóp.

tinhte.motogp.brembo-4.jpg

Tất cả các đội đua đều phải trả tiền để mua hệ thống thắng của Brembo, họ không cung cấp miễn phí. Họ không cần đổi lấy quảng cáo, hay gắn miễn phí để PR. Có nhiều hãng sẵn sàng cung cấp hệ thống thắng miễn phí, nhưng các đội đua không chọn. Vì Brembo là hãng làm chuyện này tốt nhất, và họ làm việc trực tiếp với các tay đua để rút tỉa kinh nghiệm sau từng giải đua và nâng cấp hệ thống theo như ý mỗi tay đua mong muốn. Cách đây 4 năm, các đội đua vẫn còn sử dụng hệ thống đĩa có kích thước 320mm, nhưng với tốc độ xe ngày càng tăng, hiệu suất và giới hạn an toàn của đĩa 320mm đã đạt tới mức tối đa. Các bài test của Brembo cho thấy rằng hiệu suất của carbon giảm xuống khi bị vượt quá giới hạn, ở nhiệt độ quá cao nó bị oxi hoá và dẫn đến bị mài mòn nhanh chóng. Thậm chí bố thắng có thể rớt ra ngoài!!! Và chính vì điều đó mà Brembo đã nâng cấp hệ thống thắng lên sử dụng đĩa 340mm, tối ưu hơn nhưng chỉ nặng hơn chỉ 100g nếu so với đĩa 320mm. Đĩa 320mm được sử dụng trong tất cả các chặng, nhưng đĩa 340mm chỉ được phép sử dụng ở chặng Motegi, Sepang và Barcelona.


tinhte.motogp.brembo-5.jpg tinhte.motogp.brembo-6.jpg
tinhte.motogp.brembo-7.jpg tinhte.motogp.brembo-8.jpg tinhte.motogp.brembo-9.jpg tinhte.motogp.brembo-11.jpg tinhte.motogp.brembo-12.jpg tinhte.motogp.brembo-13.jpg tinhte.motogp.brembo-14.jpg

Toàn bộ hệ thống thắng sau khi sử dụng xong thì bắt buộc phải tiêu huỷ, không được phép bán lại hay tuồn ra ngoài.
CV.jpg
Kall4Me
TÍCH CỰC
4 năm
Mình nghĩ đã là bài viết nên dùng từ chuẩn tiếng Việt chút, ko nên dùng tiếng địa phương. Nên thay từ "thắng" bằng "phanh". Góp ý thôi ah, ai có lòng tặng gạch thì mình xin nhận...
ceo_gp
TÍCH CỰC
4 năm
@kkzbanana Suy nghĩ "ngọng" thì nói cũng "ngọng" và viết cũng "ngọng" luôn! Ít ra thì cũng phải che giấu bớt cái dốt của mình khi phát biểu ở chốn đông người nhé, bằng cách đọc cho kỹ nội dung bình luận của mình trước khi bấm nút đăng bài của mình nhé.

