Việc chuyển đổi từ xe chạy bằng xăng dầu qua xe chạy điện sẽ giúp cứu sống khoảng 110.000 ca tử vong trước tuổi thành niên vì các bệnh liên quan tới phổi, từ đây tới năm 2050. Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ (American Lung Association) cho biết.
Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ (American Lung Association) là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động trong lĩnh vực y tế tự nguyện, nhiệm vụ là thông qua giáo dục, vận động và nghiên cứu để tăng nhận thức của con người nhằm cải thiện sức khỏe cho lá phổi.
Bên cạnh việc giảm tử vong, giảm khí thải của xe đốt trong còn giúp giảm khoảng 2,78 triệu ca hen suyễn, qua đó giúp tiết kiệm được hơn 13,4 triệu giờ làm việc. Tổng cộng 3 mục tiêu này sẽ tiết kiệm được cho xã hội Mỹ khoảng chừng 1,2 nghìn tỷ đô la từ việc cải thiện sức khỏe cộng đồng.
Để làm được điều đó, Hiệp hội Phổi cho rằng từ năm 2035 toàn bộ xe du lịch bán ra ở Mỹ phải là xe thuần chạy điện (EV), đến năm 2040 là xe tải, xe hạng nặng. Nhưng mục tiêu dài hạn hơn đó là giảm số lượng nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ (American Lung Association) là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động trong lĩnh vực y tế tự nguyện, nhiệm vụ là thông qua giáo dục, vận động và nghiên cứu để tăng nhận thức của con người nhằm cải thiện sức khỏe cho lá phổi.
Bên cạnh việc giảm tử vong, giảm khí thải của xe đốt trong còn giúp giảm khoảng 2,78 triệu ca hen suyễn, qua đó giúp tiết kiệm được hơn 13,4 triệu giờ làm việc. Tổng cộng 3 mục tiêu này sẽ tiết kiệm được cho xã hội Mỹ khoảng chừng 1,2 nghìn tỷ đô la từ việc cải thiện sức khỏe cộng đồng.
Để làm được điều đó, Hiệp hội Phổi cho rằng từ năm 2035 toàn bộ xe du lịch bán ra ở Mỹ phải là xe thuần chạy điện (EV), đến năm 2040 là xe tải, xe hạng nặng. Nhưng mục tiêu dài hạn hơn đó là giảm số lượng nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Bớt đi 280 triệu chiếc xe chạy xăng dầu trong một sớm một chiều là điều không tưởng. Tính riêng trong năm 2021 ở Mỹ, số xe điện bán ra chiếm chưa tới 3% số lượng xe mới xuất xưởng (ở EU là khoảng 7%). Dù cho mẫu xe mới ra liên tục nhưng vẫn chưa đủ thuyết phục khách hàng ở Mỹ.
Quan điểm của những người ủng hộ không khí trong lành đó là môi trường sống an toàn thì không cần phải bàn cãi. Afif El-Hasan, bác sĩ nhi khoa và tình nguyện viên ở Hiệp hội Phổi phát biểu:
Tôi có thể khuyên bệnh nhân bị hen suyễn là bớt thời gian ở ngoài đường lại để hạn chế hít thở không khí ô nhiễm. Không thể chắc chắn khu vực nào có chất lượng không khí đủ an toàn làm tôi thấy rất khó chịu. Mọi trẻ em cần được vui chơi và phát triển ở môi trường an toàn. Điều này không nên đem ra để tranh luận và bàn cãi.
Theo ước tính của Hiệp hội phổi, hiện nay có tới 40% người Mỹ sống ở nơi bị ô nhiễm không khí. Hít thở bầu không khí đó có thể gây ra bệnh ung thư, trụy tim, đột quỵ và các bệnh về phổi. Trẻ em hít thở không khí ô nhiễm có thể sẽ bị tổn thương phổi và điều này ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của chúng. Đặc biệt là do môi trường sống, người Mỹ da màu có tỷ lệ chịu ô nhiễm không khí cao gấp 3 lần so với người Mỹ da trắng.
Trong báo cáo mới đây, Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ nói rằng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong ngành giao thông vận tải và sản xuất điện sẽ giúp giảm đáng kể ô nhiễm môi trường, ví dụ như việc giảm muội than, CO2, oxit nitơ, lưu huỳnh đioxit... sinh ra từ ống khói xe.
Hiệp hội này cũng cho rằng có một loại ô nhiễm không khói mà xe điện cũng phải chịu trách nhiệm. Loại ô nhiễm này sinh ra từ hao mòn xe cộ, ví dụ mòn lốp xe, mòn sơn, mòn bố thắng vv và vv, cũng tạo ra bụi gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy phát triển mạng lưới giao thông công cộng để giảm bớt xe cá nhân cũng là một giải pháp.
Quảng cáo
Giảm khói thải cũng đồng thời giúp giảm hiện tượng hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên của Trái đất, từ đó hạn chế tình trạng cháy rừng. Một báo cáo của Trung tâm Hàng không vũ trụ Đức nói rằng các phương tiện nhỏ là xe máy điện, xe đạp điện cũng giúp giảm đáng kể khói thải ra môi trường.
Ở Mỹ, TT Joe Biden đã đặt ra mục tiêu rằng vào năm 2030 50% số xe mới bán ra sẽ là xe điện và xe hybrid. Kế tiếp là mục tiêu 100% điện sạch vào năm 2035. Dĩ nhiên, đây không chỉ là việc riêng của Mỹ mà các quốc gia khác cũng phải tham gia nếu muốn cải thiện chất lượng không khí cho thế hệ mai sau.
Theo Theverge