Hiệp hội kỹ sư xe hơi quốc tế ra mắt chuẩn cổng sạc mới cho xe điện dùng tại Bắc Mỹ
bk9sw
8 nămBình luận: 36
combo-plug-resized.jpg
Cổng sạc J1772 đời mới.

Ngành công nghiệp xe điện đang học được một bài học lớn từ ngành công nghiệp di động. Thay vì để cho các hãng xe khác nhau sử dụng các đầu sạc khác nhau, hiệp hội kỹ sư xe hơi quốc tế (Society of Automotive Engineers - SAE) hy vọng có thể gỡ rối vấn đề này bằng việc thiết lập một chuẩn cổng sạc thống nhất, sử dụng tại Bắc Mỹ. Sau nhiều nghiên cứu, SEA đã lựa chọn cổng sạc đa năng J1772 làm tiêu chuẩn. Đây là loại cổng sạc sử dụng một cặp bộ nối cho phép sạc pin bằng dòng điện một chiều (DC) và xoay chiều (AC).

Công bố trong tuần qua, quyết định của SAE International đã đánh dấu tiêu chuẩn chính thức đầu tiên cho thiết kế cổng sạc trang bị trên những mẫu xe điện tiêu thụ tại thị trường Bắc Mỹ. Theo SAE, đây là kết quả của quy trình bàn bạc kỹ lưỡng của 190 chuyên gia thế giới từ ngành công nghiệp xe hơi, trang thiết bị sạc pin, tiện ích xe hơi và các phòng thí nghiệm quốc gia.

combo-plug-2.jpg
Cổng sạc J1772 phiên bản năm 2009.

J1772 có 2 đầu cắm sạc tích hợp vào một thiết kế duy nhất và được cho là có thể rút ngắn thời gian sạc tối đa từ 8 tiếng xuống còn chỉ 20 phút. Phiên bản mới của J1772 được phát triển dựa trên phiên bản năm 2009 nhưng được bổ sung cổng DC ngay bên dưới cổng AC. Qua đó, những mẫu xe sử dụng đầu sạc J1772 đời cũ như Nissan Leaf 2012 và Chevy Volt vẫn có thể sử dụng đầu sạc mới.

Sở dĩ phải trang bị cả 2 bởi dòng điện xoay chiều và một chiều đều có những ưu và nhược điểm riêng. Điện xoay chiều dễ tiếp cận hơn và một khi đã trở thành dòng điện chính, hệ thống trên xe có thể chỉnh lưu thành điện một chiều để sạc cho pin. Tuy nhiên, điện xoay chiều có thể gây nên những vấn đề về nhiệt, vì vậy quy trình sạc sẽ chậm hơn. Trong khi đó, điện một chiều lại sạc nhanh hơn và về mặt lý thuyết thì không có giới hạn. Tuy nhiên, nó đòi hỏi phải xây dựng các trạm điện bên ngoài thay vì sử dụng tại gia. Do đó, việc sử dụng cả 2 dòng điện có nghĩa các nhà sản xuất xe hơi sẽ không phải khó khăn chọn lựa giữa giải pháp sạc chậm nhưng ở đâu cũng sạc được và sạc nhanh nhưng không phải ở đâu cũng có.

Ngoài ra, chuẩn sạc mới còn được trang bị một loạt các cấp độ sạc và tính năng an toàn. Những tính năng này bao gồm khả năng sử dụng an toàn trong mọi điều kiện thời tiết, và thực tế là kết nối của cổng sạc không bao giờ được duy trì trừ khi hệ thống trên xe ra lệnh trong suốt quá trình sạc pin.

combo-plug-3.jpg
Cổng sạc CHAdeMO của Nhật.

J1772 đã vượt qua những đối thủ lớn của mình là cổng sạc CHAdeMO của Nhật vốn đang được trang bị dưới dạng tùy chọn trên Nissan Leaf và sử dụng tương thích với hàng nghìn trạm sạc pin đã được lắp đặt tại Nhật. Bên cạnh đó, J1772 còn tỏ ra ưu việt hơn so với cổng sạc Supercharger do hãng sản xuất xe điện Tesla phát triển. Tuy nhiên, liệu rằng tiêu chuẩn của SEA có thay thế được các cổng sạc hiện có hay không và liệu rằng nó có được áp dụng rộng rãi trong tương lai hay không, thời gian cùng sự phát triển của ngành xe hơi điện sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này.