Vào đây nói ngọng lung tung, mà lại bắt đầu bài viết bằng cái kiểu người trên kẻ trước hả ông kia?
@kegiaumat007 -Ông nội này chắc dạy Ngữ văn trong trường học nào quá, với chắc "thầy" khó tính lắm đây 😆
@HưngVNUA Thêm ngoài Bắc có cái câu "càng nhiều càng ích", nhưng bọn bạn mình toàn viết sai chính tả là "càng nhiều càng ít", suy nghĩ cả buổi mới hiểu đc tụi nó muốn nói gì :|
@ndta13 Vậy gọi là "HÃM" thấy hay hơn àh 😆))
Ra đường mình toàn thấy Brembo với Ohlins trên xe Yamaha, thỉnh thoảng có trên ô tô Kia. :p
"Con lợn ăn ngô" với "con heo ăn bắp" khác nhau ở chỗ nào? :rolleyes:
Vụ từ ngữ do người viết thôi. Trong Nam hay dùng từ thắng, ngoài Bắc dùng từ phanh. Miền Trung thì cả 2. Mình gốc Bắc & cũng toàn dùng từ phanh, trong khi xung quanh toàn dùng thắng.
@LRA 2 cách nói củng giổng nhau mà thôi
@LRA Không phải đâu bạn, loại ở ngoài là loại thường thôi, vì yêu cầu ko đến mức như GP
lancejade
ĐẠI BÀNG
4 năm
@LRA không được bán phiên bản dành cho đường đua mạ ơi
Có tiền k mua đc nhưng có vô số tiền sẽ mua đc 😁
@Toilanguoibk Không mua được bằng tiền thì chỉ cần rất nhiều tiền. Đội đua bỏ tiền mua được mà đúng hơm :D
Có vô số tiền cũng đừng hòng mua được mấy chiếc xe đua GP, khi 1 chiếc có giá vài triệu đô, và chứa tất Cả công nghệ bí mật nhất của hãng
athena16
TÍCH CỰC
4 năm
@yeuchiminhem171184 Lội lại câu trước khi ng ta quote đi. Bác kia nói "cho dù có vô số tiền cũng ko mua được chiếc moto GP". Bác có thấy chữ có tiền và có vô số tiền phạm trù nó có giống nhau không?
dg189
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Airblade14 khi mua cả đội xe gp thì sao
pu_pu_999
ĐẠI BÀNG
4 năm
@yeuchiminhem171184 hi chưa chắc ah. Khi có vô số tiền rồi thì tôi không mua trực tiếp từ bạn được thì sẽ mua gián tiếp từ người khác, vô số cách để có những thứ mình muốn khi có vô số tiền.....
@yeuchiminhem171184 tiền không phải tất cả.. nó là cả tâm huyết của 1 đời người..không phải bất đắc dĩ thì ng ta bán sao?...
Có tiền ko mua được, nhưng sẽ mua được bằng rất nhiều tiền
mankichi0688
ĐẠI BÀNG
4 năm
@namnuoiga Bạn mua cả chiếc xe thì dc, nhưng chiếc xe đó la cua mùa giải cũ
*HERO*
TÍCH CỰC
4 năm
có cái " PHANH " mà cũng gớm nhỉ !!!!
chiếc xe còn hàng ngàn linh kiện khác nữa đấy
bienbienbien
ĐẠI BÀNG
4 năm
Motor GP là nơi các hãng xe đua công nghệ mà chả vậy. Phanh abs sau hơn chục năm ra mắt trên đường đua GP mới áp dụng với xe như hiện nay mà phải xe cao cấp mới có.
vhtn8381
TÍCH CỰC
4 năm
@kixx Ý tôi là vậy mà 😃
@vhtn8381 - Chắc nó bắt phải dùng kĩ năng con người tự điều khiển thôi hạn chế dùng điện tử hỗ trợ;
@kixx bạn thả lời sai.! ABS chỉ thể hiện tác dụng vs hầu hết là tình huống bất ngờ mà bất ngờ tần số sử dụng rất ít hơn nữa kiểu hoạt động đập nhả liên tục ko thể tạo ra nhiệt độ cao so với ma sát liên tục, nói thẳng ra cái ABS vô dụng khi phanh gấp ở tốc độ 350 km/h xuống 70 km/h( 96% động năng của cái xe và người đã được đĩa phanh hấp thụ ).. vì thế cấm ABS k chỉ đơn thuần là để tay đua thể hiện hết khả năng mà cái chính ở đây là liên quan đến tính kĩ thuật... . hoạt động kiểu đập nhả ở tốc độ 350 km/h có thể khiến phanh đĩa vỡ vụn... do khi động năng không được hấp thụ thì va chạm gây ra lực cực lớn 😃)).... hấp thụ động năng là nguyên tắc để làm giảm lực 😁. lực va chạm ở 350 km/h lớn gấp 12 lần so vs 100km/h nhé 😃) vật lí lớp 10 có nói rất rõ cái này :D
@Mèo Rio hỗ trợ chỉ là 1 yếu tố nhỏ và không phải là yếu tố quan trong nhất... ABS bị cấm là do kiểu hoạt động đập nhả có thể làm vỡ đĩa phanh do lực gây ra ít bị hấp thụ cùng ... mà bạn cũng biết r đấy chịu ma sát thì carbon hơn thép chứ chịu lực thì chỉ có kim cương- 1 dạng thù hình của carbon là hơn thép =)) còn lại thì nó chịu lực không tốt như thếp.. tất nhiên không tốt ở đây vẫn đủ sức để hãm tốc độ =)) chứ k tốt k có nghĩa là vứt đi 😁
Thắc mắc tí: sao xe bánh xe GP không có gai và rãnh ma sát vậy ạ??o_O
huy6106230
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vophuochigh-tech Theo mình biết thì,đường đua này được xây với vật liệu chuyên dụng và cái vỏ đó cũng chỉ sử dụng đc cho đường loại này thôi,ra đường khác té dập mặt.
@Lehungvifah Trả lời sai !... trong đua xe k có quy định mức nào là nhanh là chậm.... gai là để thoát bớt nước khi trời mưa và làm giảm ma sát trượt khi trên đường có bụi, sỏi, cát, đá dăm... đường đua moto GP được thiết kế riêng và luôn trong sự giám sát đặc biệt.. các yếu tố gây ra ma sát trượt tuy có tồn tại nhưng rất ít. lốp nhẵn sẽ gia tăng lực ma sát lăn vì có diện tích tiếp xúc lớn hơn... và lốp này thành phần khác với lốp gai..bám đường tốt hơn nhưng nhanh hao mòn.!
@Quang Ngọc 2401 trả lời sai! lốp xe bám đường xe càng tăng tốc nhanh.. nhưng lốp gai sẽ hiệu quả khi trời mưa vì nó có rãnh thoát nước còn lốp nhẵn thì không.
@vophuochigh-tech mặt đường GP có chất liệu khác với đường phổ thông. nếu đem bánh GP ra đường phổ thông ôm cua thì xòe chắc.
Rãnh ma sát nhằm đảm bảo hai bên lốp mềm, giúp bám cua, giữa cứng giúp tăng khả năng chịu mài mòn và tải trọng. Hầu hết các hãng sử dụng công nghệ cao su hai loại nhưng vẫn có hãng dùng cao su một loại với cách xẻ rãnh đặc biệt.
Ngu kiến của em là vậy
Mình không hiểu sao lốp của moto trơn láng thế kia mà bám đường tốt được nhỉ?
@lonely_haipro theo nguyên tắc vật lý cơ bản tiết diện tiếp xúc càng lớn thì ma sát càng cao nên bánh xe mới trơn láng thế kia bạn à😁 còn bánh xe có gai chỉ những lúc mưa mới sử dụng thôi nhé 😃
p/s bánh xe trông trơn trơn tưởng khó bám đường thế thôi nhưng trước giờ đua họ ủ lốp nóng lên cao su mềm ra thì lốp sẽ rất bám đường bạn à =]
@Hakuna__matata Đã thông! thanks :D
@lonely_haipro Nếu đường nhựa và khô ráo thì nó bám đường tốt hơn lốp có rãnh, vì diện tích tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn. Lốp nhiều rãnh, gai thì bám hơn khi đi đường đất, sỏi đá, đường ướt.
@lonely_haipro Đường đua có độ "nhám" cao hơn đường giao thông nhiều và tất nhiên không có sỏi cát rơi vãi lung tung
Họ không tạo rãnh cho lốp dành cho đường khô ( trời mưa đường ướt xài lốp khác) để tăng diện tích tiếm xúc với mặt đường ( tăng ma sát ) và tất nhiên xe bám đường hơn và vào cua với tốc độ cao hơn
Với lại cao su trên lốp đua cũng không cứng đơ trơ trẽn như lốp mình xài cộng với đường nhám nên rất mau mòn ( tất nhiên vào pich nó thay nhìn cứ như còn mới tinh vì nó đâu xài chuẩn mòn của xe tải VN mình 😃 )
Xe mình mua có rãnh vì chạy đường hỗn hợp bây giờ rãnh cũng làm bớt đi vì VN đường nhựa nhiều rồi chứ bạn nhìn vỏ rin của mấy chiếc dream thái hay cub hồi xưa xem như vỏ off road ( bị mòn 😃 )
mua nguyên công ty cho anh em xài
khủng thật, nếu muốn dùng cái phanh này ngoài thực tế thì lúc nào cũng phải rà phanh 1 chút 😆
vuxuanquy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thangio001 tại sao?
@vuxuanquy vì thắng carbon chỉ hiệu quả ở dải nhiệt độ cao ,khoảng trên 400ºC 😃
Đúng là moto GP có khác, tập hợp tất cả các tinh hoa công nghệ luôn
em xem moto GP vẫn có cảm giác thích hơn so với đua xe F1, có bác nào giống em không ạ?
hl80
TÍCH CỰC
4 năm
@bouce Chắc tại vì moto GP có mặt ở VN trước F1 nên người Việt mình biết đến nó sớm hơn F1.

