Hệ thống thrust reverser hình gầu độc đáo trên động cơ phản lực
bk9sw
2 thángBình luận: 32
Hệ thống thrust reverser hình gầu độc đáo trên động cơ phản lực

Chuyển động cơ khí của hệ thống đảo chiều lực đẩy (thrust reverser) trên động cơ phản lực luôn khiến mình thích xem, rất đã mắt. Trong video là một dạng thrust reverser có tên bucket door (cửa hình gầu), thường được gắn trên máy bay dùng động cơ dòng tách thấp (low bypass) kiểu cũ như dòng JT8D của Pratt & Whitney dùng phổ biến trên Boeing 707/727/737-100/200/MD-80 hay động cơ của những chiếc Tupolev Tu-154, Ilyushin Il-62.

Hệ thống này có 2 cửa tán luồng phản lực hình gầu, thiết kế cong khí động học ở mặt ngoài và mặt trong. Khi mở thì 2 cửa sẽ khép lại sau đuôi động cơ, làm lệch hướng dòng phản lực theo hướng ngược lại với chuyển động của máy bay, từ đó làm giảm tốc độ máy bay. Khi đóng lại, 2 cửa hình gầu ốp sát vào vỏ động cơ, liền lạc, không làm ảnh hưởng đến đặc tính khí động học.

Cửa gầu đóng mở bằng hệ thống thủy lực, vận hành song song với động cơ nhưng vẫn có thể được kích hoạt thủ công. Theo quy tắc chung, thrust reverser chỉ được kích hoạt khi máy bay đã tiếp đất, đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn hạ cánh cũng như khi cần hủy cất cánh khẩn cấp, từ đó tránh đáp lố đường băng. Trên máy bay quân sự, hệ thống này còn có thể kiêm nhiều vai trò hơn, chẳng hạn như G-17 Globemaster III có thể dùng thrust reverser để tạo lực cản, giúp máy bay giảm độ cao nhanh hơn mà không cần tăng tốc độ tương ứng.