Theo: Gizmag
cuongnkc12
ĐẠI BÀNG
8 năm
cái cổng sạc to đùng, y như trong mấy phim viễn tưởng
echcon271
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mẽo phải lắp vài nghìn trạm sạc theo kiểu này thì mới có thể phổ biến cổng sạc này ra khắp nước mĩ được, ko thì cổng sạc của Nhật nó ăn thịt 😁
mr dinh
TÍCH CỰC
8 năm
sạc điện lúc nào mà nhanh bằng đổ xăng thì xe điện sẽ thay thế xe chạy xăng dầu.
@mr dinh ở Mỹ người ta đang thay thế rồi thì cái gì nữa ? chỉ là nó đắt hơn nhiều lần thôi. động cơ cũng mạnh và nhanh hơn động cơ đốt trong. (khi nhắc đến xe điện đừng liên tưởng tới xe đạp điện của china)
gọi là chuẩn sạc
mà mỗi năm thấy mấy ông kĩ sư đưa ra mấy cái chuẩn
thế thì mỗi xe 1 cái làm sao mà thông nhất được
Đúng là chưa thể nào thay thế xăng được, nhưng như thế này rồi nhập về VN cũng vất vả àh nha 😃
Hj, thấy cục sạc kinh quá nhỉ. Cứ như cánh tay robo bị cắt ra trong phim viễn tưởng ấy. Hok biết sạc vậy có tốn điện nhiều hok ta? :rolleyes: Thấy dây sạc to quá nên chắc tốn điện lắm :p
crabs
TÍCH CỰC
8 năm
@ducvinhqn mới nghe vụ dây to sẽ tốn điện đấy

cái này to là chủ yếu do các lớp bảo vệ dây diện và làm to cho dể sử dụng chứ cái ruột bên trong cũng bình thường thôi 😁
@ducvinhqn Thiết diện càng to thi càng đỡ hao phí chứ sao lại tốn điện .
Hyper But
TÍCH CỰC
8 năm
Có chuẩn chung, mai mốt mất cục sạc, qua nhà hàng xóm mượn sạc ké 😁
bernerasu
TÍCH CỰC
8 năm
việt nam mà lắp mấy trạm xạc như vầy ngoài đường thì điện bị ăn cắp chừng nào xuể nhỉ? đảm bào hàng ăn cắp điện chắc chắn là của tung của sản xuất cho coi
@bernerasu đi nạp điện cũng trả tiền như đổ xăng thôi sao mà ăn cắp đc.
nhìn chung chỉ là cái chuẩn sạc thôi, nhưng hiện thực hoá ở vn còn lâu lắm các đồng chí ạ
SAKI.BUN_LP
ĐẠI BÀNG
8 năm
Khi nào 😆 thiết kế sạc dành cho xe máy ở việt nam ko 😃)
@SAKI.BUN_LP
SAKI.BUN_LP
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hellsing82 sao xe tui ko có ta 😆 bình acc quy ..sạc đt chắc pin cháy lun hả 😃) !
silanh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nhìn chuyên nghiệp quá
Nói chung sạc kiểu này thời điểm hiện tại đang không ổn lắm.. đi khoảng 300 cây dừng lại sạc 5-6 tiếng thì phải tính khi đi việt dã xa rồi
@kelangbat Thấy bảo sạc trong 20p mà bác?

ola ba ba
Đệt. Mỗi thằng một loại thế thì chỉ mua xe ở đâu xài ở đó chớ đem đi chổ khác là bó tay😁
sao cái sạc nó to thế nhỉ, có thể làm nhỏ đc mà, hj, đây chắc là sạc cho oto thôi
cái cổng sạc nhìn kinh điển quá, mai mốt ông nào ăn chơi quá hết năng lượng thì cắm cái cổng sạc vào đít là đầy năng lượng lại ngay 😁
thanz
TÍCH CỰC
8 năm
giống của quý chụp cắt lớp 😔
nhìn hao hao cái bơm xăng 😁
lắm ông cmt ngộ nhỉ, sạc to, sạc lâu, sạc tốn điện, sạc 1 phát thay xăng:lol: Chờ tới lúc sạc nhỏ, sạc k tốn điện, sạc nhanh bằng đổ xăng thì lúc đó các ông thăng từ lâu rồi, khỏi ngồi đấy mà kêu với chả ca nhé. Công nghệ nó phát triển, tiến tới 1 tiếng nói chung thì ngồi đấy mà kêu với chả ca, rõ vớ vẩn
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store






  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019