Ngày xưa mình thích coi moto GP lắm, còn thích hơn coi đá banh. Nhưng từ khi qua Nhật du học rồi lần đầu đi coi F1 ngoài đời xong là mê F1 luôn. 3 năm trở lại đây F1 có vẻ ko còn sôi nổi 1 phần vì mấy quy định mới nhảm nhí cùng cái máy ko giống máy xe đua chút nào, nên dần dần ít người coi cũng là điều dễ hiểu.
@hl80 vài năm nữa ,mỗi xe fai trang bị loa bose để mô phỏng tiếng bô 😁
15.000$ cho 1 bộ phanh, ghê thật
cái gì k mua dc bằng tiền ........., thì sẽ mua dc bằng rất nhiều tiền . cái này áp dụng cho VN ta 😁
cái này ăn thu sao đc so vs "phanh dép tổ ong" của các trẩu tre VN 😁
Bài này tranh luận sôi nổi thật, đọc cm toàn thấy đấu đá nhau 😁
tinh tế trước nay vẫn dùng từ "phanh" nhưng bài này lại dùng từ "thắng", thấy hơi kì chút thôi
vhtn8381
TÍCH CỰC
4 năm
@O.R.A.N.G.E Thì có là tinh tế hay ở đâu nữa thì do ông viết bài là người miền bắc hay nam thôi 😁
@vhtn8381 vấn đề là chính mod Vua Lười trong các bài viết khác cũng đều dùng từ "phanh" mà
@O.R.A.N.G.E Không có nha. Mình chỉ dùng từ thắng thôi. Lâu lâu lộn xíu thì có
vhtn8381
TÍCH CỰC
4 năm
@O.R.A.N.G.E Ông Mod đó ba phải 😁
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019