Máy bay thương mại thường có thiết kế thrust reverser an toàn, không thể mở khi đang bay. Tuy nhiên, hệ thống này đã không ít lần hoạt động sai lệch, tự kích hoạt khi đang bay do hỏng hóc hệ thống từ đó gây ra nhiều vụ tai nạn. Chẳng hạn như vụ tai nạn của Lauda Air flight 004 năm 1991 với máy bay Boeing 767-300ER trên đất Thái làm 223 người chết. Năm 1996, chiếc Fokker 100 của TAM Brazil khi đang cất cánh đột nhiên thrust reverser kích hoạt (do chập mạch điều khiển) khiến máy bay rơi xuống đất làm chết 95 người. Gần nhất là vào năm 2007, lại là một chuyến bay của TAM với máy bay Airbus A320, hệ thống thrust reverser tại động cơ bên phải trục trặc khi đang hạ cánh khiến máy bay đáp lố đường băng rồi đâm vào một trạm xăng của Shell làm 199 người chết 13 người bị thương.
32 bình luận
nhìn đã thật Mod
Kinh vãi
Nhìn thì ngầu nhưng mấy hệ thống trên mấy con đời mới gọn gàng hiệu quả hơn,
@qwarl Bay nhanh chở ít khách và bay chậm chở nhiều khách thì bạn chọn cái nào?
@Micron C bạn tìm hiểu về "bypass ratio" sẽ có nhiều thông tin về dòng tách này, như 2 bác ở trên giải thích rất dễ hiểu òi đó 😁
@qwarl Có lẽ bạn đang nhầm lẫn giữa hiệu suất và công suất.
Công suất động cơ là khả năng sản sinh năng lượng trong mỗi giây, công suất càng lớn thì khả năng đạt được vận tốc cao càng nhanh. Hiệu suất sử dụng nhiên liệu là thông số biểu thị xem bao nhiêu phần trăm năng lượng từ nhiên liệu sau đốt cháy được chuyển hóa thành năng lượng có ích, ở đây là động năng (lực đẩy của động cơ). Năng lượng hao phí sẽ thất thoát ở dạng nhiệt năng. Tỷ số động năng/nhiệt năng sẽ là hiệu suất. Từ đó sẽ thấy công suất cao chưa chắc hiệu suất cũng cao.
Máy bay chiến đấu có hiệu suất thấp hơn nhiều so với máy bay dân dụng do thất thoát nhiệt sau họng phun quá lớn, tuy nhiên công suất động cơ trên máy bay chiến đấu lại cao ngất do nó uống xăng như uống bia hơi Hà Nội để sản sinh ra lượng nhiệt năng cực lớn trong buồng đốt và đẩy thẳng nó ra họng phun với tốc độ siêu thanh. Máy bay dân dụng thì chỉ cần tạo ra năng lượng đủ để duy trì máy nén và cánh quạt đẩy nên công suất sẽ nhỏ hơn nhiều.
qwarl
TÍCH CỰC
2 tháng
@thevinh3391 tks bác ạ, đúng là em nhầm lẫn giữa 2 cái😁
Đù, xem thấy thú vị cho đến đoạn cuối . . .
@nnkjsc Hay thật , lâu nay cứ thắc mắc làm sao máy bay ở dưới đất lại lùi được 😎
@Hoàng Dương Liệt mình thấy máy bay ở dưới mặt đất đi lùi toàn nhờ xe đẩy
hay. nhung m không thích cái cuối
taisale
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Cái cửa này kết cấu vậy chắc nhanh bị rão lắm do sức cản lớn tác động. Kiểu động cơ mới thì có vẻ chắc chắn hơn nhờ thiết kế liền khối với khung vỏ động cơ.
Tuanpht
TÍCH CỰC
2 tháng
Máy bay h ko thấy nhỉ?
@Tuanpht nó dùng kiểu khác, bạn
alexnam
TÍCH CỰC
2 tháng
"để tạo lực nâng, giúp máy bay giảm độ cao nhanh hơn mà không cần tăng tốc độ bay tương ứng"
Tạo lực nâng để giảm độ cao mà ko cần tăng tốc tương ứng :v
@alexnam Chắc dịch nhầm.
“ It allows for rapid deceleration, enabling quick changes of speed. It also prevents the speed build-up normally associated with steep dives, allowing for rapid loss of altitude, which can be especially useful in hostile environments such as combat zones, and when making steep approaches to land.”
Máy bay thương mại thường có thiết kế thrust reverser an toàn, không thể mở khi đang bay. Tuy nhiên, hệ thống này đã không ít lần hoạt động sai lệch, tự kích hoạt khi đang bay do hỏng hóc hệ thống từ đó gây ra nhiều vụ tai nạn.
-> Ghê thật, đang bay mà cái này mở thì dừng hẳn luôn, rụng như lá..
ồ nhìn ngộ thật sự
Máy bay hiện đại là tui để ý thấy nó mở ở giữa chứ ko xài 2 cái lá chụm lại như vầy. Đúng là. Dễ rụng
@lephuonglaty yay, thiết kế mà bác thấy gọi là cascade thrust reverser, hệ thống này có nhiều style lắm bác, để e làm thêm video 😁
"chẳng hạn như G-17 Globemaster III có thể dùng thrust reverser để tạo lực nâng, giúp máy bay giảm độ cao nhanh hơn mà không cần tăng tốc độ bay tương ứng" hình như mod dịch sai rồi thì phải, tạo lực nâng mà giúp giảm độ cao là sao, mâu thuẫn quá
@BountyHunter2799 à, e ghi sai chỗ "tạo lực nâng" (đúng là tạo lực cản). Em giải thích thêm xíu: nó mở thrust reverser, tăng lực cản, cho phép nó lao xuống ở góc rất dốc mà không phải tăng vận tốc bay. Kiểu bay này chỉ có với C-17, gọi là "Tatical Descent", bác thử hình dung nó có thể "sà" xuống rất nhanh từ độ cao hành trình mà không phải giảm dần độ cao như máy bay bình thường. Cái này rất là quan trọng trong tác chiến, nó xâm nhập nhanh vào khu vực có chiến sự, tránh phải bay lâu và bay thấp qua các khu vực nguy hiểm.

Video này là nó lao từ độ cao 30.000 ft (9,1 km) xuống 5000 ft (1,5 km) trong vòng chỉ 2 phút.
kongden
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@bk9sw xóc thế say bằng chết
Im lặng đi
The Dust
TÍCH CỰC
2 tháng
Nhắc đến tai nạn máy bay lại thấy lạnh người. Cứ mỗi phát là chết hết hoặc gần hết 🤐
giờ mới biết, đã thật
Phê luônnnnnnn








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019